[Thảo luận] Lắp thêm quạt cho Siena HL

Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,166
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Em tiện thể lắp luôn chứ thích bỏ cái nào thì chỉ việc rút cầu chi ra là xong > hôm nay test thử chậy trong phố kim nhiệt độ luôn dừng ở mức 8h đi đường trường thì em tắt công tắc đi. Bất tiện mỗi chỗ có thể quên tắt quạt khi ra khỏi xe sẽ hết ắc quy cái này em đang nghĩ xem có cách nào khác không.
Mỗi lần dừng xe cụ lật lắp capo giật 1 bên dây ắc quy ra khi nào đi thì lại lắp lại, nhỡ quên tắt công tắc quạt thì ắc quy đảm bảo vẫn còn :69:
 

Fiat1.6

Xe buýt
Biển số
OF-9924
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
663
Động cơ
540,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kiểu đếm số dê trên đồng thì cứ đếm số chân dê rồi chia cho bốn là ra số dê cụ nhỉ :))
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,251
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Cụ ơi thế xe em có phải lắp thêm gì không :^)
Thì em chuẩn bị lấy chục cái để lắp vô ED nhưng chưa kịp em nó đã dứt áo ra đi roài. Em chỉ kịp lắp vội 1 đôi cho SienaHL của bác lada1207 giờ em nó theo chủ mới gần được 2 năm roài mà quạt vẫn chạy.Kinh thia.

Có chuột bạch roài cụ có lắp em mang ra cho cụ 1 đôi,lắp thì đương nhiên nó cũng có cái hay của nó (mình có điều hòa em nó cũng phải có tý chứ ),cũng có cái dở (mất zin).:)):)):)):)):))

Lắp đôi quạt này nó giải nhiệt tốt hơn khi trogn nội thành làm giảm thời gian quay tốc độ cao của quạt chính. Đại khái là lúc hú nó sẽ ngắn hơn chứ không hết hắn được đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Fiat1.6

Xe buýt
Biển số
OF-9924
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
663
Động cơ
540,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2 cái quạt nhỏ em có ý kiến chút. Cụ nhờ bác thợ lần đầu dây lắp nó theo điều hòa,điều hòa chạy quạt chạy,điều hòa nghỉ quạt nghỉ. Đỡ quên,đỡ nhầm cụ ợ!
Thế cứ phải bật điều hòa hả cụ mùa đông lạnh lắm.Em đang nghiên cứu có rơle cảm ứng khi xe chậy quạt tự bật khi xe dừng quạt tự tắt (dựa trên nguyên lý rơ le của điện thông minh ) thế là đỡ quên.
À mà cái quạt đó lắp phải quay chiều có chữ vào trong cụ nhá > giờ em lăn tăn là khi giửa xe thợ hay xịt nước vào giàn nóng có đi mất cái quạt đấy k nhỉ ?
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,251
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Thế cứ phải bật điều hòa hả cụ mùa đông lạnh lắm.Em đang nghiên cứu có rơle cảm ứng khi xe chậy quạt tự bật khi xe dừng quạt tự tắt (dựa trên nguyên lý rơ le của điện thông minh ) thế là đỡ quên.
À mà cái quạt đó lắp phải quay chiều có chữ vào trong cụ nhá > giờ em lăn tăn là khi giửa xe thợ hay xịt nước vào giàn nóng có đi mất cái quạt đấy k nhỉ ?
Mùa nào thì mùa em không ý kiến , nhưng nếu cụ không bật điều hòa thì gần như không thấy quạt chạy tốc độ cao bao giờ đâu. Em không nhớ chiều nào bà cả mang ra cho em là em chuyển luôn cho cụ có kịp nhìn đâu nhưng em vẫn dặn cụ là lắp ở trước giàn nóng thổi gió vào trong. Cụ lắp như thế là đúng roài.
Cái quạt cụ muốn ngon cụ làm 1 thanh thép (lên thép SHS em thấy cả chục tấn sắt vụn dùng thỏa mái) uốn hình chữ U. Cụ cho đôi quạt vào đó rồi bắt vào khung hay giàn nóng lúc đó em sợ xe bay sơn trước.:)):)):)):))
 

sieutruong

Xe tải
Biển số
OF-40755
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
232
Động cơ
469,980 Mã lực
Lắp thêm quạt cho giàn nóng máy lạnh là chuẩn, thay thêm cái củ quạt Nhật vào cái củ quạt zin tuy có mất zin dưng mờ xe êm như xe nhật, không còn nghe tiến hú của quạt Í ta li nữa. Thế mới sướng:69::69::69:
 

Fiat1.6

Xe buýt
Biển số
OF-9924
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
663
Động cơ
540,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
EM Làm cả hai nên giờ thấy sướng :21:xXX sợ kim nhiệt độ 12h nữa chỉ sợ lúc nào cũng 7h sáng
 

thanhnt

Xe hơi
Biển số
OF-1463
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
174
Động cơ
574,804 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Thủ đô
Website
www.denchieusang.com
Lắp thêm quạt cho giàn nóng máy lạnh là chuẩn, thay thêm cái củ quạt Nhật vào cái củ quạt zin tuy có mất zin dưng mờ xe êm như xe nhật, không còn nghe tiến hú của quạt Í ta li nữa. Thế mới sướng:69::69::69:
Bác Siêu Trường lắp ở đâu đó, pót địa chỉ lên cho em nhờ
 

sieutruong

Xe tải
Biển số
OF-40755
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
232
Động cơ
469,980 Mã lực
Bác Siêu Trường lắp ở đâu đó, pót địa chỉ lên cho em nhờ
"Tiến Điện lạnh" ở 620 Trương Công Định - Vũng tàu cụ ợ:21::21::21:. Chắc cụ "ở ngoải", nhưng em nghĩ các cơ sở chuyển sửa chữa điện lạnh xe ô tô lớn đều có đới cụ ạ, cụ cứ đi hỏi xem, thế nào nhu cầu của cụ cũng được đáp ứng. Chúc cụ sớm có xe Ý êm như xe Nhật...:69:
 

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
191
Động cơ
438,831 Mã lực
Thì em chuẩn bị lấy chục cái để lắp vô ED nhưng chưa kịp em nó đã dứt áo ra đi roài. Em chỉ kịp lắp vội 1 đôi cho SienaHL của bác lada1207 giờ em nó theo chủ mới gần được 2 năm roài mà quạt vẫn chạy.Kinh thia.

Có chuột bạch roài cụ có lắp em mang ra cho cụ 1 đôi,lắp thì đương nhiên nó cũng có cái hay của nó (mình có điều hòa em nó cũng phải có tý chứ ),cũng có cái dở (mất zin).:)):)):)):)):))

Lắp đôi quạt này nó giải nhiệt tốt hơn khi trogn nội thành làm giảm thời gian quay tốc độ cao của quạt chính. Đại khái là lúc hú nó sẽ ngắn hơn chứ không hết hắn được đâu ạ.
Bẩm cụ Vua, nhà em vừa cưới em SienaED (hông bít có phải của cụ ko;;)). Nếu cụ còn quạt thì bố trí lắp cho nhà em với. Nhà em ở HN cụ ạ
 

kiavuong

Xe điện
Biển số
OF-7384
Ngày cấp bằng
23/7/07
Số km
2,251
Động cơ
561,944 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
Bẩm cụ Vua, nhà em vừa cưới em SienaED (hông bít có phải của cụ ko;;)). Nếu cụ còn quạt thì bố trí lắp cho nhà em với. Nhà em ở HN cụ ạ
Dạ ED giờ ở bên bác Vịt ạ. Quạt nhà em vẫn còn 1 đôi lúc nào rảnh cụ gọi em mà lấy về lắp!
 

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
191
Động cơ
438,831 Mã lực
Dạ ED giờ ở bên bác Vịt ạ. Quạt nhà em vẫn còn 1 đôi lúc nào rảnh cụ gọi em mà lấy về lắp!
Cảm ơn bác nhiều. Sau đợt nắng nóng này nhà em sẽ liên hệ với bác nhá
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Sau khi nghiên cứu một quá trình mà các bác đã làm chuột bạch, em nghĩ:

Không nên lắp quạt đằng trước vì sẽ cản mất một lượng gió phía trước thổi vào dàn nóng khi xe chạy. Chưa kể vấn đề thẩm mỹ có thể bị hãng Fiat kiện.
Lắp đằng sau giàn nóng thì phù hợp hơn nhưng phải áp được sát (giàn nóng) thì nó mới "rút gió" trong giàn nóng ra. (Không hiểu cái quạt của bác Fiat1.6 lắp sau giàn nóng nó HÚT hay THỔI? Em nghĩ là nó HÚT).

Phần mạch điện thì bắt buộc phải theo nguyên tắc:

1 - Có 01 công tắc K điều khiển cái Rơ le R loại DC-12V.
2 - Công tắc K cấp (+) 12V cho Rơ le R đóng mạch cấp nguồn (+) cho quạt Q. Rơ le này có tiếp điểm R1.
Tiếp điểm R1 chịu được dòng qua quạt. Kiểm tra công suất quạt sẽ biết cần Rơ le có tiếp điểm chịu được bi nhiêu mA.
3 - Nguồn DC cho quạt thì lấy (-) dễ thôi, loanh quanh đâu đó, còn (+) thì do anh Rơ le R nói trên cấp đến qua tiếp điểm R1.
4 - Cầu chì riêng cho từng mạch Rơ le R và mạch quạt là bắt buộc phải có. Tùy theo công suất Rơ le R và công suất quạt Q.
5 - Nguồn (+) cho quạt Q nên bắt đầu lấy từ nguồn dương tổng và qua một cầu chì riêng lắp thêm rồi mới đến tiếp điểm R1.
(Trừ khi chỗ cầu chì dự phòng còn để trống).
Tuyệt đối không lấy (+) tùy tiện. Điều này có thể ảnh hưởng tới các mạch khác gây chập, cháy, hỏng...


Không nên "mượn" nguồn (+) của công tắc điều hòa AC để điều khiển Rơ le R vì:
Cho dù quạt phụ thực sự chỉ cần thiết khi bật điều hòa lạnh thì nên mượn (+) điều hòa để đóng quạt phụ luôn nhưng điều này chỉ đúng với mùa hè. Khi mùa đông bật điều hòa nóng thì không cần quạt phụ nữa. Chả nhẽ lại làm cái công tắc chuyển mùa???.

Như vậy nên làm công tắc K riêng. Lúc nào thích thì bật. Vấn đề đặt ra là sợ bị quên không tắt quạt thì sao?
Vậy thì (+) cho công tắc K sẽ lấy sau chìa khóa điện. Khi bật chìa khóa điện mới có. Và cẩn thận nữa thì công tắc này sẽ kèm theo một đèn LED báo màu vàng là đang chạy quạt. LED sáng ở vị trí ON.

Kinh phí dự kiến:
Quạt 200k loại 8"
Rơ le: 20k
Cầu chì: 15k x2 = 30k cả đôi cầu chì sơ cua.
Công tắc LX: 10k
Dây điện loại tốt và LED: 20k
Cơ khí: 100k gia công bộ gá quạt và bulon ecu.
Nhân công: Tự làm.

Em nghĩ thế đã ổn chưa các bác xem giúp để em còn chuẩn bị làm ạ!
 

Fiat1.6

Xe buýt
Biển số
OF-9924
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
663
Động cơ
540,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chưa lắp mà nc như thế là chuẩn =D> cẩn thận.Em đã làm rồi nhưng đến lần 2 mới ok :):
Đầu tiên em lắp quạt đằng sau lốc như cụ đề xuất (tác dụng rất ít , em phải lắp quạt đằng trước ) tốn 500k+nửa ngày chờ đợi sau đó lắp quạt đằng trước mới có hiệu quả nhưng e vẫn để quạt lắp đằng trước lại nhưng tháo cầu chi ra coi như dự phòng vì chót lắp rồi.(em có ảnh ở trang 14 topic này
Còn cách lắp như sau:
Cách 1 : làm có công tắc cho quạt phụ thấy cần thì bật k thì thôi điện (+) lấy từ ắc quy có cầu chì và Rơle
(em k lấy từ điều hòa vì khi đã bật điều hòa thì quạt theo xe chậy rồi máy
mát đương nhiên không cần quạt phụ nữa)
Nhược điểm có lúc tắt quá điện mà quên tắt công tắc quạt phụ>>> hết ắc quy em chưa bị nhưng dùng k yên tâm vì phải để ý.
Cách 2 sau 4 tháng sử dụng điều chỉnh nhược điểm như sau: Em nhờ thợ đấu làm sao khi mình quên tắc công tắc mà tắt khóa điện thì quạt phụ vẫn tắt
Thợ sử lý bằng cách đấu dây (+) từ ắc quy và một từ (+) ổ khóa cũng có một cầu chì 15ôm( đề phòng) giờ yên tâm sử dụng.vài thông tin cụ tham khảo xem thế nào nhá. Nếu như cách lấy (+) từ ổ khóa các cụ thấy k được thì bảo em để em bỏ cách này đi nhá.Lại quay về cách 1 (quay tay :)))
 
Chỉnh sửa cuối:

haclao

Xe hơi
Biển số
OF-64471
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
191
Động cơ
438,831 Mã lực
Bá cáo các cụ, nhà em cho rằng lắp thêm quạt là rất cần thiết trong điều kiện nắng nóng bất thường ở Hà Nội, và nên lắp theo kiểu "thích thì bật". Thựa tế con ED ghẻ của em hôm thứ 7 vừa rồi về quê bị kẹt ở đường xuống cầu Thanh Trì (bên Lâm Gia Trang) đứng chờ giữa trưa nắng kim nhiệt lên trên vạch 9 giờ (bình thường nó chỉ loanh quanh 8 giờ). Ngồi trong xe mồ hôi vã ra như tắm, nếu kẹt thêm 30 phút nữa chắc em phải xuống xe tắt máy vì sợ nước sôi mất các cụ ạ.
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Nhìn ảnh của cái quạt lắp phía sau giàn nóng của bác Fiat1.6 em thấy nó vẫn xa cái giàn nóng quá. Với khoảng cách như vậy việc hút gió của quạt sẽ hút ở khoang máy là chính chưa kể khéo lại hút "sái" của quạt chính và gió dưới gầm lộn lên. Cũng giảm nhiệt chung cho khoang máy nhưng chắc không hiệu quả lắm vì chưa hút trực tiếp của giàn nóng.

Sáng nay em ra xe bật capo để nghiên cứu thì thấy không gian để chiếc quạt phụ áp sát vào là rất nông về chiều sâu và chiều rộng cũng bị vướng cái bộ phận bơm gì đó và khung nhựa của quạt chính. Trong khi cái quạt chính nó áp sát vào giàn nóng nên lúc nó chạy nó "giút gió"nghe rất mạnh. Như vậy bằng cách nào đó các bác và em phải chế cái quạt phụ đảm bảo các điều kiện:

A- Quạt phụ phải lọt vào không gian hiện có của xe mà không ảnh hưởng tới bộ phận xung quanh.

B- Quạt phụ phải có phần loe (miệng hút gió) của quạt để ốp vào phần giàn nóng còn lại (hình thang).
Khoảng cách của miệng hút gió với mặt sau giàn nóng cũng phải tương đương như quạt chính. Tức là càng sát càng tốt nhưng không làm hỏng giàn nóng.

C- Quạt phụ có tốc độ bằng tốc độ 2 của quạt chính thì tốt. (Tốc độ quạt mà yếu quá kiểu như "thông gió" thì không "giút gió" được).

D - Về mạch điện: Như đã đề cập ở post 154

Điều em thấy cần giải quyết là sử dụng cái quạt 8 inh như của bác Kia Vương giới thiệu nhưng phải thỏa mãn các yêu cầu A, B, C, D ở trên.

Vấn đề lại cần đến thợ cơ khí rồi, cái này em chưa biết hỏi ai? Các bác tư vấn giúp em?

@Bác Vòi mô tả như thế xem cậu cơ khí Gara bên cạnh của bác nó sẽ lấy bao tiền thì làm được?

PS: Hình như 1.6 không còn không gian để lắp quạt phía sau.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
...khi đã bật điều hòa thì quạt theo xe chậy rồi máy mát đương nhiên không cần quạt phụ nữa)
Quạt chính sẽ chạy ác liệt (tốc độ 3) khi có chạy điều hòa máy lạnh và khi chạy chậm trong phố (mùa hè) nên lúc đó mới cần quạt phụ chạy thêm vào để đỡ hỏng quạt chính. Không biết em nghĩ thế có đúng không?

Bác Fiat1.6 lưu ý là

(+) cho công tắc K sẽ lấy sau chìa khóa điện

khác hẳn với (+) của quạt đấy nhá.

Em không có sơ đồ điện của Fiat Siena nhưng cũng xem tạm qua cái sơ đồ của Fiat Bravo nên cũng phán tạm như thế vì nghĩ Fiat nó cũng cơ bản giống nhau về phần chung.
 
Chỉnh sửa cuối:

isabinh

Xe điện
Biển số
OF-168
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,734
Động cơ
604,647 Mã lực
Cách 1= tháo cái quạt phụ ra nếu lắp rồi
Cách 2= dùng quạt nan cho đỡ rắ rối
=))
 

kangta160

Xe tải
Biển số
OF-17022
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
236
Động cơ
510,650 Mã lực
Tuổi
64
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top