[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dự trữ ngoại hối của Lào hiện nay đang ở trong tình trạng "nguy kịch" cụ nhé. Đấy là lý do của khủng hoảng tỷ giá những ngày gần đây.
Đúng như cụ nói, Lào thì lúc nào cũng thiếu ngoại tệ.
Nhưng như em phân tích, lạm phát có nguyên nhân chính ( và bản chất ) là thiếu hàng hóa dẫn đến CUNG hàng thiếu, giá bị đẩy lên, thiếu ngoại tệ cũng góp 1 phần vào lạm phát tăng, nhưng không phải là yếu tố bản chất ( thiếu ngoại tệ có thể đi vay tiêu dùng tạm, thiếu hàng khó vay hàng).
Tuy nhiên tình trạng đồng nội tệ của Lào bị giảm giá trị quá nhiều và quá nhanh có thể không phải do lạm phát mà đúng là do thiếu ngoại tệ, hoặc do cả 2 nguyên nhân tác động đồng thời...maybe...:D
 

Arjuna85

Xe tải
Biển số
OF-813187
Ngày cấp bằng
26/5/22
Số km
243
Động cơ
4,541 Mã lực
Tuổi
38
Đúng như cụ nói, Lào thì lúc nào cũng thiếu ngoại tệ.
Nhưng như em phân tích, lạm phát có nguyên nhân chính ( và bản chất ) là thiếu hàng hóa dẫn đến CUNG hàng thiếu, giá bị đẩy lên, thiếu ngoại tệ cũng góp 1 phần vào lạm phát tăng, nhưng không phải là yếu tố bản chất ( thiếu ngoại tệ có thể đi vay tiêu dùng tạm, thiếu hàng khó vay hàng).
Tuy nhiên tình trạng đồng nội tệ của Lào bị giảm giá trị quá nhiều và quá nhanh có thể không phải do lạm phát mà đúng là do thiếu ngoại tệ, hoặc do cả 2 nguyên nhân tác động đồng thời...maybe...:D
Những nước đang phát triển lúc nào cũng khát đô hết điển hình là Việt Nam mình
Nên doanh nghiệp hay cá nhân nào mang đô về đều được nhà nước ưu ái
 

honganh89

Xe hơi
Biển số
OF-308592
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
168
Động cơ
299,931 Mã lực
Hồi đại học, lớp e có vài bạn người lào là con em cán bộ cấp cao gửi qua mình đào tạo.
Công nhận gái Lào múa dẻo, hiền lành và chất phác :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Những nước đang phát triển lúc nào cũng khát đô hết điển hình là Việt Nam mình
Nên doanh nghiệp hay cá nhân nào mang đô về đều được nhà nước ưu ái
Trước 2016 Việt nam bị mất cân đối ngoại tệ thương mại khá nghiêm trọng.

Rất may là trong thời gian đó, kiều hối gửi về (ngoại tệ phi thương mại) tình cờ gần như cân bằng được số thiếu của ngoại tệ thương mại (có hụt 1 ít) nên đồng VN có bị mất giá so với USD nhưng không nhanh, nền kinh tế tự điều chỉnh được.

Mấy năm nay VN xuất siêu trong khi kiều hối vẫn tăng nên tỉ giá VND so với USD khá ổn định, thậm chí hiện tại khi nhiều đồng tiền mạnh mất giá so với USD thì đồng VN chỉ xuống không đáng kể. Trong khi đó giá hàng hóa vẫn tăng, đó là lạm phát tự nhiên.

Lào đang bị 3 sức ép chồng lên nhau là lạm phát tự nhiên, lạm phát do tiền mất giá, và lạm phát do thiếu ngoại tệ nhập hàng. Nhưng dân Lào vốn vô tư nên chỉ càu nhàu chịu đựng chứ không chửi bới lý sự như dân Việt.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,803
Động cơ
271,915 Mã lực
Về môn Kinh tế vĩ mô đại cương em đã học thì : về cơ bản 1 thị trường lý tưởng là trong đó Lượng tiền mặt lưu thông cân bằng với Lượng hàng hóa lưu thông ( xét về giá trị giao dịch của hàng hóa).
Khi Lượng tiền mặt lưu thông > Lượng hàng hóa lưu thông thì sẽ có Lạm phát.
Khi Lượng hàng hóa lưu thông > Lượng tiền mặt lưu thông thì sẽ có Giảm phát.

Tình trạng của Lào ( và cũng là tình trạng chung của toàn thế giới) hiện tại là Lượng hàng hóa lưu thông đang < Lượng tiền mặt lưu thông ( thiếu hàng hóa) nên tình trạng Lạm phát xảy ra.
Lượng hàng hóa thiếu này gồm:
-Xăng dầu ( dĩ nhiên rồi, hiện tại toàn TG thiếu nguồn cung xăng dầu, do EU-Mỹ cấm vận Nga xuất khẩu xăng dầu)
-Hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu ( liên quan đến thiếu xăng dầu nên vận chuyển hàng bị suy giảm, dẫn đến hàng hóa thiết yếu không được vận chuyển, lưu thông đúng hạn...)

Lào thì do nền SX còn non kém, hầu như phải nhập khẩu mọi thứ từ hàng tiêu dùng đến các hàng hóa khác, nên lạm phát càng trầm trọng ( chứ không phải nguyên nhân chính là Lào thiếu ngoại tệ).
em học maxit bị thi lại hồi đại học 2 lần nên nhớ có cái qui luật lưu thông tiền tệ gì đó mà MV=GI , trong đó M là lượng tiền, V là tốc độ vòng quay của tiền, G là tổng lượng hàng hóa, I là giá cả thì phải. Nên giá cả hàng hóa tăng hay lạm phát tăng có thể do cung tiền M tăng hoặc cũng có thể V tăng, G thì thiếu hụt. Em nghĩ trong trường hợp của Lào chắc có lẽ bị cả 3.
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,078
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Đưa công nghiệp vào thì một số cụ lại tâm tư mất bờ xôi ruộng mật, nào là hàng nghìn năm cải tạo mới có mảnh ruộng trồng đc lúa, :))
Không chuyển đổi mục đích sản xuất, rút bớt lđ khỏi nông nghiệp thì bao giờ khấm khá đc.
Ở VN bây giờ, tốt nhất chỉ vùng nào chiêm chũng là nên sx lúa, còn lại ko nên làm lúa bằng mọi giá, vì quá tốn nước, lại phát thải khí nhà kính lớn, chưa kể ô nhiễm môi trường do dùng nhiều thuốc sâu.
Dân mình ngày càng ăn ít gạo, nên tính toán sx đủ cho khoảng 120tr dân thôi (chưa dùng hết thì xk cũng ít thôi).
Xưa không có thịt cá cứ ăn 3,4,5 bát mỗi bữa.
Giờ cơm ăn cũng ít đi. Chắc k tốn cơm như trước. Giờ nuôi người chỉ tốn thịt, tốn tiến.
 

kiepvesau

Xe tải
Biển số
OF-356212
Ngày cấp bằng
2/3/15
Số km
372
Động cơ
307,242 Mã lực
Như vậy đi du lịch Lào giờ này rẻ hơn trước đúng kg ah
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
Trước 2016 Việt nam bị mất cân đối ngoại tệ thương mại khá nghiêm trọng.

Rất may là trong thời gian đó, kiều hối gửi về (ngoại tệ phi thương mại) tình cờ gần như cân bằng được số thiếu của ngoại tệ thương mại (có hụt 1 ít) nên đồng VN có bị mất giá so với USD nhưng không nhanh, nền kinh tế tự điều chỉnh được.

Mấy năm nay VN xuất siêu trong khi kiều hối vẫn tăng nên tỉ giá VND so với USD khá ổn định, thậm chí hiện tại khi nhiều đồng tiền mạnh mất giá so với USD thì đồng VN chỉ xuống không đáng kể. Trong khi đó giá hàng hóa vẫn tăng, đó là lạm phát tự nhiên.

Lào đang bị 3 sức ép chồng lên nhau là lạm phát tự nhiên, lạm phát do tiền mất giá, và lạm phát do thiếu ngoại tệ nhập hàng. Nhưng dân Lào vốn vô tư nên chỉ càu nhàu chịu đựng chứ không chửi bới lý sự như dân Việt.
Nếu VN ko in tiền để bù thâm hụt ngân sách, để đẩy mạnh đầu tư công, thì tiền đồng của VN sẽ duy trì ổn định, và có xu hướng tăng giá do: cán cân vãng lai luôn dương (xnk, đầu tư, ngoại hối,..), sản xuất phát triển, kinh tế tăng trưởng trung bình 6-7%/năm.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Năm 2020 thì GDP của Philippin -9.5%, nên năm 2021 tăng 6.3% thì vẫn chưa phục hồi lại mức của năm 2019. Q1/2021 của nó vẫn tăng trưởng âm nên Q1/2022 tăng trưởng cao chẳng qua là do hiệu ứng từ gốc tăng trưởng âm của Q1/2021 thôi cụ.
Em không hiểu ăn uống rẻ so với VN là so như thế nào?
Giá lương thực, thực phẩm ở Phi đắt gấp đôi VN thì làm sao có chuyện "ăn uống quá rẻ nếu so sánh với VN" được?
Giá bán lẻ gạo tạo Philippine khoảng hơn 400 Peso/Kg, mỗi Peso bằng 450 VNĐ tính ra cũng chỉ 18,000 đến 20,000/Kg gạo (bằng gạo loại rẻ ở VN).
Còn ăn uống em thấy nó rẻ vì em sang bên đó hay tụ tập ăn nhậu với dân bản địa, vào các quán ăn từ bình dân đến sang sang một chút thì lúc tính tiền em thấy nó chỉ bằng hơn 1/2 so với VN nếu bữa ăn là tương đương ( tính theo số lượng người ăn, món ăn, số lượng bia uống). Bên Phi thua VN ở chỗ là chênh lệch cuộc sống giữa thành thị (nhất là thủ đô) với tỉnh lẻ, nông thông là khoảng cách rất xa nên tỷ lệ đói nghèo ở Phi lớn hơn VN nhiều (Ở VN giờ về cuộc sống vật chất - trừ các vùng sâu, vùng xa ra thì em thấy nông thôn với thành thị không chênh lệch nhiều)
 

Chontenkhac

Xe tải
Biển số
OF-782616
Ngày cấp bằng
5/7/21
Số km
239
Động cơ
2,083 Mã lực
Tuổi
50
Nhiều cụ so sánh giá trị đơn vị tiền, nó không đại diện cho sức khoẻ tài chính quốc gia.
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Hồi đại học, lớp e có vài bạn người lào là con em cán bộ cấp cao gửi qua mình đào tạo.
Công nhận gái Lào múa dẻo, hiền lành và chất phác :D
Dân Lào thuộc loại chân chất, hiền lành và an phận. Nên giờ vẫn thế, lười bỏ mẹ, sang bên đó thuê người làm (từ kỹ sư đến công nhân) bảo được nó làm thêm giờ hay đi làm thứ bảy là rất khó dù nói với nó là tao trả lương gấp đôi. Cũng kỳ là thu nhập vậy nhưng chúng nó lại rất thích đi ăn hàng, nhậu nhẹt, thứ bảy là gia đình con cái rủ nhau đi ăn đi nhậu, thanh niên trai tráng cũng vậy. Được cái ăn uống bên đó nó cũng rẻ. Lớp đại học em cũng có 3 đứa Lào, 2 trai 1 gái toàn con cái quan chức cấp tỉnh, cấp bộ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Dân Lào thuộc loại chân chất, hiền lành và an phận. Nên giờ vẫn thế, lười bỏ mẹ, sang bên đó thuê người làm (từ kỹ sư đến công nhân) bảo được nó làm thêm giờ hay đi làm thứ bảy là rất khó dù nói với nó là tao trả lương gấp đôi. Cũng kỳ là thu nhập vậy nhưng chúng nó lại rất thích đi ăn hàng, nhậu nhẹt, thứ bảy là gia đình con cái rủ nhau đi ăn đi nhậu, thanh niên trai tráng cũng vậy. Được cái ăn uống bên đó nó cũng rẻ. Lớp đại học em cũng có 3 đứa Lào, 2 trai 1 gái toàn con cái quan chức cấp tỉnh, cấp bộ.
Có phải do bên đó dễ sống, thiên nhiên ưu đãi không sợ đói nên con người cũng phóng khoáng vô lo như người dân Nam Bộ mình không cụ?
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,598
Động cơ
537,698 Mã lực
Cụ có thể kể thêm về kinh tế Phi ko, em tìm hiểu các con số và xem vô vàn các video trên youtube, em thấy ngoại trừ vài thành phố nhỏ ở khu Manila sang trọng không kém gì Sing thì phần còn lại của Phi nó tồi tài và nát nhất thế giới, thua cả lào, Cam. ( em ko chỉ xem ổ chuột của nó mà xem nhiều nơi khắp đất nước)
Kiều hối thì nó 37 tỷ $, mình 18 tỷ ko quá kinh khủng so với mình gánh sao được cả đất nước.

Em cho rằng con số GDP của Phi bịp bợm.

Em xem trên các trang Web bán xe của nó, xe Đức, Nhật, Mỹ, Hàn... bên nó rẻ hơn mình kha khá, cụ cho em hỏi giá nó bán khi ra biển nó có mất nhiều tiền không? nếu giá mình như nó thì mua ô tô cao hơn nữa, trong khi kinh tế nó lớn hơn mình mà năm rồi mình tiêu thụ xe vượt nó rồi.
Đúng là chênh lệch cuộc sống giữa thành thị (nhất là thủ đô Malina) với nông thôn là rất lớn, xe ô tô rẻ hơn VN và 10 cái xe đi trên đường thì 9,5 cái là xe Nhật. ( Xe kiểu như Inova bên đấy nếu ra biển cỡ 850 đến 900 triệu thì phải)
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Đúng là muốn gây áp lực lên một nước chỉ cần cắt nguồn xăng dầu là xong các cụ nhỉ. Cứ bắt mấy thằng buôn lớn không được bán cho nó. Rồi mình cho mấy thằng đệ bán đường tiểu ngạch giá cắt cổ. Mấy mà nó xong
Giờ thị trường là toàn cầu rồi cụ kiểm soát thế nào được, không mua A thì người ta mua của B. Đến Mỹ muốn cấm vận triệt để một nước còn khó. À nhưng với Lào thì chỉ cần đặt vấn đề phong tỏa với các nước xung quanh là được vì Lào không có biển, tuy nhiên việc đấy cũng không hề đơn giản kể cả là với TQ :D
 

Vitamin gogo

Xe buýt
Biển số
OF-708403
Ngày cấp bằng
23/11/19
Số km
572
Động cơ
95,681 Mã lực
Tuổi
44
Năm 2016 mình sang Viên chăn, buổi tối ra nhà hàng ngồi nhậu, mấy thằng chém gió khen gái bàn bên cạnh nhìn ngon quá rồi cười hô hố… lúc sau một em ngon nhất mang rượu qua bàn mình mời và giới thiệu đang làm ở sở giao thông vận tải, trước học đh giao thông Hà Nội… nói sõi bằng tiếng việt và nói thêm.. bọn em nghe hết các anh nói gì rồi …
Ngượng ch.ết đi được
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Giá bán lẻ gạo tạo Philippine khoảng hơn 400 Peso/Kg, mỗi Peso bằng 450 VNĐ tính ra cũng chỉ 18,000 đến 20,000/Kg gạo (bằng gạo loại rẻ ở VN).
Còn ăn uống em thấy nó rẻ vì em sang bên đó hay tụ tập ăn nhậu với dân bản địa, vào các quán ăn từ bình dân đến sang sang một chút thì lúc tính tiền em thấy nó chỉ bằng hơn 1/2 so với VN nếu bữa ăn là tương đương ( tính theo số lượng người ăn, món ăn, số lượng bia uống). Bên Phi thua VN ở chỗ là chênh lệch cuộc sống giữa thành thị (nhất là thủ đô) với tỉnh lẻ, nông thông là khoảng cách rất xa nên tỷ lệ đói nghèo ở Phi lớn hơn VN nhiều (Ở VN giờ về cuộc sống vật chất - trừ các vùng sâu, vùng xa ra thì em thấy nông thôn với thành thị không chênh lệch nhiều)
Em thấy gạo thường ở Philippin cỡ trên 50 Peso, tính ra khoảng 1$/kg (23k/kg). Còn gạo thơm thì giá cỡ 80 Peso (1.5$ = 35k vnd)
Ở VN, gạo thường giá từ 12-13k/kg thôi cụ. Gạo thơm cỡ 16-20k/kg
Giá gạo Philippin: https://iprice.ph/groceries/rice/
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ có nhắm giết và đồng hóa dân bản địa đến mức mà họ không có khả năng tách ra không?
Xin thưa là không thể.
Cần gì phải đồng hóa, cần gì phải tiêu diệt dân bản địa, ác quá. Như TQ làm với Tây Tạng, Tân Cương thôi, di dân lên sống trên đấy, cạnh người bản địa, khá ôn hòa mà bền bỉ, chắc chắn...
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em thấy gạo thường ở Philippin cỡ trên 50 Peso, tính ra khoảng 1$/kg (23k/kg). Còn gạo thơm thì giá cỡ 80 Peso (1.5$ = 35k vnd)
Ở VN, gạo thường giá từ 12-13k/kg thôi cụ. Gạo thơm cỡ 16-20k/kg
Giá gạo Philippin: https://iprice.ph/groceries/rice/
Nhà em mua ST25 nhái 28k, hoặc Séng cù cũng khoảng đấy, lấy đâu ra gạo thơm 16-20k cụ ơi!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Nhà em mua ST25 nhái 28k, hoặc Séng cù cũng khoảng đấy, lấy đâu ra gạo thơm 16-20k cụ ơi!
Cụ ra hàng gạo hỏi giá các loại gạo thì biết. Gạo thường chỉ khoảng 13k/kg, gạo Tám Thái bắt đầu được gọi là ngon rồi thì giá tầm 20k, ST25 là siêu phẩm rồi ai tính :)) ST25 em mua siêu thị toàn phải 40k/cân (bao 5k tầm 200k).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top