[CLB xe] Làm thế nào để cho Vịt đỡ lắc đuôi?

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Thành thật mà nói tôi rất phục bác Nam Vũ, và càng khó chịu cái sự ngu của mình khi nhà cháu đọc và xem hình rồi tự nghiên cứu các hình nhà bác đưa lên nhưng không thể hiểu sự làm việc của cái thanh chữ U đó ra sao?:102::102::102:
Bác có thể giải thích tường tận hơn dc không? Xin cám ơn trước.
Để em giải thích, có gì ko đúng thì các bác đính chính giúp nhé.
Theo em biết thì hành trình thò thụt của bánh xe dc điều hòa bằng thụt và lò xo, còn để cân bằng sự thò thụt của 2 bánh trên cùng 1 trục là vai trò của thanh cân bằng mà bài này nói tới. Nói chung đều mục đích làm mềm dao động và làm tắt dần dao động.
Mô tả nguyên lý thì như thế này. Thanh cân bằng chữ U em tạm chia ra gồm 2 thành phần: thanh ngang là bụng chữ U, hai tay đòn là 2 thân chữ U. Trong hình minh họa, thanh ngang được bắt vào khung xe bằng liên kết khớp, coi như là phần cố định.
+ Khi trục xe cân bằng (khoảng cách của 2 bánh trên 1 trục so với khung xe là bằng nhau), hai tay đòn song song nhau, thanh ngang ko chịu lực xoán
+ Khi trục ko cân bằng (bánh thò bánh thụt) hai tay đòn ko song song, tạo lực xoán trên thanh ngang. Lực xoán này có xu hướng đưa 2 tay đòn về trạng thái song song cũng đồng nghĩa là ổn định ngang cho trục sau khi có sự mất cân bằng.
Do Vit nguyên bản ko có thanh này, nên dao động ngang ở trục sau lâu tắt, tạo nên tình trạng lắc mông.



Ở xe của bác Nam Vũ, thanh cân bằng màu đỏ được lắp ngược với hính ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Để em giải thích, có gì ko đúng thì các bác đính chính giúp nhé.
Theo em biết thì hành trình thò thụt của bánh xe dc điều hòa bằng thụt và lò xo, còn để cân bằng sự thò thụt của 2 bánh trên cùng 1 trục là vai trò của thanh cân bằng mà bài này nói tới. Nói chung đều mục đích làm mềm dao động và làm tắt dần dao động.
Mô tả nguyên lý thì như thế này. Thanh cân bằng chữ U em tạm chia ra gồm 2 thành phần: thanh ngang là bụng chữ U, hai tay đòn là 2 thân chữ U. Trong hình minh họa, thanh ngang được bắt vào khung xe bằng liên kết khớp, coi như là phần cố định.
+ Khi trục xe cân bằng (khoảng cách của 2 bánh trên 1 trục so với khung xe là bằng nhau), hai tay đòn song song nhau, thanh ngang ko chịu lực xoán
+ Khi trục ko cân bằng (bánh thò bánh thụt) hai tay đòn ko song song, tạo lực xoán trên thanh ngang. Lực xoán này có xu hướng đưa 2 tay đòn về trạng thái song song cũng đồng nghĩa là ổn định ngang cho trục sau khi có sự mất cân bằng.
Do Vit nguyên bản ko có thanh này, nên dao động ngang ở trục sau lâu tắt, tạo nên tình trạng lắc mông.



Ở xe của bác Nam Vũ, thanh cân bằng màu đỏ được lắp ngược với hính ở trên.
Cám ơn bác!
Với hình này thì nhà cháu hiểu ngay được sự làm việc của thanh Anti-roll-bar. (Mặt phẳng của thanh chữ U bị vặn khi làm việc)
Còn độ như bác NV:

Nhà cháu e rằng cái thanh chữ U đó khó "Làm việc" lắm, vì được hàn bắt vào 1 khối cứng tạm coi là Bất Biến Hình. (Khi cái khối cứng này nghiêng thì mặt phẳng của thanh chữ U cũng nghiêng theo>>>không có tác dụng)
Mong các cụ cùng giảng giải giúp.
 
Chỉnh sửa cuối:

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Nhà cháu e rằng cái thanh chữ U đó khó "Làm việc" lắm, vì được hàn bắt vào 1 khối cứng tạm coi là Bất Biến Hình. (Khi cái khối cứng này nghiêng thì mặt phẳng của thanh chữ U cũng nghiêng theo>>>không có tác dụng)
Mong các cụ cùng giảng giải giúp.
Hì, em nghĩ thế này ạ:

Bụng của thanh xoắn chữ U nằm cùng với cầu cứng, nhưng 2 đầu của nó được bắt vào khung xe.

Khi cả 2 bánh cùng lên xuống (cầu cứng chuyển dịch đều 2 bên) thì thanh xoắn chữ U xoay quanh 2 khớp mềm ở đầu chữ U, ko chịu lực gì cả.

Khi có 1 bên bánh xe bị đội lên với tốc độ nhanh và lực vừa phải (như kiểu đi vào chỗ xóc) thì độ cứng của thanh chữ U sẽ truyền 1 phần lực sang, ép cho bánh bên kia cũng đội lên, làm giảm độ lắc ngang của thân xe.

Khi có 1 bên bánh xe bị đội lên với tốc độ chậm nhưng lực mạnh (như khi đi ọp rốt) thì thanh xoắn sẽ bị vặn trên toàn bộ chiều dài của nó, làm nó bị biến dạng đi, cho phép 1 bánh đội lên và bánh kia ép xuống qua trục quay là thanh chữ A nối với đỉnh cục visai.

Xe 4x4 có khoảng cách dịch chuyển bánh xe phía sau rất lớn (đến 30-40 cm) nên nếu dùng thanh xoắn dạng như trong hình của bác thì bụng thanh xoắn sẽ bị xoắn quá mạnh có thể nứt gãy, trong khi tay đòn của thanh xoắn ko biến dạng gì cả. Còn theo sơ đồ của em thì thanh xoắn sẽ bị vặn trên toàn bộ chiều dài của nó.
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Thế vụ beer thế nào đây, vợ bảo đi xe này đỡ say hẳn so với cái Matiz, thế là được rồi, không phải độ.

Quan trọng vụ beer hơn :21::21::21::21::21:
 

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Cám ơn bác!
Với hình này thì nhà cháu hiểu ngay được sự làm việc của thanh Anti-roll-bar. (Mặt phẳng của thanh chữ U bị vặn khi làm việc)
Còn độ như bác NV:
http://img26.imageshack.us/img26/6551/namvu.jpg
Nhà cháu e rằng cái thanh chữ U đó khó "Làm việc" lắm, vì được hàn bắt vào 1 khối cứng tạm coi là Bất Biến Hình. (Khi cái khối cứng này nghiêng thì mặt phẳng của thanh chữ U cũng nghiêng theo>>>không có tác dụng)
Mong các cụ cùng giảng giải giúp.
Đúng như bác Nam Vũ nói, liên kết của thanh cân bằng vào xe là khớp mềm. Phần liên kết hàn vào cầu xe chỉ là hàn giá đỡ, thanh cân bằng liên kết khớp với giá đỡ bằng bản thép hình Omega và 2 con buloong cho mỗi khớp.
@Viking. Bác đổi avatar em suýt ko nhận ra :41:
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Hì, em nghĩ thế này ạ:

Bụng của thanh xoắn chữ U nằm cùng với cầu cứng, nhưng 2 đầu của nó được bắt vào khung xe.

Khi cả 2 bánh cùng lên xuống (cầu cứng chuyển dịch đều 2 bên) thì thanh xoắn chữ U xoay quanh 2 khớp mềm ở đầu chữ U, ko chịu lực gì cả.

Khi có 1 bên bánh xe bị đội lên với tốc độ nhanh và lực vừa phải (như kiểu đi vào chỗ xóc) thì độ cứng của thanh chữ U sẽ truyền 1 phần lực sang, ép cho bánh bên kia cũng đội lên, làm giảm độ lắc ngang của thân xe.

Khi có 1 bên bánh xe bị đội lên với tốc độ chậm nhưng lực mạnh (như khi đi ọp rốt) thì thanh xoắn sẽ bị vặn trên toàn bộ chiều dài của nó, làm nó bị biến dạng đi, cho phép 1 bánh đội lên và bánh kia ép xuống qua trục quay là thanh chữ A nối với đỉnh cục visai.

Xe 4x4 có khoảng cách dịch chuyển bánh xe phía sau rất lớn (đến 30-40 cm) nên nếu dùng thanh xoắn dạng như trong hình của bác thì bụng thanh xoắn sẽ bị xoắn quá mạnh có thể nứt gãy, trong khi tay đòn của thanh xoắn ko biến dạng gì cả. Còn theo sơ đồ của em thì thanh xoắn sẽ bị vặn trên toàn bộ chiều dài của nó.
Ha! Ha! Ha!
Các bác giải thích cụ tỷ như thế, Cái bụng người Mèo này hiểu rùi. HAY!
Cám ơn các cụ nhiều lắm.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Hì, em vừa đi Hải Dương về, cảm nhận độ ổn định tăng rõ rệt khi chạy tốc độ cao 60-80km/h. Cụ ông nhà em còn hỏi sao xe hôm nay ko lắc mấy nhỉ :41::41::41::41::41:

Nhưng tự nhiên lại thấy hơi say xe mới đau :'(:'(:'(:'(
 
Chỉnh sửa cuối:

viper2007

Xe điện
Biển số
OF-22998
Ngày cấp bằng
26/10/08
Số km
2,059
Động cơ
514,411 Mã lực
Hì, em vừa đi Hải Dương về, cảm nhận độ ổn định tăng rõ rệt khi chạy tốc độ cao 60-80km/h. Cụ ông nhà em còn hỏi sao xe hôm nay ko lắc mấy nhỉ :41::41::41::41::41:

Nhưng tự nhiên lại thấy hơi say xe mới đau :'(:'(:'(:'(
Haha, do bác đã thích nghi với dao động lắc đuôi rồi, giờ coi như vào môi trường khác thì chưa thích nghi kịp , thời gian rồi sẽ quen thôi :41::41::41: . Mừng cho bác vì nó hiệu quả.
 

bussyman

Xe tải
Biển số
OF-10031
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
238
Động cơ
536,220 Mã lực
Bác NV cho anh em xin cái chi phí để nghiên cứu đê!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Thanh cân bằng = 250k
2 cây rotuyn = 250k
Công lắp = 1T
Ốc vít lung tung = 100k

Tổng thiệt hại 1T6 bác ạ.

Hôm qua em vừa đi Mộc Châu về, thấy hiệu quả rất rõ rệt khi đi đường đèo. Ôm cua đuôi xe chỉ nghiêng khoảng 1/3 so với trước (l)(l)(l). Biết sướng thế này thì em đã lắp từ cách đây 5 năm rồi :21::21::21:
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,057
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Em mới đổi xe Ford E.at cũng thấy có thanh giằng cân bằng chống lắc ngang khi vào cua, thấy bản MT không có và các bàn luận MT bị lắc ngang khi ôm cua tốc độ cao 1 chút, xe em AT có thanh đấy nên không thấy bị, chắc do tác dụng của thanh này như các bác pt ở trên hay bác NV đã làm.
 

pingpoong

Xe tăng
Biển số
OF-23903
Ngày cấp bằng
10/11/08
Số km
1,391
Động cơ
505,011 Mã lực
Nơi ở
B Đ N
Thanh cân bằng = 250k
2 cây rotuyn = 250k
Công lắp = 1T
Ốc vít lung tung = 100k

Tổng thiệt hại 1T6 bác ạ.

Hôm qua em vừa đi Mộc Châu về, thấy hiệu quả rất rõ rệt khi đi đường đèo. Ôm cua đuôi xe chỉ nghiêng khoảng 1/3 so với trước (l)(l)(l). Biết sướng thế này thì em đã lắp từ cách đây 5 năm rồi :21::21::21:
pác cho anh em cai địa chỉ lắp ạ.
Nhân tiện cảm ơn pác đôi bóng em lắp chỗ pác sáng lắm. hiệu quả rõ rêt biết thế này em lắp từ 5 năm trước rồi
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Cái thanh chữ U thì mình phải tự đi tìm bác ạ. Em mua ở dưới đường 70 (từ Hà Đông đi qua BV 103 khoảng 3-400m). Nếu bác cần thì em sẽ đi cùng với bác. Thanh loại này cũng ko có nhiều đâu nên để tìm dc 1 thanh đúng ý em cũng phải đi hơn chục cửa hàng.

@all: nếu ko tìm dc đồ cũ thì có thể mua 1 thanh này của xe du lịch Trung Quốc - ví dụ Lifan 520, chắc cũng ko đắt lắm.
 

xeboduoi

Xe hơi
Biển số
OF-22368
Ngày cấp bằng
13/10/08
Số km
130
Động cơ
496,510 Mã lực
thế bao giờ nhà đèn dắt em đi lam đây????:):):)NHÀ ĐÈN lúc nào rỗi thì dắt em đi làm cả dạ dầy luôn nhé ANH:101::101::101:
 

b52hn

Đi bộ
Biển số
OF-19868
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
5
Động cơ
501,350 Mã lực
@namvu: Bác đi Mộc Châu về đã hết say chưa bác?:21:
Bác hết say rồi thì để chiều em xuống bác nhờ bác xử lý cho 2 mắt con vịt nhà em. (Nó tối như cái tiền đồ chị Dậu ấy), và chiêm ngưỡng lun cái tác phẩm chống lắc mông của bác. (Bác chưa hết say thì để hôm khác em xuống, kẻo trong khi nửa tỉnh nửa say bác lại cho 2 con xi-ông sang 2 con xi-nhan thì .... tội cho con VIT!!!!):))
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
pác cho anh em cai địa chỉ lắp ạ.
Nhân tiện cảm ơn pác đôi bóng em lắp chỗ pác sáng lắm. hiệu quả rõ rêt biết thế này em lắp từ 5 năm trước rồi
Có phải bác nói đến cái H4 thay cho đèn pha không?
@Nam Vu: Đến bác mua về có tự lắp được không? MÀ chỗ bác là chỗ nào nhỉ?
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,736
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Xin lỗi các bác Vịt nhé, chiều nay em vừa dẫn bác xeboduoi đi mua 1 cái thanh ổn định để lắp cho xe bác ấy. Vụ đèn đóm các bác cứ pm hoặc alô cho em, đỡ bị loãng bài này ạ (b)(b)(b).
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Các bác lắp xong cho bác xeboduoi chưa? Có tin gì bác Nam Vũ cho lên cho nóng nhé.

Thanks bác (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top