[Thảo luận] làm ơn giúp em vụ xe số sàn với

traubovt85

Xe tăng
Biển số
OF-30082
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,027
Động cơ
491,920 Mã lực
các cụ thông cảm chứ em còn có công việc vợ con đủ thứ, ko có thời gian mò đến trường để học được, ba má với anh 2 em cũng thỉnh thoảng ra kiếm thầy dạy lái xe ngoài đường vậy thôi chứ ko có thời gian vô trường, giờ họ có bằng cả rồi còn em chưa có nên ông già bảo tập để kiếm cái bằng thôi chứ lái xe số tự động ai cho vô thi =.=! nên lên em hỏi mấy bác cách đạp ga với côn cho chuẩn thui mờ, em lái xe cẩn thận lắm chứ ko có máu đam mê tốc độ
 

ngominh

Xe điện
Biển số
OF-11978
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
2,000
Động cơ
543,520 Mã lực
em thấy có mỗi cái chân côn mà bác loay hoay ko xử lý được thì đi xe AT bác cẩn thận nhầm chân ga với chân phanh nhé :102:
nếu bác ko vào trường học mà học ngoài đường thì cũng okie , nếu bác đủ khả năng trả học phí ngoài đừong , em nghĩ chắc ko rẻ :P
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
giờ đi học thấy tốn tiền quá, mình chỉ chưa bít làm quen với chân côn và ga xe số sàn thôi chứ đâu phải chưa bít lái hic hic.

mình chạy xe số sàn loại cũ rồi, có 4 số tiến và 1 số Lùi thôi :D.

mong được các bác chỉ bảo thêm, em tiếp thu được từ các bác mà, chứ đi học lại thấy nản và tốn kém lắm, đi lại xa nữa T_T
Bác quan niệm sai hoàn toàn về từ "lái xe" rồi. Lái xe bao không đơn giản là việc bác căn được đường và vần vô lăng trái phải. Nó bao gồm cả việc bác biết vận hành cỗ máy mà bác ngồi trong nữa. Và quan trọng nhất là việc không chỉ đảm bảo an toàn cho bác mà cả việc đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông khác. Do vậy chuyện muốn lái xe an toàn để gọi là biết lái tốn kém thời gian và tiền bạc cũng phải chịu vì nó xây dựng cho mình ý thức tham gia giao thông bằng ô tô = văn minh giao thông ô tô bác ạ. Kiệm và lười tý chắc chắn sẽ mang ý thức "xe đap, xe máy" để lên lái ô tô thì nguy hiểm lắm. Giờ bay bác ít, còn trẻ (chắc ít nhất trẻ hơn em) ngại gì mà không đầu tư thêm ...
Ở một số nước phương Tây, có option thi lấy bằng cho những người chỉ đăng ký lấy bằng xe AT. Tuy nhiên bằng AT không được xớ rớ đến xe MT. Ngược lại, bằng MT thì được lái tất.
Kể cả AT bác cũng vẫn phải tự điều chỉnh số (dù thao tác đơn giản hơn do không cần ngắt ly hợp) tùy điều kiện giao thông đường xá.
Đời em cho mượn xe chỉ sợ nhất những ông bảo "tao lái mãi rồi, tao lái ngon rồi" thế rồi băm bổ nhảy lên xe mà vít. Có ông bạn đi đến tận Thanh Hóa còn điện thoại ra hỏi: Thế lùi thế nào, chịu không sao cài được số lùi :77::77:
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
1,983
Động cơ
498,160 Mã lực
em chưa được lái nhiều loại xe nhưng các cụ cho em hỏi ngu tí '' em hỏi những người lái xe có thể nói là tài cũng già dặn rùi có người thì bảo lái xe nào cũng vậy khi nhích côn là phải mớm ga ko chết máy, ko có xe nào ra hết côn ko ga mà ko chết máy :^):^)có người lại bảo xe đi số 1 ko cần ga cứ ra hết côn rồi mớm ga cũng ko chết máy :'(em đi học xe chip thì nhả hết côn chưa cần ga mà xe vẫn chạy ầm ầm hay là xe chip nó thiết kế để học viên dễ lái hơn:ohmy:
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,341
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
em chưa được lái nhiều loại xe nhưng các cụ cho em hỏi ngu tí '' em hỏi những người lái xe có thể nói là tài cũng già dặn rùi có người thì bảo lái xe nào cũng vậy khi nhích côn là phải mớm ga ko chết máy, ko có xe nào ra hết côn ko ga mà ko chết máy :^):^)có người lại bảo xe đi số 1 ko cần ga cứ ra hết côn rồi mớm ga cũng ko chết máy :'(em đi học xe chip thì nhả hết côn chưa cần ga mà xe vẫn chạy ầm ầm hay là xe chip nó thiết kế để học viên dễ lái hơn:ohmy:
Họ để galanty to để học viên dễ lái mà bác !
 

ngominh

Xe điện
Biển số
OF-11978
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
2,000
Động cơ
543,520 Mã lực
em chưa được lái nhiều loại xe nhưng các cụ cho em hỏi ngu tí '' em hỏi những người lái xe có thể nói là tài cũng già dặn rùi có người thì bảo lái xe nào cũng vậy khi nhích côn là phải mớm ga ko chết máy, ko có xe nào ra hết côn ko ga mà ko chết máy :^):^)có người lại bảo xe đi số 1 ko cần ga cứ ra hết côn rồi mớm ga cũng ko chết máy :'(em đi học xe chip thì nhả hết côn chưa cần ga mà xe vẫn chạy ầm ầm hay là xe chip nó thiết kế để học viên dễ lái hơn:ohmy:
galanty để to kụ ạ :)
 

BMW325Blackbery

Xe tải
Biển số
OF-7833
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
235
Động cơ
540,850 Mã lực
Em thấy bác này vừa *** sắt vừa ngu bỏ mẹ. Đầu tiên là cái vụ không bằng mà chạy xe, thấy bác kể thì xe số AT mà bác chạy không phải bác đứng chính chủ, bác cứ tự tin rằng chạy không bao giờ gây tai nạn nhưng đó là nó chưa đến thôi chứ đi đường thì khôn ai dám đảm bảo điều đó không xảy ra. Khi xảy ra rồi trường hợp bác không có bằng thì ngoài bác ra chủ xe phải bị truy cứu trách nhiệm vì để cho người không có bằng lái sử dụng. Thứ 2 là bác cứ kêu rằng bác không có thời gian, không có tiền nên lên đây nghe anh em giẳng bằng mồm rồi bác sẽ tiếp thu 1 các nhanh chóng. Bác có làm được thế không khi mà thấy bác bảo trong xe bác còn vài nhân nữa mà họ không bày cho (không lẽ họ cũng toàn chạy số tự động cả ah). Bác tiếc tiền khi không giám thuê thầy dù bác chỉ cần 2 tiếng thôi nếu bác lái xe AT ngon rồi thì chắc trong 2 tiếng đó bác cũng nắm kha khá khi có thầy truyền cho 1 số kinh nghiệm lái xe MT. Cuối cùng em vẫn trả lời đúng chủ đề của bác hỏi: bác cứ đến 1 trung tâm sát hạch, bác thuê hẳn xe chip và có thầy luôn. Trong thời gian 2 tiếng chắc cũng chỉ hết <500k, bị thầy chửi lắm nhưng sẽ nên người bác ah. Còn khuyên bác là nên có cái bằng mà chạy cho đúng luật.
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
1,983
Động cơ
498,160 Mã lực
Họ để galanty to để học viên dễ lái mà bác !
như vậy là khi nhích côn ra là mình phải ga vào ngay ko chết máy :^)thế này đi tắc đường cũng mệt phết cụ nhỉ :^)em được lái mấy con xe nhưng toàn xe lởm đi toàn phải mớm ga trước thôi nên chưa được thử cảm giác côn ra ga vào :21:
 

BMW325Blackbery

Xe tải
Biển số
OF-7833
Ngày cấp bằng
7/8/07
Số km
235
Động cơ
540,850 Mã lực
em chưa được lái nhiều loại xe nhưng các cụ cho em hỏi ngu tí '' em hỏi những người lái xe có thể nói là tài cũng già dặn rùi có người thì bảo lái xe nào cũng vậy khi nhích côn là phải mớm ga ko chết máy, ko có xe nào ra hết côn ko ga mà ko chết máy :^):^)có người lại bảo xe đi số 1 ko cần ga cứ ra hết côn rồi mớm ga cũng ko chết máy :'(em đi học xe chip thì nhả hết côn chưa cần ga mà xe vẫn chạy ầm ầm hay là xe chip nó thiết kế để học viên dễ lái hơn:ohmy:
Galangty để to bác ah, có xe đề pa còn không cần phải mớm ga mà chỉ nhả côn là qua luôn. Nhưng khi thực tế có những đoạn đường mà nó hơi nghiêng về sau 1 tí hoặc đường đất hơi lồi lõm thì bác mà chỉ nhả côn thì xe chỉ có chết máy chứ không nhích được hoặc sẽ bị thụt lùi nên mấy bác tài khuyên bác thế là quá đúng rồi.
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
1,983
Động cơ
498,160 Mã lực
cám ơn các pác nhé (l)(b)(b)
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Đầu xuân năm mới, em mạo muội múa rìu qua mắt nhiều thợ ở đây để giúp bác chủ hình dung (hình dung thôi nhé) ra tý kỹ năng điều khiển MT. Thật ra, kinh nghiệm của riêng e thì thấy quan trọng nhất là lúc nhả chân côn. Bác hay chết máy là vì chưa quen cữ chân côn (+ thêm ga và thao tác số có thể chưa hợp lý). Khẩu quyết các thầy dạy ai cũng biết là: Côn ra ga vào. Tức là hai động tác này phải thực hiện đồng thời, nhịp nhàng, không giật cục đột ngột. Như vậy, lúc nhả côn, bác đừng thả "tự do" mà bàn chân luôn phải có lực tỳ lên bàn đạp (dẻo 1 chút) để côn ra (bộ ly hợp bám vào) từ từ. Dân gian vẫn gọi là "đỡ côn" đấy ạ. Khâu này đòi hỏi thêm 1 kỹ năng nữa là nhả đến từng nào thì nghe tiếng máy và độ rung của xe mà bác phải cảm nhận là ly hợp đã bám; lúc ấy mới mạnh dạn nhả hết và vít ga để lấy gia tốc tiếp.
Nó cũng tùy thuộc từng xe nữa vì xe cũ sẽ có độ dơ của bàn đạp côn nhiều hơn; nhiều khi đạp côn hết 3/4 hành trình rồi mà côn vẫn chưa cắt hoặc nhả đến vậy rồi mà côn vẫn chưa bám. Đến đây nó lại là vấn đề mà bác enzo hỏi ở trên. Ngoài tips chỉnh garantie, thì nếu đi xe MT lạ, để cẩn thận (tất nhiên là xe cũ nhé), tránh chết máy, lại phát sinh kỹ thuật "vê côn" (giống đi 2b côn tay thôi ạ). Còn e thấy đi xe mới, chỉnh tiêu chuẩn thì đúng là không cần ga nhiều (mớm tý ty), nhả côn (nhiều khi chỉ 1/3 hành trình) là xe đã nhúc nhắc chạy rồi.
Tóm lại, bác chủ topic muốn luyện không thầy thì đầu tiên phải mượn xe MT, tập khô thao tác côn ra, ga vào, tay chuyển số cho thật thành thục, dẻo, không nóng vội. Sau đó, nên thuê xe có thầy tập riêng tầm 2 buổi (8 - 10 tiếng), em nghĩ trình sẽ lên.
Còn như em đã nói ở trên, không ngại được bác ạ, tiền cũng không tiết kiệm được đâu ...
Chúc bác thành công :41:
 
Chỉnh sửa cuối:

traubovt85

Xe tăng
Biển số
OF-30082
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
1,027
Động cơ
491,920 Mã lực
Đầu xuân năm mới, em mạo muội múa rìu qua mắt nhiều thợ ở đây để giúp bác chủ hình dung (hình dung thôi nhé) ra tý kỹ năng điều khiển MT. Thật ra, kinh nghiệm của riêng e thì thấy quan trọng nhất là lúc nhả chân côn. Bác hay chết máy là vì chưa quen cữ chân côn (+ thêm ga và thao tác số có thể chưa hợp lý). Khẩu quyết các thầy dạy ai cũng biết là: Côn ra ga vào. Tức là hai động tác này phải thực hiện đồng thời, nhịp nhàng, không giật cục đột ngột. Như vậy, lúc nhả côn, bác đừng thả "tự do" mà bàn chân luôn phải có lực tỳ lên bàn đạp (dẻo 1 chút) để côn ra (bộ ly hợp bám vào) từ từ. Dân gian vẫn gọi là "đỡ côn" đấy ạ. Khâu này đòi hỏi thêm 1 kỹ năng nữa là nhả đến từng nào thì nghe tiếng máy và độ rung của xe mà bác phải cảm nhận là ly hợp đã bám; lúc ấy mới mạnh dạn nhả hết và vít ga để lấy gia tốc tiếp.
Nó cũng tùy thuộc từng xe nữa vì xe cũ sẽ có độ dơ của bàn đạp côn nhiều hơn; nhiều khi đạp côn hết 3/4 hành trình rồi mà côn vẫn chưa cắt hoặc nhả đến vậy rồi mà côn vẫn chưa bám. Đến đây nó lại là vấn đề mà bác enzo hỏi ở trên. Ngoài tips chỉnh garantie, thì nếu đi xe MT lạ, để cẩn thận (tất nhiên là xe cũ nhé), tránh chết máy, lại phát sinh kỹ thuật "vê côn" (giống đi 2b côn tay thôi ạ). Còn e thấy đi xe mới, chỉnh tiêu chuẩn thì đúng là không cần ga nhiều (mớm tý ty), nhả côn (nhiều khi chỉ 1/3 hành trình) là xe đã nhúc nhắc chạy rồi.
Tóm lại, bác chủ topic muốn luyện không thầy thì đầu tiên phải mượn xe MT, tập khô thao tác côn ra, ga vào, tay chuyển số cho thật thành thục, dẻo, không nóng vội. Sau đó, nên thuê xe có thầy tập riêng tầm 2 buổi (8 - 10 tiếng), em nghĩ trình sẽ lên.
Còn như em đã nói ở trên, không ngại được bác ạ, tiền cũng không tiết kiệm được đâu ...
Chúc bác thành công :41:
dạ, em thành thât cảm ơn các bác ạ.
 

MaiMai

Xe buýt
Biển số
OF-33186
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
594
Động cơ
483,510 Mã lực
Em nghiêm khắc cho bác một lời khuyên: Chưa có bằng thì đừng có leo lên xe, không lại mang tai họa cho gia đình người khác. Cách tốt nhất, nên nộp hồ sơ vào một trường đào tạo chính quy nào đó, học từ đầu. Lấy bằng xong xuôi thì xe nào mà chả lái được.
 

MEGame

Xe đạp
Biển số
OF-25406
Ngày cấp bằng
8/12/08
Số km
40
Động cơ
490,000 Mã lực
Đầu năm mới, ko khí vui vẻ mà các bác nặng tay quá. Cứ vang mà rót cho chủ thớt đỏ lừ văn đừ luôn.

Em thì em nói thật là lắm ông có bằng nhưng chưa chắc đã xứng đáng để ngồi lên xe đâu.

Ở ta thì đường xá giao thông rối rắm, loạn xạ, nên là việc lái xe ôtô được xem như 1 kĩ năng gì đó thật là cao siêu, khó giác ngộ.

Còn ở tây thì chúng nó coi cái ôtô như cái xe máy ở ta thôi. Mà thử hỏi là việc ko bằng mà chạy xe máy ở ta nhiều như thế nào. Có mấy ai học lái xe máy 1 cách chính quy đàng hoàng, toàn làm cái khám sức khỏe đến thi rồi lấy bằng rồi về, mà đều đỗ cả đấy thôi.

Ở ta thì nói chung tập xe thì nên tập từ MT rồi hẵng AT. 1 là vì khi thi là xe MT có ai cho thi AT đâu. 2 là lao động tí với MT cho nó khỏe chân. Chiều chiều tầm 6h lôi 1 cái Vios MT sang bên Gia Lâm làm 2 vòng đi và về cầu Chương Dương thì chả mấy mà giỏi MT thôi.

Quan trọng nhất là ý thức của người lái xe. Em đọc qua thấy chủ thớt cũng là người bình tĩnh, ko nôn nóng, dù bị chuốc vang đỏ cả mông nhưng cũng ko có gì là nổi nóng hay tương tự.

Còn các bác thì chả xem xét hộ cái khoản ấy, chưa chi đã phán vội việc bằng với ko bằng để rồi mang vang ra chuốc người ta. Buồn quá đi!

Túm cái váy lại là chủ thớt vẫn nên học và lấy bằng 1 cách chính quy, phần lý thuyết thì có thể làm như hàng trăm nghìn lái xe lấy bằng từng làm là ở nhà tự học cũng đc. Nhưng phần thực hành thì trong sân nên đi ít nhất 3 buổi, ngoài sân thì ko nên bỏ sót buổi nào.

Các bác tiếp tục ăn Tết vui vẻ! Nếu có thể Vodka lại ít cho chủ thớt đỡ chạnh lòng! Em xin hết!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top