[Funland] Lao động ngoài 40 chờ lãnh hưu trí?

NguyenChum1219

Xe tăng
Biển số
OF-610409
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
1,604
Động cơ
149,140 Mã lực
Tuổi
38
Đọc bài này trên cafef nên em vào cafefun trích 1 đoạn viết buồn, nếu nghe theo các nhà làm luật với mục tiêu giữ chân NLĐ trong hệ thống an sinh xh thì NLĐ kiểu như bài báo nêu phải treo miệng cỡ 20 năm để chờ đến tuổi đc ăn cơm muối vừng?, lẽ ra NN cần có cơ chế khuyến khích DN giữ chân NLĐ cao tuổi, vd như giảm thuế TNDN tương ứng tỷ lệ NĐL lớn tuổi or đc vay ls ưu đãi..., chứ như này thì NĐL như bị bỏ lại phía sau:
Trong căn phòng trọ rộng chưa tới 10m2 nằm sâu ở con hẻm nhỏ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga (40 tuổi, quê Nghệ An) chăm chú tìm thông tin tuyển dụng việc làm. Vốn là công nhân da giày tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có thâm niên gần 10 năm, nhưng khi công ty gặp khó khăn về đơn hàng, vợ chồng chị Nga đều nằm trong danh sách cắt giảm.

“Mặc dù biết tình hình công ty gặp khó nhưng khi nhận tin mất việc, vợ chồng tôi rất bất an vì còn cha mẹ lớn tuổi, hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Dù được công ty đền bù hơn 80 triệu đồng nhưng về lâu dài, số tiền này cũng chỉ đủ cầm cự trong ít tháng. Gần đây, chúng tôi đến nhiều nơi xin việc nhưng họ chỉ tuyển tối đa đến 25 hoặc 30 tuổi. Chúng tôi lớn tuổi nên cơ hội việc làm càng thu hẹp lại” - chị Nga buồn rầu nói.

Gần 20 năm làm công nhân tại công ty may ở khu công nghiệp Tân Thuận, quận 7, nhưng hiện giờ, ở tuổi 47, bà Phạm Thị Dung (quê An Giang) lại trở thành người không việc làm, không thu nhập. Trước đây bà là trụ cột kinh tế chính của gia đình, nhưng từ khi mất việc, mọi chi tiêu đều trông vào đồng lương “bữa có bữa không” của chồng là lao động tự do. “Công nhân có tuổi tay chân bắt đầu chậm dần, mắt không còn sáng như trước, làm việc dễ nhầm lẫn... là đối tượng bị công ty cắt giảm đầu tiên. Tôi muốn đi bán vé số nhưng do tuổi cao, sức khoẻ không còn như trước nên đành ở nhà lo cơm nước, chờ ai thuê gì làm nấy kiếm sống qua ngày. Tôi đang chờ nhận bảo hiểm thất nghiệp rồi về quê, bám trụ ở thành phố lo không sống nổi” - bà Dung tâm sự.

 

ongtrumxd

Xe tải
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
430
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
Chuyện này e nghĩ là ở đâu cũng đang bị thế, Mẽo cũng không là ngoại lệ, nhưng đúng là cần có các chính sách hợp lý của nhà nước thật
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,663
Động cơ
626,142 Mã lực
Nếu đã đến mức độ treo miệng từ năm 40 tuổi thì đến khi 60 tuổi mà không có tiền hưu thì đại họa.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
808
Động cơ
85,126 Mã lực
Tuổi
34
Chuyện này e nghĩ là ở đâu cũng đang bị thế, Mẽo cũng không là ngoại lệ, nhưng đúng là cần có các chính sách hợp lý của nhà nước thật
Mĩ cũng ko phải dân số trẻ gì, ngay cả ngành non trẻ như công nghệ thông tin mà tuổi trung bình của lao động nó đã 40 rồi. Ở nước công nghiệp chuyện 60 70 tuổi đi làm là bình thường, qua châu âu mấy nhân viên thu ngân đến tiếp viên hàng không nhiều người già rồi.
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
7,887
Động cơ
536,572 Mã lực
vấn đề này gần như lặp lại giai đoạn cuối 8x, đầu 9x thế kỷ trước với nhiều cán bộ viên chức được khuyến khích về 1 cục, hoặc đi làm nhưng ko có lương đến ngồi chơi,rồi tự xin nghỉ. Làm cả 1 thế hệ rất nhiều ng giai đoạn đó cũng tầm cuối 30,đầu 40 hoặc đầu 50 về hưu non 1 cục hoặc bị đưa vào diện tinh giảm biên chế. N ng còn ko có lương hưu,giờ vất vưởng đi bán rau thịt ngoài chợ, hoặc ko thì đi nhặt rác sống qua ngày. Bà cụ nhà e là 1 điển hình,may hồi đó ko về 1 cục chỉ xin về mất sức nhưng do ko đủ số năm đóng BH nên giờ chỉ được hưởng trợ cấp xh hơn 1 triệu từ năm 2016 đến giờ mới được hơn 2 triệu,thời điểm bà nhà e về cũng chỉ hơn 40. Nhưng ko về thì đi làm gần như ko có lương,đến vẫn phải làm,nên xin về chăm con, tìm việc khác.
 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
943
Động cơ
-393,229 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Cái gì cũng đòi hỏi nhà nước, trong khi vấn đề ở đây là con người.
Em thì nghĩ khác với cụ, em nghĩ đây là vấn đề vĩ mô cần chính sách của nhà nước, và cũng phải cần thời gian dài mới có thể có kết quả (tích cực hoặc tiêu cực).
Có điều không hiểu làm việc ở KCN nặng nhọc thế nào mà đến 47 tuổi lao động không còn đủ sức để đi bán vé số nữa nhỉ. Về quê sống và làm việc cũng là một cách tốt hơn việc bám thành phố rồi đi làm những công việc tàn phá sức khỏe như thế này, đến khi kinh tế thế giới và quốc gia biến động, sa thải hàng loạt, hoặc lạm phát.... thì khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách giai cấp càng kéo xa.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,795 Mã lực
Đọc bài này trên cafef nên em vào cafefun trích 1 đoạn viết buồn, nếu nghe theo các nhà làm luật với mục tiêu giữ chân NLĐ trong hệ thống an sinh xh thì NLĐ kiểu như bài báo nêu phải treo miệng cỡ 20 năm để chờ đến tuổi đc ăn cơm muối vừng?, lẽ ra NN cần có cơ chế khuyến khích DN giữ chân NLĐ cao tuổi, vd như giảm thuế TNDN tương ứng tỷ lệ NĐL lớn tuổi or đc vay ls ưu đãi..., chứ như này thì NĐL như bị bỏ lại phía sau:
Trong căn phòng trọ rộng chưa tới 10m2 nằm sâu ở con hẻm nhỏ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga (40 tuổi, quê Nghệ An) chăm chú tìm thông tin tuyển dụng việc làm. Vốn là công nhân da giày tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có thâm niên gần 10 năm, nhưng khi công ty gặp khó khăn về đơn hàng, vợ chồng chị Nga đều nằm trong danh sách cắt giảm.

“Mặc dù biết tình hình công ty gặp khó nhưng khi nhận tin mất việc, vợ chồng tôi rất bất an vì còn cha mẹ lớn tuổi, hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Dù được công ty đền bù hơn 80 triệu đồng nhưng về lâu dài, số tiền này cũng chỉ đủ cầm cự trong ít tháng. Gần đây, chúng tôi đến nhiều nơi xin việc nhưng họ chỉ tuyển tối đa đến 25 hoặc 30 tuổi. Chúng tôi lớn tuổi nên cơ hội việc làm càng thu hẹp lại” - chị Nga buồn rầu nói.

Gần 20 năm làm công nhân tại công ty may ở khu công nghiệp Tân Thuận, quận 7, nhưng hiện giờ, ở tuổi 47, bà Phạm Thị Dung (quê An Giang) lại trở thành người không việc làm, không thu nhập. Trước đây bà là trụ cột kinh tế chính của gia đình, nhưng từ khi mất việc, mọi chi tiêu đều trông vào đồng lương “bữa có bữa không” của chồng là lao động tự do. “Công nhân có tuổi tay chân bắt đầu chậm dần, mắt không còn sáng như trước, làm việc dễ nhầm lẫn... là đối tượng bị công ty cắt giảm đầu tiên. Tôi muốn đi bán vé số nhưng do tuổi cao, sức khoẻ không còn như trước nên đành ở nhà lo cơm nước, chờ ai thuê gì làm nấy kiếm sống qua ngày. Tôi đang chờ nhận bảo hiểm thất nghiệp rồi về quê, bám trụ ở thành phố lo không sống nổi” - bà Dung tâm sự.

47 tuổi mà "tuổi cao, sức yếu không đi bán vé số được". Phóng viên này thi 3 môn mấy điểm?!
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Trong khi kêu đóng thuế thì lại gào lên :D
Những người đang có việc làm nay hãy đóng thuế cao vào để nhà nước làm trung gian san sẻ cho những người trên 40 dưới 65 không tìm được việc làm, chờ hiu.
 

NguyenChum1219

Xe tăng
Biển số
OF-610409
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
1,604
Động cơ
149,140 Mã lực
Tuổi
38
Cái gì cũng đòi hỏi nhà nước, trong khi vấn đề ở đây là con người.
Khổ cái là các lờ đờ và chuyên gia khi sửa luật thì muốn ngăn chặn ko cho NĐL rút BHXH 1 lần, tuy nhiên ngoài công chức viên chức muốn và đc làm việc đến lúc về hưu ra thì phần lớn NĐL (giới công nhân ngoài 40t) có muốn đc đóng BH để nhận hưu cũng không đc, đó là thực tế cụ ạ. DN thì luôn vì lợi nhuận, quá 40t sức lđ và linh hoạt trong tăng ca là thua kém người trẻ nhưng lại tốn quỹ lương nhiều hơn, vì thế DN sẽ muốn thanh lọc độ tuổi này.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,795 Mã lực
Khổ cái là các lờ đờ và chuyên gia khi sửa luật thì muốn ngăn chặn ko cho NĐL rút BHXH 1 lần, tuy nhiên ngoài công chức viên chức muốn và đc làm việc đến lúc về hưu ra thì phần lớn NĐL (giới công nhân ngoài 40t) có muốn đc đóng BH để nhận hưu cũng không đc, đó là thực tế cụ ạ. DN thì luôn vì lợi nhuận, quá 40t sức lđ và linh hoạt trong tăng ca là thua kém người trẻ nhưng lại tốn quỹ lương nhiều hơn, vì thế DN sẽ muốn thanh lọc độ tuổi này.
- Trông người ốm: 800-1tr/1 ngày
- Dọn nhà theo giờ 400 nghìn/1 ngày
- Phục vụ tại các hàng ăn, quán bán hàng 20-25k/1h bao ăn.
.....
Mấy công việc trên em thấy quanh em thiếu kinh khủng.
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,580
Động cơ
510,748 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
- Trông người ốm: 800-1tr/1 ngày
- Dọn nhà theo giờ 400 nghìn/1 ngày
- Phục vụ tại các hàng ăn, quán bán hàng 20-25k/1h bao ăn.
.....
Mấy công việc trên em thấy quanh em thiếu kinh khủng.
Cái mục trông người ốm và dọn nhà theo ngày không phải ai cũng muốn làm cụ à. Nhất là khoản trông người ốm, phải có hội có nhóm và phải quen việc chứ vào bệnh viện thức đêm vài buổi là bỏ ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,523
Động cơ
76,795 Mã lực
Cái mục trông người ốm và dọn nhà theo ngày không phải ai cũng muốn làm cụ à. Nhất là khoản trông người ốm, phải có hội co nhóm và phải quen việc chứ vào bệnh viện thức đêm vài buổi là bỏ ngay.
Không muốn làm thì chịu rồi cụ.
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Đọc bài này trên cafef nên em vào cafefun trích 1 đoạn viết buồn, nếu nghe theo các nhà làm luật với mục tiêu giữ chân NLĐ trong hệ thống an sinh xh thì NLĐ kiểu như bài báo nêu phải treo miệng cỡ 20 năm để chờ đến tuổi đc ăn cơm muối vừng?, lẽ ra NN cần có cơ chế khuyến khích DN giữ chân NLĐ cao tuổi, vd như giảm thuế TNDN tương ứng tỷ lệ NĐL lớn tuổi or đc vay ls ưu đãi..., chứ như này thì NĐL như bị bỏ lại phía sau:
Trong căn phòng trọ rộng chưa tới 10m2 nằm sâu ở con hẻm nhỏ phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TPHCM, vợ chồng chị Nguyễn Thị Nga (40 tuổi, quê Nghệ An) chăm chú tìm thông tin tuyển dụng việc làm. Vốn là công nhân da giày tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có thâm niên gần 10 năm, nhưng khi công ty gặp khó khăn về đơn hàng, vợ chồng chị Nga đều nằm trong danh sách cắt giảm.

“Mặc dù biết tình hình công ty gặp khó nhưng khi nhận tin mất việc, vợ chồng tôi rất bất an vì còn cha mẹ lớn tuổi, hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Dù được công ty đền bù hơn 80 triệu đồng nhưng về lâu dài, số tiền này cũng chỉ đủ cầm cự trong ít tháng. Gần đây, chúng tôi đến nhiều nơi xin việc nhưng họ chỉ tuyển tối đa đến 25 hoặc 30 tuổi. Chúng tôi lớn tuổi nên cơ hội việc làm càng thu hẹp lại” - chị Nga buồn rầu nói.

Gần 20 năm làm công nhân tại công ty may ở khu công nghiệp Tân Thuận, quận 7, nhưng hiện giờ, ở tuổi 47, bà Phạm Thị Dung (quê An Giang) lại trở thành người không việc làm, không thu nhập. Trước đây bà là trụ cột kinh tế chính của gia đình, nhưng từ khi mất việc, mọi chi tiêu đều trông vào đồng lương “bữa có bữa không” của chồng là lao động tự do. “Công nhân có tuổi tay chân bắt đầu chậm dần, mắt không còn sáng như trước, làm việc dễ nhầm lẫn... là đối tượng bị công ty cắt giảm đầu tiên. Tôi muốn đi bán vé số nhưng do tuổi cao, sức khoẻ không còn như trước nên đành ở nhà lo cơm nước, chờ ai thuê gì làm nấy kiếm sống qua ngày. Tôi đang chờ nhận bảo hiểm thất nghiệp rồi về quê, bám trụ ở thành phố lo không sống nổi” - bà Dung tâm sự.

35 tuổi là các cty đã không nhận...CP không có chính sách giải quyết vấn đề này còn nhiều hệ lụy lắm như rút BH 1 lần, thất nghiệp ra tăng...
 

Felix Navi

Xe hơi
Biển số
OF-817452
Ngày cấp bằng
13/8/22
Số km
171
Động cơ
5,071 Mã lực
- Trông người ốm: 800-1tr/1 ngày
- Dọn nhà theo giờ 400 nghìn/1 ngày
- Phục vụ tại các hàng ăn, quán bán hàng 20-25k/1h bao ăn.
.....
Mấy công việc trên em thấy quanh em thiếu kinh khủng.
Em thấy lực lượng này thiếu thật ạ. Tuy nhiên, làm những việc này cũng không dễ, do đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và trách nhiệm, chi tiết trong quá trình làm. Rất nhiều lao động phổ thông không có lề thói vệ sinh, tỉ mỉ cần thiết cho các công việc này, chưa kể năng lực học điều mới của họ không tốt. Em không nói tất cả, nhưng số đông là thế. Đào tạo họ rất cực. Những người mà qua được quá trình chuyển đổi này, họ vẫn có được việc làm và thu nhập đủ sống trở lên. Quanh em rất nhiều chị/ cô làm tạp vụ, vệ sinh trong các văn phòng công ty, phòng gym, căn hộ dịch vụ (dọn dẹp theo giờ, cắt hoa quả cho nhân sự, mỗi ngày 3-4 tiếng), nam thì làm bảo vệ cho cửa hàng, trường học, vân vân
 

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
308
Động cơ
5,389 Mã lực
vấn đề này gần như lặp lại giai đoạn cuối 8x, đầu 9x thế kỷ trước với nhiều cán bộ viên chức được khuyến khích về 1 cục, hoặc đi làm nhưng ko có lương đến ngồi chơi,rồi tự xin nghỉ. Làm cả 1 thế hệ rất nhiều ng giai đoạn đó cũng tầm cuối 30,đầu 40 hoặc đầu 50 về hưu non 1 cục hoặc bị đưa vào diện tinh giảm biên chế. N ng còn ko có lương hưu,giờ vất vưởng đi bán rau thịt ngoài chợ, hoặc ko thì đi nhặt rác sống qua ngày. Bà cụ nhà e là 1 điển hình,may hồi đó ko về 1 cục chỉ xin về mất sức nhưng do ko đủ số năm đóng BH nên giờ chỉ được hưởng trợ cấp xh hơn 1 triệu từ năm 2016 đến giờ mới được hơn 2 triệu,thời điểm bà nhà e về cũng chỉ hơn 40. Nhưng ko về thì đi làm gần như ko có lương,đến vẫn phải làm,nên xin về chăm con, tìm việc khác.
Thời kỳ này có rất nhiều cán bộ, CNV nhà nước còn được khai khống số năm công tác để cho về hưu sớm. Khối quân đội và CNQP các cụ toàn 2 hồ sơ, đợt vừa rồi làm CCCD lệch thông tin phải làm đi làm lại, thậm chí các cụ còn phải làm lại cả giấy khai sinh cho nó khớp với hồ sơ bảo hiểm.
 

Húp sụp sụp

Xe điện
Biển số
OF-792017
Ngày cấp bằng
1/10/21
Số km
3,167
Động cơ
97,456 Mã lực
Em thì nghĩ khác với cụ, em nghĩ đây là vấn đề vĩ mô cần chính sách của nhà nước, và cũng phải cần thời gian dài mới có thể có kết quả (tích cực hoặc tiêu cực).
Có điều không hiểu làm việc ở KCN nặng nhọc thế nào mà đến 47 tuổi lao động không còn đủ sức để đi bán vé số nữa nhỉ. Về quê sống và làm việc cũng là một cách tốt hơn việc bám thành phố rồi đi làm những công việc tàn phá sức khỏe như thế này, đến khi kinh tế thế giới và quốc gia biến động, sa thải hàng loạt, hoặc lạm phát.... thì khoảng cách giàu nghèo, khoảng cách giai cấp càng kéo xa.
Kcn nó không nhận người 4 sọi vì có bọn trẻ hơn xếp hàng chờ việc chứ không phải người ta lười hoặc không biết làm
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,032 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Chuyện này em chém phét từ gần 20 năm trc.

Đối phó với An sinh xã hội thì giày da, may mặc, điện tử nó chỉ là giải pháp câu giờ - đẩy cái khó khăn ra tương lai. 20 mươi nó nhận, 40 nó quẳng ra đường.

Được cái 40 ai cũng lù đù và gia đình con cái hết rồi, nên đỡ được cái môn an ninh, trật tự
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
Chuyện này em chém phét từ gần 20 năm trc.

Đối phó với An sinh xã hội thì giày da, may mặc, điện tử nó chỉ là giải pháp câu giờ - đẩy cái khó khăn ra tương lai. 20 mươi nó nhận, 40 nó quẳng ra đường.

Được cái 40 ai cũng lù đù và gia đình con cái hết rồi, nên đỡ được cái môn an ninh, trật tự
Trình độ người lao động thấp thì chỉ như vậy thui cụ...toàn làm việc giản đơn cầm tay chỉ việc thì tuyển trẻ nó nhanh nhẹn hoạt bát không hơn à cụ.

Có tay nghề thì 40 hay 50 thiếu gì nơi nhận làm...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top