Đầu xuân năm mới, em mạo muội múa rìu qua mắt nhiều thợ ở đây để giúp bác chủ hình dung (hình dung thôi nhé) ra tý kỹ năng điều khiển MT. Thật ra, kinh nghiệm của riêng e thì thấy quan trọng nhất là lúc nhả chân côn. Bác hay chết máy là vì chưa quen cữ chân côn (+ thêm ga và thao tác số có thể chưa hợp lý). Khẩu quyết các thầy dạy ai cũng biết là: Côn ra ga vào. Tức là hai động tác này phải thực hiện đồng thời, nhịp nhàng, không giật cục đột ngột. Như vậy, lúc nhả côn, bác đừng thả "tự do" mà bàn chân luôn phải có lực tỳ lên bàn đạp (dẻo 1 chút) để côn ra (bộ ly hợp bám vào) từ từ. Dân gian vẫn gọi là "đỡ côn" đấy ạ. Khâu này đòi hỏi thêm 1 kỹ năng nữa là nhả đến từng nào thì nghe tiếng máy và độ rung của xe mà bác phải cảm nhận là ly hợp đã bám; lúc ấy mới mạnh dạn nhả hết và vít ga để lấy gia tốc tiếp.
Nó cũng tùy thuộc từng xe nữa vì xe cũ sẽ có độ dơ của bàn đạp côn nhiều hơn; nhiều khi đạp côn hết 3/4 hành trình rồi mà côn vẫn chưa cắt hoặc nhả đến vậy rồi mà côn vẫn chưa bám. Đến đây nó lại là vấn đề mà bác enzo hỏi ở trên. Ngoài tips chỉnh garantie, thì nếu đi xe MT lạ, để cẩn thận (tất nhiên là xe cũ nhé), tránh chết máy, lại phát sinh kỹ thuật "vê côn" (giống đi 2b côn tay thôi ạ). Còn e thấy đi xe mới, chỉnh tiêu chuẩn thì đúng là không cần ga nhiều (mớm tý ty), nhả côn (nhiều khi chỉ 1/3 hành trình) là xe đã nhúc nhắc chạy rồi.
Tóm lại, bác chủ topic muốn luyện không thầy thì đầu tiên phải mượn xe MT, tập khô thao tác côn ra, ga vào, tay chuyển số cho thật thành thục, dẻo, không nóng vội. Sau đó, nên thuê xe có thầy tập riêng tầm 2 buổi (8 - 10 tiếng), em nghĩ trình sẽ lên.
Còn như em đã nói ở trên, không ngại được bác ạ, tiền cũng không tiết kiệm được đâu ...
Chúc bác thành công :41: