[Thảo luận] Làm gì khi xe AT bị mất phanh

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Hic, mất phanh thì AT hay MT mà chả như rứa ạ
Hơ, cụ khi học lái xe chắc bỏ đi (b) rôì.
Khác nhau hoàn toàn. MT có thể vù ga về số và phanh bằng số, khựng lại ngay. Còn AT có về L hay 2 thì nó vẫn cứ lao vun vút, giảm chẳng được là bao.
Chỉ có cách bình tĩnh bảo mọi người chỉnh lại tư thế, gập người hai tay ôm đầu, giơ khủy tay ra trước và chọn chỗ nào hợp lý mà tương vào thôi.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,861
Động cơ
574,476 Mã lực
Kể cả dốc cao nhất, về số L sẽ kiểm soát được tốc độ của xe ở mức mà đạp phanh sẽ ko bị lật cuppen hoặc vỡ đường ống dầu. Làm gì đến mức lao vun vút như bác nói!
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Chính ra thảnh thơi ngồi nói phét trước máy tính thì ai nói cũng hay chứ gặp tình huống thực thì tôi dám chắc là 100% chúng ta những người ngồi đây sẽ cà cuống thôi, vì thực ra đã ai được huấn luyện để phản ứng trong trường hợp này đâu, nếu thoát được cũng là do may rủi thôi :21:

Về lý thuyết thì mất phanh phải dồn số về thấp ngay, nhưng xe AT hiện đại đang phóng nhanh nó cũng không cho về số thấp ngay thì làm thế nào ? :101:
Topic dài quá em đọc chưa hết, không biết đã có bác nào trả lời như này chưa:

xe số tự động (AT) (trường hợp em được dạy là xe Mercedes A-Class) khi đạp hết ga thật nhanh thì nó sẽ tự động chuyển về số thấp hơn, đấy là chẳng hạn như mình đang đi lên dốc, hộp số tự động thường hay chuyển giữa 2 số liên tục (chẳng hạn 2 và 3), mình đạp thốc ga thật nhanh nó sẽ giữ nguyên ở số thấp hơn (số 2) cho ổn định.

Liệu cách này có áp dụng được trên đường bằng trong lúc cần hãm lại vì mất phanh không thì em không dám chắc, nhưng có thể, vì thông thường khi vượt (tăng tốc nhanh), mình nhấn ga mạnh hộp số AT cũng tự chuyển số thấp hơn.

Đối với xe số tay, ngoài cách phanh chân, phanh tay bình thường thì người ta chuyển về số thấp hơn (ví dụ xuống dốc đang đi số 4 thì về số 3), cách này em tạm gọi là hãm động cơ, chắc các bác ai cũng rõ.

Nhưng dù sao trước khi đi cũng nên test phanh các bác ạ. :)
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
À, mà các bác cho em hỏi số L là số gì thế ạ ? có phải là số lùi (R) ko ạ? mấy xe số tự động em đi chưa thấy ghi L bao giờ :^)
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Kể cả dốc cao nhất, về số L sẽ kiểm soát được tốc độ của xe ở mức mà đạp phanh sẽ ko bị lật cuppen hoặc vỡ đường ống dầu. Làm gì đến mức lao vun vút như bác nói!
Đang nói là mất phanh mà cụ
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,861
Động cơ
574,476 Mã lực
Mất phanh:

+ Nếu đã sát tatuy âm: Thôi thì, thì thôi!

+ Nếu đang ở bờ taluy dương hoặc xa xa, cứ bình tĩnh tìm đến chỗ nào bằng phẳng để ngớt ga, về N, kéo phanh tay. Hoặc gấp quá thì đánh lái vào thành ta luy, nhớ là đánh củ từ đừng bẻ 1 cái rầm.

Em chỉ lưu ý bác 2 điểm:

- Xuống dốc cao cao 1 chút là phải dùng số 2 hoặc L, tùy độ dốc.

- Khi mất phanh nhớ đừng có tắt máy, vì bản thân khi máy nổ cũng tạo lực cản lại quán tính.
 

master_guy

Xe buýt
Biển số
OF-28040
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
522
Động cơ
489,480 Mã lực
Nơi ở
سفارت ویتنام
Hic, mất phanh thì AT hay MT mà chả như rứa ạ
Khác nhau chứ bác. Mất phanh MT còn xử lý được, mất phanh AT thì khó xử lý hơn. Trong cả 2 trường hợp cần hết sức bình tĩnh (về lý thuyết là như vậy, thực tế như nào, tuỳ từng tài xế).
 

ncch

Xe hơi
Biển số
OF-32679
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
105
Động cơ
479,340 Mã lực
Hơ, cụ khi học lái xe chắc bỏ đi (b) rôì.
Khác nhau hoàn toàn. MT có thể vù ga về số và phanh bằng số, khựng lại ngay. Còn AT có về L hay 2 thì nó vẫn cứ lao vun vút, giảm chẳng được là bao.
Chỉ có cách bình tĩnh bảo mọi người chỉnh lại tư thế, gập người hai tay ôm đầu, giơ khủy tay ra trước và chọn chỗ nào hợp lý mà tương vào thôi.
Em chưa đi nên không biết xe số AT kiểu L 2 thế nào chứ chế độ sport trên AT đang chạy nhanh mà dồn về số 1 mà không đeo dây bảo hiểm là đập mặt vào vô lăng ngay ạ, làm gì có chuyện vun vút
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hôm qua em đã thử chuyển số khi xuống dốc với Civic 1.8AT. Em trên đỉnh dốc không ga để số D thì cuối dốc khoảng 60km/h. Dốc cầu khoảng 15%. Dài khoảng 300m.
Sau đó em làm lại, đến giữa dốc chuyển về D3 thì thấy giật 1 phát, tốc độ vẫn tăng nhưng chậm hơn, em về tiếp số 2, tốc độ không tăng nữa, về tiếp số 1 thì còn 20 km/h.

Vậy kết luận là. nếu đi tốc độ <60km/h, thì có thể về số để giảm tốc được.
Xe em là hộp số tự động 5 cấp.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
À, mà các bác cho em hỏi số L là số gì thế ạ ? có phải là số lùi (R) ko ạ? mấy xe số tự động em đi chưa thấy ghi L bao giờ :^)
Không L khác với R bác ạ, một số hãng xe hay dòng xe hay dùng L và S để chỉ số 1 (L : lowest gear) và số 2(S : second gear), còn số lùi vẫn là R.

Hiện nay xe mới người ta hay dùng 1, 2 nó rõ ràng hơn nhất là đối với những người không biết tiếng Anh sẽ rất khó nhớ L là gì S là gì, còn lại là xe có chế độ manual chỉ có +/- nên càng ít khi có dịp thấy xe có L và S nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Binto

Xe máy
Biển số
OF-40272
Ngày cấp bằng
10/7/09
Số km
84
Động cơ
469,040 Mã lực
Hôm qua em đã thử chuyển số khi xuống dốc với Civic 1.8AT. Em trên đỉnh dốc không ga để số D thì cuối dốc khoảng 60km/h. Dốc cầu khoảng 15%. Dài khoảng 300m.
Sau đó em làm lại, đến giữa dốc chuyển về D3 thì thấy giật 1 phát, tốc độ vẫn tăng nhưng chậm hơn, em về tiếp số 2, tốc độ không tăng nữa, về tiếp số 1 thì còn 20 km/h.

Vậy kết luận là. nếu đi tốc độ <60km/h, thì có thể về số để giảm tốc được.
Xe em là hộp số tự động 5 cấp.
Khi bác về số 2 và số 1 thì còn bị giật như khi về D3 ko ựa:42:. Thử kiểu này chắc toi hộp số quá :mad:
 

xe360.vn

Xe tải
Biển số
OF-5794
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
269
Động cơ
546,491 Mã lực
Nơi ở
http://xe360.vn
Website
xe360.vn
jê xu ma -- Lạy thánh Alaaaaaaaazet :77:
 

nguyenanhson

Xe buýt
Biển số
OF-17168
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
558
Động cơ
513,460 Mã lực
thôi mua MT mà chạy cho an toàn các bác ợ:21:
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,101
Động cơ
504,877 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Các bác cho em hỏi xe em bán tự động,sao khi em chuyển sang D(+/-)mà chỉ chuyển được 2 số 1 và 2 thôi mà không chuyển được lên số 3,4
 

ncch

Xe hơi
Biển số
OF-32679
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
105
Động cơ
479,340 Mã lực
Cụ phải đi đủ tốc độ mới chuyển được
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
thôi mua MT mà chạy cho an toàn các bác ợ:21:
Theo tôi thì an toàn hay không là do ý thức của người lái thôi chứ MT hay AT cũng không phải là nguyên nhân chính.

Xe AT được thiết kế để hoạt động một cách an toàn nhất cho người lái ở nhiều độ tuổi và giới tính, ví dụ loại bỏ chân côn và hộp số tay cho phép lái xe dễ hơn nhất là đối với phụ nữ, số P có chốt hãm tránh bị trôi xe...

Đi xe MT càng phải chú ý mới đi được, ví dụ khi đỗ xe ở dốc nhiều người không biết là phải đánh lái vào lề đường và bỏ số 1 chứ không xe thường bị trôi rất nguy hiểm, nhất là xe cũ phanh tay không còn ăn nữa. Khi lên xe phải để ý về mo trước khi khởi động...
 

nguyenanhson

Xe buýt
Biển số
OF-17168
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
558
Động cơ
513,460 Mã lực
Theo tôi thì an toàn hay không là do ý thức của người lái thôi chứ MT hay AT cũng không phải là nguyên nhân chính.

Xe AT được thiết kế để hoạt động một cách an toàn nhất cho người lái ở nhiều độ tuổi và giới tính, ví dụ loại bỏ chân côn và hộp số tay cho phép lái xe dễ hơn nhất là đối với phụ nữ, số P có chốt hãm tránh bị trôi xe...

Đi xe MT càng phải chú ý mới đi được, ví dụ khi đỗ xe ở dốc nhiều người không biết là phải đánh lái vào lề đường và bỏ số 1 chứ không xe thường bị trôi rất nguy hiểm, nhất là xe cũ phanh tay không còn ăn nữa. Khi lên xe phải để ý về mo trước khi khởi động...
Cụ nói chuẩn. nhiều lúc đỗ ở chỗ đường dốc mình hay đánh lái về một phía lại bị mấy người đi cùng hay ngồi đó nhắc là đánh cho bánh thẳng ra rồi hẵng đỗ củ chuối thế không biết!
Dưng mà MT có cái chân côn, nên không sợ đạp quá chân ga, xe điên thường là AT ít là MT vì người lái MT thường có thói quen đệm côn nếu có lỡ quá ga thì cũng đạp côn rồi máy chỉ rú lên chứ xe không chồm lên như AT
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top