[Funland] Lần đầu tìm hiểu về xe ô tô tìm được một bài quá hay của một bậc cao thủ

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Cụ viết có cái đúng, có cái chưa đúng hết và có cái sai ạ. :)
Tôi nghe đấy. Tôi rất cầu thị mong anh chỉ cho biết sai ở đâu.
Đ/c thớt, đã có cảnh báo còn tha đi lung tung, lúc rơi đầu ko có chỗ chơi đừng trách.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Các anh nên nhớ có 2 khái niệm Platform Sharing và Rebadged Engineering, đừng nhầm lẫn.
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,717
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ cho em hỏi xe Mê Kông của VN là dùng máy xe gì lắp ráp nhỉ:-?
đời 94 trở vêg trước là máy đa-u ạ về sau máy mẹc,trước em chạy con mêkong star máy nổ như công nông,đõ ở quán cave mà nó xua như xua tà.được cái hồi đó em đang lái công nông đầu ngang lên đời con xe này,mới cầm lái chạy vài vòng mà cảm thấy như mơ..
 

piston

Xe container
Biển số
OF-12752
Ngày cấp bằng
18/1/08
Số km
7,728
Động cơ
567,720 Mã lực
đời 94 trở vêg trước là máy đa-u ạ về sau máy mẹc,trước em chạy con mêkong star máy nổ như công nông,đõ ở quán cave mà nó xua như xua tà.được cái hồi đó em đang lái công nông đầu ngang lên đời con xe này,mới cầm lái chạy vài vòng mà cảm thấy như mơ..

Bọn cave thế là đ' đc rồi cụ ạ.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,180
Động cơ
424,193 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Không thấy bêu tên Hòn Đá trong bài này nhể.
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,631
Động cơ
426,066 Mã lực
Đến camry việt lắp còn chênh nhau nửa tỏi nữa là khác hãng
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
4,579
Động cơ
430,810 Mã lực
giờ hơn nhau ở option với nhãn mác thôi. chứ máy móc đi bao giờ mới hỏng đc.
 

namphong74

Xe buýt
Biển số
OF-188666
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
753
Động cơ
338,090 Mã lực
Nơi ở
288 Lê Trọng Tấn-Thanh Xuân-Hà Nội
Website
www.shopkorea.net.vn
Bẩm các cụ, em tìm được bài này của anh Thanh Hải (xin phép anh được se-ring, em có edit tí ti)
- Quãng năm 2008, tôi gợi ý cho bác cả nhà tôi mua chiếc Ssangyoung Rexton. Xe đi rất hợp ý bác. Mỗi tội bác hay khó chịu vì bị mọi người hỏi bác xe gì. Khi nghe xe Hàn, mọi người thường trề môi bảo, “xe Hàn, thứ hàng mã”. Bác cả tôi cáu lắm.

- Một đợt tôi đi đón ông rể từ Âu về. Trên xe ông bảo, xe êm và mạnh nhở. Xe gì đó cậu. Tôi bảo, Hàn xẻng đó. Ổng không nói một lúc rồi bảo, nhưng xe Hàn đi chán lắm, mâu thuẫn kinh được vừa khen xong phát đã chê ngay. Cú quá Tôi mới bảo: Thưa bác, xe này thực ra Đức đấy, không đùa đâu. Bác bảo, cậu liên thiên. Tôi giải thích, bác không nghe. Tôi chán chả muốn cãi người già, bác rể tôi nhà giữa Helsinki phần lan đấy!.

- Vậy để tránh cho các bạn ngoài việc tự nhiên bị một quý ông như tôi ban cho ánh nhìn khinh bỉ, tôi mua phím này đặng khai sang đối với xe ô tô với các bạn.

- Quay lại chuyện trên xe với bác rể nhà tôi. Chiếc SS Rexton của bác cả tôi cơ bản là một chiếc Mercedes M Class khoác áo SSangyoung Hàn Xẻng. Chuyện này rất bình thường trong công nghệ ô tô do các ông lớn sở hữu chéo nhau rất phức tạp, tôi không nói về vấn đề phức tạp này. Về hình thức chiếc Rexton không giống M Class nên các bạn không biết thì quá bình thường và chúng được những người hiểu biết như tôi gọi là Platform Sharing (nền tảng chung). Đại để là ruột gan i hệt, nhưng vỏ khác tý và đặt tên khác cho phù hợp với giá bán.

- Nhưng có những thứ tôi đồ rằng nói ra các bạn sẽ ngã ngồi luôn. Ví như chiếc Mercedes MB100, MB140 mà dân sài gòn rất chuộng để chạy xe khách đó, bà con hay khen xe ông Đức này tốt. Nhưng kỳ thực, làm gì có xe ông Đức. Xe này 100% là đồ Ssangyong, trừ cái logo Mercedes và ở Mỹ thì gắn Dogde hay Chrysler gì đó tôi không nhớ he he. Kiểu làm xe cộ như này gọi là Rebadged Engineering. Và chúng được liệt vào hạng Unmentionables trong tài liệu của bản hãng và có nghĩa hãng ko muốn khách hàng biết những điều đó.

- Khi các bạn không có khái niệm gì về ôto, các bạn cảm tính rất buồn cười. Ví như có bạn bảo con Mazda 323 xe Nhật có khác, bền quá. Trong khi đó nói xe Mỹ, là con Ford Lazer, xe Mỹ tốn xăng kinh lên được mà lại hay hỏng. He he đáng tiếc, thưa các bạn hai xe này là một.

- Chuyện này tương tự như chiếc Mazda2 và chiếc Ford Fiesta. Các fan của Toy cũng nhớ giữ mồm giữ miệng vì, somehow, chiếc Toy Yago ở Âu và Yaris cũng có liên quan - anh nào quan tâm hỏi cụ gúc. Lương duyên của Ford và Mazda còn hiện diện rất rõ trên thị trường Việt Nam với 2 mẫu bán tải Ford Ranger vs Mazda BT50. Và còn dài dài nữa kiểu Mazda6 vs Ford Mondeo, Mazda3 vs Ford Focus vân vân và vân vân Hai ông này thường xuyên line sản phẩm giống nhau, nên các bạn khi mua xe chớ nghe bọn sales nó hót. Xe Nhật xe Mỹ - ít nhất ở hạng đại trà nhớ đó.

- Giờ đến xe Pháp. Ở Việt Nam có thằng Renault dặt dẹo. Bọn Pháp đã không biết làm cho ra hồn một ông ô tô thì chớ, lại còn Marketing chán như con gián. Bằng chứng là chúng rêu rao các xe chúng “đẳng cấp Châu Âu”. Âu cái gì he he dân ta có mù chữ đâu nếu chịu khó hỏi giáo sư gúc hê hê

- Xe Renault Âu giả cầy bán ở Việt đều đc sản xuất tại Hàn cuốc, các bạn nhớ nhé. Và tất cả xe của bọn này đều dùng platform và máy của Nissan. Và he he bọn ôto Samsung cũng thế. Tóm lại 3 ông này dụng Rebadged Engineering ác liệt. Có vài cái khung và máy nhưng đẻ ra một đống sản phẩm.

- Và các bạn sẽ có lợi là khi mua xe, từ con Nissan Teana cho đến loại be bé như Nissan Sunny/Bluebird, hay Renault Koleos các bạn không cần mua Renault & Nissan cho đắt he he vì đã có bạn Samsung rẻ bèo với các xe từ SM3, SM5, SM7 (sedan) cho đến QM5 (CUV). Đây là việc cần cân nhắc đó, vì tôi thí dụ là ông Renault Koleos có giá ở Việt là 1,5 tỷ VDD; meanwhile con Samsung QM5 i xì phooc có 900 Triệu VND. Đấy, chọn đi các bạn. Các bạn liu ý cả 3 mác này đều xài platform và dòng máy VQ danh giá của Nissan Tiện thể đá tý Infinity. Đây là brand sang trọng của Infinity, Nissan cũng cố gắng để xe khác hơn bằng những thứ lăng nhăng râu ria, đáng kể nhất là kiểu máy dọc xoay ngang hoặc ngược lại như Nissan Murano máy ngang cầu trước sang Infinity FX35 lại xoay sang máy dọc cầu sau cho nó thể thao.

- Lại dài quá rồi! Rebadged Engineering được sử dụng rất rộng rãi nên tôi liệt kê cho nhanh.

+ Scion>Toyota>Lexus. Các mác này chỉ khác biệt về option và vài cái râu ria, trong đó Scion rẻ nhất, Lexus đắt nhất. Toy engineers rất quá chán trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm. Mấy năm gần đây, Toy sợ mất thị trường Bắc Mỹ nên bảo sẽ tách riêng R&D cho Lexus. Media rêu rao nhưng tôi chạy chả khác gì nhau. Toy gần đây có vụ Rebadged rất cẩu thả là bê con Subaru BRZ về gắn mác Scion FR (ở Mỹ) và mác Toy 86 (Việt Nam có bán xe này) mà ko chịu đụng chân tay tý nào – từ khung đến máy vẫn dập chìm Subaru. Đúng là quân lười biếng, tới đây còn dùng platform của Mazda nữa đó.

+ Hyundai, Kia. Hai ông này là một. được cái chú Peter Schreyer người Đức thần thánh lên ngôi CEO đã có quyết sách rất đúng đắn khi dùng Engineering Dept độc lập, Hyundai làm xe gia đình, treo mềm, cách âm tốt; Kia làm cho thanh niên, treo cứng, sports hơn.

+ GM, Suzuki, Daewoo, Chevrolet. Ông Mỹ này rất lung tung. Các xe như Daewoo Lacetti, Chevrolet Cruiser, Suzuki Forenza và một loạt các brand của GM khác như Pontiac, Opel, Saturn đều là một xe hết. Ở Việt Nam, gần đây nhất có con Suzuki XL7 nhập to như cái quan tài bay đó, cũng có tên khác là Chevrolet Uquinox hay Opel Antara.

+ Vậy đó nói cho dễ hiểu hơn, quãng 50% số xe hiện nay trên thị trường toàn cầu chỉ dùng có 20 platform thôi đó các bạn.

Hãy đọc và ghi nhớ rõ những gì tôi viết!
Hay quá,cảm ơn cụ chủ nhiều!
 

Songque

Xe tăng
Biển số
OF-58848
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
1,565
Động cơ
731,719 Mã lực
Ngọc Trinh mà không có ông bầu Tiệp, chắc giờ đang cấy lúa hay bán hàng xén cũng nên các cụ nhỉ!:-j:-j:-j
 

mr.voquangminh

Xe buýt
Biển số
OF-132393
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
855
Động cơ
379,660 Mã lực
Cái này đương nhiên rồi. Ai nghiên cứu một chút về công nghệ ô tô đều biết. Tuy nhiên như cụ nói, máy ngang xoay dọc cho nó sờ pót thì không ổn đâu nhé. cầu trước và cầu sau khác nhau hoàn toàn, chung động cơ nhưng khác phần điện tử và điều khiển cũng khác nhau hoàn toàn, chung khung gầm nhưng hệ thống giảm sóc khác nhau cũng khác nhau hoàn toàn, phân bổ trọng lượng thân xe khác nhau cũng thế...vv...Không bỗng dưng mà cái xe chung khung gầm động cơ mà cái 900 cái tỷ rưỡi. Cái mà bài viết này đề cập đến chỉ là một góc nhỏ trong công nghệ ô tô. Hay nói đơn giản là "Thầy bói xem voi" kính các cụ!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,417
Động cơ
517,982 Mã lực
Không phân ra loại rẻ loại đắt thì các cụ nhiều tiền biết tiêu vào đâu. phải có nghệ thuật lấy tiền của thiên hạ chứ, giống như cái con tú bà gì chuyên người mẫu diễn viên, chọn một đằng nó điều đến 1 nẻo cuối cùng xxx cũng như nhau hết
 

bibibin

Xe buýt
Biển số
OF-295308
Ngày cấp bằng
8/10/13
Số km
599
Động cơ
318,260 Mã lực
đọc bài này làm em nhớ lại cái thời LIFAN kiu gắn máy Bê Em Đúp quá cụ ơi...nhưng chạy thì lại rớt trục sau :)
 

nguyenph

Xe tăng
Biển số
OF-95393
Ngày cấp bằng
15/5/11
Số km
1,517
Động cơ
410,980 Mã lực
Mời cụ hardtop vào phản biện :)). Chả biết chã với chã có phang nhau ko ;)).
 

vinaxukihanoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-397851
Ngày cấp bằng
22/12/15
Số km
206
Động cơ
233,890 Mã lực
Tuổi
34
Nhà em thấy khá giống hàng thời trang, cùng 1 cái áo gắn Pie cạc đanh vào bán 2 củ, gắn may 10 vào thì chỉ 5 lít
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,047
Động cơ
526,482 Mã lực
cho em hỏi là lúc sửa chữa, thay đồ,bảo dưỡng thì cái gì chung, cái gì riêng ạ
ví dụ như Mazda 323 và Ford Laser chẳng hạn
xăng chắc uống như nhau rồi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Nói chung chỉ đúng 1 phần thôi.. Các cụ nên nhớ Bim7 dùng chung động cơ vs RR nhé.. Nhưng giá cả đẳng cấp khác nhau hoàn toàn.
Kiểu như cùng làm từ da con cá sấu nhưng cái túi LV nó khác hẳn cái túi Quảng Châu ấy cụ nhề.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Cái này đương nhiên rồi. Ai nghiên cứu một chút về công nghệ ô tô đều biết. Tuy nhiên như cụ nói, máy ngang xoay dọc cho nó sờ pót thì không ổn đâu nhé. cầu trước và cầu sau khác nhau hoàn toàn, chung động cơ nhưng khác phần điện tử và điều khiển cũng khác nhau hoàn toàn, chung khung gầm nhưng hệ thống giảm sóc khác nhau cũng khác nhau hoàn toàn, phân bổ trọng lượng thân xe khác nhau cũng thế...vv...Không bỗng dưng mà cái xe chung khung gầm động cơ mà cái 900 cái tỷ rưỡi. Cái mà bài viết này đề cập đến chỉ là một góc nhỏ trong công nghệ ô tô. Hay nói đơn giản là "Thầy bói xem voi" kính các cụ!
Kính gửi anh, người kỹ sư nhân dân,

Tùy từng đối tượng, tùy ngữ cảnh tôi sẽ dùng văn phong và cách viết, cách dùng từ khác nhau, anh voquangminh ạ. Việc tôi dùng cụm từ "xoay dọc, xoay ngang máy" là để chỉ 1 cái máy (trên cả Murano và FX35) huyền thoại VQ của Nissan 14 năm liền ăn giải Best Engine của WardsAuto (ko nhớ chính xác, anh nào thích có thể hỏi cụ gúc) để người đọc dễ hiểu chứ ko ai xoay dc thế. Anh có thể bắt bẻ tôi, nếu anh đi sâu hơn vào chi tiết rằng, Murano dẫn động cầu trước nên phải dùng platform cầu trước aka FWD của Nissan Altima; FX35 phải xài platform RWD 350Z 35G. Người ta có thể tuning phần điều khiển aka ECU để cho công suất khác nhau, mô-men xoắn khác nhau... nhưng sẽ không tới mức một quạ, một công anh nhé. Khi nói platform - gầm bệ cơ sở, tức là bao gồm cả hệ treo rồi đó, và việc tuning tương tự như tuning software, ko thể tới mức từ 1 lên 10 được. Phân bổ trọng lượng cũng vậy, người ta có thể dịch chuyển đôi chút chứ ko thể từ tỷ lệ 60/40 của Camry đó, thành 50/50 của BMW được. Bonus cho anh nghe, cùng platform thì ko có chuyện hệ treo thay đổi dc từ cái xe stock góc caster 2,9 độ, camber - 1 sang thành một cái xe chuyên chạy track có góc caster 7 độ, camber - 5 (cho nó bệnh hoạn he he)

Tôi viết đây để anh em OF đọc và hiểu thêm, chứ chỉ riêng việc anh bảo "phải có lý do thì... cái 900 cái tỷ rưỡi" tôi đã có thể xin phép ko chuyện với anh rồi.
Còn anh nào vào cả đi he he
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top