[Funland] Lào đang bị lạm phát "phi mã"?

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chỉ sau 9 tháng, đồng tiền KÍP Lào đã bị mất giá tới 50% so với đô la. Đồng nghĩa với việc "lạm phát phi mã". Có vẻ như Lào đang phải đối mặt với 1 cuộc khủng hoảng kinh tế.
Screenshot_20220615-172153.png

Có cụ OFer nào hiện đang ở Lào cho một số cập nhật tình hình hiện tại bên Lào được không ạ?
Trong tháng 5, Lào đã mời một số quan chức ngành tài chính của VN và TQ sang trao đổi hỗ trợ chặn đà khủng hoảng kinh tế ở Lào, hi vọng sẽ sớm có kết quả.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Hóng xem các cụ phân tích về bẫy nợ nước ngoài vào chỉ bảo.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,919 Mã lực
Giá vẫn tốt hơn vnd nhể, chứng tỏ tiền việt giá trị thấp thật.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,709
Động cơ
541,952 Mã lực
Chỉ sau 9 tháng, đồng tiền KÍP Lào đã bị mất giá tới 50% so với đô la. Đồng nghĩa với việc "lạm phát phi mã". Có vẻ như Lào đang phải đối mặt với 1 cuộc khủng hoảng kinh tế.
Screenshot_20220615-172153.png

Có cụ OFer nào hiện đang ở Lào cho một số cập nhật tình hình hiện tại bên Lào được không ạ?
Trong tháng 5, Lào đã mời một số quan chức ngành tài chính của VN và TQ sang trao đổi hỗ trợ chặn đà khủng hoảng kinh tế ở Lào, hi vọng sẽ sớm có kết quả.
Hôm qua là 20k/usd còn hôm nay hạ xuống chỉ còn 18k 😂

Xăng thì như ảnh
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,440
Động cơ
656,429 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cơ bản vẫn chưa thoát được kiểu sống vì viện trợ
 

dexom

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,704
Động cơ
1,000,630 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Tóm lại mình chưa là gì.
 

Homo Deus

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,258
Động cơ
5,578,602 Mã lực
Kinh tế Lào có gì nhỉ? Thủy điện và xuất khẩu gỗ là nguồn ngoại tệ duy nhất thì phải? Nếu thế thì khủng hoảng là chắc
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Vấn đề của Lào hiện nay là thiếu ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Tỷ lệ nợ công năm 2020 cỡ 75% GDP, hơn 50% tổng thu ngân sách nhà nước chỉ để trả nợ.
Hiện nay, mỗi năm Lào sẽ phải thanh toán cỡ 1.4 tỷ $ cho các khoản nợ đến hạn, từ nay cho tới 2025. Trong khi dự trữ ngoại tệ hiện tại chỉ ở mức 1.3 tỷ $.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
VN uy tín thế cơ ạ.
Nghe nói anh 2 có ngỏ í cho 1 ngõ nhỏ ra biển, tuy chưa triển khai thực tế nhưng có thể coi là 1 loại tài sản hình thành trong tương lai. Hay là bí quá lại đem đi cấn nợ cho anh cả, gặp mặt để xin "giải ngân 3 bên" chăng?
 

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
539
Động cơ
275,787 Mã lực
Trông Lào có vẻ căng quá nhỉ? Thế mới thấy trong cơn bão lạm phát, nước nào có nền nông nghiệp mạnh thì vẫn khá ổn. Thiếu xăng dầu, hàng hóa thì còn chịu được, chứ thiếu gạo/lúa mì/ngũ cốc là đói ngay.
 

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
539
Động cơ
275,787 Mã lực
Vấn đề của Lào hiện nay là thiếu ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Tỷ lệ nợ công năm 2020 cỡ 75% GDP, hơn 50% tổng thu ngân sách nhà nước chỉ để trả nợ.
Hiện nay, mỗi năm Lào sẽ phải thanh toán cỡ 1.4 tỷ $ cho các khoản nợ đến hạn, từ nay cho tới 2025. Trong khi dự trữ ngoại tệ hiện tại chỉ ở mức 1.3 tỷ $.
Thế thì sắp như Sri Lanka rồi?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Dự án đường sắt cao tốc Trung - Lào thì phía Lào chỉ phải đóng góp 250 triệu $ tiền mặt, được trả góp trong 5 năm. Cộng thêm phần trách nhiệm của khoản vay TQ trị giá 450 triệu $ để đóng góp vào dự án đsct, tuy nhiên, khoản vay này sẽ do chính doanh nghiệp ĐSCT chịu trách nhiệm thanh toán.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,919 Mã lực
Dự án đường sắt cao tốc Trung - Lào thì phía Lào chỉ phải đóng góp 250 triệu $ tiền mặt, được trả góp trong 5 năm. Cộng thêm phần trách nhiệm của khoản vay TQ trị giá 450 triệu $ để đóng góp vào dự án đsct, tuy nhiên, khoản vay này sẽ do chính doanh nghiệp ĐSCT chịu trách nhiệm thanh toán.
Nhưng kể cả doanh nghiệp kinh doanh trên đất Lào vay ngoại tệ về bản chất vẫn là vay nợ quốc gia bằng ngoại tệ, chỉ khác là nợ tư nhân và nợ công thôi. Nên khi nguồn ngoại tệ không đủ thì khủng hoảng lạm phát ngay lập tức. Đừng nghĩ tư nhân đứng tên vay ngoại tệ, tư nhân trả, chính phủ VN cũng có chỉ tiêu rõ ràng cho trần nợ công và trần nợ ngoại tệ quốc gia mà đều không được lớn hơn 65% GDP và 50% GDP
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,022 Mã lực
Trông Lào có vẻ căng quá nhỉ? Thế mới thấy trong cơn bão lạm phát, nước nào có nền nông nghiệp mạnh thì vẫn khá ổn. Thiếu xăng dầu, hàng hóa thì còn chịu được, chứ thiếu gạo/lúa mì/ngũ cốc là đói ngay.
Lào thiếu gạo hả cụ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhưng kể cả doanh nghiệp kinh doanh trên đất Lào vay ngoại tệ về bản chất vẫn là vay nợ quốc gia bằng ngoại tệ, chỉ khác là nợ tư nhân và nợ công thôi. Nên khi nguồn ngoại tệ không đủ thì khủng hoảng lạm phát ngay lập tức. Đừng nghĩ tư nhân đứng tên vay ngoại tệ, tư nhân trả, chính phủ VN cũng có chỉ tiêu rõ ràng cho trần nợ công và trần nợ ngoại tệ quốc gia mà đều không được lớn hơn 65% GDP
Comment của em về ĐSCT Trung - Lào chỉ để chứng minh rằng dự án đó không có tác động gì đến tình hình hiện tại của Lào. Trong khi báo chí Tây và báo chí Việt ít hôm nữa sẽ réo bài ca "bẫy nợ TQ vì dự án ĐSCT" của Lào.
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Chỉ sau 9 tháng, đồng tiền KÍP Lào đã bị mất giá tới 50% so với đô la. Đồng nghĩa với việc "lạm phát phi mã". Có vẻ như Lào đang phải đối mặt với 1 cuộc khủng hoảng kinh tế.
Screenshot_20220615-172153.png

Có cụ OFer nào hiện đang ở Lào cho một số cập nhật tình hình hiện tại bên Lào được không ạ?
Trong tháng 5, Lào đã mời một số quan chức ngành tài chính của VN và TQ sang trao đổi hỗ trợ chặn đà khủng hoảng kinh tế ở Lào, hi vọng sẽ sớm có kết quả.
Mời Việt Nam sang kíp lại xuống 23 thì vui
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top