[Thảo luận] Làm thế nào để đi Audi cũ mà không phải sợ?? Đây là giải đáp!

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Em rất tin dùng hàng aftermarket của hãng SKP này, từ hệ thống càng Rotuyn, văn hằng nhiệt, engine coolant ( cụm sinh hàn)igniton coil ( mobin) , chất lượng rất tốt mà giá rất phải chăng.
Tội gì mà đi mua hàng chính hãng, vừa đắt lại vừa lăn tăn vụ hàng giả hàng nhái.
SKP chỉ là hàng tầm trung. Còn rất nhiều hãng khác tốt.
Ví dụ gầm các cụ chơi hàng Acdelco, Moog hoặc Delphi, Mevotech đều rất tốt, bền. Rất rẻ.
 

lenoboy

Xe đạp
Biển số
OF-502738
Ngày cấp bằng
4/4/17
Số km
11
Động cơ
185,810 Mã lực
Tuổi
43
Các cụ cho e ý kiến cái, audi q5 đời 2014, 2015 khoảng bao tiền thì múc dc nhỉ? em cám ơn
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Mọi người bảo đi xe cũ sợ nó hư hỏng lắm, toi động cơ toi hộp số, sửa chữa tốn tiền. Có thật sự xe cũ ám ảnh đáng sợ đến vậy không???

Tôi nghĩ đa phần mọi người đều đã, và đang bị hù doạ quá mức về xe cũ 🙄 nhưng nếu không nắm vững vấn đề cơ bản dưới đây mà tôi đề cập, thì lời đồn trên hoàn toàn là sự thật.

Có rất nhiều mẫu xe kể cả đời mới đã thấy toi máy, toi hộp số rồi, nguyên nhân ở đâu? Do nhiều người không biết thì đổ tại hãng sản xuất lởm, nhưng tôi có 1 lời khuyên rằng khi đi xe gì thì chúng ta nên phải tìm hiểu 1 chút về thiết kế, kết cấu của các hệ thống cơ khí trên xe đó, hoặc chí ít thì hãy khoác vai 1 cao thủ võ lâm để hỏi họ tư vấn trước khi sử dụng 1 mẫu xe nào đó, để biết rằng có gì cần lưu ý với mẫu xe đó không, không thì 1 ngày đẹp trời, xe đời mới đời thấp gì cũng hỏng nặng hết!

Mình lấy luôn ví dụ là em xe của mình nhé, cho thực tế. Chiếc audi A8L này cũng như bao nhiêu chiếc xe khác mà thôi, dù nó được giữ gìn rất cẩn thận và đi rất ít, nhưng nó cũng có những chi tiết vật liệu mà phải chịu ảnh hưởng hao mòn do hiện tượng oxy hoá theo thời gian. Và mình là 1 người rất kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc xe, nên mình hiểu điều đầu tiên cần làm với 1 chiếc xe cũ như thế này là gì!
Phải nói rõ rằng chiếc xe của mình dù đã 12 năm tuổi nhưng động cơ và hộp số của nó về cơ bản vẫn đang zin nguyên bản. Nhưng nếu chỉ 1 chút lơ là không kiểm tra và thay thế ngay 1 vài chi tiết càn thiết, thì nó sẽ nhanh chóng bị hạ máy và hạ số sửa chữa, và ví tiền của mình sẽ đau thốn lắm luôn!!!

Vậy bật mí với mọi người, điều đầu tiên mình ktra là gì?? Đó là 2 két làm mát dầu động cơ và két làm mát dầu hộp số. 2 két này mình đã nhắc tới trong các bài viết trước về nhiệm vụ của nó. Ở đây nhắc lại chút cho mọi người đỡ phải khổ lục lại. Két này có chức năng giúp giảm nhiệt độ cho dầu máy và số, bằng cách cho nước làm mát và dầu chạy vào các ngăn xen kẽ nhau, nhờ đó qua các vách nhôm thì nó trao đổi nhiệt cho nhau, nước mát thì luôn được giữ ổn định ở 1 nhiệt độ thấp hơn 100 độ, nên nó sẽ làm mát cho dầu tại đây. Vấn đề là qua thời gian bị ô xy hoá, các vách nhôm sẽ bị mục, thủng, gây ra hiện tượng dầu nước lẫn lộn vào nhau, và dầu sẽ đi vào hệ thống làm mát, nước mát lại đi theo dầu vào trong động cơ và hộp số, gây hư hỏng rất dã man và đau ví thì thôi rồi.

Chính vì thế đầu tiên là mình hay ktra 2 két này, với xe 6-7 năm tuổi hoặc nhiều tuổi hơn, thì mình khuyên mọi người hãy ktra 2 két này, nếu nó vẫn đang zin nguyên bản theo xe, thì tốt nhất nên thay nó ngay và luôn. Đừng đợi đến khi nó bục nước lẫn dầu mới thay thì buồn lắm đấy. Và ở đây với chiếc xe của mình, chủ đi rất ít. 12 năm tuổi mà 2 két còn zin, và may là mình ktra luôn ngay khi nhận xe, mình thấy có hiện tượng nhẹ là két chớm bục, có 1 chút váng dầu nhẹ xíu trong bình nước phụ. Dĩ nhiên nó không bục mình cũng thay ngay, nhưng máy quá nó chơm bục mà chưa bị nhiều, nên thay luôn mới là điều cực kỳ cần thiết.

Tiếp đến là 1 chi tiết nữa cũng siêu quan trọng, không đắt tiền nhưng quan trọng bà cố luôn. Đó là cái bơm nước và van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt là cái sớm hỏng, nhất là trên xe đức bởi nó điều chỉnh lưu lượng nước làm mát để duy trì nhiệt độ cho động cơ, giữ cho động cơ không quá nóng nhueng cũng không được quá nguội, nó rẻ lắm, nhưng nó rất quan trọng. Và theo đúng như quy trình để an toàn thì van này nên được thay định kỳ mỗi 60-80 ngàn km tuỳ từng xe. Tiếp tới là bơm nước, bơm nước mà kém, do hao mòn của cánh quạt bên trong thì bạn nên thay bơm nước sau mỗi 80-100 ngàn km. Nếu bạn biết cái bơm phải guồng bao nhiêu mét khối nước trong 100 ngàn km bạn di chuyển thì bạn sẽ không muốn giữ nó lâu hơn mà không thay thế 🤪 Nếu bơm nước, van hằng nhiệt kém, hỏng, thì động cơ và hộp số của bạn sẽ gặp phải vấn đề giãn nở gây mài mòn nhiều hơn, nặng thì bó máy, thổi ron, nhẹ thì mòn nhanh, dầu nóng hơn do không được làm mát đủ sẽ giảm khả năng bôi trơn, và ở hộp số nếu dầu nóng sẽ gây ảnh hưởng lớn tới bộ điều khiển hộp số nằm bên trong.

Còn 1 chi tiết nữa ko liên quan lắm đến vấn đề ảnh hưởng chất lượng máy móc hôp số, nhưng nó cũng hao mòn và chỉ là tiện thì mình nhắc luôn. Đó là hệ thống điều hoà. Như xe mình thì lốc lạnh kém, giàn nóng có oxy hoá, nên mình thay luôn lốc lạnh, giàn nóng và phin lọc gas lạnh. Để yên tâm xe luôn mát vài năm nữa trên mọi nẻo đường miền Nam 😁

Ngoài ra thì mình cũng thay luôn các loại nhớt động cơ, lọc, nhớt hộp số mới, lọc , nước làm mát. Với xe ô tô, mình khuyến khích nên thay dầu động cơ và lọc sau mỗi 8 nghìn km hoặc 1 năm, hộp số và lọc thì nên thay sau 60 nghìn km hoặc 3 năm. Nước mát nên thay mỗi 30 nghìn km hoặc 2 năm.

Nếu làm được ít nhất những điều ở trên. Thì mình nghĩ các bạn có thể yên tâm về chiếc xe của mình là nó sẽ không có vde gì lớn xảy ra với động cơ và hộp số của mình. Và không phải sợ xe cũ nhé 🥰🥰



You Drive We Care
49E8D68D-0D4C-43A1-9E10-37CC7A2515CD.jpeg
00C9D9A5-DE70-40C8-83A8-9F047F4D58C7.jpeg
095F7CE5-2F9D-4305-8398-89C074CAB8E3.jpeg
DBAD61C4-C729-4217-8CB1-ABAADF19870F.jpeg
5E9BA8B8-5F6D-4372-8E2B-D3FD4101D473.jpeg
E520985C-4169-49F8-A313-C98A1F4A024E.jpeg
Tất cả những cái trên thay bao tiền bác? Nếu được bác liệt kê giúp được không? Thay hãng hay mua đồ China về thay? Cám ơn bác
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,962
Động cơ
247,947 Mã lực
Em cũng khá thạo ạ
1 em 2011 khả năng lấy về phải thay những gì, hết xông xênh khoảng bao nhiêu bác? Giả sử xe chạy mỗi năm 15k km, hao mòn bình thường, chủ cũ chưa thay gì mấy
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Xe Đức nó cũng quan trọng phần khí, ở mình hay gọi là gió, hay là avacumm, món này nó liên quan tới độ êm, độ vọt của xe.
Nhiều bác sỡ hữu cái xe 2.5 trở lên, dạng xe gọi là có chút thể thao nhưng cứ rung xe là đè ra đổ lỗi mobin, bugi, kim phun @@
Chỉ cần hệ khí ở một chút, cái Maf đo sai thì xảy ra rất nhiều vấn đề.
Còn van hằng nhiệt thì nên hoạt động tốt, nó cực kỳ quan trọng để chọn nhiệt độ máy ở cái ngưỡng tối ưu với chế độ lái mong muốn :D
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
1 em 2011 khả năng lấy về phải thay những gì, hết xông xênh khoảng bao nhiêu bác? Giả sử xe chạy mỗi năm 15k km, hao mòn bình thường, chủ cũ chưa thay gì mấy
Khoảng tầm 100 là renew được toàn bộ phần gầm+phần động cơ các cảm biến, lọc các kiểu sạch tinh tươm bác ạ
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
1 em 2011 khả năng lấy về phải thay những gì, hết xông xênh khoảng bao nhiêu bác? Giả sử xe chạy mỗi năm 15k km, hao mòn bình thường, chủ cũ chưa thay gì mấy
Với cả cố thì nên lấy 2012 bác nhé. Được mấy cái mới: hộp số mới 8 cấp so với bản năm 2011 chỉ có 7 cấp, được thêm piston và xéc măng có thiết kế mới nên không còn lỗi ăn dầu như 2011. Vớ phải con 2011 nó bị ăn dầu dỡ máy ra làm cũng phải 3 chục rồi, chưa kể hộp số 7 cấp của nó ko được bền như hộp 8 cấp
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Một số phụ tùng Audi Q5 đời 2012 cho các bác tham khảo, phụ tùng này ship từ Mỹ về, giá này chưa bao gồm tiền ship.
1. Van hằng nhiệt, toàn các thương hiệu nổi tiếng
1657809279032.png
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
2. Bơm nước, thấy cũng đủ các thương hiệu như Gates của Nhật, Acdelco của Mỹ
1657809345116.png
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
3. Cảm biến oxy trên/dưới cũng không hề đắt, tầm quanh 2 triệu là được 1 con xịn NTK/NGK hoặc Denso, made in Japan
1657809450254.png
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
4. Phớt đuôi trục cơ, mấy hãng này của Mỹ, Nhật, Đức đủ cả
1657809541451.png
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
5. Nguyên bộ cam từ xích cam, máng dẫn hướng, tăng cam..
Vaico hình như của Đức
1657809610604.png
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
3,178
Động cơ
565,906 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
6. Nguyên bộ phớt ghít có chục đô, anh em thấy ra gara thay toàn 3-4 triệu một bộ
Ví dụ Mahle này của Đức đấy, nó có nhà máy ở Bắc Thăng Long-Nội Bài. Em từng ship đồ của nó từ Mỹ về mà lại Made in VN
1657809721431.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top