Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cứ thế,cả đoàn xé lẻ lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm ngắm cảnh,hoạc tìm 1 quán cà phê nhâm nhi ,hay là vào những gian hàng nhỏ mua đồ lưu niệm.
Sau hai giờ đồng hồ thì từ mọi ngã mọi người tụ lại nơi nhà hàng khở điểm,không lạc 1 ai,vì tuy nhìn phố nào củng nhiều màu sắc dễ lộn,nhưng làng này không lớn,nên dễ quay về nơi tụ hội.
Chính tớ cũng đi hơi quá xa,nhưng khi nhận thấy cảnh vật khác lạ thì chỉ việc quay lưng bước lần về nơi cũ.
Điểm ngộ ngĩnh là lang thang khắp phố nhưng tứ bề vắng lặng,không tiếng động và rất ít thấy người dân địa phương ngoài đường vào giờ ấy,hay họ....ngỉ trưa.
Có lúc vào 1 quán hàng lưu niệm,mà í ới gọi mãi mới thấy 1 cô có nước da ngăm đen từ nhà sau chạy ra tiếp khách,và hét giá trên trời.
Tớ cũng đã mua cho cô ta 1 món dù giá mắc gấp 5 lần,cũng vì ở vị thế khó xử giữa 1 người bán và 1 người mua .
Khi xe vừa chuyển bánh cũng là lúc trời đổ mưa dưa chúng tớ trở về resort sớm vào quá trưa nên chúng tớ có nguyên buổi chiều ngỉ ngơi,tha hồ ngâm nước thư giãn và chuẩn bị ngày hôm sau rời vùng Peten trong 1 hành trình đẹp khoảng 5 giờ đồng hồ tới Rio Dulce,một vùng ven duyên hải giáp Ca ri Bê,dọc theo biên giới giữa Guatemala và Belize
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ngày hôm sau,khi thức dậy chúng tớ mang hành lý ra để trước hành lang,xe của khách sạn sẽ pick -up và chuyển lên phòng lễ tân,vì củng như khi mới tới,chúng tớ không thể vác từng ấy đồ đạc mà lần xuống ,leo lên với địa hình bậc thang để đến phòng .
Xe chúng tớ khởi hành và chúng tớ tha hồ ngắm cảnh hai bên đường,thập đẹp vì cảnh quan thay đổi với những khu làng mạc rải rác ven đường,vườn tược ruộng nương êm ả nói lên cuộc sống bình dị của cư dân vùng ven.
Đặc biệt là trường học,rất nhiều rải rác xuất hiện ven đường,học sinh thì mặc đồng phục bắt buộc nhưng có điều trường lớp thì rất khiêm nhường,phải nói là ...ngèo.
Trong suốt hành trình củng như thường lệ,những khi di chuyển trên 1 lộ trình dài là lúc để tour guide trao đổi với khách du lịch về đất nước,con người là xã hội.
Sergio không dấu vẽ thất vọng khi nói về tình trạng xã hội hiện tại,và thẳng thừng chỉ trích giới lãnh đạo về những mưu toan vụ lợi.
Dọc đường đi,chúng tớ lướt qua những cánh đồng chuối,đu đủ,trái chôm chôm (ở đây họ gọi là Ly chi ),và cây cao su bạt ngàn. Chỉ những cánh đồng và vườn cây trái xdanh tốt, Sergio bắt đầu nói về sự giúp đỡ của một quốc gia Á- Châu trong lảnh vực nông ngiệp,cầu đường và giáo dục.
Sự giúp đỡ hào phóng về mặt hiện kim và kiến thức này khiến người dân Guatemala rất trân trọng. Và phần nào có cảm tình với những người Châu Á (ngoại trừ Trung Quốc ). Đó là nước Đài Loan.
Theo Sergio,Đài loan là nước cử chuyên gia qua giúp kinh ngiệm trồng trọt,giúp kinh phí và chuyên gia làm xa lộ cầu cống,và giúp học bổng đào tạo giao dụ cấp cao cho Guatemala từ nhiều thập niên sau này,đổi lại Đài Loan phân bố độc quyền đồ phụ tùng máy móc công nông,và phụ tùng xe cộ tàu bè kèm 1 điều kiện khá "tế nhị ".là yêu cầu quốc gia Guatemala không thiếtt lập ngoại giao củng như thông thương với chính phủ Trung Quốc ..
Vì thế,đây là quốc gia duy nhất ở Châu Mỹ không hề có tòa đại sứ Trung Hoa ,và ngòai ven đường không thấy bán ...hàng nhái Trung Quốc. Thú vị nhỉ các cậu
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên từng cây số .











xe bán tải,phương tiện di chuyển thông dụng của dân đồng quê.





Một ngôi trường tiểu học.



một tiệm bán đồ nông cụ .



với người ở ngoại tỉnh,thì cái dao dài (machete ) là một dụng cụ thông dụng của người làm vườn,nên trên khắp nẻo đường,tớ thấy ngườii ta vác dao đi kè kè.





Một đoàn những người phụ nữ Maya xếp hàng ở một ngân hàng nông ngiệp chờ lãnh tiền trợ giúp,(một loại ti dền giúp nhà nông,(nge tour-guide bảo thế )trong khi đấy thì những người đàn ông chờ họ ở bên kia đường trong các quán nước. Theo Sergio,đàn ông Maya ở vùng quê rất gia trưởng.





Người dân bán sản phẩm của mình bên đường quốc lộ,giờ đang là mùa chôm chôm (ly chi ) nên đâu cũng thấy bán .











 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trong cuộc hàng trình dài 5 tiếng từ Peten (,điểm chính là Santa Elena )đi tới chân cầu Rio Dulce ,trên quốc lộ CA-13,xe chúng tớ có lúc đi dọc theo biên giới thẳng tắp ngăn chia hai quốc gia Guatemala và Belize .
Ở một đoạn gần đường biên giới nhất,đường quốc lộ chỉ cách ranh giới Belize chỉ 1 con suối nhỏ,với hai bên là hai trạm gác quân sự gần giống hệt nhau về hình thức,chỉ khác lá cờ quốc gia cắm trên nóc tháp canh và quân phục khác màu của lính biên phòng.
Về mặt bang giao giữa các nước trong khu vực Trung Mỹ này,thì chính sự phân định biên giới theo những thỏa ước từ thời thuộc địa giữa Tây ban Nha,Bồ đào Nha,và sau này thêm sự can thiệp của người Anh vì quyền lợi chung của họ,đã khiến cho những quốc gia trong khu vực ngày nay bất đồng.
Cho tới nay vẩn còn rất nhiều tranh cải giữa hai quốc gia về đất và người,và cả hai bên vẫn âm ỉ không ngừng về vấn nạn này .
Trong chuyến khám phá này,trước tiên chúng tớ sẽ dừng chân ở cầu Rio Dulce nằm trong lãnh địa rộng lớn của khu vực quần thể El Golfete.
Chiếc cầu này được xây dựng bắc ngang 1 eo vịnh rộng bát ngát nối liền từ vịnh Ca ri Bê ăn sâu vào lục địa . Rio Dulce ( đọc là Ri- Ô Đun -Chê,ngĩa là dòng sông ngọt ngào )
Vị trí chiếc cầu này như 1 lằn phân định vùng sông nước :1 bên là vụng biển ăn sâu vào lục địa tạo nên một đại hồ lớn tên là Itzabal (Lago de Itzabal ,hay là Isabell theo tên gọi Tây ban Nha )và bên kia là nhánh chảy ra cửa biển cũng nở rộng thành 1 hồ lớn thứ nhì chính là Rio Dulce trước khi tuôn chảy ra cửa biển vịnh Ca ri Bê .
Cũng tại đây chúng tớ tạm chấm dứt hành trình bằng đường bộ và chuyển qua đường thủy bằng du thuyền đi sâu vào hạ lưu vùng đại hồ nước lợ Itzabal .
Và như thế chúng tớ sẽ tiến sâu vào trong vụng để tham quan môi trường sinh thái thiên nhiên phong phú đặc trưng rừng nước Nam Mỹ ,và đời sống của thổ dân Maya hiện vẫn giữ gần lớn phong tục đời sống của tổ tiên họ trên sông nước ,sau đó sẽ trở lại cầu Rio Dulce và tiếp tục du hành bằng du thuyền tới một vùng đất đặc biệt nhất Guatemala,là Livingston Town .
Sự thay đổi phương tiện cũng như cảnh quan sinh thái,và đời sống văn hóa của con người trong chuyến đi này khiến cuộc hành trình của chúng tớ thêm phong phú.
Củng xin nói thêm là khu vực sông nước quanh cầu Rio Dulce,kèm 1 thị trấn nhỏ này là nơi ghé bến của rất nhiều du thuyển từ khắp nơi trên thế giới đổ về,họ dùng khu vực êm ả của eo vịnh này để ngỉ ngơi và bổ sung vật dụng sau và trước những chuyến du hành xuyên đại dương từ eo biển Ca ri Bê.
Dọc hai bờ dưới dạ cầu ,chúng tớ thấy đủ các du thuyền với cờ hiệu đủ quốc tịch,cũng như trong con phố thị nhỏ ven bờ bắt gặp nhiều khách du từ các nơi trên thế giới. Nhưng họ có chung 1 đặc điểm là tác phong bụi đời và tính cách xông xáo ưa phiêu lưu của dân phượt chuyên ngiệp.
Nơi đây quả là một khung cảnh thú vị ,như một lảnh địa đa quốc gia gói trong một môi trường rất sinh động và thân thiện.
Sau khi rời xe ở bến thuyền chúng tớ lần lượt xuống bến ,lên thuyền và bắt đầu chuyến du hàng dọc ngang sông nước,chúng tớ chỉ mang theo hành lý gọn nhẹ,còn xe chở chúng tớ cùng đồ đạc sẽ đi tiếp tục bằng đường bộ và hẹn gặp lại chúng tớ tại điểm dừng chân tối hôm này. ( Vùng chúng tớ sắp đi qua không hề có đường bộ,mọi di chuyển của dân chúng và khách thương đều bằng ghe xuồng)
Điểm đến tham quan bằng thuyền đầu tiên,và củng là gần nhất là pháo đài San Felipe,(Castillo de San Felipe de Lara ) là một pháo đài của người Tây Ban Nha xây dựng vào thế kỷ 15 và tu sửa khoảng thế kỷ 16 (1644 ) ,như một chốt chặn ngay cửa sông để đối phó với hải tặc Ca ri Bê ,mà đa phần là do lâu la thảo khấu gốc Anh Quốc một thời tung hoành làm mưa làm gió ờ khu vực này .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh bản đồ vùng Rio Dulce, hình sưu tầm tham khảo .

-Địa điểm# 87 là ngay khu vực cầu Rio Dulce.




Cái xe chở chúng tớ đường bộ.



Đường đến cầu Rio Dulce.





Cầu Rio Dulce







Trong khi đi rảo quanh bến đỗ du thuyền,tình cờ gặp một người Mỹ già và vợ đang neo du thuyền gần đấy lên bờ mua sắm.
Ông ta nhận ra tớ người Việt nam không khó, chào làm quen và khoe rằng là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ từng có thời gian chiến ở Việt Nam những năm thập niên 1960's,từng ở Khe Sanh và Cồn Thiên.
Ông ta hãnh điện khoe là ông từng "chiến "với "quân đội miền Bắc chính quy bận quân phục " (regular army ) ,chứ không phải với "VC quần áo bà ba đen" (VC guerilla on back pajama ).

Tên ông là Jim.


Ngoài ra chúng tớ đi ngang qua 1 buổi phục vụ văn ngệ quần chúng của các học một sinh trường tiểu học gần đấy,chúng tớ xem,chụp hình ảnh và vỗ tay cổ động khiến buổi văn ngệ thêm hứng thú .





Xuống bến thuyền.





Pháo đài Felipe






















Những bến du thuyền rải rác từng nhóm ven bờ .





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
ps :mấy ngày hôm nay tớ viết liên tục vì bị ốm,nằm nhà chứ không la cà .'
Trở lại âu chuyện,chúng tớ rẽ sóng tiến vào vùng sông nước mang đậm sắc màu nhiệt đới,lúc thì hai bờ dựng đứng vách đá chen lấn cây cối và dây leo chằng chịt,khi thì nhánh sông tỏa rộng mênh mông không nhìn thấy hai ven bờ,khi thì khúc khuỷu len lỏi giữa những eo lạch hẹp hòi cành lá xanh rậm la đà mép nước.
Mặt nước khi thì tĩnh lặng bao phủ hoa sen lá súng,khi thì sóng vỗ oàm oạp đáy thuyền,đôi lúc gối sóng hung hăng mổi khi khi thuyền tăng tốc rẽ sóng bạc .
Màu nước sông hồ xanh lờ lợ như rêu thăm thẳm từng đoạn hoang vu kỳ thú .
Dọc chuyến đi,Sergio và người tài công tranh thủ soi mói tìm tòi hai bên bở rạm rạp cây rừng để tìm chim muông hoang thú để chỉ cho du khách xem.
Trong suốt thủy trình tham quan ,ngoài chiếc thuyền chở chúng tớ thì không hề mảy may thấy nhửng phương tiện khác ngược dòng,cứ như một mình một cõi .
Gần trưa thì chúng tớ ghé đến một khu vực có xóm người thổ dân Maya sinh sống lác đác dọc theo ven bờ,họ ở nhà sàn và sinh sống bằng đánh bắt thủy sản.
Nhửng căn nhà sàn bềnh bồng lấp ló ẩn hiện sau lùm bụi nhưng không bóng người, chủ nhân của chúng chắc đang mải mê mưu sinh trên 1 nhánh sông nào đấy.
Sau đấy chúng tớ ghé đến một điểm dừng chân ngỉ trưa tại một nhánh sông rẽ tỏa vào vùng rừng rậm.
Khi thuyền chúng tớ vừa chậm chậm rẽ vào nhánh sông thì từ hai bên bờ xdua61t hiện nhửng chiếc xuồng chèo con của các em bé bản địa mau rời bờ lao vút tỏa ra nhanh chóng tiến về hướng du thuyền như những con thoi và tìm cách thiếp cận bên be thuyền để bán hàng.
Nhận xét khá thú vị của tớ là chúng có quy luật cạnh tranh riêng tuy chúng không đông đảo chỉ khoảng 4 tới 6 chiếc xuồng con,mật phục sẵn ở nhửng địa điểm cách nhau vừa đủ,và khi nhác thấy bóng thuyền ghé vào là chúng chọn thời điểm thích hợp lao xuồng vút ra. Và tùy theo sự nhanh nhẹn ,phán đoán đúng vào thời điểm dừng của thuyền,( có thể củng do ý thích và chút thiên vị của tài công) mà xuồng của chúng may mắn đến cập mạn thuyền trước những đứa bé khác.
Và tới lúc này thì quy luật được thi hành triệt để, xuồng nào bám trước được toàn quyền ưu tiên mời chào,kẻ đến sau thì yên lặng chờ thời với nét mặt không vui chứ tuyêt nhiên không chèo kéo tranh dành.
Đám trẻ con ở đây có nhửng đứa Maya,củng có nhửng đứa lai theo nét đa chủng của vùng Cả ri bê. vấn đề này tớ sẽ giải thích sơ qua (theo hiểu biết hạn hẹp ) khi chúng tớ tới bến Livingston Town vào cuối ngày.
Nhổa từ mép nước là một nhà hàng bập bềnh sóng nước chờ sẵn chúng tôi để phục vụ bửa trưa. Chủ nhân là anh chồng trẻ Maya,và cô vợ người lai với đặc điểm chung của dân Latina Trung Mỹ,là cái bàn ngồi "over size"
Theo tớ thì nhà hàng này chỉ phục vụ du khách theo lịch hẹn trước,và thức ăn được đặt trước khi du khách đến để chủ nhân còn đi chợ, chứ hàng ngày có lẽ ế ẩm vì giữa sông hồ hoang vắng ở đây thì lấy đâu có nhiều dân nhậu ngày ngày ghé chơi và tới hò hét như bên ta.
Thức ăn thì chỉ độc 1 món,với tôm đánh bắt tại nơi đây và khoa tây rưới sốt cà chua kèm một bánh bột bắp.
Thức uống thì có nước soda,nước khoáng còn bia " đầu gà " thì lúc nào cũng sẵn.
Ngồi trên nhà sàn nhìn xuống dòng nước thấy cá to bơi lội rất nhiều,thậm chí 1 chú rắn lục ngoi lên từ dưới nước nhìn ngó mà chúng tớ đuổi mãi không đi.
Sau bữa trưa uể oải vì không khí hơi nóng,và vẻ an bình sông nước khiến ai cũng như muốn ngủ,chúng tớ lên đường quay lại cầu Rio Dulce để tiến ra cửa biển thăm thành phố đặc thù nét Ca ri Bê với nhiều mầu sắc văn hóa và đa chủng tộc.
Sở dĩ chúng tớ quay trở ra sau bửa trưa mà không đi sâu hơn nữa vì không còn nơi phục vụ và rừng rập sông hồ cảnh quan sẽ vẫn như thế xuyên suốt vùng đại hồ,vả lại theo Sergio thì nếu chúng tớ muốn thăm hết vùng eo vịnh sông hồ Itzabal rộng lớn này thì có lẽ phải mất hàng tuần,và nếu muốn thì du khách có thể mướn người địa phương dẫn đường từng nhóm nhỏ thám hiểm trên bờ lẫn dưới nước.
Đoạn thủy lộ trở lại cầu Rio Dulce kéo dài hơn lúc đi vào vì chúng ớ vòng về theo ven bờ bên kia lòng hồ và ghé lòng vòng qua các đảo nổi dập dềnh xem chim chóc đậu chen đặc bất cứ chỗ nào chúng có thể ở những khu vực làm tổ .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
cảnh quan hai ven bờ Lago de Itzabal ( lake Isabell )











 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhà sàn của thổ dân Maya.sinh sống ven sông nước.











 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chèo nhanh tay lên các em nhỏ.





The winner takes it all . Kẻ nào nhanh tay chèo,và may mắn tới trước là được ưu tiên bán hàng.



kẻ tới sau chậm tay,ngồi chầu rìa,buồn so...



Đứa thổ dân Maya.



Đứa thì đen Ca ri Bê



Cố bán vài mòn đồ lưu niệm.



 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
"Nhà hàng" nổi ven rừng ngập nước xa xôi đây rồi .















Phương tiện di chuyển của chủ quán

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bồn rửa tay miền rừng sông nước .



kêu thức ăn đi quý vị,chỉ có một món thôi,giá 12 $ 1 phần,bia thì 5 $,và nước ngọt thì 3 $,nước suối mineral thì 2 $..



Món ăn trưa.



Tuy còn rất trẻ,nhưng triển vọng tương lai "cái bộ đồ ngồi" over- size đặc trưng latina của cô chủ quán.



ps : Lúc đầu có ai đó thắc mắc sao chỉ có 1 món ăn ?
cô ta dõng dạc bằng ngôn ngữ Maya:"ai ăn thì dơ tay lên !" và mọi người tuân lệnh răm rắp.
Duy có một người trong nhóm hơi bị đói vì là dân theo phái Vegetarianism,chỉ uống nước suối và ăn khoai tây chiên.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khoàng hơn 2 giờ thuyền hướng ra cửa bể,chúng tớ dần tới bến thuyền trung tâm của thị trấn vùng Ca- ri-Bê có tên là Livingston-
Đây là nơi mua bán trao đổi chính của nhửng người dân Maya và Indian quanh vùng,nên chúng tớ thấy rất nhiều xuồng ghe qua lại chở khách,đây là loại xuồng máy đón khách rải rác các nhánh sông để đưa người co nhu cầu đi và về.
Nói về sự đặc biệt của nơi này rất thú vị,tuy thuộc lảnh thổ Guatemala,nhưng người dân vùng vịnh biển ở đây lại có văn hóa và ngôn ngữ riêng rất đa chủng tộc,và con người thỉ lại là sự pha trộn giữa Latin,Maya,Afica ...
Ngôn ngữ của họ là sự tổng hợp của tiếng Tây ban Nha,Nigeria,Thổ ngữ Maya(Arawak) tiếng Anh và cả tiếng Pháp..
Lý giải về sự pha trộn của chủng da đen,thì như là vào thế kỷ 16 có hai chiếc thuyền buôn nô lệ từ Phi Châu (Nigeria )bị đắm ngoài khơi gần bờ,và dân địa phương đã cưu mang nhửng người nô lệ bị nạn và họ nhận vùng đất này làm quê hương từ dạo ấy.
Người dân hợp chủng này gọi là Garifuna,và họ có nhửng nét văn hóa và tín ngưởng Phi Châu pha trộn với văn hóa bản gốc địa phương và thuộc địa,(Tây ban Nha và Pháp là hai quốc gia thay nhau chiếm hữu cùng vịnh Ca ri bê này ).Đó là nhửng gì tớ nge tour guide Sergio giài thích trên đường đi .
Khi Thuyền ghé bến,chúng tớ lên cầu tàu và tiến vào thị trấn trên con đường mòn nhỏ trải đá,ở dưới bến đông đảo từng đoàn nhửng người Maya nhỏ bé cùng lỉnh kỉnh đồ đạc mà họ mua sắm,đứng chờ xuống ghe xuồng để về nhà.
Đàn bà có cách điu con rất gọn,khoác cheo ngang vai và khi lên xuống thuyền,họ tháo cái địu ra như là cái tay nải để trao đứa bé qua tay người khác rất ngộ ngĩnh.
Dưới bến thuyền,cát trắng dưới chân và tàn lá cây bàng che nắng.Nhửng cây bàng tàn lá xòe rộng che lấy bóng râm cho mọi người làm tớ nhớ nhửng bải biển miền trung Việt như Nha Trang thời xa xưa khi tớ còn bé .
Thị trấn nhỏ này sống nhờ khách du lịch là chính,chúng tớ có 2 giờ đồng hồ xé lẻ lang thang khắp hang cùng ngõ hẻm,đi đâu củng nhận được nụ cười xã giao của người địa phương,họ ngồi trên bậc cửa của nhửng căn nhà nhỏ nhìn người qua lại để giết thời giờ nhàn rổi .
Khi tớ bắt chuyện với 1 người đàn ông đang bán đồ lưu niệm ở 1 sạp hàng nhỏ,ông ta mời tớ 1 chung rượu bé tí,vui miệng tớ tợp 1 phát muốn khè ra lửa,nước mắt dàn dụa muốn tắc thở..Rượu rum của họ nặng quá,như là cồn.
Người đàn ông nọ,với cặp mắt mờ đục xa xăm,ông ta tưởng tớ người Phi,khi biết tớ người Việt thì ông ta nhắc đến 2 thành phố mà ông từng đến thời trai trẻ là Phnom Penh và Sài Gòn,thì ra lại 1 cựu binh Mỷ về già.
Khi tớ hỏi tại sao mà ông ta lại ở đây mà không ở Mỹ,ông ta chỉ nói là ông ta sinh ra ở đây với cái nhìn lảng tránh,chắc là có điều khó nói.....
Chia tay,tớ mua cho ông ta 1 món đồ,là cái ống điếu hút thuốc có chạm xà cừ hình cái lá cần sa,một loại thuốc lá mà ngưồi dân ở đây dùng khá thông dụng .
Củng ờ đây tớ thấy người ta đi ra hàng quán mua nước ngọt có ướp lạnh và mang về nhà uống bằng cách bỏ vào bao ni lông có cắm 1 cái ống hút như kiểu bình dân ở miền Nam Việt Nam hồi tớ còn nhỏ .
Nói chung thị trấn nhỏ này là nơi thú vị để tìm hiểu và giao thiệp với người địa phương,nhửng người cư trú khu vực này đa phần có thể nói tiếng Anh ngoài ngôn ngữ của họ,và họ theo đạo Thiên Chúa,nhưng một số nhỏ vẩn tin thầy bùa thầy cúng Shaman.
Chúng tớ chia tay thị trấn nhỏ này và lên thuyền tiếp tục du hành hướng ra cửa biển vịnh Honduras,và chúng tớ sẽ đi dọc ven biển để tới Puerto Barrios cách Livingston khoàng 2 giờ .
Chúng tớ sẽ qua đêm ở một resort ven biển điược xây dựng làm khu ngỉ dưởng từ thời thuộc địa ,với nét xây dựng rất là Tây ban Nha
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nơi cửa sông ,nhìn ra phía xa là biển ,nơi có thị trấn Livingston như buồn ngủ.
Những con chim đậu chờ những tàu cá cập bến .







Livingston Town nhìn từ ngoài cửa sông.



Và ghé đến gần nơi bến tầu.





Thổ dân người Maya đón xuồng rời thị trấn trờ về nhà sau buổi chợ,và cũng như thường lệ,thấy toàn là phụ nữ Maya luôn bận bịu .







 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Một góc phố ở Livingston Town.









Trạm hải quan địa phương trước đây,nay thành nhà hàng .



Tòa án nhân dân,một kiến trúc nhỏ từ thời thuộc địa.



Quán rượu nhỏ bên dưới,khách sạn mini từng trên,dành cho dân Ba Lô.
Đa phần dân "du lịch bụi" từ nhiều nơi thích đến đây để chơi và ...hút,khách du lịch tham quan theo đoàn chỉ ghé qua chứ không ở lại,vì cả thị trấn không hề có 1 hotel tiện ngi tầm cỡ 2 sao trở lên,mà toàn nhà ngỉ tàm tạm kiểu bình dân .



Bể nước ngọt,một trong những nơi tắm giặt tập thể,



Rượu RUM địa phương.





Hàng lưu niệm,người dân ở đây không chèo kéo khách,ai có nhu cầu thì ghé mua.

 
Chỉnh sửa cuối:

Xanh den

Xe hơi
Biển số
OF-300719
Ngày cấp bằng
5/12/13
Số km
149
Động cơ
308,900 Mã lực
ôi sướng thế, iem lại tủi thân rồi !
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Rời Livingston- Thuyền chúng tớ hướng ra biển và sẽ du hàng khoảng 2 giờ cặp theo bờ đến thị trấn ven biển Puerto Barrios ,nơi mà cả đoàn chúng tớ sẽ ngỉ qua đêm tại 1 resort tên là Aquatic Bay , để sáng mai sẽ khởi hành đi tiếp cuộc hành trình tham quan trên bộ.
Aquatic Bay Resort là một quần thể nhà ngỉ mát với mô hình từng căn hộ riêng biệt trong 1 phạm vi doi đất cạnh bờ biển rộng lớn ,đã được xây cất từ thời thuộc địa Tây ban Nha,nên kiểu dáng phòng ốc mang đậm nét nhà cửa Châu Âu lối xưa và đồ dùng sinh hoạt khá là cổ lỗ,nhưng còn vận hành tốt .
Ngoài ra,có lẽ sau này thì chủ đầu tư mới làm mới thêm các công trình phương tiện giải trí hiện đại khác như quán bar,nhà hàng ,hồ bơi và sân chơi thể thao.
Vì thuyền dọc biển,không phải trong lòng sông nên tài công xả hết tốc lực,mủi thuyền giống như chổng ngược lên và gió bạt ào ào khiến chúng tớ ai nấy tóc tai dựng ngược nếu ngồi đằng mủi,và sóng to ồm ộp dập vào đáy tàu khi chồm lên cưỡi sóng nge khá hoảng.
Tour Guide củng không thuyết minh gì thêm vì chả ai nge được ai,chỉ có hét to vào tai nhau thôi .
Đến nơi, Khi thuyền tiến dần vào cầu tàu khu resort ,sự ngạc nhiên thú vị dành chờ chúng tớ là 1 con cá sấu nằm sưởi nắng ngay trên lối lên bờ,thoạt nhìn cứ ngỡ là sấu giả,vớit hân hình bất động và cái mồm há rộng. Chỉ đến khi con thuyền cặp cầu tàu nó mới trườn nhanh xuống nươc ,tiếc rằng không kịp chụp hình.
Chúng tớ lần lượt lên bờ,bước theo nhửng con đường rộng rải thoáng đãng lần tìm đến khu vực nhà tiền sảnh tiếp tân,nơi đấy có đồ đạc của chúng tớ đang chờ sẵn vì đã được xe chuyển tới từ trước .
Chúng tớ nhận chìa khóa ,kèm theo bản đồ hướng dẫn rồi ai nấy trở về phòng của mình,trước khi thống nhất hẹn nhau cùng ăn tối tại nhà hàng nằm tọa lạc gần cổng chính.
Vì là mùa vắng khách,nên có lẽ nhân viên phục vụ được cho ngỉ việc bớt hay sao ấy mà chúng tớ như đi vào khu vực không người,rất yên ắng và vắng lặng .
Nếu không có bản đồ hướng dẫn thì chúng tớ có lẽ sẽ khó mà đi lại trong khu vực rộng lớn này,vả lại củng ít thấy bóng dáng nhân viên phục vụ nào qua lại để có thể hỏi thăm đường xá hay thông tin cần thiết .
sau này khi lang thang đi bộ xem cảnh biển buổi chiều lúc mặt trời lặn,chú ý thì tớ thấy thỉnh thoảng củng có nhửng nhân viên chạy xe gắn máy,hay xe đạp qua lại đâu đó,và hễ thấy bạn lớ ngớ là họ đoán ngay là bạn đang đi ...lạc,sẽ chạy tới trợ giúp.
Khi nhận phòng chúng tớ ngạc nhiên vì khá rộng,cứ như là mổi đơn vị là 1 căn hộ,với đủ cả phòng khách,phòng ngủ,nhà tắm và cả bếp,tuy đồ dùng tiện ngi và trang trí theo kiểu xưa,nhưng củng thuận lợi. vả lại,so với kiểu cách của các căn hộ xưa này,thì nếu xử dụng tiện ngi hiện đại quá có khi lại chướng mắt.
Và củng chính cái tiện ngi kiểu cổ ấy mà chúng tớ có thêm 1 buổi tối thú vị và lãng mạng...dưới ánh đèn cầy lung linh.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Puente Barrios-Aquatic Bay Resort. Khu vực nhà rộng lớn được bao quanh bằng tường gạch bao bọc,và một mặt hướng ra biển,và đương nhiên là xung quanh đấy không có khu vực dân cư nào . Vì thế sẽ không có chuyện đi chơi đêm lòng vòng thăm dân tình ở nơi đây.
Có lẽ vào mùa đông khách thì có lẽ các dịch vụ của resort như quán hàng ,vũ trường,khu vui chơi sẽ độc quyền phục vụ khách du lịch ghé vào vùng này

















Đi loanh quanh trong phạm vi tường bao quanh của khu resort,tớ phát hiện một cái cổng sau rất là cũ kỹ,có lẻ từ rất lâu đã không sử dụng,nối liền 1 con đường hướng tới cánh rừng ngập nước tối tăm.



và trong phạm vi rerort xưa này còn dấu tích 1 pháo đài,hay 1 tháp canh đã được trùng tu ít nhiều.

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Phòng ngỉ bài trí kiểu cổ,nhưng rất lạ mắt và thoài mái,với đầy đủ các tiện ngi cần thiết.
Quy mô giống như 1 căn hộ với đầy đủ phòng ăn,nhà bếp ,nhà tắm,phòng sinh hoạt và phòng ngủ.





 
Chỉnh sửa cuối:

Tuitkh

Xe đạp
Biển số
OF-340000
Ngày cấp bằng
25/10/14
Số km
39
Động cơ
275,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
hay quá :D ở bển giao thông nghiêm chỉnh quá
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tối hôm ấy đón tiếp chúng tớ là 1 trận mưa lớn tầm tã,gió bạt òa ạt khiến chúng tớ không đi đâu được,kể cả đi ăn tối ở nhà hàng của khu resort cũng là 1 trở ngại,cùng với điện đóm tắt ngúm . Chúng tớ điện thoại kêu cứu lên ban lể tân ,vì nhiều người không thể tắm vì thiếu nước nóng.
Riêng chúng tớ thì vì quen với việc dầm mưa nên bảo nhau cứ "dũng cảm "xông pha mưa gió mà đi lần lên khu nhà hàng tập trung .
Ngoài trời tối cộng với mưa gió bão bùng khiến mấy cái dù che mưa bị gió tốc bay mất tiêu. Thế là chúng tớ không ai bảo ai vừa vuốt mặt kéo nhau chạy về hướng chính vừa tung tăng cười rú trong mưa tạt như lũ con nít tắm mưa... Ấy thế cũng vui,dường như tận hưởng những phút giây trẻ con bất chợt ...
Khi chúng tớ mò vào khu tiếp khách thì có 1 nhân viên mở cửa đón chúng tớ luồn vào dưới ánh đèn của cái phone di dộng,vừa đưa khăn khô cho chúng tớ lau mình mẩy ướt như chuột lột và cho biết vì trời mưa bảo nên máy phát điện của khu re sort được tắt đi đề phòng sét đánh...à ra thế.
Hắn cũng cho biết là nhà hàng đã cử xe đến đón từng phòng vì biết chúng tớ sẽ không đi được,thế là riêng phòng tớ đã lỡ chuyến đưa rước vì quyết định xông pha đi trước...,vả lại có ai báo gì đâu chứ !
Sau đó tuần tự các chiếc xe nhỏ kiểu xe đánh golf che kín từ từ ghé vào và thả ra những nhóm người vừa được bốc từ từng phòng . Ai nấy toe toét thú vị vì được "cứu nạn".
Cả nhóm đông đủ chúng tớ chờ 1 lúc khi cơn bão tạm ngưng và cùng tiến về hướng nhà hàng,ở đây ,tối hôm ấy chúng tớ ăn tối dưới ánh nến lung linh cùng tiến đàn hát của 1 cô gái với 1 nhạc công kéo cây đàn violon cũng lãng mạn ra phết với nhữung món ăn được người phục vụ mang đến tuần tự như kiểu formal dinner .
Tuy tình cảm là thế,nhưng ai nấy đều không hào hứng cho lắm sau 1 ngày mệt mỏi nên chỉ ăn lấy lệ,rù rì vài câu chuyện và tỏa về phòng khá sớm,cũng bằng cách di chuyển trong mưa trong những xde nhỏ bịt kín chuần bị 1 đêm ngủ vùi trong ánh đèn cầy vì cơn bão sẽ kre1o dài suốt đêm nên máy phát điện sẽ không hoạt động.
Riêng nhóm hướng dẫn viên và tài xế thì không có mặt cùng chúng tớ đêm hôm ấy vì họ "không có tiêu chuẩn ngỉ đêm cùng resort với đoàn.
Sáng hôm sau,chúng tớ dậy sớm,gom đồ đạc và tập trung lên xe cùng đoàn rời khu vực resort Amatique Bay Hotel để bắt đầu chuyến du hành mới,ghé thăm 1 khu di tích Maya Quirigua gồm quần thể những cột đá (12 cái) stellas và những di tích đền thờ đã xác định vị trí nhưng chưa khai quật.
Những stellas này được điêu khắc miêu tả theo hệ thống ngôn ngử Maya,về bộ lịch nổi tiếng Maya và lịch sử hình thành trong khoảng thời gian trị vì của nhửng vì vua trong khoảng thời gian đúng 800 ngày . .. Đây là di tích quan trọng đối với những nhà khoa học để ngiên cứu bộ chử viết Maya,cách tính toán con số ,tìm hiểu về lịch sử văn hóa con người,tín ngưỡng vật thờ phụng và quan trọng nhất là hiểu cách tính toán thiên văn dùng trong bộ lịch Maya. Qua đó khám phá sự lý thú về thiên văn và sự khác biệt so với bộ lịch sau này.
Qua đó,tour guide Sergio hướng dẫn cơ bản cho chúng tớ khám phá ý ngĩa những con chữ và cách đọc,cách tính con số với hệ số Maya,và lịch tuần hoàn chính xác bắt đầu từ thế kỷ thứ 5 trước BC và chấm dứt sự tuần hoàn vào tháng 12 năm 2012 vào lúc 11 giờ 11 phút giờ UTC.
Bời thế theo người Maya ngĩ thì ngày ấy sẽ là ngày tận thế ..
Nói chung nếu ngiên cứu sâu về lịch của họ thì sẽ đòi hỏi nhiều thời gian cho những ai hứng thú tìm tòi,còn với chúng tớ trong vài giờ đồng hồ thì hiều biết căn bản như cách đếm hệ số 20,và cách tính 365 ngày của lịch nông ngiệp và 260 ngày lịch thờ phượng sau một hồi bàn cãi đã rối tung mù trời.
Chúng tớ tạm hiểu đến đấy là đủ (quá đủ ?) và rời khu di tích lên xe tiến về hướng biên giới nước Honduras,bắt đầu cho chuyến viếng thăm của cùng 1 nền văn hóa cổ Maya,nhưng hiện nay nằm trong lãnh thổ nước Honduras ,là khu vực Copan.
Chuyến xe chúng tớ bắt đầu leo lên độ cao của vùng núi với khí hậu vùng cao khá lạnh,mù sương kèm với mưa phùn ướt át khiến buổi chiều mang không khí buồn buồn.
Nhà cửa ven đường thưa thớt,thỉnh thoảng từ độ cao chúng tớ nhìn thấy những khu dân cư ẩn hiện của những thị trấn vùng ven .
Lúc này tour guide đã lái câu chuyện từ những con tính Maya sang những cư dân đầu tiên lập ngiệp khai phá của vùng đất trước kia chưa phân chia ranh giới giữa hai nước Guatemala và Honduras như sau này.
Có thể nói Sergio ngoài việc hướng dẫn tham quan di tích và thắng cảnh,còn làm việc rất vất vả về vấn đề thuyềt minh lịch sử và địa lý cho chúng tớ hiểu thêm về quá trình hình thành vùng đất Copan sắp tới.
Thời thực dân kéo đến vùng đất mới chiếm dụng và khẩn hoang . Những yếu tố thu hút thường được con người từ trời Âu chú ý bởi về sự giàu có của khoáng sản hay sự trù phú về thổ nhưỡng để tạo dựng lên những khu đất phục vụ công hay nông ngiệp.
Khu vực này được những di dân gốc Đức khai phá nông ngiệp với nhửng đồn điền ca cao và cà Phê bạt ngàn,và cùng với sự xuất hiện của họ là nhửng nô lệ da đen Châu Phi,gốc tích của những di dân tiên phong ở vùng đất này vẫn còn thấy được cho đến ngày hôm nay qua những nét đặc thù của dân địa phương.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top