- Biển số
- OF-45316
- Ngày cấp bằng
- 3/9/09
- Số km
- 150
- Động cơ
- 464,775 Mã lực
- Nơi ở
- 14 hàng ngang
- Website
- www.facebook.com
Mọi người bảo đi xe cũ sợ nó hư hỏng lắm, toi động cơ toi hộp số, sửa chữa tốn tiền. Có thật sự xe cũ ám ảnh đáng sợ đến vậy không???
Tôi nghĩ đa phần mọi người đều đã, và đang bị hù doạ quá mức về xe cũ nhưng nếu không nắm vững vấn đề cơ bản dưới đây mà tôi đề cập, thì lời đồn trên hoàn toàn là sự thật.
Có rất nhiều mẫu xe kể cả đời mới đã thấy toi máy, toi hộp số rồi, nguyên nhân ở đâu? Do nhiều người không biết thì đổ tại hãng sản xuất lởm, nhưng tôi có 1 lời khuyên rằng khi đi xe gì thì chúng ta nên phải tìm hiểu 1 chút về thiết kế, kết cấu của các hệ thống cơ khí trên xe đó, hoặc chí ít thì hãy khoác vai 1 cao thủ võ lâm để hỏi họ tư vấn trước khi sử dụng 1 mẫu xe nào đó, để biết rằng có gì cần lưu ý với mẫu xe đó không, không thì 1 ngày đẹp trời, xe đời mới đời thấp gì cũng hỏng nặng hết!
Mình lấy luôn ví dụ là em xe của mình nhé, cho thực tế. Chiếc audi A8L này cũng như bao nhiêu chiếc xe khác mà thôi, dù nó được giữ gìn rất cẩn thận và đi rất ít, nhưng nó cũng có những chi tiết vật liệu mà phải chịu ảnh hưởng hao mòn do hiện tượng oxy hoá theo thời gian. Và mình là 1 người rất kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe, nên mình hiểu điều đầu tiên cần làm với 1 chiếc xe cũ như thế này là gì!
Phải nói rõ rằng chiếc xe của mình dù đã 12 năm tuổi nhưng động cơ và hộp số của nó về cơ bản vẫn đang zin nguyên bản. Nhưng nếu chỉ 1 chút lơ là không kiểm tra và thay thế ngay 1 vài chi tiết càn thiết, thì nó sẽ nhanh chóng bị hạ máy và hạ số sửa chữa, và ví tiền của mình sẽ đau thốn lắm luôn!!!
Vậy bật mí với mọi người, điều đầu tiên mình ktra là gì?? Đó là 2 két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp số. 2 két này mình đã nhắc tới trong các bài viết trước về nhiệm vụ của nó. Ở đây nhắc lại chút cho mọi người đỡ phải khổ lục lại. Két này có chức năng giúp giảm nhiệt độ cho dầu máy và số, bằng cách cho nước làm mát và dầu chạy vào các ngăn xen kẽ nhau, nhờ đó qua các vách nhôm thì nó trao đổi nhiệt cho nhau, nước mát thì luôn được giữ ổn định ở 1 nhiệt độ thấp hơn 100 độ, nên nó sẽ làm mát cho dầu tại đây. Vấn đề là qua thời gian bị ô xy hoá, các vách nhôm sẽ bị mục, thủng, gây ra hiện tượng dầu nước lẫn lộn vào nhau, và dầu sẽ đi vào hệ thống làm mát, nước mát lại đi theo dầu vào trong động cơ và hộp số, gây hư hỏng rất dã man và đau ví thì thôi rồi.
Chính vì thế đầu tiên là mình hay ktra 2 két này, với xe 6-7 năm tuổi hoặc nhiều tuổi hơn, thì mình khuyên mọi người hãy ktra 2 két này, nếu nó vẫn đang zin nguyên bản theo xe, thì tốt nhất nên thay nó ngay và luôn. Đừng đợi đến khi nó bục nước lẫn dầu mới thay thì buồn lắm đấy. Và ở đây với chiếc xe của mình, chủ đi rất ít. 12 năm tuổi mà 2 két còn zin, và may là mình ktra luôn ngay khi nhận xe, mình thấy có hiện tượng nhẹ là két chớm bục, có 1 chút váng dầu nhẹ xíu trong bình nước phụ. Dĩ nhiên nó không bục mình cũng thay ngay, nhưng máy quá nó chơm bục mà chưa bị nhiều, nên thay luôn mới là điều cực kỳ cần thiết.
Tiếp đến là 1 chi tiết nữa cũng siêu quan trọng, không đắt tiền nhưng quan trọng bà cố luôn. Đó là cái bơm nước và van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt là cái sớm hỏng, nhất là trên xe đức bởi nó điều chỉnh lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ cho động cơ, giữ cho động cơ không quá nóng nhueng cũng không được quá nguội, nó rẻ lắm, nhưng nó rất quan trọng. Và theo đúng như quy trình để an toàn thì van này nên được thay định kỳ mỗi 60-80 ngàn km tuỳ từng xe. Tiếp tới là bơm nước, bơm nước mà kém, do hao mòn của cánh quạt bên trong thì bạn nên thay bơm nước sau mỗi 80-100 ngàn km. Nếu bạn biết cái bơm phải guồng bao nhiêu mét khối nước trong 100 ngàn km bạn di chuyển thì bạn sẽ không muốn giữ nó lâu hơn mà không thay thế Nếu bơm nước, van hằng nhiệt kém, hỏng, thì động cơ và hộp số của bạn sẽ gặp phải vấn đề giãn nở gây mài mòn nhiều hơn, nặng thì bó máy, thổi ron, nhẹ thì mòn nhanh, dầu nóng hơn do không được làm mát đủ sẽ giảm khả năng bôi trơn, và ở hộp số nếu dầu nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bộ điều khiển hộp số nằm bên trong.
Còn 1 chi tiết nữa ko liên quan lắm đến vấn đề ảnh hưởng chất lượng máy móc hôp số, nhưng nó cũng hao mòn và chỉ là tiện thì mình nhắc luôn. Đó là hệ thống điều hoà. Như xe mình thì lốc lạnh kém, giàn nóng có oxy hoá, nên mình thay luôn lốc lạnh, giàn nóng và phin lọc gas lạnh. Để yên tâm xe luôn mát vài năm nữa trên mọi nẻo đường miền Nam
Ngoài ra thì mình cũng thay luôn các loại nhớt động cơ, lọc, nhớt hộp số mới, lọc , nước làm mát. Với xe ô tô, mình khuyến khích nên thay dầu động cơ và lọc sau mỗi 8 nghìn km hoặc 1 năm, hộp số và lọc thì nên thay sau 60 nghìn km hoặc 3 năm. Nước mát nên thay mỗi 30 nghìn km hoặc 2 năm.
Nếu làm được ít nhất những điều ở trên. Thì mình nghĩ các bạn có thể yên tâm về chiếc xe của mình là nó sẽ không có vde gì lớn xảy ra với động cơ và hộp số của mình. Và không phải sợ xe cũ nhé
You Drive We Care
Tôi nghĩ đa phần mọi người đều đã, và đang bị hù doạ quá mức về xe cũ nhưng nếu không nắm vững vấn đề cơ bản dưới đây mà tôi đề cập, thì lời đồn trên hoàn toàn là sự thật.
Có rất nhiều mẫu xe kể cả đời mới đã thấy toi máy, toi hộp số rồi, nguyên nhân ở đâu? Do nhiều người không biết thì đổ tại hãng sản xuất lởm, nhưng tôi có 1 lời khuyên rằng khi đi xe gì thì chúng ta nên phải tìm hiểu 1 chút về thiết kế, kết cấu của các hệ thống cơ khí trên xe đó, hoặc chí ít thì hãy khoác vai 1 cao thủ võ lâm để hỏi họ tư vấn trước khi sử dụng 1 mẫu xe nào đó, để biết rằng có gì cần lưu ý với mẫu xe đó không, không thì 1 ngày đẹp trời, xe đời mới đời thấp gì cũng hỏng nặng hết!
Mình lấy luôn ví dụ là em xe của mình nhé, cho thực tế. Chiếc audi A8L này cũng như bao nhiêu chiếc xe khác mà thôi, dù nó được giữ gìn rất cẩn thận và đi rất ít, nhưng nó cũng có những chi tiết vật liệu mà phải chịu ảnh hưởng hao mòn do hiện tượng oxy hoá theo thời gian. Và mình là 1 người rất kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe, nên mình hiểu điều đầu tiên cần làm với 1 chiếc xe cũ như thế này là gì!
Phải nói rõ rằng chiếc xe của mình dù đã 12 năm tuổi nhưng động cơ và hộp số của nó về cơ bản vẫn đang zin nguyên bản. Nhưng nếu chỉ 1 chút lơ là không kiểm tra và thay thế ngay 1 vài chi tiết càn thiết, thì nó sẽ nhanh chóng bị hạ máy và hạ số sửa chữa, và ví tiền của mình sẽ đau thốn lắm luôn!!!
Vậy bật mí với mọi người, điều đầu tiên mình ktra là gì?? Đó là 2 két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp số. 2 két này mình đã nhắc tới trong các bài viết trước về nhiệm vụ của nó. Ở đây nhắc lại chút cho mọi người đỡ phải khổ lục lại. Két này có chức năng giúp giảm nhiệt độ cho dầu máy và số, bằng cách cho nước làm mát và dầu chạy vào các ngăn xen kẽ nhau, nhờ đó qua các vách nhôm thì nó trao đổi nhiệt cho nhau, nước mát thì luôn được giữ ổn định ở 1 nhiệt độ thấp hơn 100 độ, nên nó sẽ làm mát cho dầu tại đây. Vấn đề là qua thời gian bị ô xy hoá, các vách nhôm sẽ bị mục, thủng, gây ra hiện tượng dầu nước lẫn lộn vào nhau, và dầu sẽ đi vào hệ thống làm mát, nước mát lại đi theo dầu vào trong động cơ và hộp số, gây hư hỏng rất dã man và đau ví thì thôi rồi.
Chính vì thế đầu tiên là mình hay ktra 2 két này, với xe 6-7 năm tuổi hoặc nhiều tuổi hơn, thì mình khuyên mọi người hãy ktra 2 két này, nếu nó vẫn đang zin nguyên bản theo xe, thì tốt nhất nên thay nó ngay và luôn. Đừng đợi đến khi nó bục nước lẫn dầu mới thay thì buồn lắm đấy. Và ở đây với chiếc xe của mình, chủ đi rất ít. 12 năm tuổi mà 2 két còn zin, và may là mình ktra luôn ngay khi nhận xe, mình thấy có hiện tượng nhẹ là két chớm bục, có 1 chút váng dầu nhẹ xíu trong bình nước phụ. Dĩ nhiên nó không bục mình cũng thay ngay, nhưng máy quá nó chơm bục mà chưa bị nhiều, nên thay luôn mới là điều cực kỳ cần thiết.
Tiếp đến là 1 chi tiết nữa cũng siêu quan trọng, không đắt tiền nhưng quan trọng bà cố luôn. Đó là cái bơm nước và van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt là cái sớm hỏng, nhất là trên xe đức bởi nó điều chỉnh lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ cho động cơ, giữ cho động cơ không quá nóng nhueng cũng không được quá nguội, nó rẻ lắm, nhưng nó rất quan trọng. Và theo đúng như quy trình để an toàn thì van này nên được thay định kỳ mỗi 60-80 ngàn km tuỳ từng xe. Tiếp tới là bơm nước, bơm nước mà kém, do hao mòn của cánh quạt bên trong thì bạn nên thay bơm nước sau mỗi 80-100 ngàn km. Nếu bạn biết cái bơm phải guồng bao nhiêu mét khối nước trong 100 ngàn km bạn di chuyển thì bạn sẽ không muốn giữ nó lâu hơn mà không thay thế Nếu bơm nước, van hằng nhiệt kém, hỏng, thì động cơ và hộp số của bạn sẽ gặp phải vấn đề giãn nở gây mài mòn nhiều hơn, nặng thì bó máy, thổi ron, nhẹ thì mòn nhanh, dầu nóng hơn do không được làm mát đủ sẽ giảm khả năng bôi trơn, và ở hộp số nếu dầu nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bộ điều khiển hộp số nằm bên trong.
Còn 1 chi tiết nữa ko liên quan lắm đến vấn đề ảnh hưởng chất lượng máy móc hôp số, nhưng nó cũng hao mòn và chỉ là tiện thì mình nhắc luôn. Đó là hệ thống điều hoà. Như xe mình thì lốc lạnh kém, giàn nóng có oxy hoá, nên mình thay luôn lốc lạnh, giàn nóng và phin lọc gas lạnh. Để yên tâm xe luôn mát vài năm nữa trên mọi nẻo đường miền Nam
Ngoài ra thì mình cũng thay luôn các loại nhớt động cơ, lọc, nhớt hộp số mới, lọc , nước làm mát. Với xe ô tô, mình khuyến khích nên thay dầu động cơ và lọc sau mỗi 8 nghìn km hoặc 1 năm, hộp số và lọc thì nên thay sau 60 nghìn km hoặc 3 năm. Nước mát nên thay mỗi 30 nghìn km hoặc 2 năm.
Nếu làm được ít nhất những điều ở trên. Thì mình nghĩ các bạn có thể yên tâm về chiếc xe của mình là nó sẽ không có vde gì lớn xảy ra với động cơ và hộp số của mình. Và không phải sợ xe cũ nhé
You Drive We Care