Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường tới khu di tích Quirigua,hai bên đường là những đồn điền chuối,đặc sản khu vực này,xuất khẩu đi cả vùng châu Mỹ.







Khu di tích Quirigua.













 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Chào các cậu,gián đoạn 1 thời gian tớ không kể chuyện vì có chút ít bận bịu thay đổi trong cuộc sống. Chính thức là tớ không còn làm việc với Mazda North America nữa,mà đã đầu quân về làm cho "nhà nước ",vì lý do sức khỏe và tuổi tác,không thích hợp tung tẩy nay đây mai đó như hồi còn trai trẻ.
Nhưng tớ vẫn trung thành lái Mazda,chỉ khác cái là từ giờ mình phải tự mua chứ không lái xe "hàng chạy thử ngiệm " như xưa.
Tớ cần ít thời gian hòa nhập công việc mới,sau nấy sẽ hẩu tiếp các cậu nhé .
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi rời Khu di tích Quirigua,chúng tớ bắt đầu 1 quãng đường núi dài 4-5 giờ đồng hồ ,vượt lên miền cao nguyên,độ cao tăng dần trên những đoạn đường đèo quanh co. Chúng tớ trực chỉ về hướng miền biên giới với nước láng giềng Honduras,lý do chúng tớ vượt biên giới vì muốn viếng thăm một quần thể di tích Maya cực lớn,rất quan trong không thể thiếu trong qua trình tìm hiều nên văn minh Maya cổ,là khu vực Copan , nằm trong lãnh thổ Honduras.
Vì du hành lên vùng cao nên khí hậu trở lạnh,bầu trời xám và sương mù bao phủ nên chúng tớ ngồi thu lu ngắm cảnh vật hai bên đường,thỉnh thoảng xe men theo triền đèo hiểm trở,cho chúng tớ cơ hội nhìn ngắm những xóm làng li ti ló dạng dưới sâu thung lũng.
Quang cảnh bao la bên dưới khiến tớ chạnh nhớ đến cảnh trí cao nguyên đá Đồng Văn ở bên ta,cũng thế với đồi núi và thung lũng chen nhau,không có rừng rậm và cây to bao phủ. Cảnh vật phô bày tất cả dưới bầu trời xám và sương mù lãng đãng.
Vùng đất này thời kỳ thuộc địa được khai thác để trồng cà phê,với những chủ nhân đầu tiên ngưồi da trắng đến từ nước Đức ,họ khai phá và phát triển ngành nông ngiệp này qua rất nhiều thế hệ ,và tồn tại đến bây giờ nên cư dân vùng biên giới này,ở cả hai đất nước có nhiều nét đặc trưng khác hẳn miền xuôi.
Thỉnh thỏang trên đường bắt gặp những ngưồi dân địa phương có nước da sáng,tóc sáng và mắt xanh biếc ,nhiều người tớ gặp nhìn mặt cứ ngỡ là đang ở Châu Âu.
Khi tới biên giới thì trời đổ mưa khá lớn ,ven đường từng đoàn xe đa phần là xe tải hàng hóa và xe khách đang chậm chạp nối đuôi hàng dài chờ làm thủ tục. Xe chúng tớ vượt lên lằn ưu tiên và trờ tới trạm hải quan cửa khẩu,chúng tớ ngồi cả trên xe chỉ có anh Sergio là hé cửa chạy thẳng vào trạm. Trước khi xuống xe,tớ thấy anh ta kín đáo nhét vài giấy xanh vào chồng passport,à thì ra là chi phí bôi trơn.
Anh ta làm việc này kín đáo tránh cái nhìn của mọi người trên xe,vì đoàn chúng tớ đến từ Mỹ,và đám khách du lịch này họ sẽ rất là phật ý nếu biết rằng chuyến đi của họ được dàn xếp 1 cách kém minh bạch,nên tốt nhất là không cho họ biết.
Xe chúng tớ vượt qua biên giới nhanh gọn và tiến vào lãnh thổ Honduras,cảnh quanh miền biên viễn giữa hai nước không có gì thay đổi ,văn minh văn hóa hai nước cùng khu vực thì như nhau.
Trời chiều khi chúng tớ tới nơi ngỉ qua đêm là một khu khách sạn rất đẹp và thơ mộng,với kiến trúc kiểu thuộc địa xưa,và tô điểm chen lẫn với hoa lá thiên nhiên cùng cái lạnh nhẹ nhàng buồn mênh mang .Tên là Marina Copan Hotel .
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,227
Động cơ
572,241 Mã lực
Giờ cụ chuyển sang chụp bằng mồm ạ :P
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
À á! cậu Alone77 thông cảm cho tớ nhé,tớ già yếu tay chân không được nhanh nhẹn như cái thời ....còn trẻ khỏe nên tốc độ chụp choạc nó cũng down theo chỉ số. Tớ pót hình phục vụ đây.

Honduras

Gần trạm biên giới,qua cầu,công an biên phòng Honduras.



Qua biên giới Honduras,lúc này trời lại đổ mưa.



Đường đến khách sạn.







khác sạn Marina Copan.





cảnh quan trong khách sạn,rất đẹp và hữu tình với cây cỏ hoa lá xen lẫn kiến trúc cổ.





















Từ Balcony khách sạn Marina Copan,Sương mù che phủ trời chiều,nhớ Đà Lạt và Sapa

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Đường phố quanh khách sạn Copan,và người dân .



Cũng như Guatemala,người dân Honduras được phép tự vũ trang bảo vệ cửa hàng của mình,trong ảnh bên dưới là 1 chàng trai đeo súng ngồi trước cửa tiệm nhỏ.





Cô gái này chắc có gốc gác từ những người Đức xưa kia khai khẩn vùng đất này,tóc bạch kim,mắt xanh.



xe ôm.

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Rất nhiều đồ dùng thời xưa được trang trí trong các hành lang khách sạn Marina Copan.

















Dọc hành lang kê những chiếc ghế thời rất xưa.Bọn đồ cổ này mà khuân về được thì chắc bán được giá các cậu nhỉ.





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Vì mưa nên ngoại trừ 1 số nhỏ trong đoàn thuê xe ôm (như xe ba bánh Tuk Tuk ở Thái Lan )đi chơi và ăn ngoài,tớ chỉ loanh quan trong phạm vi khách sạn ngắm ngía đồ cổ và chụp hình hoa lá. Thử nhúng tay vào hồ bơi thấy nước quá lạnh nên tớ bỏ ý định thư dẩn dưới bể bơi khi trời mưa.
Sau một đêm ngủ ngáy ngon lành với chăn êm nệm ấm,trong khi ngoài trời mây mù và sa mưa lành lạnh. Chúng tớ được "wake up call " dây sớm,trả phòng và đi ăn sáng ở nhà hàng khách dạn bên hồ nước. Củng thế,nhóm nhỏ chúng tớ hầu như là nhóm duy nhất trong khách sạn,thức ăn thì có móm ngọt và trái cây,cùng với nhửng món ăn địa phương được pha chế tại chổ theo yêu cầu của khách,thì cũng bánh tráng bắp,thịt đậu cà chua hành ngò trứng.
Nhìn chung dân Nam Trung Mỹ Châu khoái ăn bắp và đậu như một món chính,như dân ta ăn gạo.Nên món ăn địa phương nào cũng dùng bắp và đậu là món chủ lực. Cũng vì thế mà những người trưởng thành mang dòng máu Maya thuần thì dáng người dễ nhận ra,nam thì cái bụng và nữ thì bộ đồ ngồi nở nang quá khổ. Cộng với dáng người lùn nên họ giống như 1 cái hộp .:)
Cái sự ăn uống bắp đậu của người Nam Mỹ thì có 1 câu nói vui của giới người Việt bình dân rằng :
"không ăn đậu thì không phài là Mễ,
Không đi trễ thì không phải là người Việt ta..."
Đối với họ,dân Nam Mỹ đều gom chung gọi là dân Mễ.
Được cái bánh ngọt điểm tâm phục vụ tại nhà ăn thì đa dạng,cà phê bàn xứ rất ngon và mấy cô gái trẻ tuồi chừng đôi mươi phục vụ rất lịch sự ân cần,nói cười vui vẻ như chim hót buổi sáng.
Nhìn các cô với dáng người trẻ trung cao ráo,hấp dẫn khiến mazuda mơ màng cứ ước sao mình trẻ lại cỡ dăm chục tuổi .
Ấy vậy tuy chỉ mới tưởng tượng thế và tủm tỉm cười thôi tớ đã ăn vài cái cùi loi từ partner.
Ăn xong chúng tớ lên xe theo những con đường đá loanh quanh rời khách sạn tiến về phía khu vực bình nguyên,xuống vùng đồng bằng ,nơi có khu vực di tích quần thể dân cư và đền đài thuộc loại vĩ đại nhất của dân Maya cổ ở Copan.
Khu di tích này cách khoảng 3 giờ xe chạy ,vị trí địa lý đã được đầu tư tôn tạo nhiều để đón khách du lịch nên đường đi đến rất thuận tiện,các khu vực tham quan viếng thăm dễ dàng khác với những di tích còn ẩn mình trong rừng rậm nhiệt đới chưa khai phá xong như ở Guatemala.
Ngoài ra còn có bảo tàng trưng bầy ,và cung điện ngầm dưới lònh đất với những mẫu tượng và đồ tùy tùng,dụng cụ sinh hoạt thờ phụng trang trí cổ Maya còn giữa nguyên thủy để tham quan. Vật quan trong là bàn lịch Maya khá sắc nét,và những mẫu tượng điêu khắc miêu tả lên thủ tục cúng bái xưa kể cả tế thần mà qua đó các nhà khoa hôc phần nào biết được cuộc sống văn hóa của dân Maya cổ .
Tại đây ah tour guide Sergio của chúng tớ bị ở ngoài chầu rìa vì đây là phạm vi Copan Honduras,nên phần hướng dẫn đoàn do nhân viên khu vực địa phương đảm nhiệm.
Anh tour guide mới nài tên là Alex,với gương mặt không mấy ấn tượng với lối thuyết minh nhàm chán và giọng nói tiến Anh khó nge đầy accent.
Bù lại thì cô gái trẻ theo đoàn phụ giúp đi cuối đoàn lại rất dễ thương,nói tiếng Anh khá và có dáng vóc thanh mảnh không giống người Maya thổ dân,cô ta là sinh viên đại học làm việc bán thời gian.
Vì thế tớ hay cố ý đi lùi về cuối đoàn để hỏi cô ta nhiều thứ về chi tiết khu vực tham quan và cô ta vui vẻ tác ngiệp với những cái nhìn không mấy vui vẻ của anh Tour Guide chính Alex.Có lẽ anh cho rằng tớ không tôn trọng anh ấy mà chỉ trao đổi với 1 cô bé mới tập tễnh vào ng ề ,mặc kệ ! tớ có lý do riêng của mình,và lại nge giọng nói của anh ta thì tớ có tiếp thu được cái gì đâu nào ....
Trở lại vấn để tham quan ,Sự đồ sộ tầm cỡ khủng với nhiều khiến trúc quần thể bổ sung,được người xưa sử dụng tùy nhu cầu sinh hoại như lăng tẩm và đền thờ,cung điện và nhà việc và khu vui chơi công cộng ở đây đã nói lên mức độ sầm uất của vùng đất này khi xưa ,và tổng thể không gian sinh hoại chung ấy củng cho thấy mật độ dân cư quanh vùng thời bấy giờ.
Tuy nhiên nhận xét kiểu dáng di tích khu vực này củng phài nhận xét thấy có chút khác biệt với kiểu thức khiến trúc của dân Maya khu vực rừng rậm Guatemala,vì đây thuộc khu vực đồng bằng,thậm chí di tích để lại cho thấy toàn khu vực có một đôi lúc đã bị ngập lụt theo từng thời điểm khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhà hàng ăn của khách sạn,và những người đầu bếp di động phục vụ khách ăn có nhu cầu.









Sa bàn khu di tích Copan.



Chàng tour guide Guatemala Sergio đang bàn giao khách cho nàng hướng dẩn viên tập sự Honduras Elena.



Khung cảnh di tích Copan.





Sau lưng tớ là sân bóng Maya,nơi diễn ra những trận bóng tranh tài giữa những cầu thủ Maya trong những dịp lễ hội lớn.
Bộ môn bóng này về hình thức tuy cũng tranh tài cao thấp về thể lực ,sự khéo léo tài ngệ và tinh thần đồng đội,nhưng mục đích thi đấu thì không mang tính "thể thao" đúng ngĩa chút nào vì phe thắng trận sẽ được tung hê như anh hùng,và phe thua trận sẽ bị...tế thần.
Cậu nào muốn tò mò tí về môn bóng ghê rợn này thì có thể tham khảo sơ lược ở đây :
http://www.socialstudiesforkids.com/articles/worldhistory/mayanballgame.htm



















Lính gác khu di tích.những chú bé tới gần du khách bán đồ lặt vặt đều bị chú lính này tuýt còi nhắc nhở.



Một bàng thuyết minh,con vẹt Nam Mỹ là loài chim sống rất nhiều ở vùng này,và từ ngàn xưa đã là một trong những loài vật biểu tương được dân cổ Maya yêu chuộng .
Hình tương con vẹt xuất hiện rất nhiều trong các họa tiết trang trí và thờ cúng trong lăng tẫm đền đài,áo mão vương miện của giới quý tộc vua chúa và thầy bà .
Lông vẹt là 1 món hàng trang trí phục sức đây màu sắc và chỉ dành cho giới thượng lưu hay giáo đầu tín ngưỡng. Người dân thì không được "khi quân " khi sử dụng món đồ trang trí sặc sỡ này.

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Sau khi xài hết độ 4 giờ đồng hồ tham quan,mua bán các thứ,chúng tớ lên xe làm vài vòng cưỡi ngưa xem hoa tham quan những thị trấn lân cận bình nguyên Copan Honduras,rồi chúng tớ quay về hướng biên giới trờ lại lãnh địa Guatemala.
Vì chuyến trở về sẽ đi khá dài ,lại đi vào ban ngày với trời quang đãng nắng đẹp nên ai nấy chuẩn bị tha hồ ngắm cảnh vật hai bên đường.
Hành trình này lại xẩy ra hai biến cố ngoài dự tính khiến chuyến đi chúng tớ hơi bị chậm trễ,một quả kẹt xe trên giao lộ xuyên biên giới,vì tất cả xe trên tuyến đường tòan là xe loại lớn như xe tài hàng,xe hành khách nên toàn gánh chỉ có kiên nhẫn ngồi chờ giài tỏa chứ không có cách nào vượt làn,vì tuyến đường chỉ có hai làn xuôi và ngược,hai bên là hào nước lõm sâu.
Chúng tớ vật vạ khoảng hơn 1 giờ trước khi đoàn xe chậm chạp chuyển bánh vượt qua hai chiếc xe đối đầu bẹp dúm,và là nguyên nhân gây ra tắc đường .
Hai chiếc xe gây tai nạn này đã được kéo sát vào vách núi,các nhân viên cứu hộ bận rộn bao quanh nên có thể có đoán rằng có người đang trong tình trạng nguy hiểm tính mạng.
Sự cố trục trặc thứ nhì là khi xe đang ngon trớn sau khi rời chỗ ăn trưa,thì xe bị xì 1 lốp phía sau,và tài xế lái cố tới 1 trạm sửa xe bên đường .
Kiểu cách làm việc của những trạm sửa xe này khá là lạ,đấy là một trạm sửa xe lẻ loi ven đường dưới tán cây lớn lan tỏa nhiều bóng râm,nhưng cửa đóng then cài không 1 bóng người,vách tường có viết tên và số điện thoại liên lạc khi cần.
Sau khi anh chàng tài xế gọi phone liên lạc với thợ,trong khi chờ đợi thì anh tài xế tranh thủ tự động tháo cái bánh xe bị hỏng ra chuẩn bị sẵn,cũng vừa lúc thợ sửa xe cưởi xe máy đến và mở cửa hàng mang đồ ngề sửa chữa ra tác ngiệp.
Trong lúc chờ đợi thì toàn chúng tớ xuống xe tản mạn tha thẩn vào các cánh đồng lân cận có cây cối lưa thưa lác đác những con bò đang gặm cỏ để mà ngắm cảnh,thư giãn.
Riêng tớ làm " thợ vịn" thì giúp anh tài xế 1 tay và ngắm ngía công việc của họ để giết thì giờ .
Loại xe chở chúng tớ vẫn còn xài bánh xe có ruột,khi họ tháo ruột ra khỏi vỏ xe,tớ thấy cái ruột xe thủng lỗ chỗ chẳng con ra hình dạng gì,may mà bánh xe phía sau là loại kép,mỗi bên là 1 cặp 2 bánh xe đồng hành trên 1 trục nên cho dù 1 trong hai bánh xe cùng trục bị xẹp,bánh còn lại vẫn cho phép tài xế lết tới chỗ sửa xe.
Xong xuôi đâu đó,mọi người tập trung trở lên xe ,ai nấy có phần uể oải như mất hết hứng thú vì thời gian bị đọng quá nhiều trên hành trình.
Lúc ấy vì trời ngả về chiều nên mọi người trên xe hội ý,và chúng tớ cùng đồng ý là sẽ không ngừng ăn tối ở trạm kế tiếp mà tiếp tục hành trình đi nốt đoạn đường dài còn lại.
Và cứ thế,xe chở đoàn chúng tớ lăn bánh trên tuyến đường huyết mạch nằm trên trục lộ quốc tế là Pan-American highway để đến trạm chuyển tiếp của chuyến đi tham quan dài ngày. Chúng tớ sẽ qua đêm ở Guatemala City .
Nói thêm,Pan -American high way là một tuyến đường xa lộ quốc tế chính yếu xuyên biến giới ,nối liển xa lộ các quốc gia ở Châu Mỹ từ cực bắc Alaska và Canada,xuyên suốt xuống cực Nam như Agentina .
Tuyến đừơng này dài khoảng 48,000 km xuyên qua 21 quốc gia thuộc Châu Mỹ. Lịch sử hình thành được các quốc gia Châu Mỹ liên đới bắt đầu thỏa thuận xây dựng trên 1 kế hoạch chung từ 1889,sau nhiều lần gián đoạn vì nhiều lý do khác nhau. Được chính thức mang ra thào luận vào những năm 1920 ,nhưng mải tới 1937 thì các nước mới cùng đồng thuận góp phần xây dựng cùng nhau trên cơ sở là quốc gia nào thực hiện tuyến đường trong lãnh thổ quốc gia ấy bằng tài chính và ngân khoản của chính quốc gia mình .
Khu vực Trung Mỹ khởi đầu là Mexico hoàn tất phần của họ vào quốc năm 1950,và quốc gia Nam Mỹ cuối cùng hoàn thành tuyến đường chót là Agentina.
Riêng trong phạn vi nước Mỹ (bắc Mỹ) thì tuyến đường chính Pan American Highway này tỏa nhánh nối tiếp 48 tiểu bang.
Có hai điểm ghi nhận trong lịch sử xây dựng tuyến đường này:một là sự xây dựng nên chiếc cầu bắc ngang kinh đào Panama (thời gian ấy do Mỹ đảm trách quản lý ),ở quốc gia Panama để phục vụ tuyến đường ,và hai là tuyến đường này đã khiến 1 quốc gia phải thay đổi luật giao thông ,từ bên trái sang bên phải. Đó là quốc gia Belize.
Quốc gia Belize này xưa kia là thuộc địa của Anh Quốc,nên phương tiện giao thông sử lụng lề bên trái.
Chốt lại,xe chúng tớ tiến vào Guatemala City vào khoảng 10 giờ đêm,trời mưa ướt át và hơi se lạnh.
chúng tớ chỉ kịp nhận phòng ,mổi người lãnh 1 túi đồ ăn nguội làm sẵn cho bữa chiều đã bỏ lỡ,và tất bật sửa soạn cho chuyến đi sáng sớm hôm sau.
Sáng ngày mai chúng tớ cũng sẽ khởi hành rất sớm đi tham quan một địa điểm không thể bỏ lỡ của những ai ghé thăm đất nước Guatemala này.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trở lại Guatemala

Cảnh xe tắc đường .



Một số ành phố xá bên đường khi xe vượt qua những thị trấn rải rác .













Một ngiả trang điêu tàn ven đường ,dân ở đây có hình thức chôn người chết trên cạn,tức là bỏ vào 1 cái hộc được xây nổi trên mặt đất,và xây chồng lên nhau .



Tiệm sửa xe ven đường.



xe chúng tớ đang chờ sửa chữa.



Cái lốp xe thủng lỗ chỗ.



Trên tuyến đường này huyết mạch này,chúng tớ gặp rất nhiều xe chở khách qua lại như con thoi với tốc độ cẩu thả .
Đây là dạng hung thần trên xa lộ,kiểu như "xe dù" ở ta,ngĩa là họ chạy xe rất ẩu tả và nhồi nhét khách vô tội vạ.
Tài xế xe dù này điểu khiển phương tiện liều lĩnh bất kể luật lệ để tranh dành khách.
Do đặc điểm màu sơn lòe lẹt,nên kiểu xe bus này được gọi là Tomatos Bus,hay là Chicken bus theo tiếng gọi thông dụng của dân phượt quốc tế.
Một chút tìm hiểu thú vị từ anh chàng Tour Guide Sergio,là đa phần "xe dù" này xuất xứ từ Mỹ,là loại xe chở học sinh kiểu cũ xài máy Caterpillar đã thải hồi,được "vượt biên giới " qua Guatemala dưới hình thức mua sắt vụn,sau đấy tút tuyít lai và biến thành xe chở khách liên tỉnh.







Khách sạn Barcelo nơi chúng tớ qua đêm ở Guatemala City.

 
Chỉnh sửa cuối:

Longleg

Xe tăng
Biển số
OF-981
Ngày cấp bằng
28/7/06
Số km
1,209
Động cơ
587,280 Mã lực
Kính cụ 1 ly để có sức kể chuyện tiếp ạ (b)
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
@ Longleg !
Cảm ơn cậu động viên,tớ sẽ viết đều chia sẻ với các cậu những chuyến đi của tớ qua lối viết văn lẩm cẩm.
Tớ viết để chính mình khỏi quên những chuyến đi đã qua,và để trau dồi cách hành văn Việt Ngữ.
Ở đây ,thời gian duy nhất tớ sử dụng Việt Ngữ là khi tớ log- in Mazda Club viết truyện với các cậu .
Tiếng Việt thì không thể quên,nhưng mà phải " văn ôn vỏ luyện" ông cha bảo thế ,và học thuyết Darwin củng chứng minh rằng :cái gì lâu không xài thì dần dần thoái hóa nên văn chữ của tớ luộm thuộm không trôi chảy ,41 năm rồi còn gì .
À chữ ký của cậu máu quá.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ tiếp tục này nhé!
Sáng hôm sau cả nhóm dậy rất sớm,và khởii hành rời khách sạn lúc thành phố còn ngủ yên.
Mỗi người lãnh túi giấy đựng đồ ăn sáng và ly cà phê đã được nhân viên khách sạn chuẩn bị sẵn rồi lên xe ,ai nấy chỉ chờ xe chuyển bánh là lại ngủ gà ngủ gật.
Sau khi đi một vòng hướng Tây của đất nước Guatemala,lấy tâm điểm là Guatemala City,hôm nay chúng tớ lật cánh đi du hàng về phía Đông,tiến tới miền đất Solola ,mà điểm đến sẽ là thị trấn nằm bên mép nước Panajachel,với thắng cảnh tuyệt vời của một cái hồ lớn được hình thành từ miệng núi lửa khổng lồ nay đã ngủ yên.và chung quanh là những núi lửa nhỏ hơn,và cũng đã tịt ngòi .
Đó là hồ Hồ Atitlan,nằm bên rặng núi hùng vĩ Sierra Madre liên tiếp với chuỗi núi lửa bao quan trên độ cao trần mây.
Đây là một hồ rộng và sâu,bao quanh bởi trên mười cái làng của các sắc thổ dân khác nhau. Và khu vực này cũng là tâm điểm du lịch không những cho du khách quốc tế,mà còn cho người dân Guatema khi muốn tìm nơi thư giản, vui chơi ,tịnh dưỡng.
Từ Guatemala city,chúng tớ mất hơn 2 giờ đồng hồ để vượt qua gần 120 km để tới đích
Sau khi vượt qua quãng đường đèo,khi mà xe chúng tớ còn chơ vơ trên triền núi cao,đã trầm trồ khi cảnh trí bao la của khu vực hồ Atitlan trải rộng phơi bầy bên dưới.
Từ trên cao nhìn xuống cảm nhận mặt hồ xanh thẫm với hình dáng của một miệng núi lửa vĩ đại đã yên ngủ,li ti từng cụm xung quan hồ là những quần thể làng mạc của nhiều nhiều sắc dân địa phương khác nhau,khoảng 12 làng mạc cư dân sinh sống quanh khu vực chân núi lửa tạo nên một quần thể đa sắc tộc về các tộc dân bản địa( thổ dân ) khác nhau.
Ngoài ra ,vùng đất to lớn Solola này với khí hậu thổ nhưỡng tạo thành từ phún thạch núi lửa,đất đai phì nhiêu chứa đựng sự đa dạng của các chủng loại thực vật,rất nhiều loại cây trong khu vực này đã được khám phá có công dụng y học dược liệu phục vụ con người.
Thảm thực vật phong phú này còn chứa đựng rất nhiều họ thực vật tiềm ẩn chưa được ngiên cứu ,hứa hẹn rất nhiều khám phá lý thú cho khoa học,nên khu vực này còn là nơi các đoàn khảo cứu từ các nơi trên thế giới đổ về tham gia khám phá, tiếp tục tìm tòi những loại cây cỏ chứa đựng dược tính phục vụ con người....
Song song đó,loại hình du lịch sinh thái thám hiểm băng rừng vượt suối ở vùng này cũng rất được dân phượt thích thú tham gia,ngắn ngày thì vài ba bữa,mà dài ngày có khi cả tháng trời ăn bờ ngủ bụi ..
Rặng núi mây mờ bí ẩn bao quan lòng đại hồ này ở vài nơi còn có cáp treo từ đỉnh núi xuống lòng hồ ....
Còn nhiều điều lý thú về khu vực này,nhưng thôi tớ tiếp tục hành trình nhé !
Sau khi ngừng xe làm vài tấm ảnh toàn cảnh ở đỉnh đèo,là đến phần đổ dốc quanh co xuống đèo tiếng vào thành phố du lịch San Pedro,một trong những điểm chính phục vụ du khách viếng thăm từ khắp nơi quy tụ lại.
Sở dĩ chúng tớ muốn tới sớm là để nhận phòng khách sạn và khởi hành chuyến tham quan đầu tiên bằng thuyền vượt hồ ra thăm khu làng nằm ngay chân một miệng núi lửa như là một hòn đảo giữa lòng hồ .
Khi xe chúng tớ tiếng vào thị xã,phố xá nhỏ nhắn nhưng đông đảo khách du lịch qua lại,ôi thì đủ loại người trên thế giới,nhưng nhiều nhất trong thời gian này là người Guatemala đang tận dụng dịp ngỉ lễ ăn mừng độc lập,là một ngày lễ lớn với thời gian ngỉ lễ là cả tuần lễ cho người lao động,và học sinh thì ngỉ cả ....tháng.
Lẽ độc lập được người dân Guatemala ăn mừng với rất nhiều cách hưởng ứng cho một sự kiện lớn của quốc gia họ như những lễ hội ,bầu cử ,thể thao . Hoạc thậm chí những dịp tranh tài và biểu diễn ngệ thuật ở khắp nơi trên đất nước Guatemala.
Một trong nhữnhg hình thức biểu lộ dân tộc tính được nhiều người mong đợi của họ là diễu hành ăn mừng với quy mô lớn của từng địa phương,trưởg học hay nhà thờ và phổ thông nhất là hình thức chạy maratong với quy mô lớn nhỏ tùy tổ chức,ngay cả với tính chất tự phát .
(Tớ sẽ nói về phong trào chạy maratong rất khí thế của nước này ở đoạn sau)
Tới trung tâm thành phố Panajachel,Chúng tớ sẽ ngỉ ở khac sạn /resort Porta Del Lago.
Đây là một resort xây dựng sát ven hồ,hướng đối diện với hai ngọn núi lửa phía xa,khung cảnh hữu tình và thuận tiện cho các loại hình dịch vụ vui chơi và mua sắm vì bao quanh là phố xá buôn bán đông vui lúc nào cũng nhộn nhịp khách du lịch thập phương .

Tớ ăn cắp trên mạng công cộng cái hình chụp hồ Atitlan từ vệ tinh,để bài viết thêm phần màu mè nhé .





 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Nhận phòng và ký gửi đồ đạc xong,chúng tớ vội rời khách sạn đi bộ ra bến tàu ven hồ,trên đường đi chúng tớ đã hội ý nhau và quyết định vượt qua hồ tới bờ xa bên kia ra thăm 1 ngôi làng lâu đời trong lịch sử khu vực này,đó là làng San Pedro la Laguna,tọa lạc ở chân núi lửa San Pedro.
Ngôi làng này là 1 trong 12 ngôi làng rài rác quanh vùng,dân làng thuộc tạng người Tz'utujil ,sự khác biệt của các làng thồ dân khác tộc là chút ít về khác biệt ngôn ngữ và y phục bàn địa ,củng như các họa tiết phân biệt trên áo và quần . Mổi làng có một màu sắc,kiểu dáng và họa tiết tượng trưng rất "truyền thống ".
Phải mất cả giờ đồng hồ vượt sóng chúng tớ dần dần nhận ra ngôi làng hiền hòa xa xa dưới chân núi ngọn phủ sương mù che khuất đỉnh.
Tàu chúng tớ giàm dần tốc độ tiến gần tới bến ghe tầu củalàng San Pedro .
Vào lúc này sinh hoạt trên đảo khá yên lặng và vắng người,anh Sergio thông báo vì hôm nay là ngày chùa nhật,dân làng đang tập trung xem lễ ở các nhà thờ trong khu vực,và khi xem lễ xong thì lúc ấy mọi người mới túa ra vui chơi ngày chúa nhật.
Củng xin nói thêm là hầu hết ở các nước khu vực Nam và Trung Mỹ đa số người dân theo đạo thiên chúa,ảnh hưởng của sự xâm lặng của Tây Ban Nha ,Bồ đào Nha từ thời cổ xa,và di tích là đất nước này có rất nhiều nhà thờ cổ xây từ thời thuộc địa,nét đặc sắc là những ngôi nhà thờ ở các làng mạc tuy không lớn,nhưng được người dân gìn giữ bảo toàn đến mức hoàn hảo trong trạng thái nguyên thủy,không hề sửa sang hay cơi nới hay làm mới .
Kéo nhau lên cái cầu tàu ghập ghềnh,việc đầu tiên chúng tớ nhận xét là những ngôi nhà xây sát mé nước như bỏ hhoang không người ở,được giài thích rằng mùa này nước hồ dâng cao,nên những ngôi nhà này bị nước lụt ,nên những hàng quán và cư dân trú ngụ nơi đẩy chỉ trú ngụ vào mùa nước xuống.
Và cứ như thế,chúng tớ tỏa ra tự thăm viếng làng mạc mà không cần có sự hướng dẫn sát sao của tour guide,vì cụm làng này cô lập với mọi miền chung quanh nên không thể đi lạc,cư dân sống co cụm và người dân ở đây rất hiếu khách và hiền hòa,cả trong giao tiếp và mua bán nên không ngại sự cố.
Anh ta giao hẹn sau 4 tiếng đồng hồ thì trở lại bến tàu,anh ta chỉ dặn là khi vào nhà thờ thì nhớ ngả nón mũ,và không chụp hình bên trong nhà thờ,thế thôi.
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Trên đường lên đèo tới đỉnh miệng núi lửa



Cảnh quan hồ Atitlan nhìn từ xa xa khi xe chúng tớ leo đến đỉnh đèo





Và cảnh hồ Atitlan bên dưới nhìn từ trên triền đèo,đúng hơn là ở vị trí vành miệng núi lửa lớn,và thị trấn Panajachel có thể nhìn thấy bên dưới sát nhỏ bé mép hồ .



Và nhìn rõ dần khi xe đổ xuống gần chân đèo .



Đường phố Panajachel.











Khách sạn ven hồ Porta del Lago,thị trấn Panajachel ,nơi chúng tớ ở lại.



Khách Sạn hướng nhìn lên từ phía ven hồ .



Nhìn từ bên hông khu tầng trệt ở phía sau khách sạn ,đúng ra khu phòng ở tầng trệt lại là nơi bài trí nội thất đẹp nhất .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
chúng tớ tản ra thả bộ lững thững đi lẫn vào những con đường nhỏ của làng San Pedro,các con đường tỏa nhánh khắp làng nhưng tựu trung đều hội tụ ở khu vực nhà thờ chính và trường học .
Khi chúng tớ gần đến khu vực trung tâm,cũng là lúc chuông nhà thờ đổ vang báo hiệu một thánh lễ Chủ Nhật vừa đã kết thúc,thoáng cái người ở đâu xuất hiện kìn kìn đổ ra tràn ngập đường xá . Tiếng cười nói râm ran,hàng quán rục rich mở cửa và mọi sinh hoạt thường ngày trong ngôi làng đang bắt đầu khởi sắc.
Người dân ở làng này trung thành với y phục cổ truyền,hiếm thấy ai phục sức kiểu "tân thời'
Riêng đối với phái nam,thì màu sắc cổ truyền của chiếc áo dân tộc ở làng San pedro là màu đỏ,có sọc đen nhỏ,được mặc trong ngày lễ hội,.
Về màu sắc y phục các làng quanh đây cũng thế,mỗi làng có một màu áo cổ truyền riêng biệt dành cho phái nam,để phân biệt với cư dân các làng khác.,còn quần của họ là loại quần lửng ,có họa tiết rất màu mè.
Còn y phục của phái nữ,già cả lớn bé đều khá giống nhau về kiểu dáng và màu sắc.
Nhìn chung,dân làng đều có dáng dấp đặc điểm chung của dân Maya,tức là họ thấp bé,nước da ngăm và nói ngôn ngữ riêng Maya tuy tiếng Tây ban Nha vẫn là tiếng phổ thông.
Họ mua bán rầt thân thiện,(nhưng mua hàng thì cũng phải trả giá )và đa số người bán hàng,cũng như mua bán ngoài đường phố đều là đàn bà phụ nữ,đàn ông ít thấy xuất hiện ở chốn lao xao này.
Tớ len theo dòng người tiến về nhà thờ,cũng là nơi mà các sự kiện trong làng đều được tổ chức ở đây,ngoài khuôn viên nhà thờ là trường học cấp 1 cho trẻ em trong làng.
Khi tớ đến ngôi nhà thờ cũ kỹ cổ xưa này,sau thánh lễ là lúc mọi người quy tụ lại với nhau để làm công tác trang hoàng trong nội thất cho một lễ hội tôn giáo kế tiếp,được tổ chức hàng năm có tính truyền thống.
À thì ra đàn ông trai tráng tập trung ở đây,hèn gì họ ít thấy lang thang ngoài đường,có lẽ họ lao động công ích ở giáo xứ của họ vào ngày chúa nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Hai ngọn núi lửa San Pedro và Toliman nhìn từ ban công khách sạn
vào lúc sáng sớm.



Và vào buổi chiều tà.



Núi lửa San Pedro phía xa ,nơi chúng tớ sẽ đi thuyền băng ngang hồ Atitlan để viếng ngôi làng San Pedro tọa lạc ở chân núi.

Nào trực chỉ về hướng ngọn núi xa xa ,tiếp tục rẽ sóng tiến tới phía trước .



Tiến gần tới .



Gần hơn nữa .



Và làng San Pedro dần hiện rõ ngang tầm mắt .



Bến thuyền kia rồi.



Ngay cầu tầu,chỗ thuyền cập bến,là những căn nhà sát mé hồ nay đang tình trạng ngập lụt vì hiện giờ đang là mùa nước cao.



Lên bờ,rời bến thuyền và bắt đầu vào làng thăm viếng nhé .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ vào nhà thờ ngồi ngắm các chàng trai đang trang hoàng lối đi bên trong nhà thờ bằng mùn cưa nhuộm phẩm với màu sắc tươi sáng,rồi ra sân la cà với các em học sinh trai đang chơi đùa quanh nhà thờ,và kỳ lạ là chỉ có học sinh nam quanh quẩn nơi này,không thấy học sinh nữ. Hỏi ra thì biết là theo tục lệ của 1 ngồi làng có đạo,100 % đạo Catholic của họ được phân định rặt ròi khi tham gia những công việc chung có tính cộng đồng,đàn ông con trai làm việc này,đàn bà con gái làm việc nọ,không làm chung?
Và cứ thế tớ lang thang vô định trong cái làng nhỏ bé này,với nụ cườii luôn nở trên môi và lời cửa miệng "Cómo estás !" chào hỏi bất cứ ai tớ giáp mặt.
Hồ Atitlan rất nhiều cá và phong phú chủng loại,nhưng được phân loài bảo vệ và cấm đánh bắt nên dân cứ quanh hồ không song bang ngề chài lưới,mà lại bang trồng tỉa
,với đặc sản là trái bơ và cà phê.
Loanh quanh tớ đi qua những con phố mà họ tập trung nông sản mới thu hoạch chờ để phân phối ,có phố toàn những bơ là bơ,có phố thì toàn màu đỏ của cà phê chin với mùi ngai ngái của thứ quả tươi đã chín rục.
Quá trưa tớ tạt vào một gian hàng bán tạp hóa và đồ lưu niệm,vừa là nhà ở của người dân để uống nước và thăm hỏi,nhà này toàn phụ nữ và 1 cụ già ,họ hiếu khách và dễ chịu.
khi tớ hỏi với các cô gái biết tiếng Anh về y phục cổ truyền,thì được họ giảng giải 1 cách sôi nổi và có phần hãnh diện về tập tục y phục của họ. Theo đó,tuy là một kiểu,nhưng tùy theo thắt lưng được cuốn vòng từ trước hay sau mà người ta biết được ngôi thứ của họ trong làng xã- tỉ như là :em gái nhỏ,hay cô gái trẻ,hay đã phụ nữ có chồng,hoạc góa chồng v v ... ,và bà già thì đội thêm cái khăn,như khăn đống ở ta.
Vừa giảng giải họ vừa lấy ví dụ chỉ vào y phục những thành viên khác trong nhà,hoạc các phụ nữ đi ngang qua đường.. Vui vẻ quá,Tớ mua vài món đồ ủng hộ gia đình nọ và tạm biệt họ đi tiếp tục lang thang.
Tớ cũng thấy thích vì biết thêm 1 số về phong tục của họ,và sau đó khi tớ ra chợ thì áp dụng ngay trò chơi tinh quái của mình bằng cách nhìn những phụ nữ trẻ để đoán tình trạng cá nhân của họ ,biết ai có chồng hay chưa ?
Khoàng 4 giờ chiều thì chúng tớ tập trung ở bến càu tàu,ai nấy lủng củng mang sách vì mua nhiều đồ lưu niệm.
Ngoài ra một số các em nhỏ ở đây có chào mời dịch vụ đan bện trang trí theo yêu cầu khách hàng lên 1 cái bút viết,tớ không biết gọi là gì,đại loại là một cái bút được chúng quấn và đan nhiều vòng xung quanh kín đặc bằng những sợi chỉ màu,làm thành những dòng chữ theo yêu cầu của khách hàng ,thương thì là tên của khách .
Chúng làm nhanh nhoay nhoáy,khoảng 2 tới 3 phút là xong 1 cái bút có tên. Nhìn chúng làm thích lắm,và chúng rất trật tự không dành khách,chúng tự giới thiệu tên khi mời mọc chào hàng và khách của ai thì người nấy làm và dịch vụ này thấy ở khắp nơi,toàn trẻ em đảm trách.
 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Hình ảnh sinh hoạt trong làng San Pedro









 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top