Làm thế nào để giữ hộp số tự động hoạt động tốt nhất

trungvq

Xe đạp
Biển số
OF-11305
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
30
Động cơ
530,490 Mã lực
Newbie mới tậu Kia Morning, lang thang vào web tìm thông tin thấy cái này hay hay nên lược dịch để các bác tham khảo

Bác nào thấy bổ ích thì vỗ tay khích lệ em dịch tiếp (khi rảnh)(b) bác nào thấy vô bổ thì bỏ qua đừng đâm chém tội nghiệp em :(

Làm thế nào để giữ hộp số tự động hoạt động tốt nhất

Thường xuyên thay dầu hộp số thế nào * Sử dụng OD ra sao * Làm thế nào để không gây tổn hại tới bộ truyền động
Ghi chú: Thông tin trong phần hướng dẫn này chỉ mang mục đích giúp đỡ và không thể thay thế cho các ông thợ chuyên nghiệp hay bán hàng. Các xế hộp có các yêu cầu khác nhau; Thông tin về xế của bạn có thể có qua sách hướng dẫn sử dụng của xe hay thông qua người bán hàng.


Hộp số tự động là một thành phần phức tạp nhất và vì vậy cũng là thành phần ít tin cậy nhất của xe. Việc sửa chữa một hộp số tự động rất phức tạp và tốn kém. Hơn nữa hộp số tự động có vấn đề khiến xế hộp không an toàn – một số nhược điểm của hộp số có thể gây ra ví dụ như xe có thể trôi khi cần số ở vị trí P hoặc có thể chạy khi cần số ở vị trí N. Mặt khác nếu chăm sóc tốt, hộp số tự động có thể hoạt động tốt ở một thời gian rất dài mà không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào.
Trong bài này, bạn có thể tìm thấy vài hướng dẫn đơn giản để bảo vệ hộp số tự động khỏi những thiệt hại và giữ chúng trong tinh trạng ngon nhất Cũng chẳng đòi hỏi quá nhiều công sức – Chỉ định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng thông thường.

Cái gì có thể gây hại đến hộp số tự động

Làm thế nào để bảo vệ hộp số tự động khỏi các tổn hại

Làm thế nào để sử dụng O/D (overdrive)



Cái gì có thể gây hại đến hộp số tự động

Phần lớn các vấn đề hộp số thường bắt nguồn từ việc bị quá nóng, chở quá tải, kéo xe mooc nặng, leo tuyết (cái này ở VN muốn cũng chẳng được), chay không nghỉ dưới thời tiết nóng và………đua xe..v.v.. Ở nhiệt độ cao hơn dầu hộp số sẽ mất tính bôi trơn và sẽ làm oxy hóa toàn bộ hộp số. Thử đặt tình huống nhiệt độ tăng cao, các mối ghép gioăng cao su ở trong hộp số sẽ trở nên rắn và bị rò rỉ. Một số thành phần kim loại sẽ bị vênh, hở và mất đi sức mạnh cũng như độ kín của chúng. Với những điều này, không sớm thì muộn sẽ gây hậu quả hỏng hộp số. Ví dụ như khi bạn cố gắng rú ga để thoát khỏi bãi lầy.
Tuy nhiên, việc bị quá nóng cũng không phải là lý do duy nhất – vì thi thoảng hộp số bị hỏng bởi vì những thiết kế lạc hậu, thiếu sự bảo dưỡng thường xuyên hay được sửa chữa bởi thợ “vườn” thiếu kinh nghiệm. Một vài lý do khác như: Chạy xe như phá, dầu hộp số quá ít hoặc quá nhiều, sử dụng dầu hộp số không đúng chủng loại. Thử tưởng tượng khi cho dầu cầu vào hộp số thì điều gì sẽ xảy ra?? Hộp số sẽ toi trong vòng 40 phút chạy xe!
Làm thế nào để bảo vệ hộp số tự động khỏi các tổn hại

- Thường xuyên kiểm tra chỗ đỗ xem có dấu vết của rò rỉ ra hay không? Không cần biết nó là dầu của máy, dầu cầu hay dầu hôp số; Nếu phát hiện ra, hãy kiểm tra và sửa chữa kịp thời trước khi vấn đề trở nên phức tạp hơn.
- Thi thoảng cũng nên kiểm tra tình trạng và mức độ của dầu hộp số. Không phải tất cả các loại xe đều có que thăm dầu hộp số, ở một vài hãng xe ví dụ như Volkswagen, chỉ có các đại lý mới có thể kiểm tra được dầu của hộp số. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dung (Car user’s manual). Nếu mốc dầu hộp số thấp thì có thể có chỗ nào đó bị rò rỉ và cần phải được sửa chữa kịp thời.
- Thay dầu thường xuyên theo sách hướng dẫn của xe hoặc khi dầu chuyển sang sẫm màu (nhiều nâu hơn đỏ) hoặc dầu bẩn.
- Thêm nữa, lưu ý rằng không thể xả hết hoàn toàn dầu ra khỏi hộp số được bởi vì luôn luôn có một lượng dầu ở lại trong hộp số (trong bộ chuyển động, thân súp páp v.v.) việc này đồng nghĩa với việc mỗi lần thay dầu chỉ có thể thay được khoảng 60% lượng dầu. Đây là một lý do nữa để thay dầu thường xuyên hơn. (Tất nhiên điều này không dẫn đến hỏng ngay hộp số nhưng nó sẽ giúp giữ hộp số bền hơn)
- Chỉ dùng loại dầu được chỉ dẫn sử dụng hoặc cùng loại dầu thấy được ở que thăm dầu. Một vài loại xe (ví dụ: Dodge Caravan) rất mẫn cảm (sensitive) với từng loại dầu
- Không bao giờ chuyển sang số Lùi (Reverse) hay Đỗ (Parking) cho đến khi xe dừng hẳn.
- Không bao giờ chuyển sang chế độ Đỗ xe (Parking) khi vòng tua của máy cao hơn bình thường.
- Luôn luôn đạp phanh khi chuyển số từ chế độ Đỗ xe (Parking).
- Hộp số tự động có thể bị tổn hại khi bị kéo mà bánh chuyển động (wheel drive) vẫn bám vào mặt đường. Nếu xe có bộ chuyển động phía trước thì phải dùng xe chuyên dụng nhấc bộ bánh chuyển động phía trước lên khỏi mặt đường và chỉ để 2 bánh sau tiếp xúc với mặt đường.

Làm thế nào để sử dụng O/D (overdrive)

Nói chung chế độ O/D là số cao nhất trong hộp số. Ở một số xe, hộp số tự động có 3 tốc độ và O/D là số 4. O/D cho phép động cơ có số vòng tua ít hơn nhưng tốc độ lại cao hơn, điều này đồng nghĩa với viêc uống xăng hơn :D. Khi bật chế độ O/D, tức là bạn cho phép hộp số chuyển sang chế độ O/D khi mà vận tốc đạt được từ 50 – 60 km/h tùy thuộc tải trọng. Khi tắt đi thì bạn chỉ cho phép hộp số lên đến số 3 mà thôi.
Ở trong trạng thái bình thường thì O/D nên để bật (ON)
Bạn có thể tắt nó đi khi chạy xe ở khu vực đồi núi. (Hộp số sẽ tự động chuyển từ O/D về số 3 nếu nó cảm thấy nhiều tải trọng hoặc khi tải trọng ít thì nó sẽ tự động chuyển sang O/D. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào từng tình trang ví dụ như: đang lên dốc hay kéo moóc thì hộp số sẽ không tự quyết định ở chế độ O/D hay ở số 3 mà nó sẽ chuyển số liên tục. Lúc này thì bạn sẽ phải tắt O/D đi để hộp số quyết định sử dụng số phù hợp 1 – 3)
Bạn cũng có thể tắt O/D đi khi mà bạn muốn đi chậm lại mà có sử dụng phanh, ví dụ như khi xe xuông dốc. (Để biết thêm chi tiết xin vui lòng đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng của xe trước khi dùng) (y)

Nguồn www.samarins.com

TrungVQ
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Nói chung chế độ O/D là số cao nhất trong hộp số. Ở một số xe, hộp số tự động có 3 tốc độ và O/D là số 4. O/D cho phép động cơ có số vòng tua ít hơn nhưng tốc độ lại cao hơn, điều này đồng nghĩa với viêc uống xăng hơn :D. Khi bật chế độ O/D, tức là bạn cho phép hộp số chuyển sang chế độ O/D khi mà vận tốc đạt được từ 50 – 60 km/h tùy thuộc tải trọng. Khi tắt đi thì bạn chỉ cho phép hộp số lên đến số 3 mà thôi.


Bác ui, trong bài gốc có chỗ nào nói rõ hơn vụ này không ? Sao em lại hiểu O/D ngược lại thế này nhỉ :^) Vodkaed
 

CCCP

Xe máy
Biển số
OF-7252
Ngày cấp bằng
19/7/07
Số km
65
Động cơ
541,050 Mã lực
Bác ui, trong bài gốc có chỗ nào nói rõ hơn vụ này không ? Sao em lại hiểu O/D ngược lại thế này nhỉ :^) Vodkaed
Bác hiểu đúng, bài viết kia cũng đúng
chỉ có cái xe là thiết kế ngược - khi đèn O/D sáng là nó OFF còn bình thường nó luôn ON
 

trungvq

Xe đạp
Biển số
OF-11305
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
30
Động cơ
530,490 Mã lực
Cám ơn các bác đã vote, chế độ O/D đúng bài viết nguyên mẫu như vậy nên em cứ dịch ra đúng thế thôi

Theo em hiểu thì O/D là số 4, dành cho việc khi xe có tốc độ từ 50-60km/h. Còn trong nội thành thì không sử dụng nó cũng chẳng sao cả. Nhưng nhất thiết khi ra dường trường thì phải bật O/D lên. Ví dụ: KM khi tắt nó đi thì đèn trên táp lô sáng, còn khi bật nó lên thì không lên đèn báo nào cả. Nhiều người hiểu lầm sử dụng O/D là khi muốn vượt xe khác. Vô hình chung là khi đang ở tốc độ cao >60km/h thì xe chỉ lên được đến số 3:( điều này không nói các bác chắc cũng biết là hộp số và động cơ sẽ nóng hơn so với khi xe chạy hết sộ

Rảnh rỗi em làm nốt bài về số sàn luôn;)
 

T72

Xe tải
Biển số
OF-3408
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
372
Động cơ
559,317 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy in tiền
Website
foshanceramic.com.vn
Bác Trungvq ơi khi đi đường Việt nam mà phải vượt 2 công-tơ-nơ thì không chạy số 5 được đâu ( số tay ) vì vậy với AT khi vượt thì cũng phải OF O/D nghĩa là bấm nút O/D cho đèn nó sáng. Em nói vậy có đúng không?
 

trungvq

Xe đạp
Biển số
OF-11305
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
30
Động cơ
530,490 Mã lực
Bác T72, đơn giản em nghĩ cái O/D nó là số cuối cùng của hộp số ẠT Vượt 2 công mà đang chạy >80 thì với số 5 vẫn qua mà. O/D ON => đèn không sáng. O/D OFF => đèn sáng.

Có bác nào còn nhớ xe máy CD125 không nhỉ? Số 5 của nó là O/D đấy, nếu ai đi CD125 rồi thì biết, chẳng bao giờ chạy số 4 cả.

Để hôm nào test cái, chạy Lạng Sơn rồi tắt O/D xem nó lên bao nhiêu rồi bật O/D xem nó lên thế nào thì sẽ có câu trả lời ngay.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Ở một số xe, hộp số tự động có 3 tốc độ và O/D là số 4. O/D cho phép động cơ có số vòng tua ít hơn nhưng tốc độ lại cao hơn, điều này đồng nghĩa với viêc uống xăng hơn :D.Nguồn www.samarins.com

TrungVQ
+ Vòng tua ít - tức máy nổ nhỏ hơn - tốc độ lại cao hơn - là đi được nhiều đường hơn - mờ lại tốn xăng hơn

Nghĩ mãi không hiểu vì sao lại thế, chả giống vật lý đã học ở cấp II tí nào, hay là khoa học cũng bị cải cách nốt rồi
 

trungvq

Xe đạp
Biển số
OF-11305
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
30
Động cơ
530,490 Mã lực
+ Vòng tua ít - tức máy nổ nhỏ hơn - tốc độ lại cao hơn - là đi được nhiều đường hơn - mờ lại tốn xăng hơn

Nghĩ mãi không hiểu vì sao lại thế, chả giống vật lý đã học ở cấp II tí nào, hay là khoa học cũng bị cải cách nốt rồi
Thưa bác em cũng đang phân vân vấn đề này, đặt giả thiết là xe đang chạy 60km/h với 2000 rpm thì khi nó tự động shift sang O/D động cơ sẽ có 1600-1800 rpm => cái này em nghĩ là xe đã sang số 4, động cơ sẽ hoạt động êm hơn và xin đính chính phần dịch trên phải là "động cơ sẽ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn" em nhanh nhảu nên cứ cho nó là tốn xăng hơn.

Em chạy trong nội thành cũng vẫn bật O/D vì đơn giản O/D chỉ là số cao nhất của bộ chuyển động thôi.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Thưa bác em cũng đang phân vân vấn đề này, đặt giả thiết là xe đang chạy 60km/h với 2000 rpm thì khi nó tự động shift sang O/D động cơ sẽ có 1600-1800 rpm => cái này em nghĩ là xe đã sang số 4, động cơ sẽ hoạt động êm hơn và xin đính chính phần dịch trên phải là "động cơ sẽ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn" em nhanh nhảu nên cứ cho nó là tốn xăng hơn.

Em chạy trong nội thành cũng vẫn bật O/D vì đơn giản O/D chỉ là số cao nhất của bộ chuyển động thôi.
May phúc chưa có ai thuê bác dịch tài liệu Y khoa, không cứ theo bản dịch của bác mà đau bụng cho uống nhân sâm thì thật là...

Đề nghị xem xét lại toàn bộ bài đã đăng cho chắc ăn
 

Tieudao

Xe đạp
Biển số
OF-18802
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
14
Động cơ
503,940 Mã lực
Đèn sáng là Tắt OD, đèn tắt là bật OD.
Có phải khi tắt OD thì xe chỉ chạy số 3 là cao nhất và sẽ tự động bật thêm thông gió phụ để xe có thêm: Gió, Nhiên liệu. Mấy tay kỹ thuật của FORD nó bảo thế:41:!
Nên khi trước vượt thì tắt OD để lấy gió, nhiên liệu nhiều hơn sau đó khi bật OD xe vọt đã lắm:41:
 

totorauxom

Xe điện
Biển số
OF-9857
Ngày cấp bằng
19/9/07
Số km
2,304
Động cơ
556,612 Mã lực
Nơi ở
bên em út
Khi em vượt xe công hoặc trường hợp gấp -em bấm O/D đèn sáng, vòng tua đang từ 2 lên 3,5 máy khoẻ hẳn lên động cơ nổ brừm brừm rồi vượt ngon choét.
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,250
Động cơ
528,940 Mã lực
Đọc xong bài của các bác mà em chẳng :102: gì cả.Mỗi bác nói 1 kiểu,trên OF có bác nào là chuyên gia về vấn đề này lên tiếng đi nào8o|8o|8o|
 

atlink2

Xe tải
Biển số
OF-13050
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
233
Động cơ
522,230 Mã lực
Khi em vượt xe công hoặc trường hợp gấp -em bấm O/D đèn sáng, vòng tua đang từ 2 lên 3,5 máy khoẻ hẳn lên động cơ nổ brừm brừm rồi vượt ngon choét.
Theo như Manual hướng dẫn thì cứ nên bật OD (trừ khi toàn phải đi với tốc độ <= 65km/h). Còn khi muốn vượt thì ko cần thiết phải tắt OD đi, mà cứ đạp ga kịch sàn là được rồi ạ, :).
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,727
Động cơ
573,459 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
:21: Tranh cãi nhau nhiều quá, cái này đã bàn luận quá nhiều rồi, theo em được biết và tổng hợp qua nhiều nguồn thì tóm lại là thế này ( với KM thôi đấy ) :
Ở tình trạng bình thường : đèn OD OFF không sáng tức chế độ O/D đang bật : xe hoạt động trong khoảng số tự động : 1 -2-3-4.
Khi đèn O/D OFF sáng : Xe hoạt động ở khoảng số tự động : 1-2-3
Có nghĩa là gì : Ta có thể áp dụng trường hợp này khi xe leo dốc, đèo cần phải sử dụng số thấp. Chế độ O/D OFF sẽ giúp ích khi lên dốc, cần phải dùng số thấp để có lực leo lên tức là dù bạn có ga to đến mấy thì xe cũng chỉ hoạt động tối đa là số 3. Và khi xuống dốc thì cũng có tác dụng hỗ trợ từ động cơ để tránh xe bị trôi nhanh gây nguy hiểm.
Mặt khác, khi đi trong đường phố đông người bắt buộc không đi nhanh được, bạn cũng có thể đặt chế độ O/D OFF để hộp số tự động chỉ làm việc trong khoảng 1-2-3, hộp số sẽ bền hơn khi làm việc liên tục trong khoảng 1-2-3-4.
O/D OFF không tác dụng nhiều khi vượt xe, đơn giản nếu xe đang chạy với tốc độ từ 50km trở nên mà bạn lại đột ngột tắt O/D tức đèn O/D OFF sáng thì đồng nghĩa với việc đang từ số 4 trở về số 3 trong tình trạng tốc độ đang ở số 4 nhưng hộp số bị ép buộc phải hoạt động = số 3 ====> đồng nghĩa với việc bạn đang phá hoại chiếc xe của mình.
Khi buộc phải vượt xe trong tình trạng không có đà : Chỉ cẩn bạn đạp nút ( hết ga hay đạp kịch ga ) chân ga, hộp số sẽ tự động chuyển về số thấp lấy đà cho xe. Không nhẩt thiết phải tắt chế độ O/D.
Tóm lại tắt chế độ O/D : Chỉ dùng trong trường hợp leo đèo dốc cao hoặc dốc dài. Hoặc dùng trong những tình huống tốc độ của xe không ổn định như trong đường phố đông người.
Mời các bác ném đá ......(b)
 

rockerne

Xe đạp
Biển số
OF-16736
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
41
Động cơ
509,510 Mã lực
Bài rất hay, thêm một số kinh nghiệm.
 

jolie2003

Xe tăng
Biển số
OF-560
Ngày cấp bằng
30/6/06
Số km
1,203
Động cơ
590,770 Mã lực
Nơi ở
Earth
Website
www.vicvietnam.com
Vượt 2 cái xe công mà không bật cái đèn O/D cho nó sáng lên thì vượt sao nổi .......... khi muốn vượt nhanh thi em toàn phải bật lên để đốt xăng nhưng tốc độ thì như tên bắn luôn ...........
Chuyện bác nào bảo đang số 4 ép về số 3 để vượt gây hỏng hộp số là không đúng vì như mỗi 1 số có thể chạy ở 1 dải tốc độ rất dài .......... chả có vấn đề gì cả.
 

TÒTETÍ

Xe đạp
Biển số
OF-11897
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
49
Động cơ
527,100 Mã lực
Lói tóm nại cái lào nà cái nào vậy các Páck, đọc xong cứ thấy rối tung bùng xoèng lên :102::102::102:

(em là em cứ dở sách hướng dẫn kèm theo xe thôi, các Páck nhỉ !)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top