[Thảo luận] Làm sao để thoát chết khi bị kẹt chân ga

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,343
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
sao không ai kéo phanh tay nhỉ:ohmy:
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,438
Động cơ
560,813 Mã lực
Khổ cái theo như mô tả ở bên Mẽo thì lúc ấy dù có đưa số về N nhưng xe vẫn tăng tốc(?). Các loại phanh như không có tác dụng, chỉ có tăng và tăng....Trong xe là những người thân yêu của bạn...Thì lúc này làm sao? Chắc phải tìm đối tác thôi các cụ nhỉ?
 

Kia Evening

Xe tăng
Biển số
OF-25035
Ngày cấp bằng
30/11/08
Số km
1,806
Động cơ
508,319 Mã lực
Nơi ở
Trung hòa - Nhân Chính
:)):)):)):)):)):)):)) Kẹt thì tắt khóa điện đi chứ làm cái trò gì nữa hả cụ?????? Với các loại đời mới mà ko cần tra khóa vào ổ điện thì mở kính ném cái chìa ra ngoài (b)(b)(b)

Thời gian làm việc này nhanh hơn thực hiện nhiều bước rắc rối nhiều
 

minhnhi

Xe tải
Biển số
OF-49906
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
334
Động cơ
460,039 Mã lực
Bạn nào đang còn lái xe nên đọc và nhớ kỹ lời khuyên sau đây để làm bửu bối giải nguy khi lâm nạn KẸT CHÂN GA (!) có thể xảy ra bất cứ loại xe nào.. không cứ gì xe TOYOTA như trong bài viết sau đây:

LTS: Trong các ngày qua, hầu hết báo chí, tivi, radio khắp nước Mỹ và kể cả truyền thông Việt ngữ đều liên tục nói về đợt “recall (thu hồi)” mới đây của hãng Toyota, một trong các đợt sửa chữa quy mô lớn nhất và để lại hậu quả nặng nề cho tiếng tăm của nhãn hiệu này. Hơn hết, đối với người tiêu dùng, lỗi “chân ga kẹt thảm sàn” lúc xe đang chạy là nguy cơ chết người.

Nhật báo Việt Herald xin trình bày lại đề tài “Làm sao để thoát chết khi kẹt chân ga,” từng đăng tải trong số báo Việt Herald, Chủ Nhật 6 tháng 12, 2009.
Đã có trường hợp tai nạn thảm khốc gây chết người, vì tài xế không biết phải làm sao khi chân đạp ga bị kẹt dính luôn, giống như đang có kẻ vô hình nhấn ga hết tốc lực giùm người lái mà không ai chống lại được.

- Lexus ES350 đời 2010, một trong các kiểu xe của hãng Toyota có thảm sàn dễ chẹt cứng chân ga, mà hãng đang thông báo cho “recall.”
Hôm 28-8 vừa qua, cảnh sát viên Mark Saylor của tiểu bang California, ngoài giờ làm việc, lái xe chở theo 3 người nhà thì gặp tình huống đáng tiếc: Chân ga kẹt cứng, xe rú lên phóng như bay.

Theo một bài báo của “San Diego 6” nói về câu chuyện đáng tiếc trên: 2 phút sau khi mọi người trên chiếc xe Lexus ES đời 2009 gọi tổng đài 911 và kêu cứu thảm thiết, cảnh sát đến nơi thì thấy chiếc xe đã bị tông nát, người chết và bị thương nằm lăn lóc.

Đến ngày 29-9 vừa qua, hãng Toyota cho biết 3.8 triệu xe do hãng sản xuất đang chạy tại Mỹ có thảm sàn bị xê dịch, dễ làm kẹt chân ga, khiến xe tăng tốc ngoài ý muốn, gây tai nạn.

Trong khi chờ Toyota sửa, khách hàng được khuyên gỡ bỏ thảm sàn dưới chân tài xế, và đừng gắn thảm mới.

Các xe bị “recall” là Camry 2007-2010, Avalon 2005-2010, Prius 2004-2009, Tacoma 2005-2010, Tundra 2007-2010, Lexus ES350 2007-2010, Lexus IS250 và IS350, đời 2006-2010.

Không phải chỉ có chuyện thảm sàn xe, một nguyên nhân cơ khí nào khác cũng có thể khiến xe kẹt chân ga, như kẹt dây cáp hoặc mối nối kéo van xăng, hoặc thậm chí van xăng bị trục trặc.

Nếu một ngày nào đó chúng ta gặp phải trường hợp trên, phải hành động làm sao để cứu bản thân mình và những người thân yêu đang đi chung xe với mình ?

* NHỮNG BƯỚC CỨU NGUY :

Nhiều người khá ngạc nhiên khi mới đây, tạp chí Consumer Reports chuyên trắc nghiệm mọi vật dụng, sản phẩm và dịch vụ dành cho người
tiêu thụ, đưa ra kết quả nghiên cứu nói rằng trong trường hợp xe lồng lên như ngựa, chạy nhanh lên... vì kẹt chân ga, thì động tác đạp chân thắng “không đủ” để thoát hiểm.

Hãy thuộc lòng 4 bước sau, theo Consumer Reports, hầu có thể cứu mạng mình và nhiều người khác :

1. Đầu tiên, quan trọng nhất: Lập tức đẩy cần số qua “Neutral,” là nấc có chữ N, thường là màu xanh lá cây.

2. Đạp và giữ thắng, chứ “đừng nhấp/nhồi thắng,” trong khi đó tiếp tục lái xe vào lề hoặc thoát khỏi xa lộ, vào nơi an toàn.

3. Tắt máy trong khi cần số vẫn đang để ở vị trí Neutral, là nấc có chữ N màu xanh lá cây đã nêu trên.

4. Khi xe đã tắt máy, đẩy cần số qua vị trí Park, là nấc có chữ P, như vẫn hay dùng khi đậu xe.


Hầu hết tài xế quen lái xe có hộp số tự động thì ít để ý tới vị trí “N” trong các nấc gạt cần số. Nhiều xe lại có cấu trúc "cần sang số" hơi đặc biệt khiến chúng ta bối rối, như BMW, Mercedes chẳng hạn.
Những tình huống nguy hiểm cận kề trong gang tấc lại không phải là lúc để suy nghĩ... Vậy thì phải chuẩn bị làm sao, xin đọc phần sau.

Thực tập trước:

Bạn hãy lái xe vô bãi vắng, hoặc sân đậu xe rộng rãi thênh thang ở đâu đó vào ngày nghỉ, thực tập động tác vừa lái xe vừa đẩy cần số qua nấc chữ “N” (Neutral).

Tốt nhất là tập 4 bước đã giải bày nói trên, trong khi chạy xe ở tốc độ bình thường hoặc chầm chậm thôi. Thử tới thử lui cho quen tay.

Cứ thực tập cho đến lúc có thể đưa tay gạt "cần số" mà chỉ cần liếc mắt thật nhanh, không cần cúi đầu xuống nhìn tìm, dò dẫm.

Nhật báo Việt Herald có thử làm rồi, không khó và cũng không mất thì giờ đâu, nhưng cứu mạng chúng ta đấy.

*Các lưu ý quan trọng:

1. Đừng hoảng lên mà tắt máy:
Chuyện tắt máy xe cũng chẳng giúp xe đi chậm lại bao nhiêu so với việc gạt cần số qua “N (Neutral)” nhưng nó lại làm cho tay lái cứng
ngắc, khó điều khiển xe trong lúc nguy biến.
Sáng dậy ngồi vào xe đi làm, khoan mở máy, bạn thử bẻ lái thì biết.
Đó là chưa kể đến chuyện tắt máy xe xong, xe còn chạy vù vù, bạn đang loay hoay bẻ lái, tay lái bị “lock,” khóa cứng lại cái cụp, là
tiêu tùng !!!
(Hãy xem biết: Khi lái xe tới chỗ làm rồi, sau khi tắt máy, bạn ráng xoay qua xoay lại tay lái thì biết: Nó kêu cái cụp là khóa cứng luôn. Đến khi xỏ chìa khóa mở máy lại, xoay xoay tay lái lần nữa thì nó mới nhả ra).

2. Đừng hoảng lên mà nhấp thắng khi cần gạt số “chưa” đẩy về “N”.
Chỉ nội cái chuyện bạn nhồi thắng khi chân ga đang kẹt cũng khiến chiếc xe tự động sang qua số thấp và dùng hết sức mạnh cơ khí để
kháng cự lại, nếu xe dùng hộp số tự động.
Nhiều người đã có kinh nghiệm này khi lái trên xa lộ: Khi chúng ta nhấn “mạnh” chân ga để vượt qua một chiếc xe khác hoặc để tăng tốc
độ, người lái dễ dàng cảm thấy xe chuyển qua số thấp hơn và mạnh hơn, máy rú lên đẩy xe vọt nhanh.
Nếu bạn nhấp thắng (“đạp-buông-đạp” luân phiên) thì tình hình càng tệ hại hơn nữa. Khi đó chân thắng cũng cứng ngắc luôn, theo trắc nghiệm của tạp chí Consumer Reports.

3. Bài viết này có tính “tham khảo và chia sẻ thông tin,” không phải là cẩm nang cam kết bảo đảm an toàn. Nếu có quý vị độc giả nào trong lúc thực tập mà tông gốc cây, hàng rào, hoặc bị cảnh sát hỏi thăm, thì bài báo xin miễn trách nhiệm và không bình luận.

KẾT LUẬN:- Khi xe kẹt chân ga, động tác thắng xe chỉ hữu dụng khi đi kèm với việc đẩy cần số qua nấc “N.”
- Khi đã gạt cần số qua “N,” hãy đạp thắng và giữ như vậy trong khi lái xe vào lề hoặc thoát khỏi luồng lưu thông nguy hiểm.
Lúc đó máy xe tha hồ rú rít, thậm chí gầm lên dữ dội vì xe đang bị đạp hết ga. Đừng sợ tiếng máy hoặc lo chuyện hư xe, hư máy. Mà hãy lo cho mạng sống của mình và của những người thân đi cùng.
Thanks cụ, nhưng nếu là xe số sàn thì phải làm sao ạ?
 

minicouple

Xe đạp
Biển số
OF-58411
Ngày cấp bằng
6/3/10
Số km
11
Động cơ
444,510 Mã lực
bí quá liệu có thể tắt máy được không các bác:mad:
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
sao không ai kéo phanh tay nhỉ:ohmy:
xe đang phóng tốc độ cao, kéo tay phanh cũng được đấy, mỗi tội nó khựng lại xong lộn vài vòng, xong tiếp đất bằng mui, xong bẹp dúm, xong chả biết người bên trong còn nguyên hình dạng không :))
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
Khổ cái theo như mô tả ở bên Mẽo thì lúc ấy dù có đưa số về N nhưng xe vẫn tăng tốc(?). Các loại phanh như không có tác dụng, chỉ có tăng và tăng....Trong xe là những người thân yêu của bạn...Thì lúc này làm sao? Chắc phải tìm đối tác thôi các cụ nhỉ?
đưa số về N nhưng xe vẫn tăng tốc chứ, cái quan trọng là phải thực hiện các bước tiếp theo, đấy mới là bước đầu tiên thôi cụ ạ. (b)
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
:)):)):)):)):)):)):)) Kẹt thì tắt khóa điện đi chứ làm cái trò gì nữa hả cụ?????? Với các loại đời mới mà ko cần tra khóa vào ổ điện thì mở kính ném cái chìa ra ngoài (b)(b)(b)

Thời gian làm việc này nhanh hơn thực hiện nhiều bước rắc rối nhiều
ừ nếu muốn tiết kiệm thời gian (chết) thì làm thế này cũng được đấy :))
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
bí quá liệu có thể tắt máy được không các bác:mad:
thì cùng cực lắm chả nghĩ được gì thì tắt máy, nhưng có những rủi ro khác mình không lường được, giả như có thằng container đang chạy sau đít mình, mình tắt máy khựng xe lại, nó ủi cho cả người cả xe phẳng lỳ, hoặc đang chạy tốc độ cao, đột ngột tắt máy, theo quán tính xe có thể tung lên santô cho mấy vòng rồi rơi xuống... đấy là em dự thế chứ còn nhiều khả năng nữa mà em chưa nghĩ ra được :^)
 

the tai

Xe tải
Biển số
OF-54961
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
236
Động cơ
451,760 Mã lực
Nơi ở
Bình Phước
nói một câu tóm lại đi xe số MT bao giờ cũng tốt hơn xe số AT. có kẹt ga với thảm sát thì chỉ cần cắt côn là xong. chạy xe MT mình chủ động nhiều hơn AT.(tuy hơi khó chạy hơn xe AT trong thành phố lúc kẹt xe)
 

Storm

Xe hơi
Biển số
OF-7701
Ngày cấp bằng
3/8/07
Số km
111
Động cơ
539,060 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
nói một câu tóm lại đi xe số MT bao giờ cũng tốt hơn xe số AT. có kẹt ga với thảm sát thì chỉ cần cắt côn là xong. chạy xe MT mình chủ động nhiều hơn AT.(tuy hơi khó chạy hơn xe AT trong thành phố lúc kẹt xe)
Em chả thấy MT chủ động hơn AT ở cái điểm nào, thấy mỗi cái chuyển số mà cũng phải dùng thêm 1 tay+ 1 chân đúng là tạo thêm công ăn việc làm rồi.
MT hơn AT mỗi cái là chân tay to đều chứ ko lệch như chạy AT :))
 

O2Green

Xe buýt
Biển số
OF-39563
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
920
Động cơ
478,182 Mã lực
Website
maylockhongkhi.com.vn
Cụ nào nói cũng hay nhưng em chưa thấy cụ nào nói tình huống đang đi trên đèo dốc cả, em tỷ dụ như các cụ đang đổ dốc ở Tam Đảo chẳng hạn?:102::102:
Em dự rằng chỉ có nước nhắm mắt xuôi tay trong vòng 1-2 giây thôi chứ không có thời gian để về N rồi về P hay đạp phanh hoặc cà vào vách núi đâu ạ!:'(:'(
Chẳng hiểu các cụ đi thế nào chứ em cũng thử đổ dốc vài lần mà tắt máy rồi ạ(tính em yêu môi trường nên tắt máy đổ dốc, bỏ kính, tắt điều hoà cho môi trường nó trong lành) Nhưng vẫn chưa phát nào bị lock vô lăng như các cụ nói cả.Chắc số em nó chưa đến lúc gặp tổ tiên chăng?
Đọc bài này thấy có mấy cụ nói tắt máy bị lock vô lăng làm em "hết hồn" đang cảm ơn ông trời vì số mình vẫn chưa tèo với vài lần như vậy :41::41:
 

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Kẹt ga thì tắt máy đi là xong chứ gì đâu mà tranh cãi nhiều thế nhỉ .
:)):))

Cụ Hi-Tech nói fun phết nhể, cái nút start/stop nó đơ lúc đó thì cụ tắt bằng niềm tin à :21::21: lúc đấy ôm cái gối mà nhảy đại ra thui
 
Chỉnh sửa cuối:

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Cụ nào nói cũng hay nhưng em chưa thấy cụ nào nói tình huống đang đi trên đèo dốc cả, em tỷ dụ như các cụ đang đổ dốc ở Tam Đảo chẳng hạn?:102::102:
Em dự rằng chỉ có nước nhắm mắt xuôi tay trong vòng 1-2 giây thôi chứ không có thời gian để về N rồi về P hay đạp phanh hoặc cà vào vách núi đâu ạ!:'(:'(
Chẳng hiểu các cụ đi thế nào chứ em cũng thử đổ dốc vài lần mà tắt máy rồi ạ(tính em yêu môi trường nên tắt máy đổ dốc, bỏ kính, tắt điều hoà cho môi trường nó trong lành) Nhưng vẫn chưa phát nào bị lock vô lăng như các cụ nói cả.Chắc số em nó chưa đến lúc gặp tổ tiên chăng?
Đọc bài này thấy có mấy cụ nói tắt máy bị lock vô lăng làm em "hết hồn" đang cảm ơn ông trời vì số mình vẫn chưa tèo với vài lần như vậy :41::41:
:77::77::77: đổ dốc tự do như các cụ tông dật, bộ má phanh của cụ chắc chóng đi thôi, nếu tay lái mà có trợ lực mà tắt máy (trừ xe đời cổ ko nói) thì e là khó gặp cụ đc lần sau, AI Can U ợ :P:P:P:P
 
Chỉnh sửa cuối:

nghienOTO

Xe tăng
Biển số
OF-1383
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
1,299
Động cơ
586,970 Mã lực
Nơi ở
Mátxa - Hà Lội
Em chả thấy MT chủ động hơn AT ở cái điểm nào, thấy mỗi cái chuyển số mà cũng phải dùng thêm 1 tay+ 1 chân đúng là tạo thêm công ăn việc làm rồi.
MT hơn AT mỗi cái là chân tay to đều chứ ko lệch như chạy AT :))
Cụ cứ mua cái Toy bị thu hồi chạy thử đến lúc kẹt ga sẽ thấy MT nó chủ động ở đâu bây giờ nói chả ai để ý :P:P:P:P
 

konglong

Xe đạp
Biển số
OF-58332
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
38
Động cơ
444,880 Mã lực
Cụ nào nói cũng hay nhưng em chưa thấy cụ nào nói tình huống đang đi trên đèo dốc cả, em tỷ dụ như các cụ đang đổ dốc ở Tam Đảo chẳng hạn?:102::102:
Em dự rằng chỉ có nước nhắm mắt xuôi tay trong vòng 1-2 giây thôi chứ không có thời gian để về N rồi về P hay đạp phanh hoặc cà vào vách núi đâu ạ!:'(:'(
Chẳng hiểu các cụ đi thế nào chứ em cũng thử đổ dốc vài lần mà tắt máy rồi ạ(tính em yêu môi trường nên tắt máy đổ dốc, bỏ kính, tắt điều hoà cho môi trường nó trong lành) Nhưng vẫn chưa phát nào bị lock vô lăng như các cụ nói cả.Chắc số em nó chưa đến lúc gặp tổ tiên chăng?
Đọc bài này thấy có mấy cụ nói tắt máy bị lock vô lăng làm em "hết hồn" đang cảm ơn ông trời vì số mình vẫn chưa tèo với vài lần như vậy :41::41:
vầng lần sau cụ cứ thế mà làm, nhưng em có lời khuyên chân thành là cụ đừng làm thế với xe khác nhá, nhất là xe có trợ lực lái :^)
 

taivan

Xe buýt
Biển số
OF-48915
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
507
Động cơ
463,220 Mã lực
Nơi ở
Ở Cạnh nhà bác
em nghĩ nếu đưa được cần số về N thì chắc là llx đã tèo rồi(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top