Chi hội Lang Bạt Ký

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Mải mê chém với các cậu mà tớ chợt giật mình vì cái phóng sự "đi Tây" của tớ chưa tới hồi kết,trong khi chuyến du hành đầu tiên cho năm nay đã gần kề .
Tiếp tí nhá.
Trên đường về Marseille,bọn tớ chủ yếu là ngủ. Có 1 chuyện nhỏ xảy ra làm ồn ào toa tầu là 1 nhóm học sinh từ Paris về Lyon,là chặng giữa của tuyến tàu. mải mê ngủ ngỉ nên tuy đã cảnh giới phân công 1 người canh chừng đán thức cả bọn khi tàu tới trạm. Loay hoay thế nào cả bọn ngủ phè tàu tới gare Lyon nhưng chả ai buồn cục cựa. Khi tàu từ từ chuyềnn bánh thì nhất loạt sáu cô cậu bật dậy chụp lấy hành lý và chạy dồn xuống toa tầng trệt theo phản ứng tự nhiên...Nhưng ôi thôi đã muộn.
Cả bọn bực bội xỉ vả tên học sinh đã mất cảnh giới không làm tròn bổn phận được giao phó làm cả bọn nhỡ gare,rồi buồn bã ngồi la liệt ngay cầu thang lên xuống chờ tàu tới Marseille để rồi sẽ phải đi.. ngược lại.
Chúng tớ đến Marseille khi trời vừa sáng. Gọi Taxi về nhà .
Tới nhà ngỉ ngơi chút ít,trò chuyện với gia đình ,loanh quanh phố xá và dành thời gian cho việc tiêu thụ rươu vang,thịt nguội,xúc xích,phó mát và đồ biển .
Cũng 1 món ăn,nhưng mùi vị các nơi rất khác nhau. Phải công nhận là thịt nguội,phó mát và xúc xích ..Tây thật là mùi vị.
Rượu vang Tây thì tớ vẫn chưa là cao thủ để có thể thẩm định mùi vị,tuy bạn tớ rất sành điệu. Mổi bữa ăn tùy món mà anh ta khui ra bao nhiêu là chai. Có khi 1 chai chỉ là để nhấm 1 ly cho cái món hợp vị.
Thời gian rảnh tớ lang thang một mình các nơi mua bán đồ cổ tìm mua nhựng thứ người ta chán,mình thích ...Rồi ghé thành phố Aix en Provence là nơi có nhiều trường lớp và thư khố lưu trữ rất nhiều tài liệu liên quan đến lịch sử thực dân tại Đông Dương,trong đó có Việt nam.
Thành phố này cũng là 1 điểm du lịch,nhưng với tính cách tham quan lịch sử chứ không có những điểm ăn chơi thư giãn .
Và cũng như bất kỳ ở đâu trong nước pháp. vấn nạn toilet cũng là quan tâm hàng đầu.
Tại đây muốn "giải quyết" là chúng tớ phải vào 1 cửa hàng ăn hoạc mua sắm, sau khi mua 1 món hàng thì hóa đơn tính tiền có kèm số mã để mình đăng nhập vào khóa điện tử khi muốn vào toilet. Và biện pháp này được dân du lịch hóa giải bằng cách đứng chờ khi có ngưồi ra là đưa tay chặn cửa và tự nhiên đi vào,sau đó là hào phóng đứng chặn ngay cửa mời bạn bè vào cho thêm đông vui. (xấu hổ chưa,lại khoe xấu rồi ..)
Hôm tớ ghé đây thì trời mưa tầm tã,cộng với cái uể ỏai sau 1 chuyến đi cật lực tại làm tớ chỉ thấy ảm đạm khi nhìn những kiến trúc mang dáng cổ xưa đặc trưng cho những dinh thự chính phủ được xây cất từ thời "cách mạng ".
Ngày hôm sau chúng tớ ghé Cassis ,là một thành phố du lịch biển khá nổi tiếng,với những bãi biển sóng cồn dữ dội trải dài,trái ngượi là những làng chài nép mình trong những eo biển ,vịnh phố êm đềm thơ mộng.
Sự trái ngược của hình ảnh thiên nhiên trên cùng 1 vùng đất khiến bao khách du lịch phải thích thú .
Cảnh đẹp thật,sống động rất thực với biển rất xanh biếc xanh,vực đá rất cao hiểm trở,và người dân rất lặng lẽ hiền hòa.
Nơi đây có nhiều cái rất,tương phản rõ rệt những ai thích cảm nhận.
Tại đây tớ để lại kỷ niệm,một cơn gió thổi bay cái nón rơm mà tớ mua 3 $ tại Thượng Hải của tớ bay xuống biển,vì nón làm bằng rơm "xịn",nên thấm nước rất nhanh và chìm ngỉm trong tích tắc .

Au revoir mon chapeau .



Chúng tớ dành nửa ngày ngồi thư dãn quanh làng để thấm thía cái tĩnh lặng của ngôi làng yên bình. Chỉ tiếc không có tiếng gà gáy trưa kèm tiếng nhạc cải lương phát ra từ 1 ngôi nhà nào đó nên không gơi nhớ khung cảnh quê hương miền Nam Việt Nam xa xưa trong lòng tớ .
Chiều về lại Marseille, tớ lại quanh quần la cà các cửa hàng đồ cổ ,tranh thủ nhặt nhạnh tiếp những thứ đồ linh tinh mà mình thích,rồi chuẩn bị đóng hàng từ giã nước Pháp .
Trong lúc ấy,người nhà bạn tớ đang mải thu mua đặc sản chuẩn bị bữa tiệc chia tay. Nge nói có mời thêm khách quen họp mặt.
Mấy ngày ở tây mà tớ lên cân khủng khiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,260
Động cơ
572,633 Mã lực
Có khi vì hoàn cảnh cho phép cậu ôi. Như tớ cũng có vé hẳn hoi,mà lại mua vé trọn ngày. Thế mà đôi lúc cái cổng vé chẳng chịu mở cho mình qua dù mình đã thao tách nhét vào rút ra nhiều lần.
Thế là để giải tỏa ùn tắc giao thông. Tớ đành làm một bộ mặt rất vô tội ,hai tay dơ cao lộ vẻ thất vọng đầy kịch tính với tấm vé kẹp ngón tay,và lách mình qua cửa,hoạc khom người lủi qua vì không đủ cao để co chân bước đại.
Sau mấy lần thấy chẳng ai quan tâm và thông cảm cho sự vô tội của mình,vì nhiều đứa hầu như chả biết mua vé là gì ..nên tớ cũng chẳng buồn tỏ thái độ . Vé mà không mở là làu bàu chửi 1 phát,rồi "bực bội " leo vào .
Tớ còn bị cái máy nó hút mất cái vé 3 ngày, chả chịu nhè ra trả cho mình. Nên ức quá đành trốn mấy phát cho đỡ thiệt :P
 

LeHuuHuy

Xe buýt
Biển số
OF-127534
Ngày cấp bằng
13/1/12
Số km
582
Động cơ
382,416 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ hoành tráng quá
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Đường đến Cassis.








Đẹp !









Voila !C'est La Vie



Không có em bên đời .



cái gì đây ? đó các cậu ?



Xe đồ cổ ,khóa cẩn thận nhé .

 
Chỉnh sửa cuối:

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Các cậu ơi,khi tớ đang viết những dòng này thì tại thành phố nơi tớ ở đang diễn ra 1 sự kiện trọng đại. Chiếc cầu Bay Bridge chuẩn bị khánh thành,mở cửa cho những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua vùng vịnh.
Đây là một sự kiện được mọi công dân của 2 thành phố Oakland và San Fransico đón chờ trong niềm hãnh diện.
Mọi người chờ đón để trở thành 1 trong những ngưồi đầu tiên lái xe qua cầu. Những người ở nhà thì theo dõi truyền hình trực tiếp. từng giây phút một .
Chiếc cầu này được xây từ tiền thuế của người dân địa phương cùng sự trợ giúp của liên bang,và điều đáng nói là chiếc cầu này hoàn tất 1 ngày trước dự định trong giao kèo.(thời gian xây là 11 năm,được phê chuẩn trong thời gian thống đốc Arnold Schwarzenegger đang tại chức .).
À ! cầu mở rổi,bây giờ là 10 giờ 16 phút đêm,ngày 2 tháng 9 năm 2013.(ngày Labor Day )
Thôi tớ lấy xe chạy qua cầu đây,chắc sẽ kẹt xe nhưng không sao .
 

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,260
Động cơ
572,633 Mã lực
Các cậu ơi,khi tớ đang viết những dòng này thì tại thành phố nơi tớ ở đang diễn ra 1 sự kiện trọng đại. Chiếc cầu Bay Bridge chuẩn bị khánh thành,mở cửa cho những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua vùng vịnh.
Đây là một sự kiện được mọi công dân của 2 thành phố Oakland và San Fransico đón chờ trong niềm hãnh diện.
Mọi người chờ đón để trở thành 1 trong những ngưồi đầu tiên lái xe qua cầu. Những người ở nhà thì theo dõi truyền hình trực tiếp. từng giây phút một .
Chiếc cầu này được xây từ tiền thuế của người dân địa phương cùng sự trợ giúp của liên bang,và điều đáng nói là chiếc cầu này hoàn tất 1 ngày trước dự định trong giao kèo.(thời gian xây là 11 năm,được phê chuẩn trong thời gian thống đốc Arnold Schwarzenegger đang tại chức .).
À ! cầu mở rổi,bây giờ là 10 giờ 16 phút đêm,ngày 2 tháng 9 năm 2013.(ngày Labor Day )
Thôi tớ lấy xe chạy qua cầu đây,chắc sẽ kẹt xe nhưng không sao .
Cậu làm tý ảnh cho ae chiêm ngưỡng cái nèo. ;))
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Cậu làm tý ảnh cho ae chiêm ngưỡng cái nèo. ;))
Sorry các cậu ,ảnh thì tớ chưa có vì đêm qua chỉ chạy xe qua,và đã được nhà nước dặn dò nếu ngừng xe chụp ảnh là phạt to tiền,và nếu vi phạm luật giao thong vừa lái xe vừa cầm phone thì phạt to ...hơn nên mời cậu xem ảnh của người khác chụp vậy. ngày mai tớ lên đường cho chuyến du hành mới. Nên lu bù quá.
Sẽ bay từ SFO tới New Jersey và lay-over 6 tiếng,rồi boarding Turkish Ariways thẳng tới Istanbul .Chuyến này tớ tham gia ...biểu tình .
À,chuyến này tớ đi...hai mình..
https://www.google.com/search?q=bay+bridge+open+images&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=cDMmUv7cG63sigKCo4G4CA&ved=0CCwQsAQ&biw=1366&bih=622

hẹn tái ngộ
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,260
Động cơ
572,633 Mã lực
Cầu đẹp quá. Cậu lại giới thiệu mình nữa cho ae đỡ hồi hộp nhá :P
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Tớ đã trở về nhà,đi làm ngay vì công việc réo gọi,khéo tớ lại bị stroke 1 lần nữa thì chỉ có nước lên nóc tủ ngồi nhìn gà luộc cúng với hoa ..sợ quá nhỉ .
Trước khi tỉ tê chia sẽ các cậu câu chuyện và hỉnh ảnh chuyến đi Thổ nhĩ Kỳ vừa rồi. Tớ xin tổng kết tí về chuyến đi "Tây " kỳ trước còn bỏ sót để có phần kết thúc cho hoàn chỉnh.
Số là....sau khi thăm các tỉnh nhỏ như cassis ,Aix en Provence ..tớ trở lại Marseille và dành thời gian còn lại loanh quanh phố xá,ăn thử món ăn,ngồi lề đường uống cà phê ngắm phụ nữ qua lại trên phố,và chúi mũi vào các tiệm bán đồ phế thải để sưu tầm đồ cổ.
Thú lắm nhé các cậu, vì tìm được nhiều thứ rất bất ngờ và giá rất bèo nhèo .
Bữa tiệc chia tay ấm cúng vối gia đình người bạn được tổ chức vào tối trước ngày tớ chia tay. Có thêm vài người quen mang theo kể con cháu tụ họp khiến tớ thấy vui và bồi hồi .
Vào sáng rất sớm ngày hôm sau,dậy sớm . Hai vợ chồng bạn chở ra phi trường.. Thời mưa lất phất ,đường mờ sáng cảnh vật lọ lem như cũng chia sẽ cái cảm giác man mác buồn giờ phút chia tay.
Những cái bắt tay và ôm hôn tạm biệt được trao đổi vội vã khi xe ghé vào lề đường để tớ đi thẳng vào khu vực kiểm vé .
Tớ chào lớn vẫy ta ra dấu cho xe bạn rồi bến,chúc 1 ngày làm việc tốt lành. ( anh bạn sau mấy ngày bù khú tung tăng vối tớ,thì hôm nay sau khi đưa tớ ra sân bay sẽ ...phi thẳng vào chỗ làm vì chủ hãng kêu réo quá ...).
Tớ tự mình check in vé ở quầy tự động, ký gừi hành lý và qua cổng khám xét.
Xong đâu đấy phần thủ tục,tớ khoác ba lô đi vào cổng,vừa vặn lúc xếp hàng boarding . Chuyến bay sẽ cất cánh đúng giờ,và tớ đã trên đường vượt Ấn độ Dương trở lại nhà với hàng đống công việc đang hăm dọa chờ..
Bỗng dưng tớ thấy chán phải đi làm quá các cậu ạ. Ước gì trúng số khỏi phải đi làm chỉ dành thời gian lông bông có khi cũng thú vị nhỉ .
Trước kia tớ rất siêng năng đi làm,nhưng giờ nhìn lại thấy trên trái đất còn quá nhiều nơi thú vị mình chưa biết đến nên máu giang hồ thúc dục .
Đành thế ,vì nếu không đi làm thì ai biếu không chi phí các chuyến đi,các cậu nhỉ. Ừ ! cố lên vậy .


Adieu à la France !
 
Chỉnh sửa cuối:

Alone77

Xe container
Biển số
OF-16410
Ngày cấp bằng
17/5/08
Số km
6,260
Động cơ
572,633 Mã lực
Chúc mừng cậu đã trở lại =D>
 

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,185
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Công nhận nếu bây giờ mà trúng số thì không biết nên dư lào cho hạp cụ Mazuda và cụ Alone77 nhỉ :D
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Công nhận nếu bây giờ mà trúng số thì không biết nên dư lào cho hạp cụ Mazuda và cụ Alone77 nhỉ :D
Hạp là thế nào. Cậu Dogia mà trúng số thì anh em tớ phải cầm dép theo hầu cậu ấy chứ nhỉ.
Mong cậu cứu vớt thêm chúng tớ khi trúng số nhé. đừng có mà quên luôn anh em nhá .
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Thổ nhĩ Kỳ

Turkey,Thổ nhĩ Kỳ.: tên một đất nước với nhiều truyền thuyết cổ xưa với màu sắc kỳ bí của những cuộc thánh chiến,và lề lối đạo giáo bảo thủ ,có vẻ dữ dằn trong quan niệm chúng với những hình ảnh chiến tranh tôn giáo từ ngàn xưa. Công thêm những trang phục có phần huyền bí xưa cổ khiến chúng ta có cái nhìn hơi sai lạc và có phần e dè khi quyết định thăm viếng.
Nhưng thực tế chuyến đi này đã giải tỏa thành kiến của tớ về xứ sở huyền thoại này.
Khí hậu vừa phải. Không nóng không lạnh thuận lợi cho khách du lịch khi thăm thú đó đây,vào mùa này .(tháng 9),Ngôn ngữ tiếng Anh sử dụng khá rộng rãi.
Chuyến đi này là một chuyến đi có hơi hướng archaeologist ,được công ty du lịch soạn thảo và tổ chức rất kỹ mang lại cho người thăm viếng một khám phá mới lạ và trang bị thêm tầm hiều biết về lịch sử phát triển con người trong khu vực.
Từ khu vực này cũng là nới phát nguồn của những nền văn minh,hay những sự kiện làm thay đổi vùng miền và dân cư thế giới,mà bây giờ vẫn còn di tích.
Riêng tớ,có vẻ như mở mang tầm mắt sau khi viếng thăm. kèm với một niềm kiêu hãnh nho nhỏ vì mình thuộc gốc người Việt Nam,là nhóm người mang đến sự chú ý cho người dân xứ Thổ .
Dân xứ này rất thân thiện và tò mò trong tiếp cận người á đông,và lại trong những ngày ở đây,tớ nhận xét rất ít,hầu như không thấy có người á châu xuất hiện trong sinh hoạt công cộng,và tại đây địa danh "Phố Tàu " không hề có .
Đi tới đâu chúng tớ cũng nhận được sự chào đón ,ánh mắt thăm hỏi của người địa phương dành cho mình.
Lúc đầu tớ không nhận ra,sau để ý tưởng người ta kỳ thị. Nhưng khi tìm hiều ra thì lại trái ngược.
Họ rất thích làm quen với chúng tớ.
Những việc như khi đi đường bị người ta vẫy chào,tìm cách làm quen hoạc xin chụp ảnh cùng là chuyện...chúng tớ gặp phải hàng ngày. Nên từ đấy khi xuất hiện ở nơi công cộng như quảng trường,công viên,bến tàu xe,hay khu shopping ,là chúng tớ luôn cũng có cảm giác ngứa ngáy vì được..nhìn ngắm chăm sóc đặc biệt,và nge người ta bình luận về mình với ý hướng tốt dành cho người nước ngoài từ phương Đông).
 
Chỉnh sửa cuối:

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,185
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
Thế này thì cụ mazuda thành khách VIP ở xứ Thổ rồi
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
5,990
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Bao giờ thì cụ Mazuda mới du lịch đến đất nước Việt nam thân yêu và đẹp đẽ nhỉ :D
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Bao giờ thì cụ Mazuda mới du lịch đến đất nước Việt nam thân yêu và đẹp đẽ nhỉ :D
Trăn trở của tớ đấy cậu ạ.Lần trước về nữa đường gẫy gánh,sau đấy bao nhiêu là hiện tượng không tốt đẹp kéo theo đeo đẳng một thời gian dài nên tớ cũng gờm gờm .
Nay sau một thời gian đi lung tung mà chẳng hề hấn gì,tớ ngĩ cũng sẽ đến lúc trở lại cung đường á châu.
Lịch đi của tớ cho năm sau đã book,vì tớ thường book trước cả năm để lấy vé ưu tiên,khuyến mãi,và sắp xếp thời gian ngỉ hè để đổi group với bạn đồng ngiệp. Vì công việc chúng tớ xoay vòng và làm theo project,chứ không theo thời gian ấn định .
Hôm nọ chúng tớ có lên list 1 chuyến Châu Á gồm 4 quốc gia Nepal,Myanmar ,Lào và Việt Nam. Hy vọng là mọi chuyện như dự toán thì năm 2015 sẽ đến lượt.
cậu mới lên 3 thôi,nên nếu đến khi gặp tớ thì cậu khoảng 5 tuổi,không cần vội.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dogia

Xe điện
Biển số
OF-1901
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
3,185
Động cơ
599,530 Mã lực
Tuổi
53
cậu mới lên 3 thôi,nên nếu đến khi gặp tớ thì cậu khoảng 5 tuổi,không cần vội.
ha ha ha cụ mazuda vui thật :D
cậu này mới lên 3 nhưng đúng con cháu nhà Thánh Gióng nên trym cò phát triển quá độ rồi X_X
 

mazuda

Xe buýt
Biển số
OF-45615
Ngày cấp bằng
6/9/09
Số km
709
Động cơ
469,590 Mã lực
Ngày đầu tiên ở Istanbul, ngụ tại khách sạn Mosaic Hotel . Chúng tớ chỉ về khách sạn nhận phòng vì còn chờ những nhóm khác trong đoàn từ những chuyến bay khác nhau quy tập về đầy đủ . Nên sau giờ ăn trưa,chúng tớ được thả rông dạo phố tự do,mổi người thủ sẵn vài cái business card của khách sạn đề phòng lở có đi lạc thì biết kêu cứu.
Chúng tớ lang thang đến khu chợ trời lớn nhất ở nước Thổ dành cho khách du lịch, ( Grand Bazaar ). Ở phạm vi vòng ngoài khu vực trung tâm thì bán đồ lôm côm,là đồ lạc xông linh tinh lang tang thôi thì đủ cả thượng vàng hạ cám.
Khi vào vòng trong thì bán đồ lưu niệm,thức ăn và quần áo. Nhiều nhất là thảm,khăn choàng ,áo da,đồ trang sức.....Ngoài ra còn các loại hương liệu chất cay,vô số các loại hạt khô và củ..mà họ mệnh danh là Turkish Viagra.
Trong khu vực chợ búa,tiếng người mời rao,tiếng trả giá bằng đủ thứ ngôn ngữ của khách du lịch nge được mọi nơi. Ngôn ngữ thông dụng ở đấy là tiếng Anh.
Tớ để ý thấy khách đến từ Nga rất nhiều,họ thích mua áo da và giầy ống. Và họ trả giá rất là ....ác liệt.
Còn như phần lác đác người Á châu như chúng tớ xuất hiện ở đây đều bị quy là người Nhật hết .
Khi vô lòng chợ ,tớ bị dị ứng vì mùi hương liệu và bụi bay ra từ cơ số là hàng bán thảm, nên mua vội vài thứ và chuồn ra ngoài vòng đai chơ trời tha thẩn.
Thú thật tớ lại thích cái nơi này vì rất nhiều thứ đồ linh tinh,quà kỷ niệm từ các nơi được bán với giá bèo. Nếy biết cách nhìn đồ và biết trả giá thì sẽ vớ được nhiều thứ thích thú đấy.
Những điều sau đây tớ nhân xét cơ bản về những gì mắt thấy tai nge khi thả bộ dài dài trong những phố thị ở các thành phố tớ đi qua,là cơ man là quán xá bán kẹo rất là nhiều,hàng hà xa số đủ màu đủ vị rất là đa dạng,muôn vàn màu sắc và kiều dáng. Nhưng tựu trung là loại kẹo không gói giấy,như dạng kẹo kéo,hay kẹo mạch nha của ta. Với nguyên liệu đường từ củ cải,mạch nha,hạt,vị trái cây và gì gì nữa tớ chẳng biết. Chỉ biết là được thử miễn phí.
Nhận xét thứ hai là khi vào toilet. Những bệ tiểu tiện gắn trên tường cho phái nam được đồng loạt và rất cao,có thể nói với chiều cao trung bình dưới 1 m 70 của người Việt,là ai cũng phải....nhón gót khi sử dung.
Điều này tớ nhận xét từ ngày đầu cho đến khi rời nước này. Tức là đâu đâu cũng thấy chúng được lắp đặt với chiều cùng cao giống nhau,không có ngoại lệ.
Trẻ em và người thấp lùn thì vào ...nhà cầu kiểu ngồi. Thế thôi.
Trong khách sạn, suốt chặng đường suốt 15 ngày,ngỉ ở khắp các khách sạn 5 sao,tiện ngi rất tốt và phong phú,nhưng có một điều là trong phòng ngủ,họ không để dép lê cho khách,và trong phòng tắm tuy rất nhiều loại các thứ xa sỉ phục vụ vệ sinh cá nhân như khăn tắm,áo khoác,xà phòng,dầu gội đầu,kem dưỡng da ,nước hoa,chất khử mùi các thứ...đầy cả ngăn kệ,nhưng tuyệt nhiên không cung cấp bàn chải răng,dao cạo râu và lược.
Nhận xét thứ kế tiếp là mọi người buốn bán làm ăn bên ngoài mà tới gặp nơi chơ búa và thị tứ,kể cả chợ trời đều là ....giống đực. Chẳng thấy bóng đàn bà đứng bán buôn ngòai đường.
--Cờ nước Thổ có hai mầu cơ bản là đỏ và trắng,người Thổ rất thích trang trí nhà cửa,công trình ,bảng hiệu bằng mà sắc dân tộc đỏ và trắng này. Đi đến đâu cũng gặp trắng và đỏ.
Kế nữa ,Không thấy dân chúng mặc y phục dân tộc,hoac phục sức lùm xùm theo lễ giáo đạo hồi ngoài đường phố như tớ tưởng tượng. Tức là hiếm thấy kiểu như đàn bà phụ nữ che mạng mặt và khoác áo chùng. Họ chỉ mặc khi vào đền .
Trái lại, phụ nữ nơi đây ăn mặc khá thoải mái,và họ có đôi mắt đẹp với hàng mi và đôi lông mày rậm,rõ nét .
Nhan nhản khắp đất nước ,là Đền thờ hồi giáo,thấy ở khắp nơi,kích cỡ to lớn khác nhau,số lương tháp đứng khác nhau. nhưng một kiểu dáng chung là mái vòm hình bán cầu,và tháp nhọn hình trụ chóp chọc trời.
Cứ một khu vực dân chúng là có 1 đền thờ đại diện. Ngay cả những khu đô thị mới cũng thế. Cứ 1 group nhà là 1 đền thờ chung.
Số lương tháp của mỗi đền thờ biểu lộ sự sung túc của khu dân cư.
Trong sinh hoạt hằng ngày mà tớ nhận xét thấy mổi ngày năm lần,lỗ tai của khách du lịch chúng tớ bị tra tấn bởi những chiếc loa công cộng phát lên tiếng gọi cầu kinh A la đạo Hồi với âm thanh lớn hết công xuất, và khi đi loanh quanh sẽ vấp phải những chùm người trải chiếu nhỏ ra mọp quỳ xì xụp cho lần cầu kinh của họ. Điều này tớ thấy ờ khắp đất nước.
Đất nước này cũng đang trong thời kỳ quá phát về nhà đất. Những khu đô thị mới đang mọc lên khắp nơi,và đường xá mở rộng rất hiện đại. Qua lời anh chàng hướng dẫn,thì bất động sản cung đã nhiều hơn cầu. Nên cũng đang chựng lại ở những vùng xa....
Đất nước này có những mặt hàng nông sản chủ lực cho xuất khẩu. về trái cây,có ô liu,frig( sung Mỹ ) nho,lê và táo....nông phẩm có bắp,cà chua và lúa mạch. là những thứ mang lại nguồn lợi chính về nông ngiệp.
Khi tham quan trên tuyến du lịch đường bộ,bạn sẽ thấy những vườn trồng các loại cây này trải dài hai bên đường,lắm khi những vườn ô liu và frig là cảnh vật duy nhất mà bạn thấy qua cữa sổ khi nhìn hai bên đường ,lắm khi kéo dài nhiều tiếng đồng hồ khi bạn ngồi xe từ nơi này qua nơi khác. Nhưng có hơi ngịch lý là những đặc sản qua chế biến này có giá không rẻ bèo khi bạn mua hàng trong siêu thị.
Trước khi đến đây,đọc qua báo chí trong nước ta,khi nói về đất nước Thổ và tập quán. Thường nhe nói tới thói quen hút thuốc lào trong tẩu Shisa như là một thứ quốc hồn được người dân sử dụng ở khắp mọi , Kèm những hình ảnh người hút shisa trong những quán xá bên đường khiến trí tưởng tượng của tớ bị đánh lừa . Nhưng khi đến đây thì tớ thấy ngược lại,là những thứ ấy chỉ còn là biểu tượng của quá khứ .
Tớ không thấy ai hút nơi công cộng,hỏi ra thì nhiều người nói họ chưa bao giờ dùng . Chỉ là trong quá khứ hay ở vùng hẻo lánh dân quê thì họa may còn thấy. thậm chí chính phủ cấm hút nơi công cộng từ rất lâu. Xem ra shisa ngày nay ở Thổ cũng như ăn trầu của các cụ ta ngày xưa.
Tuy nhiên, cái dọc tẩu thuốc shisa thì có thể mua ở nơi bán quà lưu niệm,đủ loại kích cỡ và màu sắc .
Bù lại người ta uống trà rất nhiều,và có nhiều loại trà chế biến từ nhiều loại thảo dược phơi khô,nhưng thông dụng là trà có màu đỏ được uống trong những ly thủy tinh không quai nhỏ.
Họ uống làm nhiều cữ trong ngày,và uống theo giờ giấc định sẵn. Ví dụ đến thời điểm nào đó trong ngày thì ở những nơi đông người như chợ búa hay công sở. Tớ thấy những người đi giao trà tận tay cho các khách hàng của họ ,thường là họ xách hai cái giá nhiều tầng ở hai tay,trên những cái giá nhiều tầng là những ly trà nóng pha sẵn.. và cứ thế họ luôn tay phân phát cho khách hàng đã giao hẹn trước.
Trà ở đây là trà đỏ(mùi giống Lipton ) chứ không phải trà Tầu .
Một nhân xét nữa tất cả xe taxi ở Thổ đều sơn màu vàng.
Thực phẩm ăn nhanh ngoài đường thường thấy là thịt cừu ,bò và gà nướng. Họ không ăn heo.
Nhận xét cách chế biến, thấy họ cắt thịt từng miếng dài,rồi liên tiếp quấn nhiều lớp quanh 1 trục kim loại cho tới khi đạtkích thức lớn bằng cái cột nhà . Quấn quanh 1 cái trục dựng đứng và quay tròn trên bếp than cháy rực,và cứ thế khi ăn,họ xắt dọc từng miếng cho khách hàng ăn kèm bánh mì hay cơm .(Kebab)
Còn 1 loại thấy ở ngoài đường là những miếng thịt cắt vuông được xâu vào 1 thanh sắt nhọn như thanh kiếm và lụi vào than lửa. Khi phục vụ,họ đưa cả cây kiếm vào dĩa của khách rồi đè dằn miếng bánh bột lên trên rồi tuốt kiếm ra. Thế là thịt ở lại trong đĩa của khách,cây kiếm nhọn được thu về và tiếp tục xâu những miếng thịt tươi và cho vào lửa..Ngon lắm các cậu. Mùi thơm cả khu phố đấy.
Giá bán Khá rẻ và hấp dẫn . Các quán này thấy ở nhiều nơi trên đường phố,và cái lò quay thường là bầy ngay trước cửa .
Còn khi ăn ở các nơi,thức ăn có nhiều sản phẩm từ sữa và chất béo của vật nuôi. và thức ăn tráng miệng thì cũng cơ man là đồ ngọt với các thứ bánh nhiều vô kể. Sữa chua và format là hai món chủ lực. Và các món đều cay không ít thì nhiều ..,
Và còn nhiếu thứ thú vị tớ sẽ kể dần khi nhớ lại.
Trở lại chương trình,vào lúc 5 giờ chiều,chúng tớ trở về khách sạn và tập trung tại phòng họp. Nhóm chúng tớ khoảng 40 người từ khắp nơi ở nước Mỹ. Chúng tớ là cặp gốc Á duy nhất.
Chúng tớ làm quen nhau và bắt đầu nge chương trình tham quan và lịch ăn uống sinh hoạt từ người hướng dẫn chung trách nhiệm suốt chuyến đi. Anh ta là một tour guide chuyên ngiệp tên là Erdal,khoảng 40 tuổi,nói rất giỏi tiếng Anh và giỏi về lịch sử . và người tài xế tên Mohamed,nhìn rất hiền lành chân chất với nụ cười luôn nở trên môi. Lái xe rất vững vàng và an toàn .
Chúng tớ nge hướng dẫn và sắp đặt chương trình tham quan,nhận thẻ số ghi hành lý ,số điện thoại liên lạc cần thiết .
Mổi người được phát 1 radio bỏ túi cùng 2 tai nge không dây.
Và cuối cùng là kế hoạch xếp chỗ ngồi trên xe và đấy cũng chiếc xe bus mà chúng tớ sẽ an vị suốt chuyến đi trong 15 ngày .
Để cho công bằng,ngày đầu thì khách du lịch ngồi vị trí tự do,kể từ ngày hôm sau thì xoay vòng,tức là ví dụ hôm nay ngồi băng ghế này,thì ngày mai sẽ nhẩy lên phía trước hai hàng ghế. Làm thế mọi người sẽ có cơ hội ngồi ở khắp các vị trí trong xe suốt thời gian di chuyển từ nơi này qua nơi khác.
và những dặn dò cơ bản cần thiết về giao tiếp nơi công cộng vời nền văn hóa khác biệt,cũng như những chi tiết về giá ngoại tệ,kỹ thuật trả giá khi mua hàng và những điều cần lưu ý khi tham quan đền thờ...vân vân các cái.....
Tớ tán thêm chút vế chi phí dành cho tour guide và tài xế .Tiền chi phí cho họ,ngoài tiền lương của họ phía công ty,chúng tớ mổi người trả cho hướng dẫn viên 12$/ngày người ,tài xế 9 $/ngày .
Chúng tớ 40 người,trong 15 ngày họ kiếm được số tiền kha khá nhé. vả lại,thường thì chúng tớ khi chia tay thì hay làm tròn số như 1 kiểu tip phụ trội .
Ngoài ra,trên xe có một tủ nước suối. Lúc nào khách cần thì tự lấy với giá 3 chai nhỏ/1 $. Cứ lấy và nhớ số lượng rồi tự bỏ tiền vào hộp khi uống đủ,thường thì tớ cứ tính trung bình số nước uống hàng vài ngày đến khi chẵn 5 hoac 10 $ thì trả 1 lúc vì không có tiền lẻ.
Phần cải thiện này là của tài xế kiếm thêm. Nhưng rất tiện cho chúng tớ. Và nhất là có sẵn tiền lẻ để mượn tạm khi cần đi toilet. (Có một vài nơi khi ghé chân,khi cần dùng phải trả 1 li-ra tiền Thổ ( 3 lira = 1 $ )....................
Trở lại vấn đề .
Khi chấm dứt cuộc họp nhóm,chúng tớ ai nấy bắt tay nhau trao đổi tên tuổi nhân mặt bà con và và kéo vào phòng ăn của khách sạn.
Ăn uống rồi ngỉ ngơi. Chuẩn bị sáng mai sẽ lên đường sớm bắt đầu chuyến du hành dài ngày .
Trong chuyến đi của chúng tớ có một anh chàng vai u thịt bắp,nhưng có cặp mắt ướt át??? Anh ta ăn mặc chải chuốt và rất nhiệt tình giúp đỡ mọi người một cách rất là tỉ mỉ . Tiếc là anh ta "xăng pha nhớt ",tên là Bill đến từ Virginia .
Một số cặp vợ chồng,một số cặp cha con đi chung với nhau và 1 nhóm con gái thuộc loại quậy phá,rất ồn ào nhưng lại lề mề ít khi đúng giờ theo lề lối ..Mỹ . Gọi là quậy phá vì khi chúng tớ gặp một cuộc biểu tình của dân địa phương đòi hỏi yêu sách,thì đám đó nhập vào và la hét chụp hình. Tớ chỉ mong sao vài em bị xây sát cho chừa cái tật phá .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top