[Funland] Lào có nguy cơ vỡ nợ quốc gia?

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Vâng, em đồng ý với bác là hiện nay vận tải thuỷ của ta kém, vì kém nên mới đắt, mà đắt hơn thì dn mới p chạy đường bộ, chứ nếu nó tốt và rẻ thì chi phí vận chuyển Tại Vn đã k cao ngất ngưỡng trên bảng so sánh chi phí Giữa các nước :D
Em k làm ngành vận tải, nhưng em cũng biết là ngành vận tải quốc tế của ta gần như là số 0, hàng đi quốc tế của chính ta còn p đưa sang các quốc gia khác để nối chuyến, công ty Vn trong ngành vận tải thuỷ, đặc biệt là quốc tế đa phần em biết cũng chỉ làm đại lý cho hãng nước ngoài ăn phí dịch vụ hỗ trợ, Lịch và kế hoạch chạy tàu đều phụ thuộc hãng nước ngoài, và dĩ nhiên doanh thu vận chuyển quốc tế là hãng nước ngoài nó hưởng.
Mà đâu riêng vận tải thuỷ, Lý thuyết thì vận tải thuỷ, vận tải đường sắt đều rẻ hơn đường bộ. Tuy vậy ở vn thì đường bộ là vua, hai chú rẻ theo lý thuyết kia đều kém và đắt. Thật chả hiểu các ông quy hoạch của vn bận làm gì mà những thứ cần thì méo thấy làm, những thứ làm thì méo thấy cần (ví dụ quảng trường, bảo tàng, tượng và phù điêu hoành tráng...)
Làm mấy thứ ấy ăn ngay, không sợ củi lửa. Đường sắt nó không kết nối và vẫn tư duy bao cấp. Đường sắt HN- Cái Lân khổ 1,4 hẳn hoi mà đầu tư nửa vời đắp chiếu 5 năm nay nhìn mà lộn ruột. Khúc cuối làm tốt nhưng khúc giữa thì bỏ.
 

Alohavn911

Xe buýt
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
659
Động cơ
61,306 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Lào dân số thưa thớt, công nghiệp không phát triển, chỉ có 2 thành phố tập trung đông dân cư là Viêng chăn và Luang Prabang. Thu nhập có lẽ chủ yếu đến từ nông nghiệp, khai khoáng, thủy điện... Hồi 2018 sang đó thấy dự án làm đường sắt cao tốc to đùng nối TQ đến Luang rồi kéo đi Viêng, nhìn đã thấy khả năng cao là sập tiệm vì với kiểu vay của TQ, bị kê khống giá trị vay, lãi cao + thu nhập của dân Lào có lẽ chưa đủ tạo ra thặng dư để trả khoản nợ quá lớn này.
Theo em thì Lào có mấy thành phố đông dân là Vientiane ở trung lào, Pakse ở Nam lào, còn Luangphrabang là cố đô ở phía bắc, ngoài ra còn có Savanakhet cũng đông dân nữa. Bên lào e thấy thiên về thủy điện ( Việt, Hàn, Thái, Tàu), khai khoáng, du lịch, nông nghiệp chủ yếu là dân Việt vsTàu sang làm chứ Lào ít làm món này ( bầu Đức sau khi khai khoáng thì trồng cao su, chuối, dưa leo, ớt ở Attapu nhiều) nhưng tóm lại là Lào chưa phát triển, các cụ nhìn ảnh google map hai bên sông mekong là biết ( một bên Lào, một bên Thái).
Ở giữa thủ đo Vientiane mà bao nhiêu khu phố, cửa hàng của tầu, nó còn làm nguyên một khu như kiểu khu đô thị bao gồm nhà cao tầng, công viên, vui chơi ... em ko biết cái này chiếm bao nhiêu % diện tích của vientiane nữa ạ
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,514
Động cơ
432,166 Mã lực
Đúng kiểu xh thâm cho thằng thua bạc vay, mục đích để chiếm nhà gán nợ. Thâm như Khựa
Thằng khựa nó hoàn toàn chủ ý xâm lăng những quốc gia yếu thế bằng cách này cho dù dân phản đối thì nó tìm đủ mọi cách tháo túng lãnh đạo sẵn sàng đẩy một dân tộc vào nghèo đói nợ nần phụ thuộc vào nó . Chính sách bành chướng của tàu khựa mở rộng Nam tiến , hai thằng Cam Lào quá dễ thôn tính
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tuyến đường bộ mới mở từ thủ phủ tỉnh Sekong qua cao nguyên Baloven (1500m) về cửa khẩu Quảng nam về Đà nẵng thuận tiện nhưng tốn kém và lãng phí vô cùng vì rất ít sử dụng, đi cả buổi ko gặp xe ngược chiều. Tiền làm đường chắc cũng vay TQ thì xa lầy vào nợ rồi.
Các tuyến đường bộ khác cũng ko có hiệu quả sử dụng, nước Lào quá rộng mà thưa dân quá.
Lào mà mở tuyến đường sắt Savanakhet sang Hà Tĩnh Quảng Bình rồi cho dân VN sang áp sát bắc Thái Lan thì may ra :D

Lào có 7 triệu dân mà toàn ngáo ngơ, lãnh đạo thì du học VN, thì làm ăn gì?
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,943
Động cơ
200,297 Mã lực
Có mà vỡ nợ được mứt, nó vẫn đang phát triển 1 loạt dự án thủy điện trên sông mê kong đồng thời là 1 mắt xích quan trọng trong hành lang đường sắt cao tốc nối liền từ Côn Minh tới Sing, ông anh cứ chê bai nó đi, nó lai ko bán điện cho nữa thì toàn bộ lại VN lại chịu cảnh cắt điện luân phiên thôi
Không vỡ nợ đc, nhưng đã giao mình cho bọn nhà thổ Khựa rồi bác. Có thể cô gái sầm nưa sẽ lộng lẫy và sexy hơn, nhưng đằng sau đó là sự điều hành của tú bà Trung Cẩu. Hiện tại Trung cẩu đang và sắp thâu tóm vận hành toàn bộ lưới điện quốc gia Lào, và sẽ tiếp tục chi phối thêm nhiều lĩnh vực khác nữa. Bài học bẫy nợ của Trung quốc đã đc nhắc đến rất nhiều từ trc, và đó là thực tế chứ ko phải suy đoán nữa. Người dân Lào còn phải khổ nhiều
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,405
Động cơ
493,202 Mã lực
Không vỡ nợ đc, nhưng đã giao mình cho bọn nhà thổ Khựa rồi bác. Có thể cô gái sầm nưa sẽ lộng lẫy và sexy hơn, nhưng đằng sau đó là sự điều hành của tú bà Trung Cẩu. Hiện tại Trung cẩu đang và sắp thâu tóm vận hành toàn bộ lưới điện quốc gia Lào, và sẽ tiếp tục chi phối thêm nhiều lĩnh vực khác nữa. Bài học bẫy nợ của Trung quốc đã đc nhắc đến rất nhiều từ trc, và đó là thực tế chứ ko phải suy đoán nữa. Người dân Lào còn phải khổ nhiều
em còn đang lo cho số phận của dân phía đông lào. Trả bít có đủ tỉnh để thoát bẫy ko.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,032
Động cơ
481,506 Mã lực
Không vỡ nợ đc, nhưng đã giao mình cho bọn nhà thổ Khựa rồi bác. Có thể cô gái sầm nưa sẽ lộng lẫy và sexy hơn, nhưng đằng sau đó là sự điều hành của tú bà Trung Cẩu. Hiện tại Trung cẩu đang và sắp thâu tóm vận hành toàn bộ lưới điện quốc gia Lào, và sẽ tiếp tục chi phối thêm nhiều lĩnh vực khác nữa. Bài học bẫy nợ của Trung quốc đã đc nhắc đến rất nhiều từ trc, và đó là thực tế chứ ko phải suy đoán nữa. Người dân Lào còn phải khổ nhiều
Có lẽ Lào sẽ bị TQ chi phối toàn diện trong 10 năm tới rồi, VN đã rất cố gắng gìn giữ và lo cho chú Em, nhưng Nó bị XHĐ rủ rê rồi.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Lại chuẩn bị gạo cứu trợ chăng @@
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,640
Động cơ
377,625 Mã lực
Em không thích lào vỡ nợ, vì nếu vỡ thật thì có quốc gia đành phải cố cứu, không cứu đc thì chít
 

ntluan86

Xe máy
Biển số
OF-525018
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
51
Động cơ
174,150 Mã lực
Tuổi
38
Nghe đến TQ là biết thế nào rồi...
 

Phuclongchau

Xe điện
Biển số
OF-595217
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
2,213
Động cơ
311,736 Mã lực
Thằng khựa nó hoàn toàn chủ ý xâm lăng những quốc gia yếu thế bằng cách này cho dù dân phản đối thì nó tìm đủ mọi cách tháo túng lãnh đạo sẵn sàng đẩy một dân tộc vào nghèo đói nợ nần phụ thuộc vào nó . Chính sách bành chướng của tàu khựa mở rộng Nam tiến , hai thằng Cam Lào quá dễ thôn tính
Đến Châu phi giờ nó còn mò đến lập hàng loạt đặc khu mà không phải người Tàu không được vào,đúng là Bành trướng có chủ trương hoạch định,vậy mà....
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,381
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Thằng anh có muốn cứu thì biết hạch toán, giải trình với vợ con vào khoản nào? Be bé thì còn dùng quỹ đen chứ động đến gán nợ cắm nhà thì ko được.
 

Hai Toan

Xe container
Biển số
OF-354101
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
5,533
Động cơ
323,229 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đành ngồi giương mắt ếch thôi . Bị lọt vào thế cờ vây thì khó thoát lắm ạ . Nhất là ít tiền , đồng minh giàu chẳng có , thân cô thế cô
Cưỡng lại dòng nước chảy cũng mệt cụ nhờ,hay là xây luôn mấy cái đường sắt trên cao nữa thì mình về cùng một nhà đỡ phải bơi ngược dòng cho nó mệt.
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,381
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Anh cả Đông Dương, đại ca Asean phải khôn khéo tỉnh táo rất khôn ngoan. Bắt chuột giữ bình. Làm sao mà vẫn moi được tiền của TQ và các nước đầu tư mà vẫn giữ được tự chủ tiết hạnh. Ấy mới là bài toán khó và đáng giải.
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
615
Động cơ
180,035 Mã lực
Ngày 15/06/2022, Bloomberg đưa tin là Phó Chủ tịch Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s Anushka Shah cho biết: “Lào đang ở bên bờ vực vỡ nợ”

Lào là quốc gia nằm trong Sáng kiến Vành đai con đường (BRI) nhưng hiện nay đang lâm vào tình trạng phá sản khi giá dầu tăng cao và đồng nội tệ mất giá mạnh hiện nay khiến cho nhiều nơi thiếu hụt nhiên liệu. Tuy nhiên, điều khiến Lào lo ngại nhất là nợ quốc gia cao ngất ngưỡng, trong khi dự trữ tiền mặt đang dần cạn kiệt.

Nền kinh tế Lào với dân số 7,5 triệu người đang khủng hoảng nặng nề. Dự trữ tiền mặt ngày càng ít đi, lạm phát không ngừng gia tăng có thể khiến cho Lào trở thành quốc gia vỡ nợ tiếp theo của châu Á sau Sri Lanka và mất cán cân thanh toán quốc tế như Pakistan

Laos, with dwindling cash reserves and surging inflation, is facing some of the same strains that pushed Sri Lanka to default and threatens Pakistan’s balance of payments.

Fuel shortages across the Southeast Asian country of 7.5 million people is the latest sign of distress, the result of elevated oil prices and a plunging currency. Most worrying is a debt load that dwarfs its cash pile, a challenge for the secretive communist regime that’s had an ironclad grip on power since 1975.

Trước đó ngày 14/6, Moody’s đã hạ xếp hạng tín dụng của Lào xuống mức “Caa3” (chất lượng tín dụng kém và rủi ro rất cao) với lý do quản trị kém, nợ nần nghiêm trọng, hơn nữa dự trữ ngoại hối không đủ để thanh toán các khoản nợ nước ngoài đến hạn

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), tính đến tháng 12/2021, dự trữ ngoại hối của Lào đạt 1,48 tỷ USD, nhưng đến năm 2025, tổng nợ nước ngoài Lào phải trả hàng năm đã xấp xỉ con số này, nghĩa là khoảng 1/2 tổng thu nhập quốc nội.


Trong một năm qua, giá đồng kip của Lào giảm 36% so với USD. Bên cạnh đó, Lào cũng đang đối diện với tình hình lạm phát cao từ năm 2014 đến nay, chạm mức 13% vào tháng trước. Đây là một đòn giáng mạnh đối với quốc gia có hơn 1/3 dân số sống dưới mức trung bình thấp. Một số chuyên gia nhấn mạnh, thâm hụt tài khoản vãng lai nhiều năm đồng nghĩa với việc Lào thiếu USD để thanh toán hàng hóa nhập khẩu.

Do đồng nội tệ liên tục mất giá, nên Lào không thể nhập khẩu nhiên liệu đầy đủ, nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng, người dân xếp hàng dài chờ đợi ở các trạm xăng. Truyền thông địa phương cho biết, mỗi tháng Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu mới có thể đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng số lượng nhập khẩu thực tế chưa đến một nửa so với nhu cầu.

Năm 2021, nợ công của Lào đạt 14,5 tỷ USD, trong đó khoảng 1/2 là do Trung Quốc nắm giữ. Ngay từ năm 2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo, nợ công của Lào cao, rủi ro vỡ nợ rất lớn.

Chi tiết

bloomberg.com/news/articles/2022-06-14/looming-debt-crunch-positions-laos-as-next-possible-asia-default
 

Alex.N

Xe buýt
Biển số
OF-419176
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
529
Động cơ
225,681 Mã lực
Vụ vay nợ đầu tư này đợt trc cũng có topic ngay trên of bàn rồi, có vài nick quen nhảy vào khen Lào sáng suốt, vay Tung xây dựng đường sắt phát triển hạ tầng nâng kinh tế vùng nọ kia, Vn k tính rồi sẽ bị Lào Cam qua mặt nhờ đc rót vốn từ Tung.
Em cũng đợi xem Lào hoá dồng nhờ thuỷ điện, lưới điện và cao tốc made in chai nờ, đợi mãi chỉ đc tin vỡ nợ mới đau.
Em lại hóng mấy nick quen vào bưng ;));))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top