Chi hội Lang Bạt Ký

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,234
Động cơ
572,633 Mã lực
Cả tháng rồi em cầm phong bì chạy khắp các cửa chả ai nhận....(:| (:|
Sang năm anh em mình cùng 4B thiết kế hành trình Nam Âu đê, xem thớtt của cụ Mazuda anh mót lắm rồi.
 

hunter1b

Xe tải
Biển số
OF-324756
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
202
Động cơ
300,626 Mã lực
E khoanh chân hóng chuyện của Cụ đây ah
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
E khoanh chân hóng chuyện của Cụ đây ah
Chào cậu,xin mời đi theo tớ ...:)
Từ Antalia,ngày hôm sau chúng tớ sẽ có một cuộc hành trình dài sâu vào vùng đất Asía minor,tiến vào trung tâm nước Thổ.
Khí hậu vùng đất này sẽ là sa mạc với nắng nóng,khô hanh .
Đểm đến là thị trấn Nevsehir,thuộc vùng lãnh thổ Cappadocia bao la rộng lớn .
Khu vực này là điểm đến không thể thiếu khi tham quan nước Thổ,bao gồm những địa danh nổi tiếng mang tính lịch sử,như vùng đất mà biểu tượng là quần thể nhà cửa đền đài được đục lõm vào tường đá núi,hoạc mạng lưới thành phố ngầm đan xen dưới lòng đất núi ,như địa đạo mà cư dân thơi xa xưa tận dụng làm nơi cư trú và chống quân thù trong bước đường lưu lạc dưới áp lực áp đảo của quân thù . ...và những thằng cảnh thiên nhiên như khu vực Ống Khói Tiên và nhà thờ của địa danh phụ cân Göreme được xây dựng từ thời đế chế Byzantine .
Giữa khoảng đường dài từ Anatolia đến Cappadocia, ấy đoàn chúng tớ sẽ ghé vào vài nơi để như thăm thú thêm một số di tích cũ,mà chúng tớ đang nói đùa là chuyến du hành này là đi xem "gạch vụn" ở địa danh Perge,Aspendos...
Và vì tuyến đường nằm xâu tận trong lục địa,nên quang cảnh hai bên xa lộ cũng không khác những ngày qua,tức là đồng cỏ mênh mông,những cụm dân cư nhà xóm lác đác chấm phá giữa thảo nguyên với những tháp cao của đền thờ Hổi Giáo chỉ dấu.
Hành trình xuyên qua khu vực này nằm trên Con Đường Tơ Lụa nối liền hai lục địa được biết đến từ ngàn xưa,nên chúng tớ cũng sẽ ghé thăm vài trạm dừng chân của cánh thương buôn (caravan )còn được gìn giữ như di tích của tuyến đường một thời là cầu nối thông thương trao đổi văn minh văn hóa và thương mại giữa hai vùng châu lục xa xôi,và tồn tại dễ đến ngìn năm .
Một trong những dịch vụ ăn khách nhất của các Tour du lịch vùng đất này sẽ là đi khinh khí cầu,vì vùng núi đá bao la với hình thù hùng vĩ trải dài sẽ tạo nên khung cảnh rất ấn tượng,như là khung cảnh trên hà nh tinh lạ.
Dịch vụ này được các hãng khác nhau tranh đua với đủ kiểu quảng cáo và khuyến mại để tranh dành khách. Chủ yếu tập trung vào sự hiện đại và an toàn của phương tiện,và tài ngệ của"giặc lái ".
Theo lời tour guide,thì đa số cơ trưởng là người nưốc ngoài với bằng lái quốc tế,vì nước Thổ không có tiêu chuẩn đạt để cấp phát bằng loại này. Tớ từ chối đi khinh khí cầu ,không hiểu tại sao? có lẽ vì tiếc tiền (chỉ lên trời hứng gió có 45 phút nhưng phải chi khoảng từ 300-500 đô .),mà lại phải dậy rất sớm vì phụ thuộc theo quy định an toàn và thời tiết.
Những chuyến thả bóng khí tượng này chỉ thực hiện vào buổi ban mai.Nếu muốn có thể lên sân thượng khách sạn và nhìn xa về phía thung lũng sẽ thấy một vùng trời chấm điểm những khinh khí cầu đủ mà sắc bay lượn xem khá vui mắt .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ bắt đầu kể tới những khu vực trú chân của thương buôn hàng hóa (gọi là caravan ) dọc theo con đường tơ lụa trên vùng đất này.
Có lẽ "con đường tơ lụa " này là gì thì ai cũng biết rồi,chỉ là khi thực tế tham quan thì tớ phát hiện ra các phương tiện phục vụ con người suốt chiều dài con đường được người hoàn thiện khá thuận lợi theo thời gian,chả trách nó tồn tại hàng ngàn năm....
Qua đó,những trạm ngỉ này,còn là nơi cất giữ hàng hóa và trạm liên lạc thông tin trải dài theo suốt những tuyến đường xuyên qua khu vực giao thương quan trọng,mà mỗi một trạm cách nhau 1 ngày đường đi lạc đà.
Đơn vị đo lường khoảng cách được ấn định bởi chặng đường tùy theo địa hình mà con lạc đà kèm hàng hóa có khả năng thực hiện trong 1 ngày đường,và cứ thế những nhà ngỉ này được kế tiếp theo nhau mọc lên theo thời gian bao trùm xuyến suốt tạo thành một mạng lưới giao thông giúp "con đường tơ lụa "trở nên dễ dàng cho việc thông thương và trao đổi văn hóa,hàng hóa ,tôn giáo và cả ....con người từ cực Đông đến cực Tây
Dấu ấn giao thoa văn hóa công ngiệp Đông Tây giữa các châu lục tồn tại đến ngày nay người ta còn thấy đến ngoài những trạm ngỉ ra là ngề dệt thảm ,dệt tơ lụa ,chăn nuôi và gốm sứ thủ công nổi tiếng có nguồn gốc Trung Hoa của những địa phương rải rác dọc theo con đường tơ lụa trong khu vực Cappadocia thuộc nước Thổ bao la ngày nay .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường đi đến vùng Cappadocia.
Khung cảnh hai bên thì vẫn thế,hễ cứ ra khỏi khu vực thành thị phố nhà là lại như lạc vào xa mạc ,hay thảo nguyên cỏ cháy. Thấp thóang những cụm nhà dân cư với tháp cao đền thờ .
Hình ảnh nhiều những đàn cừu thả rông được thấy trên những sa mạc cỏ cháy,len sợi từ lông cừu là đặc sản vùng này.












 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mổi khi chuyến xe ghé vào một khu vực ngỉ ngơi hay trạm xăng,là mọi người lại đổ vào những tiệm bán hàng hóa có máy điều hòa mát mẻ,để thư dãn gân cốt,để trốn cái nằng nóng,và để mua bán vài món ăn vặt.
Quà vặt thì chủ yếu là trái cây khô,kẹo bánh ,hoạc đồ ăn nhanh .















Tớ thấy họ bán gạo,so với giá ở bên mình thì có vẻ mắc nhẩy các cậu.


 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ cũng kêu bừa 1 món ăn ,chẳng biết gọi là gì và cũng chỉ là để ăn cho qua bữa,chẳng hợp khầu vị của tớ,nhưng giá thì bèo...dưới 5 $ .



Đây là một cô nàng điều phối giao thông ở bãi đỗ xe của khu vực trạm dừng chân,mổi lần có xe ghé vào bến là cô nàng chạy đôn đáo bằng cái xế scooter để hướng dẫn xe vào bãi và xếp chỗ đậu .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường đi qua khu vực Aksaray-Konya ,chúng tớ ghé thăm di tích 1 trong những trạm dừng chân của thương buôn nằm rải rác dọc theo "con đường tơ lụa", còn gọi là caravanserai .("Ribat")
Điểm này được xây dựung vào thế kỷ 13 . Đương nhiên là di tích hiện nay được tu sửa cho khách tham quan. Ngoài ra trên đường đi qua khu vực Konya,thỉnh thoàng chúng tớ vãn thấy những di tích cổ của những trạm caravanserai tương tự,nhưng có phần hoang phế đổ nát không được tu bổ .















Nói chung bên trong giống như một cái nhà kho có ngăn phòng chứa hàng hóa và nơi ngỉ ngơi tắm gội,và chỗ nhốt súc vật....
Có điều là bên trong rất mát mẻ so với cái nóng sa mạc ở bên ngoài .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Và cuối ngày chúng tớ bắt đầu vào đến khu vực Cappadocia,Khu vực này nổi tiếng rất nhiều thứ,tơ lụa ,đổ gốm sứ,trái cây khô,rượu vang và sản phẩm nông sản... Nhưng cái đặc biệt về phong cảnh là những thành phố được kiến tạo lẫn với núi đá. Hay nói đúng hơn là người dân xưa khu vực này đào đẽo nơi cư trú của mình vào những vách núi đá vôi. Nhìn những "lâu đài " tổ ong kiểu này làm tớ nhớ đến cái tổ mối.Khi đứng trên cao nhìn xuống thì tớ cảm thấy khung cảnh rất là bí hiểm,và khu vực này nếu được ngắm nhìn ở trên không trung (những người đi khinh khí cầu ) thì sẽ rất là vĩ đại .
Một vài kiểu ảnh gửi các cậu xem này .
























Và những dịch vụ ăn theo,ngoài các thứ đồ lưu niệm,với giá 5 Lira,bạn có thể leo lên lưng con lạc đà và tự chụp ảnh các kiểu tùy ý,không giới hạn thời gian. (Đương nhiên không ai muốn ngồi cả buổi trên cái lưng nhấp nhổm này).
Tớ cũng thấy có những người vào đây chụp ảnh đám cưới.



Khung cảnh thung lũng núi đá,với những kiến trúc nhà cửa theo kiểu hiện đại xen lẫn những di tích nhà đá (rock house). Trong vừa cổ quái,vừa vui mắt .
Đôi khi tưởng lạc vào xứ sở hành tinh ..




 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau rốt chúng tớ về đến Peri Tower Hotel mà đoàn sẽ ngỉ đêm nay,hình dáng Hotel này cũng thiết kế phỏng theo kiểu cách nhà đá đặc thù của khu vực Cappadocia.Nhưng phòng ốc sắp xếp lên xuống theo những hành lang kiểu giả tưởng như đường hầm phỏng theo kiểu "rock house" nên khá thú vị ,cứ như là một bày mối ở trong cái tổ đất nung...Nhưng bài trí phòng ngủ rất thoáng. Mỗi phòng là một đơn vị gồm 1 phòng khách ,một phòng ngủ và nhà tắm. Có balcony nhìn xuống thung lũng phong cảnh .
Khách sạn này có cái hạn chế là ...cũng vì cái kiến trúc lạ lùng,mà chúng tớ được cảnh báo là mạng wifi rất là "chuối",càng xa khu lễ tân thì càng yếu,đó là do họ cảnh báo. Nhưng may mắn phòng tớ ở ngay trên nóc phòng lễ tân,nên ok,và cũng nhờ vị trí ấy mà tớ đỡ mỏi chân khi loanh quanh la cà vào buổi tối để tận hưởng những tiện ngi phục vụ của Hotel.
Đặc điểm nữa là hotel này nằm ở khu vực riêng,cách khu vực dân cư một quãng . Nhưng khu vực dân cư này tuyệt nhiên không có hàng quán buôn bán gì cả,ban đêm cư dân ở trong nhà nên đường phố đêm vắng tanh.
Và cũng vì thế nên mọi khách trú của Peri Hotel người người chỉ loanh quanh sinh hoạt trong phạm vi hotel,và đương nhiên là nhà chủ khách sạn bội thu vì số lượng khách hàng đêm không phải là ít . Nhất là khu mua bán của hotel có đủ mọi thứ phục vụ nhu cầu mua sắm của các bà ,trong khi các ông thì la cà bia bọt hay vào show xem múa bụng .....
Show múa này tớ thích nhất,uyển chuyển từng thớ thịt nhé,nhưng rất tiếc : NO PHOTO.
Bạn nào ghé thăm khu này mà muốn xem,nhớ phân biệt rõ ràng là đi xem ai múa,vì có hai loại là múa nữ và múa ....nam .
kèo lầm rồi tiếc vì tẽn tò .




 
Chỉnh sửa cuối:

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,151
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Họ có kiểu đục núi đá làm nhà trông như tổ kiến tổ chim vui mắt thật cụ nhỉ, không biết hiện giờ có người còn ở trong đó không hả cụ?
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
@bác Dopgia,những cái nhà đá này thì nay chỉ là di tích,và nhiểu dịch vụ thương mại sau này tận dụng làm thêm nhái kiểu dáng cho những dịc h vụ du lịch. Chứ tớ không ngĩ hiện nay có cư dân ở tại những di tích cũ .
Tuy nhiên chúngh tớ có ghé qua một khu dân cư mà nhà dân người ta xây xen lẫn với nhà đá cổ,tạo nên một khung cảnh phố nhà ngộ ngi4ng giữa đá và người,nhưng rất bụi bặm .
Khu này là khu du lịch bụi,như khu phố tây ở vài nơi trong nước ta,với khách du lịch la cà sinh hoạt chung với dân bản địa và nhiều dịch vụ phục vụ nhu cầu như nhà ngỉ,hàng quán ,cho những khách du lịch có nhu cầu tìm cảm giác lạ .
Chúng tớ có ghé thăm 1 khu di tích đền thờ và nhà cửa đục trong đá ,khu Goreme .
Đặc điểm khu này là những nhà đục trong những mỏm núi liền kề như là 1 quần thể tổ mối lô nhô. Mỗi khu nhà núi gồm nhiều tầng ăn thông với nhau,có những tầng hầm ngầm như địa đạo. Có cả những cửa đá có thể đầy qua lại để chặn bít lối vào chống người lạ xâm nhập..
Trong khu núi thiết kế gồm toàn là phòng ở, hội trường,đền thờ,nhà kho chứa thức ăn,giếng nước ngầm, vân vân. Như 1 mạng lưới thành phố ngầm.
Đặc biệt có cả khu nuôi nhốt súc vật,và nhiều giếng ủ rượu nho,coi bộ dân sống dưới mặt đất rất khoái nhậu .
Không khi ở trong thì mát lạnh,rất khác xa với nhiệt độ sa mạc nóng như rang và gió mạnh mang theo cát bụi ở bên ngoài.
Một điểm ghi nhớ là Khi xuống tăm hầm,càng xuống những hầm sâu xa cách mặt đất bao nhiêu,thì càng khó thở vì thiếu oxy .
Tuy có máy bơm không khí,nhưng nếu kéo nhau cả đoàn người cùng tập trung thì nguy cơ xây xẩm mặt mày là có khả năng nên ai có bệnh tim mạch hay gì gì đấy thì được khuyên là nên ngừng lại ở tầng thứ hai .
Hôm chúng tớ đến thăm cũng có 1 "nạn nhân " thiếu oxy,nhưng dịch vụ cấp cứu tại đây rất chu đáo. Gọi cái là xe cấp cứu cơ động tới ngay ,và nhân viên y tế phục vụ tại cỗ cho bệnh nhân. Xong nếu bệnh nhân cần chăm sóc thì xe sẽ đón ngay về bệnh viện gần đấy . Nếu cần thì có sẵn máy bay trực trăng bốc ngay .

Trong ảnh là nhân viên y tế với ba lô cứu thương lưu động phục vụ sơ cứu tại chỗ..



Ngày hôm sau chúng tớ sau khi rời khu thành phố đá,thăm thành phố ngầm thì đi thăm những nơi chế biến sản phẩm nổi tiếng của khu Cappadocia,là ngành dệt thảm len và chế tạo đồ gốm sứ .
Hai món này bắt nguồn từ Trung Hoa,len lỏi theo chân con người bằng "con đường tơ lụa" mà hình thành tại nước Thổ,và trở nên nổi tiếng đến ngày hôm nay .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bản đồ minh hoạ"con đườngh tơ lụa " xưa .



Bảo tàng mở Goreme ,khu nhà thờ và đền đài trong núi đá vôi .





Tớ đang thử đẩy chiếc cửa đá trong thành phố ngầm để chặn cái ngõ vào,như trong tình huống có quân địch xâm nhập nên ta phải chặn đứng...



Một vài nhà máy gốm sứ ở khu vực núi đá vôi .





Chúng tớ vào một nhà máy gốm sứ được thiết kế dưới mặt đất,nói rằng xưa là một mỏ nguyên liệu chế tác đồ gốm,họ thu hoạch nguyên liệu và chế tác tại chỗ .



Vài hình ảnh gốm sứ .













thợ đang "tạo dáng ".Biểu diễn cho du khách xem .



Khi ghé thăm khu gốm sứ,đoàn của tớ không thấy ai mua gì cả,chỉ trầm trồ và chụp hình ,vì những thứ đồ này có thể mua ở nhiều nơi trên đất thổ,kể cả ở nước ngoài khi mua qua mạng.
Điều này khác hẳn khi chúng tớ ghé nhà máy dệt thảm len.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nào,chúng ta ghé nhà máy thảm len,nơi đây tọa lạc trong 1 thung lũng cát nóng và gió rất biệt lập .
Khi chúng tớ vào thì được đón tiếp rất nồng hậu,nhân viên phục vụ mời nước và đồ ăn lót dạ .
Nhân viên ở đây đông như ruồi và phục vụ khách hàng như thượng đế,muốn yêu cầu nước uống loại gì là họ mang ra ngay.
Chúng tớ tập trung ở phòng thuyết trình mát lạnh,có một đội nhân viên nam thạo việc rất tháo vát và nhanh nhẹn.
Điểu khiển chương trình là 1 nhân viên nam họat bát nói tiếng Anh với giọng Mỹ New york..Anh ta lần lượt giới thiệu mọi thứ về ...thảm rất bài bản.,rất chi tiết từ đường kim mũi chỉ đan cho tới các màu tự nhiên của sơi len lông cừu ,và lông cừu ở vùng miền này khác vùng kia ra sao,và ngay cả lông cừu được xén theo từng phần trên cơ thể con cừu cũng khác nhau thế nào.....trong lúc anh ta thuyết trình,thì những nhân viên thay nhau khuân ra những chồng thảm đủ loại để sổ ra cho mọi người xem theo nội dung thuyết minh ...
Trong 1 thời gian ngắn mà chúng tớ được xem cả trăm tấm thảm. các nhân viên sổ thảm ra theo đội hỉnh như múa trên sân khấu. rất là ấn tượng và cứ thế từng lớp thảm được sổ ra và chồng lên nhau. Chồng cao đến đâu thì chúng tớ cũng theo đó mà ngồi trên đống thảm .
và cái miệng của anh thuyết minh dẻo như kẹo mạch nha,và đã thành công trong việc móc hầu bao của đòan.Good show !
Giá cả rất mắc,tính từ ngàn đô trở lên,thậm chí có tấm cả vài chục ngàn. Nhưng sau khi thuyết minh xong,chúng tớ tản ra khắp nơi để ngó ngiêng thì các salesmen bám theo làm nhiệm vụ và tớ ngạc nhiên thấy mọi người móc hầu bao ra mua với vẻ mặt hí hửng,..Và cứ thế,tâm lý đám đông xầy ra ở đây,có người mua vài tấm cho mình và cho người thân làm quà.. Cứ thế móc thẻ tín dụng ra mà ....chà tựa như là không mua ở đây thì không còn dịp .
Tớ nói đùa với anh chàng thuyết mình là :"nụ cười của mày đã rộng đến mang tai ".

Vài hình ảnh khu chế tạo và bán thảm len lông cừu với anh chàng salesman dẻo miệng đang tác ngiệp.
Trong ảnh các cậu thấy là mọi người vây quanh rất chăm chú và bị mê hoạc khi anh ta chứng minh những chi tiết phân biệt giữa hàng giả và hàng thật .



Những công nhân đang dệt thảm thủ công.



Tấm thảm tranh trải bàn này có giá hai choạc ngàn Obama tiền đấy,có lẫn sợi vàng .

.

Nơi đây chúng tớ ghé lâu nhất vì quyết định mua thêm của nhiều người cứ dằng dai,nhiều người đã mua rồi cứ bị lôi cuốn muốn mua thêm . Tóm lại, đoàn chúng tớ là 1 trong những đoàn mang lợi nhuận đến cho nhà máy,chi phí phục vụ ăn uống của họ bỏ ra đã thu lợi gấp rất nhiều lần . Tớ nhẩm tính khi mọi người cùng trao đổi trên chuyến xe trở về thành phố,là đoàn tớ chi ra gần một trăm ngàn tiền USD mua thảm .(trong số người mua không có tớ vì tớ không có nhu cầu,và tính tớ thì hà tiện )
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường từ nhà máy dệt thảm và gốm sứ trở về thành phố,chúng tớ ghé một nông trại nuôi cừu,bao la trên một khoảng đất rộng là những đàn cừu lúc nhúc gặm cỏ,một số nhóm là cừu trọc,vừa mới bị nhổ lông,và một số nhóm còn lại là những con cừu lông xù hoạc dài lê thê nhìn khá là bẩn..
Từ xa hàng cây số chúng tớ đã ngửi thấy mùi ngai ngái đặc trưng của trại súc vật.
Củng từ đây tớ biết rằng những loại lông cừu mang màu tự nhiên,tức là nâu,đen,xám...thì mắc hơn là lông cừu nhuộm màu .
Trong phạm vi này là một chu kỳ vòngh tròn,từ chỗ nuôi,lấy lông,dệt thô,cho đến lò sát sinh,chế biến thịt và những sản phẩm từ sữa....Chúng tớ thử sữa chua và phó mát..vài người mua thử sau klhi nếm .
Tớ thì ra xe ngồi vì nóng,và cái mùi ngầy ngậy chỉ khiến tớ mong chóng kết thúc còn về.
Sau rốt chúng tớ trở về thành phố,và nhà xe thả chúng tớ xuống quảng trường cách khách sạn khoảng 2 cây số theo yêu cầu của hành khách vì họ muốn ăn ngoài và mua sắm .
Còn tớ thì đi loanh quanh len lỏi thăm thú dân tình,trong 1 cái hẻm nhỏ và sâu,tớ phát hiện 1 ngôi nhà thờ catholic,một hình ảnh hiếm thấy của 1 đất nước Hồi giáo.
Ngôi nhà thờ rất cổ có thể nhận biết từ kiểu dáng và vật liệu xây cất,kèm theo một dãy những ngôi mộ dưới tàng cây râm mát của những giáo sĩ từng trụ trì và tạ thế tại đây .
Tớ đi loanh quanh và rất muốn hỏi han nhưng quanh quẩn vẫn không thấy có người xuất hiện ,sự tĩnh mịch của khung cảnh lặng yên có vẻ kì bí trong ánh sáng chạng vạng buổi chiều muộn khiến tớ có cảm giác như khi xem những phim ma quái...Chần chừ 1 lúc tớ trở ra đường lộ và cuốc bộ về khách sạn,tớ ghé nhà ăn trước khi lên phòng ngỉ chuẩn bị chuyến du hàng khá dài ngày hôm sau để đến thủ phủ của nước thổ. Thành phố Ankara .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cùi vé vào thăm những di tích và thắng cảnh du lịch .
Chúng tớ mổi người được phát sẳn 1 tập vé đủ loại giá trị tiền tệ khác nhau,từ 5,10,15 và 20,và 25 lỉa. Mổi khi ghé đâu thì tự chọn một hoạc vài tấm cộng lại cho đúng số giá trị cần có để vào cổng.



Đây là một ngôi đền với kiến trúc mang nét không giống với kiến trúc Hồi Giáo,tớ chẳng biết là gì vì bất chợt thấy bên đường.



Hình tự sướng.

 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sáng hôm sau chúng tớ bắt đầu cuộc hành trình dài khoảng 6 giờ đồng hồ liên tục,ngỉ 20 phút ăn trưa ở một trạm dịch vụ giữa quãng đường. Những trạm ngỉ này thường kết hợp với những dịch vụ mua bán siêu thị để phục vụ khách thập phương,nhưng sau bằng ấy ngày la cà,dường như cả đoàn chúng tớ hết hưng thú mua sắm nên mọi ngưồi chỉ tụ tập quanh những chiếc bàn tròn kê ngoài hiên và uống trà hay ăn lót dạ.
Riêng chúng tớ thì đi dạo lòng vòng ở mặt sau khu thương mại,sát gần một bờ hồ nưốc mặn mát rượi rộng bao la . Mé sông che phủ bởi hàng cây rủ bóng có gió hiu hiu và tiếng chim ríu rít mang lại cảm giác thanh bình hết chỗ nói.
Hết giờ ngỉ,lên xe tiếp nối chặng đường còn lại. Chúng tớ tiến vào thành phố Ankara vào quá trưa với mặt trời lơ lửng trên đầu. Từ vành đai thành phố,chúng tớ ghé tham quan điểm đầu tiên,là quảng trường anitkabir, lăng mộ của anh hùng nước Thổ,nhà lãnh đạo tài ba Mustafa Kemal Atatürk ,người sáng lập nền công hòa cho quốc gia Thổ nhĩ Kỳ và là tổng thống đầu tiên .
Quảng trường rộng mênh mông,khiến trúc hình hộp với những khối đá to lớn mầu hồng nhạt .
Lúc này tuy vào giữa trưa nhưng khá đông khách tham quan,đa số là nhười Thổ nhĩ Kỳ từ những địa phương khác kéo về viếng thăm vị anh hùng dân tộc của nước họ .
Tại đây du khách được xem lăng mộ,nhà bảo tàng chứng tích lịch sử cũng như tiểu sử cuộc đời Mustafa Kemal Atatürk .
Một điểm khá thú vị là nơi đây,những binh sĩ đứng gác với những bộ quân phục khác nhau biểu tượng những binh chủng ,và họ đứng ngiêm bất động bất kể sự chuyển dịch huyên náo chung quanh và thậm chí dưới ánh nắng chói chang. Thậm chí flash của máy chụp ảnh cũng không làm họ chớp mắt.
Tớ đã thử tới gần cạnh những anh lính này để chụp hình và cười chào với họ,nhưng họ không nhúch nhích ,thậm chí ánh mắt vẫn nhìn thẳng cố định,không 1 chút chuyển động nhỏ nào trên cơ mặt .(Chỉ là tớ không dại mà lấy tay chọc vào người họ để xem họ là ngưồi hay tượng bằng cao su .)
Và tiêu điểm là khoảng khắc thú vị là cứ khoảng 30 phút là giờ đổi gác,và cũng là 1 ngi lễ biểu diễn mà mọi người chờ để xem.
Một tóan lính mới nhịp nhàng diển hành vònh quanh chu vi quảng trường theo ngi thức ,và tập trung tại cột cờ chính để thao diễn thủ tục và chào cờ. Xong rồi họ tuần tự di chuyển qua những trạm gác và cứ thể mổi lần đến nơi,là một người lính bước ra thế chỗ ngưồi lính hoàn thành ca gác,và người lính cũng sẽ nhập cùng vào đoàn để tiếp tục tiến tới trạm khác .
Tớ làng vòng từ trong ra ngoài khu vực quá lớn và tọa lạc trên 1 điểm cao có thể nhìn thấy thành phố bao quanh dưới tầm nhìn. Và lại một phen tớ "bị" một số người cùng trẻ em tiến đến xin chụp hình chung .
Sau khi rời quảng trường,đoàn chúng tớ tiến vào dần vào trung tâm thành phố tạt qua bảo tàng văn hóa Anatolian xem xét than quan . Cuối cùng đoàn chúng tớ tới điểm dừng chân tại hệ thống khách sạn CROWNE PLAZA ANKARA ,là một khách sạn rất lớn hiện đại ,tiện ngi các cái ,với khu thương xá siêu thị khổng lồ liên kế .
Những ai mê mua sắm thì nơi đây là chỗ thuận tiện để xài tiền. Hầu như có thể tìm thấy mọi thứ mình cần ở đây .
Tối hôm nay chúng tớ sẽ mệt mỏi đấy,vì dù muốn hay không thì cũng sẽ phải dạo nhiều vòng ở khu thương xá tấp nập mời gọi .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường đến Ankara,thành phố lớn thứ nhì của Thổ,và là thủ đô.











Khách sạn Crowne Plaza .





Phòng lễ tân .



Một trong những phòng ăn rải rác trong khách sạn .



Phòng khách sạn .






Quảng Trường Anitkabir tưởng niệm Mustafa Kemal Atatürk .








 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Quang cảnh lính vệ binh quảng trường.Những binh lính đứng không nhúc nhích khi ở các trạm gác .
Nếu các bạn chú ý (theo nhận xét của rêng tớ ) thì có thể tất cả những người lính gác được cố tình tuyển chọn với những đặc điểm nhận dạng khuôn mặt có những nét đặc trưng của người Thổ,là cái ....mũi.
Mũi anh lính trẻ nào cũng cao,gẫy và khoẳm. Mười anh như một .











Toán ngi lễ diễu hàng đồi gác .





Và tớ cũng xin tham gia một đoạn .



 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vài hình ảnh từ cửa sổ phòng ngủ khách sạn nhìn xuống .









Và khu thương xá liền kề.



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top