Chi hội Lang Bạt Ký

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Nhìn họ quy hoạch đường xá to rộng đẹp thế, ngắm lại mình đúng là ngõ nhỏ phố nhỏ ...
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau một buổi tối thức khuya thả rông ghé qua các cửa hiệu và ngiêng ngó thành phố Angkara về đêm. Sáng sớm hôm sau chúng tớ thức dậy hơi muộn,vì chuyến đi trở lại Istanbul dường như không có gì là vội vàng cả .
Một chút ngạc nhiên khi thấy anh Tài xế hôm nay ăn mặc bảnh bao hơn mọi ngày,và nụ cười toe tóet luôn nở trên mội. Thì ra hôm nay là hôm cuối cùng trướpc khi anh phải cùng chúng tôi rong ruổi,sau đó` anh ta sẽ trở về nhà với vợ con và quan trong hơn là khi kết thúc chuyến đi,là lúc chúng tôi sẻ phải trao phong thư tiền công cho anh ta.
Chúng tôi ai ai củng giúp anh ta với số tiền nhiều hơn quy định,kèm tiền mua nước uống và cả về thái độ ân cần trách nhiệm trong công việc .
Đường về Istanbul đẹp và thơ mộng,có lẽ ngày cuối cùng ở một đất nưốc mình vừa kết thúc chuyến việng thăm làm quen với văn hóa và con người,và chiêm ngưỡng cảnh vật khiến ai nấy cảm thấy như có chút luyến tiếc.
Vui vẻ sôi nổi ,mọi người trên xe cảm thấy thân thiện hơn với nhau vì đã củng sinh hoạt hơn 2 tuần lễ,sau khoảng 5 giờ tốc hành trên xa lộ,dừng lại ít thời gian ở vài điểm ngỉ chân chúng tớ đã vào trung tâm Istanbul và cả đoàn củng có một chuyến công du trên thuyền cuối cùng nhìn ngắm thành phố hai bên bờ con sông Bosporus chảy qua thành phố .
Khi qua chân cầu bắc ngang hai bên bờ,vào ngày cuối tuần nên dân tình rất náo nhiệt hai bên cầu thả diều,câu cá hay đơn giản là đi dạo chơi. Họ vẫy tay thân thiện khi những chiếc du thuyền chở khách rùng rùng lướt qua dưới lòng cầu.
Tối đấy tại khách sạn,chúng tớ có một bửa tiệc chia tay của công ty du lịch đải cả đoàn,và chia tay anh tour guide với những phong bì trao tay hào phóng .
Chúng tớ vui vẻ chạm cốc,la hét vui vẻ và trao đổi e mail addies,để rồi trở về phòng riêng chuẩn bị cho ngày mai ai nấy sẽ rời khách sạn,ra phi trường tùy theo lịch bay của mổi người để kết thúc chuyếhn du lịch thú vị và bình an này.
Thú vị bởi vì chuyến đi này tớ học hỏi rất nhiều thứ,và cảm nhận củng rất nhiều về nhừng con người khác đất nước nhưng cùng trên 1 quả đất.
Bình an vì không hề có chuyện "thú vị " gì xảy ra suốt chuyến đi ngoài sự thân thiện mà người địa phương dành cho tớ.
Tạm biệt Istanbul và nước Thổ nhĩ Kỳ nhiều huyền thoại sinh đẹp với chiều dài lịch sử thiên niên kỷ .
Vài hình ảnh buổi tiệc chia tay của cả đoàn .








ps: khi viết nhửng dòng cuối cho chuyến đi thăm Thổ nhỉ Kỳ,thì củng là lúc tớ vừa kết thúc chuyến du hành cho năm nay,ở một đất nước thú vị với khí hậu thổ nhưỡng rất thân quen với Việt Nam quê hương,lắm lúc tớ cứ ngỡ như mình đang du ngoạn đâu đó khi thì quanh co trên các đoạn các đường đèo ở các tỉnh biên giới phía Bắc với bóng dáng đôi ngưồi dân tộc lầm lũi ven đường ướt mưa,khi thì có cảm giác như đang ở miền Đông Nam Bộ cây trái trù mật với những quán bán trái cây ven đường.và củng có khi thấy mình tần ngần trước những khu dân cư lao động trong khu vực trong tình trạng "xóa đói giảm ngèo" .
Cho tớ vài ngày rồi sẽ bắt đầu thù tiếp với các cậu về cảnh quan chuyến đi mới vừa kết thúc này.
Chào các cậu nhé.

Güle güle
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Cậu đúng là có khiếu kể chuyện, rất rõ ràng và hấp dẫn.
 

Sophieinluv

Xe buýt
Biển số
OF-50469
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
619
Động cơ
462,290 Mã lực
Chào cậu, thật vui khi nhìn thấy cậu vẫn khỏe mạnh và enjoy ur trips :)
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chào cậu, thật vui khi nhìn thấy cậu vẫn khỏe mạnh và enjoy ur trips :)
Chào soph ,lâu quá không thấy cậu ghé vào xem "truyện " của tớ ....
cảm ơn cậu tớ vẫn rất khỏe,có lẽ nhờ cái may mắn của mấy câu chữ cậu xin cho năm nào.
Big Thanks ,again.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cậu đúng là có khiếu kể chuyện, rất rõ ràng và hấp dẫn.
Tớ cảm thấy viết tiếng Việt khá là tự tin,lắm khi viết xong tớ post ngay mà không phải sửa chính tả nhiều lần như trước đây. Thỉnh thoảng đọc lại thấy vài câu tối ngĩa,tớ cũng sửa cho gọn.
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Chào soph ,lâu quá không thấy cậu ghé vào xem "truyện " của tớ ....
cảm ơn cậu tớ vẫn rất khỏe,có lẽ nhờ cái may mắn của mấy câu chữ cậu xin cho năm nào.
Big Thanks ,again.
Mọi người vẫn ghé vô đọc truyện ảnh của cậu đấy chứ, mỗi tội ít nói thôi :P
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
MỘT NỀN VĂN MỈNH RỰC RỠ TRONG QUÁ KHỨ NAY ĐÃ LỤI TÀN-2014

Chào các cậu,chuyến đi tớ mới hoàn thành về một xứ sở có khí hậu và phong cảnh gần gũi với nước Việt,nhưng có một nền văn minh văn hóa khác biệt .
Để bắt đầu câu chuyện,tớ sẽ post vài hình ảnh về đất nưỡc ấy để các cậu đoán thử xem cái nước ấy thuộc vùng miền nào nhé .
Nào chúng ta cùng đoán xem .





















 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Trông như ở 1nước Châu Phi cậu nhể? :bz
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chỉ mới có cậu Alone77 đoán thôi,còn ai nữa không nào ...Tớ chờ đấy.
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
em đoán hình như là Myanmar
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Guatemala

Cả hai cậu Alone77 và Dogia đều chấm tọa độ sai,nhưng cái sự đoán nhầm của hai cậu làm tớ thích thú,vì quả thật ít có ai ngờ cái khung cảnh và môi trường khí hậu của cái đất nước xa xôi ấy lại rất giống như ở nước Việt Nam quê hương ta.
Cái xứ ấy lại ở một nơi cách xa Việt Nam tới nửa vòng trái đất và giữa hai nước chẳng có tí gì liên quan nào về văn hóa và dân tộc cả. Chỉ có 1 điểm chung là cùng tương quan nằm chung trên một đường vạch địa lý longitude của trái địa cầu . Vĩ tuyến 15 nhé.
Vậng! quốc gia mà tớ vừa viếng thăm,xin lập lại 1 lần nữa là nơi mà khung cảnh và thời tiết khiến tớ có cảm tưởng như mình đang ở Việt Nam,là một xứ sở nằm ở Trung Mỹ,Guatemala,và ghé thăm một phần của hai lãnh thổ láng giềng là Belize và Honduras...

Quốc kỳ Guatemala.



Nếu các cậu nhìn vào tấm bản đồ dưới đây và so sánh vị trí hai nước thì sẽ thấy tại sao mà khí hậu thổ nhưỡng giống nhau đến thế nhà .



Lý do mà tớ thăm quốc gia này là vì trên phương diện kiến thức được học hỏi ,thì ở vùng đất mà ngày nay là quốc gia Guatemala,trong quá khứ cách nay nhiều ngìn năm đã xuất hiện lên 1 nền văn minh rất rực rỡ về văn hóa,cường thịnh về đời sống,và tiến bộ về khoa học ứng dụng .
Nền văn minh này với tên gọi là Maya từng đã tồn tại nhiều ngàn năm,với ảnh hưởng bao trùm một phần khu vực Châu Mỹ rộng lớn nhưng rồi đáng ngạc nhiên là đã suy tàn và chấm dứt .
Nền văn minh Maya đã chấm dứt nhiều ngàn năm trước cả khi người da trắng đầu tiên(thời kỳ columbus ) đặt chân khám phá vùng đất này.
Trên thực tế thì hiện nay người dân tộc thuộc gốc Maya vẫn còn đây,vẫn tồn tại và phát triển về dân số cho đến ngày nay. Và họ vẫn cư trú trên vùng đất mà xưa kia tổ tiên của họ từng một thời làm mưa làm gió .
Người Maya hiện nay vẫn giữ được phần nào nguồn gốc dân tộc qua truyền thống y phục và đặc điểm hình dạng cơ thể (khuôn mặt,mắt mũi và chiều cao) công với một số ít thói quen sinh hoạt hàng ngày.
Duy chỉ có nền văn minh Maya trong quá khứ,mà cái nôi là xứ sở Guatemala ,là đã biến mất không để lại lý do khả thi.
Nói thêm là cho đến bây giờ các nhà khoa học cũng vẫn còn ra sức tìm hiểu và cũng vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao ngoại trừ những giả thuyết chưa thuyết phục .
Trong đó có nguyên nhân thuộc về thay đổi khí hậu,thiên tai,bệnh dịch và chiến tranh tương tàn .
Riêng phần tớ,cũng có vài cảm ngĩ cá nhân về đất nước và con người Maya:
Ngay cả khi ta so sánh thành quả sự phát triển của quốc gia này ở thời điểm đương đại dựa trên những yếu tố căn bản như dân trí , kinh tế và phát triển khoa học ..vv và v vv. và so sánh với những gì mà tiền nhân của họ đã làm được . Thì thấy dường như người Maya bây giờ chẳng có tí gì gọi là thừa hưởng hay là tiếp nối được truyền thống văn minh của tổ tiên cả.
Nói trắng ra thì dường như người Maya hiện nay và tổ tiên của họ dường như không hề có liên hệ chút nào về nguồn gen "văn minh rực rỡ một thời kỳ " cả . Đây là suy ngĩ theo thiển ý riêng của tớ,hoàn toàn không có ý chê bai gì cả .
Chỉ là sau khi tìm hiểu về nền văn minh văn hoá cổ xưa của dân tộc Maya trong quá khứ và được tận mắt nhìn thấy chứng tích thực dụng của nền văn minh xưa cổ của người Maya tổ tiên được ứng dụng trong lãnh vực xây dựng,thiên văn,thủy lợi,nông ngiệp và kể cả toán học đưộc thấy hiển hiện trong những di chỉ đền đài đã được được khai quật.
Sự ngạc nhiên kỳ cục này còn ấn tượng hơn nếu mà bạn từng ngạc nhiên trầm trồ thán phục về khả năng ước tính toán học và thiên văn rất logic tuần hoàn theo chu kỳ của bộ lịch xưa cổ Maya,từng tạo nên một luồng dư luận xôn xao ,nhuốm vẻ kỳ bí trong luồng dư luận của thế giới về ngày tận thế năm 2012. (chu kỳ cuối cùng của bộ lịch maya kết thúc vào tháng 12,năm 2012 )
Cũng như cách sắp xếp hợp lý theo thứ tự của những đường nét biểu tượng để làm nên bộ chữ viết cổ Maya còn đượpc nhìn thấy qua những công trình chạm trổ hầu khắp các di tích .
Và kể cả sự thán phục được thể hiện qua khả năng xây dựng ,và liên kết những công trình to lớn trên địa bàn to lớn để hợp nhất những quần thể kiến trúc phục vụ sinh hoạt con người.
Nhiều quần thể đền đài,kim tự tháp được đo đạt và xắp xếp theo thứ tự chính xác về thiên văn(và cả về quy luật tín ngưỡng )
Tất cả những ấn tượng thán phục ấy về một nền văn minh Maya cổ đại khiến ta nể phục cho sự hiểu biết và áp dụng rất khoa học của người Maya cổ trong phục vụ cuộc sống con người.
Nhưng ngich lý là khi thử so sánh với bức tranh cuộc sống xã hội của người Maya thời đại cổ xưa và ngày nay đã khiến cho ta thấy hụt hẫng như rơi từ thiên đàng xuống địa ngục.
Có cái gì đó không liên tục rất khó chấp nhận.Chính người Maya cũng không thể lý giải điều này,thậm chí họ cũng có cùng những câu hỏi tương tự.

Hình minh họa tấm "lịch Maya"- hình này là tớ sưu tầm nhé.



 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Chết thật, Guatemala tớ đi mấy chục lần dồi mà quên mất :))
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chết thật, Guatemala tớ đi mấy chục lần dồi mà quên mất :))
Oái,chắc cậu alone77 dành trọn thời gian tung tẩy với các người đẹp latinas ,nên chả còn thời gian nhòm ngó quanh quẩn.
Thế thì bảo sao mà không quên.
Thời giờ rảnh đâu mà tham quan.
Tớ nhớ khi trước lúc còn đi field,cứ thẳng tuồn tuột tới phi trường Narita Tokyo,rồi chuyển máy bay nhỏ tới phi trường Naha,Okinawa . Có người công ty chờ sẵn chở tới nhà máy Mazda . Xong việc thì ngược lại.
Đôi khi vừa hết công việc là chỉ còn vừa đủ thời gian ra phi trường bắt kịp chuyến bay rồi lên ấy và ngủ....Chẳng ngó ngiêng gì cả .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nào,tớ kể các cậu nge hành trình nhé,bản đồ chuyến đi tham quan tớ post ở dưới.



Từ San Francisco bay qua Texas mất 3 tiếng rưỡi,xong boarding từ Texas đến Guatemala City mất khoảng 2 tiếng rưỡi. Thời gian bay ngắn nên không oải .
Khi ra khỏi phi trường thì có 1 chút trở ngại là khi máy bay đáp xuống gần giữa đêm,chúng tớ hoàn tất thủ tục nhập cảnh rất dễ dàng và đang tìm xe của hãng du lịch ra đón thì có người tiếp cận dơ bảng Gate1,và người này không nói tiếng English.
Sau khi múa tay chân để nói chuyện,và cho người ta biết điểm ngỉ thì người ấy ra dấu hiệu đòi 10 đolla.
A ha,tới đây thì tớ thấy có gì không ổn,vì người của công ty du lịch Gate 1 luôn nói rành tiếng Ăng Lê và biết việc.
Tớ dừng tất cả ,và từ chối dịch vụ đi lần ra ngoài,cùng lúc 1 nhân vật toe toét cũng dơ bảng Gate 1 niềm nở bước ra đón.
Chưng hửng,tớ truy tìm nguyên nhân,thì ra có 1 hảng Taxi củng mang tên Gate 1 của Guatemala City.
Chút nữa là lầm lộn,mặc dầu nếu đi Taxi ngoài thì vẫn tới khách sạn tập trung,nhưng nhân viên gate 1 ra đón sẽ phải chờ mình,và có thể sẽ báo cáo lên công ty vì hành khách không đến,và bao chuyện lủng củng có thể xày ra phiền phức......
Tóm lại,chúng tớ được đến khách sạn Barcelo chỉ cácqh phi trường khoảng vài phút, check in sau nửa đêm,nhận phòng chỉ để ngỉ ngơi dăm tiếng rồi chờ xe đón lúc 4 giờ sáng hôm sau để bắt đầu chuyến tham quan mới mà điểm đến sẻ là Flores,thuộc bang Petén.
Hành trình sẽ đi từ Xa trước ,rồi đến gần sau. Như thế chúng tớ sẽ trở lại Guatemala City vào cuối chuyến đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mờ sáng hôm sau,wake up call lúc 3:00 AM. Kéo đồ xuống khách sạn nhận phần ăn mang theo khách sạn gói sẵn. Gặp nhóm đi cùng tập trung từ các nơi đến và gặp anh chàng Tour guide có tên Sergio.
Chàng này có khuôn mặt và dáng dấp rất là Guatemala,không lẫn đi đâu được,nhưng có giọng nói tiếng Anh rất là perfect làm cả đoàn ngạc nhiên dù anh ta hoàn tất việc học trong nước chứ không phải ở Mỹ.
Nói thêm chút tí về con người đất nước này,dân Guatemala đại loại có hai loại,một số cao ráo,da nhạt và có máu lai Châu Âu trong huyết thống ( hậu quả từ thời kỳ Tây ban Nha đô hộ ) thì gọi là người la Tinh ( latino).
Những người Latino thì thường sống ở thành thị và nắm giữ chức vụ cao trong chính quyền.
Kế đó là nhóm đa số người thuộc giống Maya nguyên thủy . Họ chiếm 60-70% dân số vaà ta có thể gặp họ ở bất cứ nơi đâu trên đất nước này ,nhất là ở các vùng quê.
Người Maya mang máu nguyên thủy có chiều cao rất là khiêm nhường,chân ngắn da xậm và nét mặt hoàn toàn...Maya không lẩn vào đâu được .
Chiều cao của tớ khoảng 5'4 (1 m 65 tương đương không tính giày dép) mà qua đây tớ thành người khổng lồ.
Đa số những người dân Maya tớ gặp khi đứng bên cạnh chỉ cao đến tai của tớ ..hì hì .
Trờ về chuyến đi,chúng tớ được đưa đến 1 phi trường địa phương nhỏ xíu và nhận vé chuyến bay 1 chiều.
Vé máy bay chỉ là 1 tấm bìa màu vàng cắt khoang tròn cỡ bàn tay và có đánh số,bọc plastic giống như 1 miếng bìa rất đơn giản,khi ra máy bay chúng tớ hơi hải hùng vì máy bay cánh quạt nhỏ xíu và cũ kỹ.
Phi công thì trẻ và dáng vẻ không chuyên ngiệp. Nhưng chúng tớ ngỉ biết đau đây là 1 trài ngiệm thú vị chăng? thế nên ai nấy cùng can đảm rủ nhau lần lượt boarding khi trời vừa sáng rõ mặt người .
Khi leo lên thang máy bay thì phải bước lên từng người vì thang nhỏ,và thấy rỏ thân máy bay chòng chàng khi bước lên...Thú vị nhé .....
Lái phụ chờ ở cửa và phát cho chúng tớ 1 hộp thức ăn làm sẵn nhỏ,và 1 dụng cụ bịt lỗ tai ? chu đáo nhỉ.
(Cái hộp giấy gồm một bánh mì,vài cái bánh ngọt,hộp nước và khăn giấy. Còn hai cái nút bấc đút lỗ tai thì chúng tớ hiểu ra công dụng khi máy bay cất cánh )
Khoang máy bay thấp và chật,chứa khoảng 14 người kèm tour guide.
Máy bay từ từ quay cánh quạt làm nóng ,trong khi captain bắt đầu chào hành khách bằng tiếng Anh mà không ai hiểu được . Thủ tục thôi và không thấy ai nhắc chúng tớ cài dây an toàn.

Tiếng ồn làm ai nấy ù tai khi máy bay rồ ga tăng tốc và phi công nhả bộ thắng lấy đà cất cánh.chúng tớ nín thở bám chặt ghế ngồi,xóc xòng sọc,long òng ọc và run bần bật trong khoang máy bay. Tớ có cảm giác bao ốc vít đang từ từ bung ra vì độ rung quá mức.
À thì ra cái nút bịt được phát cho hành khách là để dùng vào việc này đây,tuy chả giúp được bao nhiêu nhưng cũng đỡ. Better than nothing !Huh
Ai nấy tủm tỉm bịt tai nhìn nhau thông cảm .
Rồi cuối cùng máy bay cũng chòng chành rời mặt đất cất cánh bay là đà với độ cao khá thấp. Chúng tớ thờ cái phào.
Ngồi trong khoang máy bay,lúc này chúng tớ trong đoàn mới bắt đầu nhìn quanh làm quen nhau và chào mỉm cười.
Máy bay bay ở độ cao khá thấp,dưới từng mây nên chúng tớ nhìn rõ phong cảnh bên dưới.
Đất nước gì mà nhiều rừng thế,và rất nhiều ao hồ chấm điểm trên bức tranh xanh vô tận hút đường chân trời .
 
Chỉnh sửa cuối:

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Riêng Guatemala thì em biết là A Lòn xem ở kênh Discovery là thường xuyên nên thuộc lắm :D
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top