Newbie mới tậu Kia Morning, lang thang vào web tìm thông tin thấy cái này hay hay nên lược dịch để các bác tham khảo
Bác nào thấy bổ ích thì vỗ tay khích lệ em dịch tiếp (khi rảnh)(b) bác nào thấy vô bổ thì bỏ qua đừng đâm chém tội nghiệp em
Làm thế nào để giữ hộp số tự động hoạt động tốt nhất
Ghi chú: Thông tin trong phần hướng dẫn này chỉ mang mục đích giúp đỡ và không thể thay thế cho các ông thợ chuyên nghiệp hay bán hàng. Các xế hộp có các yêu cầu khác nhau; Thông tin về xế của bạn có thể có qua sách hướng dẫn sử dụng của xe hay thông qua người bán hàng.
Hộp số tự động là một thành phần phức tạp nhất và vì vậy cũng là thành phần ít tin cậy nhất của xe. Việc sửa chữa một hộp số tự động rất phức tạp và tốn kém. Hơn nữa hộp số tự động có vấn đề khiến xế hộp không an toàn một số nhược điểm của hộp số có thể gây ra ví dụ như xe có thể trôi khi cần số ở vị trí P hoặc có thể chạy khi cần số ở vị trí N. Mặt khác nếu chăm sóc tốt, hộp số tự động có thể hoạt động tốt ở một thời gian rất dài mà không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào.
Trong bài này, bạn có thể tìm thấy vài hướng dẫn đơn giản để bảo vệ hộp số tự động khỏi những thiệt hại và giữ chúng trong tinh trạng ngon nhất Cũng chẳng đòi hỏi quá nhiều công sức Chỉ định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng thông thường.
Cái gì có thể gây hại đến hộp số tự động
Làm thế nào để bảo vệ hộp số tự động khỏi các tổn hại
Làm thế nào để sử dụng O/D (overdrive)
Cái gì có thể gây hại đến hộp số tự động
Phần lớn các vấn đề hộp số thường bắt nguồn từ việc bị quá nóng, chở quá tải, kéo xe mooc nặng, leo tuyết (cái này ở VN muốn cũng chẳng được), chay không nghỉ dưới thời tiết nóng và đua xe..v.v.. Ở nhiệt độ cao hơn dầu hộp số sẽ mất tính bôi trơn và sẽ làm oxy hóa toàn bộ hộp số. Thử đặt tình huống nhiệt độ tăng cao, các mối ghép gioăng cao su ở trong hộp số sẽ trở nên rắn và bị rò rỉ. Một số thành phần kim loại sẽ bị vênh, hở và mất đi sức mạnh cũng như độ kín của chúng. Với những điều này, không sớm thì muộn sẽ gây hậu quả hỏng hộp số. Ví dụ như khi bạn cố gắng rú ga để thoát khỏi bãi lầy.
Tuy nhiên, việc bị quá nóng cũng không phải là lý do duy nhất vì thi thoảng hộp số bị hỏng bởi vì những thiết kế lạc hậu, thiếu sự bảo dưỡng thường xuyên hay được sửa chữa bởi thợ vườn thiếu kinh nghiệm. Một vài lý do khác như: Chạy xe như phá, dầu hộp số quá ít hoặc quá nhiều, sử dụng dầu hộp số không đúng chủng loại. Thử tưởng tượng khi cho dầu cầu vào hộp số thì điều gì sẽ xảy ra?? Hộp số sẽ toi trong vòng 40 phút chạy xe!
Làm thế nào để bảo vệ hộp số tự động khỏi các tổn hại
- Thường xuyên kiểm tra chỗ đỗ xem có dấu vết của rò rỉ ra hay không? Không cần biết nó là dầu của máy, dầu cầu hay dầu hôp số; Nếu phát hiện ra, hãy kiểm tra và sửa chữa kịp thời trước khi vấn đề trở nên phức tạp hơn.
- Thi thoảng cũng nên kiểm tra tình trạng và mức độ của dầu hộp số. Không phải tất cả các loại xe đều có que thăm dầu hộp số, ở một vài hãng xe ví dụ như Volkswagen, chỉ có các đại lý mới có thể kiểm tra được dầu của hộp số. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dung (Car users manual). Nếu mốc dầu hộp số thấp thì có thể có chỗ nào đó bị rò rỉ và cần phải được sửa chữa kịp thời.
- Thay dầu thường xuyên theo sách hướng dẫn của xe hoặc khi dầu chuyển sang sẫm màu (nhiều nâu hơn đỏ) hoặc dầu bẩn.
- Thêm nữa, lưu ý rằng không thể xả hết hoàn toàn dầu ra khỏi hộp số được bởi vì luôn luôn có một lượng dầu ở lại trong hộp số (trong bộ chuyển động, thân súp páp v.v.) việc này đồng nghĩa với việc mỗi lần thay dầu chỉ có thể thay được khoảng 60% lượng dầu. Đây là một lý do nữa để thay dầu thường xuyên hơn. (Tất nhiên điều này không dẫn đến hỏng ngay hộp số nhưng nó sẽ giúp giữ hộp số bền hơn)
- Chỉ dùng loại dầu được chỉ dẫn sử dụng hoặc cùng loại dầu thấy được ở que thăm dầu. Một vài loại xe (ví dụ: Dodge Caravan) rất mẫn cảm (sensitive) với từng loại dầu
- Không bao giờ chuyển sang số Lùi (Reverse) hay Đỗ (Parking) cho đến khi xe dừng hẳn.
- Không bao giờ chuyển sang chế độ Đỗ xe (Parking) khi vòng tua của máy cao hơn bình thường.
- Luôn luôn đạp phanh khi chuyển số từ chế độ Đỗ xe (Parking).
- Hộp số tự động có thể bị tổn hại khi bị kéo mà bánh chuyển động (wheel drive) vẫn bám vào mặt đường. Nếu xe có bộ chuyển động phía trước thì phải dùng xe chuyên dụng nhấc bộ bánh chuyển động phía trước lên khỏi mặt đường và chỉ để 2 bánh sau tiếp xúc với mặt đường.
Làm thế nào để sử dụng O/D (overdrive)
Nói chung chế độ O/D là số cao nhất trong hộp số. Ở một số xe, hộp số tự động có 3 tốc độ và O/D là số 4. O/D cho phép động cơ có số vòng tua ít hơn nhưng tốc độ lại cao hơn, điều này đồng nghĩa với viêc uống xăng hơn . Khi bật chế độ O/D, tức là bạn cho phép hộp số chuyển sang chế độ O/D khi mà vận tốc đạt được từ 50 60 km/h tùy thuộc tải trọng. Khi tắt đi thì bạn chỉ cho phép hộp số lên đến số 3 mà thôi.
Ở trong trạng thái bình thường thì O/D nên để bật (ON)
Bạn có thể tắt nó đi khi chạy xe ở khu vực đồi núi. (Hộp số sẽ tự động chuyển từ O/D về số 3 nếu nó cảm thấy nhiều tải trọng hoặc khi tải trọng ít thì nó sẽ tự động chuyển sang O/D. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào từng tình trang ví dụ như: đang lên dốc hay kéo moóc thì hộp số sẽ không tự quyết định ở chế độ O/D hay ở số 3 mà nó sẽ chuyển số liên tục. Lúc này thì bạn sẽ phải tắt O/D đi để hộp số quyết định sử dụng số phù hợp 1 3)
Bạn cũng có thể tắt O/D đi khi mà bạn muốn đi chậm lại mà có sử dụng phanh, ví dụ như khi xe xuông dốc. (Để biết thêm chi tiết xin vui lòng đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng của xe trước khi dùng) (y)
Nguồn www.samarins.com
TrungVQ
Bác nào thấy bổ ích thì vỗ tay khích lệ em dịch tiếp (khi rảnh)(b) bác nào thấy vô bổ thì bỏ qua đừng đâm chém tội nghiệp em
Làm thế nào để giữ hộp số tự động hoạt động tốt nhất
Thường xuyên thay dầu hộp số thế nào * Sử dụng OD ra sao * Làm thế nào để không gây tổn hại tới bộ truyền động
Hộp số tự động là một thành phần phức tạp nhất và vì vậy cũng là thành phần ít tin cậy nhất của xe. Việc sửa chữa một hộp số tự động rất phức tạp và tốn kém. Hơn nữa hộp số tự động có vấn đề khiến xế hộp không an toàn một số nhược điểm của hộp số có thể gây ra ví dụ như xe có thể trôi khi cần số ở vị trí P hoặc có thể chạy khi cần số ở vị trí N. Mặt khác nếu chăm sóc tốt, hộp số tự động có thể hoạt động tốt ở một thời gian rất dài mà không có bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào.
Trong bài này, bạn có thể tìm thấy vài hướng dẫn đơn giản để bảo vệ hộp số tự động khỏi những thiệt hại và giữ chúng trong tinh trạng ngon nhất Cũng chẳng đòi hỏi quá nhiều công sức Chỉ định kỳ kiểm tra và bảo dưỡng thông thường.
Làm thế nào để bảo vệ hộp số tự động khỏi các tổn hại
Làm thế nào để sử dụng O/D (overdrive)
Phần lớn các vấn đề hộp số thường bắt nguồn từ việc bị quá nóng, chở quá tải, kéo xe mooc nặng, leo tuyết (cái này ở VN muốn cũng chẳng được), chay không nghỉ dưới thời tiết nóng và đua xe..v.v.. Ở nhiệt độ cao hơn dầu hộp số sẽ mất tính bôi trơn và sẽ làm oxy hóa toàn bộ hộp số. Thử đặt tình huống nhiệt độ tăng cao, các mối ghép gioăng cao su ở trong hộp số sẽ trở nên rắn và bị rò rỉ. Một số thành phần kim loại sẽ bị vênh, hở và mất đi sức mạnh cũng như độ kín của chúng. Với những điều này, không sớm thì muộn sẽ gây hậu quả hỏng hộp số. Ví dụ như khi bạn cố gắng rú ga để thoát khỏi bãi lầy.
Tuy nhiên, việc bị quá nóng cũng không phải là lý do duy nhất vì thi thoảng hộp số bị hỏng bởi vì những thiết kế lạc hậu, thiếu sự bảo dưỡng thường xuyên hay được sửa chữa bởi thợ vườn thiếu kinh nghiệm. Một vài lý do khác như: Chạy xe như phá, dầu hộp số quá ít hoặc quá nhiều, sử dụng dầu hộp số không đúng chủng loại. Thử tưởng tượng khi cho dầu cầu vào hộp số thì điều gì sẽ xảy ra?? Hộp số sẽ toi trong vòng 40 phút chạy xe!
- Thường xuyên kiểm tra chỗ đỗ xem có dấu vết của rò rỉ ra hay không? Không cần biết nó là dầu của máy, dầu cầu hay dầu hôp số; Nếu phát hiện ra, hãy kiểm tra và sửa chữa kịp thời trước khi vấn đề trở nên phức tạp hơn.
- Thi thoảng cũng nên kiểm tra tình trạng và mức độ của dầu hộp số. Không phải tất cả các loại xe đều có que thăm dầu hộp số, ở một vài hãng xe ví dụ như Volkswagen, chỉ có các đại lý mới có thể kiểm tra được dầu của hộp số. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dung (Car users manual). Nếu mốc dầu hộp số thấp thì có thể có chỗ nào đó bị rò rỉ và cần phải được sửa chữa kịp thời.
- Thay dầu thường xuyên theo sách hướng dẫn của xe hoặc khi dầu chuyển sang sẫm màu (nhiều nâu hơn đỏ) hoặc dầu bẩn.
- Thêm nữa, lưu ý rằng không thể xả hết hoàn toàn dầu ra khỏi hộp số được bởi vì luôn luôn có một lượng dầu ở lại trong hộp số (trong bộ chuyển động, thân súp páp v.v.) việc này đồng nghĩa với việc mỗi lần thay dầu chỉ có thể thay được khoảng 60% lượng dầu. Đây là một lý do nữa để thay dầu thường xuyên hơn. (Tất nhiên điều này không dẫn đến hỏng ngay hộp số nhưng nó sẽ giúp giữ hộp số bền hơn)
- Chỉ dùng loại dầu được chỉ dẫn sử dụng hoặc cùng loại dầu thấy được ở que thăm dầu. Một vài loại xe (ví dụ: Dodge Caravan) rất mẫn cảm (sensitive) với từng loại dầu
- Không bao giờ chuyển sang số Lùi (Reverse) hay Đỗ (Parking) cho đến khi xe dừng hẳn.
- Không bao giờ chuyển sang chế độ Đỗ xe (Parking) khi vòng tua của máy cao hơn bình thường.
- Luôn luôn đạp phanh khi chuyển số từ chế độ Đỗ xe (Parking).
- Hộp số tự động có thể bị tổn hại khi bị kéo mà bánh chuyển động (wheel drive) vẫn bám vào mặt đường. Nếu xe có bộ chuyển động phía trước thì phải dùng xe chuyên dụng nhấc bộ bánh chuyển động phía trước lên khỏi mặt đường và chỉ để 2 bánh sau tiếp xúc với mặt đường.
Nói chung chế độ O/D là số cao nhất trong hộp số. Ở một số xe, hộp số tự động có 3 tốc độ và O/D là số 4. O/D cho phép động cơ có số vòng tua ít hơn nhưng tốc độ lại cao hơn, điều này đồng nghĩa với viêc uống xăng hơn . Khi bật chế độ O/D, tức là bạn cho phép hộp số chuyển sang chế độ O/D khi mà vận tốc đạt được từ 50 60 km/h tùy thuộc tải trọng. Khi tắt đi thì bạn chỉ cho phép hộp số lên đến số 3 mà thôi.
Ở trong trạng thái bình thường thì O/D nên để bật (ON)
Bạn có thể tắt nó đi khi chạy xe ở khu vực đồi núi. (Hộp số sẽ tự động chuyển từ O/D về số 3 nếu nó cảm thấy nhiều tải trọng hoặc khi tải trọng ít thì nó sẽ tự động chuyển sang O/D. Tuy nhiên phải phụ thuộc vào từng tình trang ví dụ như: đang lên dốc hay kéo moóc thì hộp số sẽ không tự quyết định ở chế độ O/D hay ở số 3 mà nó sẽ chuyển số liên tục. Lúc này thì bạn sẽ phải tắt O/D đi để hộp số quyết định sử dụng số phù hợp 1 3)
Bạn cũng có thể tắt O/D đi khi mà bạn muốn đi chậm lại mà có sử dụng phanh, ví dụ như khi xe xuông dốc. (Để biết thêm chi tiết xin vui lòng đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng của xe trước khi dùng) (y)
Nguồn www.samarins.com
TrungVQ