Ngày 15/06/2022, Bloomberg đưa tin là Phó Chủ tịch Tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s Anushka Shah cho biết: “Lào đang ở bên bờ vực vỡ nợ”
Lào là quốc gia nằm trong Sáng kiến Vành đai con đường (BRI) nhưng hiện nay đang lâm vào tình trạng phá sản khi giá dầu tăng cao và đồng nội tệ mất giá mạnh hiện nay khiến cho nhiều nơi thiếu hụt nhiên liệu. Tuy nhiên, điều khiến Lào lo ngại nhất là nợ quốc gia cao ngất ngưỡng, trong khi dự trữ tiền mặt đang dần cạn kiệt.
Nền kinh tế Lào với dân số 7,5 triệu người đang khủng hoảng nặng nề. Dự trữ tiền mặt ngày càng ít đi, lạm phát không ngừng gia tăng có thể khiến cho Lào trở thành quốc gia vỡ nợ tiếp theo của châu Á sau Sri Lanka và mất cán cân thanh toán quốc tế như Pakistan
Laos, with dwindling cash reserves and surging inflation, is facing some of the same strains that pushed Sri Lanka to default and threatens Pakistan’s balance of payments.
Fuel shortages across the Southeast Asian country of 7.5 million people is the latest sign of distress, the result of elevated oil prices and a plunging currency. Most worrying is a debt load that dwarfs its cash pile, a challenge for the secretive communist regime that’s had an ironclad grip on power since 1975.
Trước đó ngày 14/6, Moody’s đã hạ xếp hạng tín dụng của Lào xuống mức “Caa3” (chất lượng tín dụng kém và rủi ro rất cao) với lý do quản trị kém, nợ nần nghiêm trọng, hơn nữa dự trữ ngoại hối không đủ để thanh toán các khoản nợ nước ngoài đến hạn
Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), tính đến tháng 12/2021,
dự trữ ngoại hối của Lào đạt 1,48 tỷ USD, nhưng đến năm 2025, tổng nợ nước ngoài Lào phải trả hàng năm đã xấp xỉ con số này,
nghĩa là khoảng 1/2 tổng thu nhập quốc nội.
Trong một năm qua, giá đồng kip của Lào giảm 36% so với USD. Bên cạnh đó, Lào cũng đang đối diện với tình hình lạm phát cao từ năm 2014 đến nay, chạm mức 13% vào tháng trước. Đây là một đòn giáng mạnh đối với quốc gia có hơn 1/3 dân số sống dưới mức trung bình thấp. Một số chuyên gia nhấn mạnh, thâm hụt tài khoản vãng lai nhiều năm đồng nghĩa với việc Lào thiếu USD để thanh toán hàng hóa nhập khẩu.
Do đồng nội tệ liên tục mất giá, nên Lào không thể nhập khẩu nhiên liệu đầy đủ, nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng, người dân xếp hàng dài chờ đợi ở các trạm xăng. Truyền thông địa phương cho biết, mỗi tháng Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu mới có thể đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng số lượng nhập khẩu thực tế chưa đến một nửa so với nhu cầu.
Năm 2021, nợ công của Lào đạt 14,5 tỷ USD, trong đó khoảng 1/2 là do Trung Quốc nắm giữ. Ngay từ năm 2019, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo, nợ công của Lào cao, rủi ro vỡ nợ rất lớn.
Chi tiết
bloomberg.com/news/articles/2022-06-14/looming-debt-crunch-positions-laos-as-next-possible-asia-default