[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nó đưa dân sang vài chục năm sau đẻ ra nhiều cộng với nó cho tiền dân Lào xong trưng cầu dân ý nhập vào Tàu thế là xong.
Cũng chưa đến mức ấy cụ ạ, nhưng tương lai gần thì nền kinh tế Lào sẽ phụ thuộc nhiều vào TQ, thực tế, cũng có cả tích cực và tiêu cực thôi.
Dân TQ có cái đặc trưng là đến đâu cũng thèm muốn đất đai và không muốn về quê nữa.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,211
Động cơ
2,951,282 Mã lực
Nơi ở
Internet
Nhìn cái bản đồ trước thời pháp thuộc mà rớt nước mắt. Tuy chả mơ lấy lại nhưng quá tiếc vì bao công lao tổ tiên mở nước được thế.
Thế mà không ít người đến giờ vẫn đội bọn thực dân ấy lên đầu đấy.
 

Phỡn

Xe điện
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
2,033
Động cơ
565,115 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Cũng chưa đến mức ấy cụ ạ, nhưng tương lai gần thì nền kinh tế Lào sẽ phụ thuộc nhiều vào TQ, thực tế, cũng có cả tích cực và tiêu cực thôi.
Dân TQ có cái đặc trưng là đến đâu cũng thèm muốn đất đai và không muốn về quê nữa.
Cũng phải công nhận là tính cộng đồng của nó mạnh đi cụ.
Câu buôn có bạn bán có phường vẫn luôn đúng với họ.
 

Yen Viet

Xe tải
Biển số
OF-386747
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
275
Động cơ
242,258 Mã lực
Tuổi
44
Cũng chưa đến mức ấy cụ ạ, nhưng tương lai gần thì nền kinh tế Lào sẽ phụ thuộc nhiều vào TQ, thực tế, cũng có cả tích cực và tiêu cực thôi.
Dân TQ có cái đặc trưng là đến đâu cũng thèm muốn đất đai và không muốn về quê nữa.
Em định đầu T7 này chạy xe oto Phượt bên Lào tầm 10 ngày, cụ cho hỏi giờ bên đó mua Xăng có khó và sếp hàng lâu không, tiện hỏi cụ luôn nếu tính ra tiền Việt thì tầm bao nhiêu một xăng vậy cụ,
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Em định đầu T7 này chạy xe oto Phượt bên Lào tầm 10 ngày, cụ cho hỏi giờ bên đó mua Xăng có khó và sếp hàng lâu không, tiện hỏi cụ luôn nếu tính ra tiền Việt thì tầm bao nhiêu một xăng vậy cụ,
Xăng không khó mua nhưng ít cây xăng nên cụ nhớ mua đầy bình nhé, cụ đi phượt nên đi ban ngày, tránh đi đêm vì nhiều lý do ko an toàn.
Xăng tầm 35k/ lít cụ ạ.
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,799
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Chính xác rồi cụ, như em đã nói, dân Vn mình bên đó đa số làm ăn dịch-vụ manh mún, chả có cửa gì so với dân Tàu.
Cũng như Cam, chả mấy nỗi là Lào lọt vào tay TQ, vấn đề là bao lâu cụ ạ.
Bên đó dân Lào nói tiếng Việt tốt không cụ nhỉ? Em nghĩ Việt Nam mình ảnh hưởng tuy chậm nhưng mà chắc. Cứ nhìn trường hợp VĐV Timor-Leste cầm cả cờ tổ quốc và cờ Việt Nam ăn mừng thì biết.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,188
Động cơ
400,425 Mã lực
Lào Cam mà phụ thuộc hết vào Tầu thì mình còn mỗi đường ra biển các cụ nhỉ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bên đó dân Lào nói tiếng Việt tốt không cụ nhỉ? Em nghĩ Việt Nam mình ảnh hưởng tuy chậm nhưng mà chắc. Cứ nhìn trường hợp VĐV Timor-Leste cầm cả cờ tổ quốc và cờ Việt Nam ăn mừng thì biết.
Cân bộ, cảnh sát Lào học tập bên Vn thì nói tiếng Việt sõi, các tỉnh giáp biên giới nước ta tỉ lệ dân biết tiếng Việt cao cụ ạ,nhưng đi sâu vào trong thì ít.
Nhìn chung, khác với Cam, người dân Lào vẫn có tình cảm tốt với người Việt.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Giá xe thì Vn phải gọi Lào bằng cụ,tất nhiên, dân TQ trộm cắp xe sang bán bên Lào là nhiều.

 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,799
Động cơ
-90,731 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Cân bộ, cảnh sát Lào học tập bên Vn thì nói tiếng Việt sõi, các tỉnh giáp biên giới nước ta tỉ lệ dân biết tiếng Việt cao cụ ạ,nhưng đi sâu vào trong thì ít.
Nhìn chung, khác với Cam, người dân Lào vẫn có tình cảm tốt với người Việt.
Trước hồi còn sinh viên, em có quen một anh bạn tên là Sơn. Chơi với nhau mãi mới biết ông ấy là người Lào, và tên Sơn là tên dịch từ tiếng Lào sang. Ông ấy nói tiếng Việt không khác gì người Việt, không thể nhận ra. :D
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,294 Mã lực
Xăng không khó mua nhưng ít cây xăng nên cụ nhớ mua đầy bình nhé, cụ đi phượt nên đi ban ngày, tránh đi đêm vì nhiều lý do ko an toàn.
Xăng tầm 35k/ lít cụ ạ.
Em định đầu T7 này chạy xe oto Phượt bên Lào tầm 10 ngày, cụ cho hỏi giờ bên đó mua Xăng có khó và sếp hàng lâu không, tiện hỏi cụ luôn nếu tính ra tiền Việt thì tầm bao nhiêu một xăng vậy cụ,
Chắc cụ đốc chưa đi đến Vientiane. Mấy hôm nay xăng khan hiếm, ở Vien xếp hàng dài mua xăng rất lâu mới có thể mua được. Đến lượt thì cũng không được đổ đầy bình, như bạn em đi Prado mà chỉ được đổ 300k LAK chưa được 1/3 bình.

Em thành thật khuyên cụ không nên đi Lào vào thời điểm này. Ảnh chụp tại Vieng cách đây 2 ngày tại một cây xăng.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trước hồi còn sinh viên, em có quen một anh bạn tên là Sơn. Chơi với nhau mãi mới biết ông ấy là người Lào, và tên Sơn là tên dịch từ tiếng Lào sang. Ông ấy nói tiếng Việt không khác gì người Việt, không thể nhận ra. :D
Đúng rồi cụ, có vài anh cán bộ Sở Công Thương Luông Phrabang nói tiếng ta sõi đến mức, nếu không nói là người Lào, thì chịu, thậm chí còn biết pha trò, nói tếu.
Ví dụ đi trên xe, cậu ấy bảo:
- Nhẹ nhàng em đẩy xe hàng thôi anh, vội vàng gì cho đời mệt mỏi.
Ông giám đốc Sở Công Thương Hủa Phăn thì, sau màn phát biểu bằng tiếng Lào cho đúng nghi thức, đến lúc ra uống trà, em lấy cao ngựa bạch ra tặng, ông ấy bảo:
- đem thái mỏng rồi bỏ vào bình rượu ngâm à anh?
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,188
Động cơ
400,425 Mã lực
Đúng là muốn gây áp lực lên một nước chỉ cần cắt nguồn xăng dầu là xong các cụ nhỉ. Cứ bắt mấy thằng buôn lớn không được bán cho nó. Rồi mình cho mấy thằng đệ bán đường tiểu ngạch giá cắt cổ. Mấy mà nó xong
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,891
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chắc cụ đốc chưa đi đến Vientiane. Mấy hôm nay xăng khan hiếm, ở Vien xếp hàng dài mua xăng rất lâu mới có thể mua được. Đến lượt thì cũng không được đổ đầy bình, như bạn em đi Prado mà chỉ được đổ 300k LAK chưa được 1/3 bình.

Em thành thật khuyên cụ không nên đi Lào vào thời điểm này. Ảnh chụp tại Vieng cách đây 2 ngày tại một cây xăng.
Ở Luông và Udomxay, Bò Kẹo,Nậm Thà thì vẫn bình thường cụ ơi, do anh bạn TQ vận chuyển sang nhiều hơn.
Em định đi Viêng nhưng kẹt tiền đành thôi,vì nghe nói xăng đang hiếm đúng như cụ nói. Tuy nhiên TQ sẽ có cách, hehehe.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về môn Kinh tế vĩ mô đại cương em đã học thì : về cơ bản 1 thị trường lý tưởng là trong đó Lượng tiền mặt lưu thông cân bằng với Lượng hàng hóa lưu thông ( xét về giá trị giao dịch của hàng hóa).
Khi Lượng tiền mặt lưu thông > Lượng hàng hóa lưu thông thì sẽ có Lạm phát.
Khi Lượng hàng hóa lưu thông > Lượng tiền mặt lưu thông thì sẽ có Giảm phát.

Tình trạng của Lào ( và cũng là tình trạng chung của toàn thế giới) hiện tại là Lượng hàng hóa lưu thông đang < Lượng tiền mặt lưu thông ( thiếu hàng hóa) nên tình trạng Lạm phát xảy ra.
Lượng hàng hóa thiếu này gồm:
-Xăng dầu ( dĩ nhiên rồi, hiện tại toàn TG thiếu nguồn cung xăng dầu, do EU-Mỹ cấm vận Nga xuất khẩu xăng dầu)
-Hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu ( liên quan đến thiếu xăng dầu nên vận chuyển hàng bị suy giảm, dẫn đến hàng hóa thiết yếu không được vận chuyển, lưu thông đúng hạn...)

Lào thì do nền SX còn non kém, hầu như phải nhập khẩu mọi thứ từ hàng tiêu dùng đến các hàng hóa khác, nên lạm phát càng trầm trọng ( chứ không phải nguyên nhân chính là Lào thiếu ngoại tệ).
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,102 Mã lực
Làm NNo mà muốn đầu tư lớn làm ngay thì thua lỗ là chắc chắn.
Lượng lao động mùa vụ NNo sau đó nhàn rỗi là rất lớn, phải đan xen đưa CNo vào địa bàn đó, nhất là may mặc và sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến.
Đưa công nghiệp vào thì một số cụ lại tâm tư mất bờ xôi ruộng mật, nào là hàng nghìn năm cải tạo mới có mảnh ruộng trồng đc lúa, :))
Không chuyển đổi mục đích sản xuất, rút bớt lđ khỏi nông nghiệp thì bao giờ khấm khá đc.
Ở VN bây giờ, tốt nhất chỉ vùng nào chiêm chũng là nên sx lúa, còn lại ko nên làm lúa bằng mọi giá, vì quá tốn nước, lại phát thải khí nhà kính lớn, chưa kể ô nhiễm môi trường do dùng nhiều thuốc sâu.
Dân mình ngày càng ăn ít gạo, nên tính toán sx đủ cho khoảng 120tr dân thôi (chưa dùng hết thì xk cũng ít thôi).
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,713
Động cơ
542,294 Mã lực
Về môn Kinh tế vĩ mô đại cương em đã học thì : về cơ bản 1 thị trường lý tưởng là trong đó Lượng tiền mặt lưu thông cân bằng với Lượng hàng hóa lưu thông ( xét về giá trị giao dịch của hàng hóa).
Khi Lượng tiền mặt lưu thông > Lượng hàng hóa lưu thông thì sẽ có Lạm phát.
Khi Lượng hàng hóa lưu thông > Lượng tiền mặt lưu thông thì sẽ có Giảm phát.

Tình trạng của Lào ( và cũng là tình trạng chung của toàn thế giới) hiện tại là Lượng hàng hóa lưu thông đang < Lượng tiền mặt lưu thông ( thiếu hàng hóa) nên tình trạng Lạm phát xảy ra.
Lượng hàng hóa thiếu này gồm:
-Xăng dầu ( dĩ nhiên rồi, hiện tại toàn TG thiếu nguồn cung xăng dầu, do EU-Mỹ cấm vận Nga xuất khẩu xăng dầu)
-Hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu ( liên quan đến thiếu xăng dầu nên vận chuyển hàng bị suy giảm, dẫn đến hàng hóa thiết yếu không được vận chuyển, lưu thông đúng hạn...)

Lào thì do nền SX còn non kém, hầu như phải nhập khẩu mọi thứ từ hàng tiêu dùng đến các hàng hóa khác, nên lạm phát càng trầm trọng ( chứ không phải nguyên nhân chính là Lào thiếu ngoại tệ).
Dự trữ ngoại hối của Lào hiện nay đang ở trong tình trạng "nguy kịch" cụ nhé. Đấy là lý do của khủng hoảng tỷ giá những ngày gần đây.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,780 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Về môn Kinh tế vĩ mô đại cương em đã học thì : về cơ bản 1 thị trường lý tưởng là trong đó Lượng tiền mặt lưu thông cân bằng với Lượng hàng hóa lưu thông ( xét về giá trị giao dịch của hàng hóa).
Khi Lượng tiền mặt lưu thông > Lượng hàng hóa lưu thông thì sẽ có Lạm phát.
Khi Lượng hàng hóa lưu thông > Lượng tiền mặt lưu thông thì sẽ có Giảm phát.

Tình trạng của Lào ( và cũng là tình trạng chung của toàn thế giới) hiện tại là Lượng hàng hóa lưu thông đang < Lượng tiền mặt lưu thông ( thiếu hàng hóa) nên tình trạng Lạm phát xảy ra.
Lượng hàng hóa thiếu này gồm:
-Xăng dầu ( dĩ nhiên rồi, hiện tại toàn TG thiếu nguồn cung xăng dầu, do EU-Mỹ cấm vận Nga xuất khẩu xăng dầu)
-Hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu ( liên quan đến thiếu xăng dầu nên vận chuyển hàng bị suy giảm, dẫn đến hàng hóa thiết yếu không được vận chuyển, lưu thông đúng hạn...)

Lào thì do nền SX còn non kém, hầu như phải nhập khẩu mọi thứ từ hàng tiêu dùng đến các hàng hóa khác, nên lạm phát càng trầm trọng ( chứ không phải nguyên nhân chính là Lào thiếu ngoại tệ).
Lào đang thiếu ngoại tệ trầm trọng cụ ạ. Vì đang phải dồn $ trả cho các khoản vay đến hạn.

Do thiếu ngoại tệ nên đồng Kịp bị mất giá gần 50% so với Đô. Nếu thiếu hàng nhưng không thiếu Đô thì chỉ có hàng tăng giá chứ Đô không tăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top