[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,510
Động cơ
348,741 Mã lực
Năm 2016 mình sang Viên chăn, buổi tối ra nhà hàng ngồi nhậu, mấy thằng chém gió khen gái bàn bên cạnh nhìn ngon quá rồi cười hô hố… lúc sau một em ngon nhất mang rượu qua bàn mình mời và giới thiệu đang làm ở sở giao thông vận tải, trước học đh giao thông Hà Nội… nói sõi bằng tiếng việt và nói thêm.. bọn em nghe hết các anh nói gì rồi …
Ngượng ch.ết đi được
Em ngồi ăn cá nướng với uống bia Lào bên bờ sông Mekong, bày đặt gọi món bằng tiếng Anh thì cậu phục vụ bảo "Anh nói tiếng Việt đi cho dễ hiểu".
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhà em mua ST25 nhái 28k, hoặc Séng cù cũng khoảng đấy, lấy đâu ra gạo thơm 16-20k cụ ơi!
Gạo Séng-cù với ST25 người ta gọi là "gạo đặc sản" cụ ơi. Giá không dưới 20k.
Còn gạo thơm là các loại giống gạo tấm, gạo thơm Thái, gạo thơm Lài ...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,071
Động cơ
349,900 Mã lực
Cụ Arjuna nói đúng đấy ạ. Nhiều người vẫn nghĩ lịch sử "mở nước" của người Việt là "ôn hòa, bền bỉ" như cụ Xsim. Thực chất đó là 1 quá trình sắt máu từ TK15 cho đến tận thời VNCH, bền bỉ thì có nhưng không hề ôn hòa, người Việt đã suýt diệt chủng ng Chăm.
Nhưng gì nhà Nguyễn làm với ng Chăm đầu TK 19 thì VN không thể làm lại với người Cam ở cuối TK 20, nên tốt nhất là không có LBĐD, vì lúc đó VN sẽ loạn không thể dẹp được.
Em nói tương lai mà các cụ cứ nói quá khứ nhỉ :)) Em chỉ bảo là hiện tại nếu thể giới để yên cho VN sang chiếm Lào, Cam thì các chính sách ôn hòa bền bỉ của em là đủ để chiếm đóng lâu dài hai nước đó. Cũng lạ sao hai nước đất rộng, mưa gió thuận hòa mà không chịu đẻ nhiều như VN nhỉ? Nếu có bị VN thôn tính thì lỗi lớn nhất chính là họ không chịu đẻ =))
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,209
Động cơ
221,240 Mã lực
Nhà em mua ST25 nhái 28k, hoặc Séng cù cũng khoảng đấy, lấy đâu ra gạo thơm 16-20k cụ ơi!
OM thơm có 15-16 thôi cụ, thơm dẻo ngọt. Cỡ Séng cù, ST là đặc sản rồi. Chứ nhà nuôi thợ, ăn đông người gạo 11k/ kí ăn vẫn ngon chứ không dở đâu. Farm em bếp tập thể mua đầu tạ có 10k/kí, xốp nở ngon lành.
Liên bang Đông dương thực tế là mơ ước thôi các cụ. Việt thế kỷ 18- 19 không đủ lực chinh phục cả Lào, Cam và giờ cũng vậy thôi. Chủng tộc khác, văn hoá khác hẳn. Trong nước thì dễ vì quá trình đồng hoá lâu dài, người Kinh có số lượng vượt trội. Chứ đi chinh phục lại là câu chuyện khác hẳn.
 

honganh89

Xe hơi
Biển số
OF-308592
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
167
Động cơ
299,895 Mã lực
Dân Lào thuộc loại chân chất, hiền lành và an phận. Nên giờ vẫn thế, lười bỏ mẹ, sang bên đó thuê người làm (từ kỹ sư đến công nhân) bảo được nó làm thêm giờ hay đi làm thứ bảy là rất khó dù nói với nó là tao trả lương gấp đôi. Cũng kỳ là thu nhập vậy nhưng chúng nó lại rất thích đi ăn hàng, nhậu nhẹt, thứ bảy là gia đình con cái rủ nhau đi ăn đi nhậu, thanh niên trai tráng cũng vậy. Được cái ăn uống bên đó nó cũng rẻ. Lớp đại học em cũng có 3 đứa Lào, 2 trai 1 gái toàn con cái quan chức cấp tỉnh, cấp bộ.
Cụ học trường nào thế ạ?
Lào hưởng lợi thương mại với Thái Lan nhiều nên hàng hóa bên đó rẻ thối, dân trí hơi thấp so với mình,
 

theKey

Xe hơi
Biển số
OF-744623
Ngày cấp bằng
29/9/20
Số km
111
Động cơ
59,461 Mã lực
Đang nói lạm phát phi mã mà các cccm buôn lái thế nào nó lại toàn trính chị với cả bình định ;))

Em giúp quay xe về lạm phát tí. Cccm nào qua Lào rồi sẽ thấy đô la hóa ở Lào với Cam là vô địch. Tiêu mỹ kim dễ hơn tiêu Lào kim, nên giờ cả thế giới lạm phát ù ù, VN mình còn ảnh hưởng thì 1 nước vừa đô la hóa, vừa nợ nước ngoài cao, lại có hàng tiêu dùng phụ thuộc chính vào nhập khẩu như Lào ko phi mã thì ko còn thiên lí cccm nhỉ
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
616
Động cơ
941,644 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội
Em góp vui cái ảnh đồng 1,000 Kip của Lào cho bác nào chưa đi Lào còn biết :))
View attachment 7188715

View attachment 7188716
Vẫn nhiều số như Việt Nam.
Em đi sang nước ngoài, lúc ăn tối có 1 ông đã sang VN kể: Kỷ niệm của hắn là sang VN ngày đầu đi mát xa hắn đưa tiền USD để đổi tiền Việt làm tiền típ cho các em. Nhận dc một số tờ có nhiều số 0 như thế này (động tác chỉ) rezo, rezo, rezo, rezo… và hắn phá ra cười vì hoang mang.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,761
Động cơ
421,845 Mã lực
sợ treo giá bán lại có thằng Khựa nó trả giá cao hơn nó mua cụ ak :D
Đề nghị Chính phủ Lào tổ chức phiên đấu giá công khai, ai bỏ giá cao hơn thì thắng.
Nếu có tình trạng bỏ cọc thì phạt 700 tỉ đồng thời tìm cách khởi tố luôn người bỏ cọc.

Chắc sẽ k có tình trạng bỏ cọc.

Lào phải học công nghệ Phalobannen của Việt Nam ngay
 

tridaulau

Xe tăng
Biển số
OF-320828
Ngày cấp bằng
23/5/14
Số km
1,080
Động cơ
237,403 Mã lực
Dân Lào thuộc loại chân chất, hiền lành và an phận. Nên giờ vẫn thế, lười bỏ mẹ, sang bên đó thuê người làm (từ kỹ sư đến công nhân) bảo được nó làm thêm giờ hay đi làm thứ bảy là rất khó dù nói với nó là tao trả lương gấp đôi. Cũng kỳ là thu nhập vậy nhưng chúng nó lại rất thích đi ăn hàng, nhậu nhẹt, thứ bảy là gia đình con cái rủ nhau đi ăn đi nhậu, thanh niên trai tráng cũng vậy. Được cái ăn uống bên đó nó cũng rẻ. Lớp đại học em cũng có 3 đứa Lào, 2 trai 1 gái toàn con cái quan chức cấp tỉnh, cấp bộ.
Ăn uống không hề rẻ đâu cụ
Rẻ ở đây dân Lào quan điểm tối đi ra nhà hàng ăn uống nên trưa hay sáng chỉ cần làm tý xôi nếp mang đi là đủ no. Thực phẩm tính ra không hề rẻ so với Việt Nam mình cụ nhé
Khoản xyz còn đắt gấp 2,3
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,742
Động cơ
483,223 Mã lực
Nơi ở
rừng

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Năm 2016 mình sang Viên chăn, buổi tối ra nhà hàng ngồi nhậu, mấy thằng chém gió khen gái bàn bên cạnh nhìn ngon quá rồi cười hô hố… lúc sau một em ngon nhất mang rượu qua bàn mình mời và giới thiệu đang làm ở sở giao thông vận tải, trước học đh giao thông Hà Nội… nói sõi bằng tiếng việt và nói thêm.. bọn em nghe hết các anh nói gì rồi …
Ngượng ch.ết đi được
Sau có bị bắt cụ nào không ạ? Bên Lào theo mẫu hệ mà. :D
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em học maxit bị thi lại hồi đại học 2 lần nên nhớ có cái qui luật lưu thông tiền tệ gì đó mà MV=GI , trong đó M là lượng tiền, V là tốc độ vòng quay của tiền, G là tổng lượng hàng hóa, I là giá cả thì phải. Nên giá cả hàng hóa tăng hay lạm phát tăng có thể do cung tiền M tăng hoặc cũng có thể V tăng, G thì thiếu hụt. Em nghĩ trong trường hợp của Lào chắc có lẽ bị cả 3.
Không phải là maxi gì gì đó...nó là Kinh tế Vĩ mô.

Chính vì thế để kìm chế lạm phát thì 1 trong những giải pháp tiền tệ là Ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất, nhằm hút bớt lượng tiền mặt ngoài thị trường vào ngân hàng. Nhằm làm cân bằng Hàng hóa vs Tiền. Như các cụ thấy bên Mỹ đó, lạm phát tăng lên, Cục dự trữ Liên bang Mỹ FED lập tức tăng lãi suất cơ bản ( FED giống như Ngân hàng Trung ương các nước, giống Ngân hàng NN ở VN).

Khi giảm phát, Hàng hóa nhiều hơn Tiền...giải pháp cơ bản là các Ngân hàng TƯ sẽ giảm lãi suất cơ bản, cách này các cụ OF thường hay gọi là " bơm tiền ra thị trường", hay " in tiền thêm " ( thực ra không phải in tiền thêm).

Khi đồng nội tệ mất giá so với USD, về bản chất đó có nghĩa là lượng USD trên thị trường quá ít so với đồng nội tệ, giải pháp cơ bản là Ngân hàng TƯ sẽ bán ra lượng USD dự trữ...nhằm kéo cán cân chênh lệch nội tệ - USD. Và ngược lại nếu đồng nội tệ lên cao so với USD ( mà CP thấy bất lợi cho nền kinh tế) , Ngân hàng TƯ sẽ lại mua vào đồng USD...vân vân...

Tình trạng ở Lào hiện tại, em dự đoán cả thiếu ngoại tệ USD lẫn lạm phát do thiếu hàng hóa ( chủ yếu xăng dầu).
Cái chính là Ngân hàng TƯ Lào có đủ "công cụ" và "nguồn lực" để bình ổn thị trường hay không, chứ giải pháp thì thiếu gì...:D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Lào tuy bán điện cho các nước xung quanh rất nhiều, nhiều hơn cả mức tiêu thụ trong nước. Nhưng có 1 nghịch lý khá hài hước là: bán điện cho láng giềng nhưng lại không cấp đủ điện cho khu vực Viêng-chăn vì thiếu đường dây dẫn điện. Thành ra ở khu vực Viêng-chăn lại phải mua thêm điện của Thái Lan để sử dụng. Nghịch lý ở chỗ bán điện cho Thái thì với giá 5.5 cent/kWh nhưng lại phải mua điện của Thái với giá tới 11 cent/kWh.
 

h.gonc

Xe tải
Biển số
OF-801258
Ngày cấp bằng
23/12/21
Số km
262
Động cơ
15,160 Mã lực
chả có nhẽ lại dính bẫy nợ :(
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,036
Động cơ
619,009 Mã lực
Thôi đấy là em nói chữ nếu, tức là giả thiết thế giới chả ai nhòm ngó đến chứ thực tế VN ngửi thấy không ăn được nên không tính đến mà :D Anyway, nếu để vài chục năm cứt trâu hóa bùn thì VN cũng chả ngại, giống như Tân Cương hay Tây Tạng bây giờ người Hán còn đông hơn bản địa, TQ chả sợ trưng cầu dân ý nữa.
Việc không hướng tới 1 liên bang là 1 quyết sách sáng suốt của ông cụ. Năm 1930 ông cụ thành lập đảng tên gì thì các cụ đều rõ. Sau đó ông cụ bị hạ thấp và tên đảng đổi. Rồi về sau ông cụ lên lại thì lại thay đổi về đúng chủ sách ban đâu. Nếu ko chúng ta có thể chứng kiến 1 liên bang Nam tư, hay LX khác tan rã.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,071
Động cơ
349,900 Mã lực
Việc không hướng tới 1 liên bang là 1 quyết sách sáng suốt của ông cụ. Năm 1930 ông cụ thành lập đảng tên gì thì các cụ đều rõ. Sau đó ông cụ bị hạ thấp và tên đảng đổi. Rồi về sau ông cụ lên lại thì lại thay đổi về đúng chủ sách ban đâu. Nếu ko chúng ta có thể chứng kiến 1 liên bang Nam tư, hay LX khác tan rã.
Em tin tưởng với tài lãnh đạo và tố chất dân Việt thì kiểm soát Đông Dương là trong tầm tay :D
 

fanbarca

Xe buýt
Biển số
OF-159192
Ngày cấp bằng
3/10/12
Số km
751
Động cơ
584,888 Mã lực
Hy vọng Lào sớm bình ổn trở lại, e hóng bao giờ Cam bị nặng.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,022 Mã lực
Em tính toán sẽ di tản sang Lào khi có biến binh đao nhưng có vẻ khó dần rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top