[Funland] Làm cách nào để hết tắc đường? em có 1 ý tưởng

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,038
Động cơ
223,212 Mã lực
Em thử sáng tác truyện viễn tưởng phát xem sao:
Cấm hết các loại xe. Toàn bộ đường sẽ biến thành băng tải, người sẽ đứng trên băng tải đó tự nó đưa đi. Băng tải trong ngách thì tốc độ chậm, ra đến ngõ thì tăng lên chút, ra đến đường lớn thì tăng chút nữa. Trên ngõ/ngách chạy tốc độ chậm lên tục không dừng, còn trên đường chính cứ mỗi 1km đến 2km có một điểm để khách ra vào giống như điểm dừng xe buýt hiện nay, thời gian chạy/dừng để người lên/xuống tính toán cho phù hợp với tốc độ băng tải. Trên đường chính này cũng chia thành nhiều làn, làn về phía bên trái tốc độ sẽ cao hơn, khoảng cách các điểm dừng đỗ xa hơn phù hợp với người di chuyển xa hơn. Có thể làm thêm mái che.
Những ngõ/ngách ngắn quá hoặc ziczac, ngoằn nghèo quá thì chấp nhận đi bộ.
Cái ý tưởng này có từ khoảng vài mươi năm trước cụ ạ.
Đó là dự án đường di động.Tuy nhiên, băng tải thì ko dừng lại bao giờ cả, các ga cho người rời đường thiết kế hình tròn, phần rìa đồng tốc với đường cho khách qua lại dễ dàng, khách đi vào tâm ga tốc độ chuyển động chậm nên bước ra đường cố định cũng dễ.
Chẳng hiểu sao mấy chục năm vẫn dừng lại ở mấy cái cầu thang ga và siêu thị!
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,136
Động cơ
408,899 Mã lực
Cứ bảo anh Mẽo thả 10tr thẻ xanh xuống là đường thông hè thoáng ngay :))
 

tungkt

Xe buýt
Biển số
OF-534480
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
543
Động cơ
172,215 Mã lực
Tuổi
46
Chắc giải thưởng bọn chóp bu nó chia chác rồi các cụ ạ, đọc cái đề án của nó nhạt như nước ốc ao bèo, không có tý thực tế hiện trạng HN nó là như thế nào mà vẫn nhận giải. Đcm tham ô từ cái giải thưởng công bố quần chúng kia đấy
 

Kemzozo

Xe hơi
Biển số
OF-453353
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
139
Động cơ
206,890 Mã lực
Em thấy nhiều cụ than về cảnh tắc đường
Em thấy nhiều cụ than về ý thức giao thông
Em thấy nhiều cụ than về dân tỉnh lẻ lên Hà Nội sống làm nhếch nhác thủ đô
Em thấy nhiều cụ than về ..... nhiều cái đáng để than.
Dưới đây, em đi thẳng luôn vào nội dung: nếu làm tốt vấn đề quy hoạch, chúng ta có thể giải quyết gốc rễ của vấn đề.
Em từng vẽ các các phương án từ cách đây 5 năm, nhưng mà em cứ cất đó, nhân tiện đợt này có nhiều thớt than nên em tạm post cái này lên.
-----------------
Làm thế nào để hết tắc đường, giao thông thuận tiện, ít tai nạn, ít ô nhiễm? -> hãy làm quy hoạch đúng, những thứ khác từ từ tính sau.
1. Giải pháp thứ nhất:
Theo em là giải pháp quan trọng nhất: nghiên cứu mật độ dân cư tối đa tại một khu vực, từ đó tính toán khu vực đó chỉ cho phép dân cư đạt đến số lượng đó là tối đa. Từ đó sẽ tính toán đường sá đủ dùng. Tính toán để chia đất cho dân cư xây dựng đủ dùng, chia đất cho chung cư đủ dùng -> nghĩa là các thủ tục hành chính như: cấp đất xây dựng (diện tích bao nhiêu), cấp phép xây dựng (bao nhiêu tầng, diện tích sử dụng bao nhiêu) được nhà nước tính toán dựa vào mật độ đã nghiên cứu trước ở khu vực đó làm sao cho tương lai tất cả các nhà cửa xây dựng xong với dân số tối đa có thể có ở khu dó chỉ đạt khoảng 60-70% so với số lượng mật độ đã tính toán từ trước (30%-40% dự phòng xe cộ nơi khác lưu thông đến khu vực).
2. Giải pháp hai:
Xây dựng mạng lưới giao thông xương sống. Đây là mạng lưới giao thông chính của thành phố, các đường phố trong mạng lưới này phải đủ rộng để có thể tải được hệ thống phương tiện tối đa cho từng khu vực và thêm các phương tiện từ nơi khác đến.
Hệ thống này là các đường sá xếp theo ô bàn cờ, khoảng cách đều nhau, trải dài khắp thành phố và là hệ thống đường rộng nhất của thành phố. Lưu ý là dân cư phát triển đến đâu thì hệ thống này cần phải xây dựng trước. Chỗ nào dự kiến sẽ cấp đất cho dân cư xây thì phải làm giải pháp 1 trước và tiếp theo làm giải pháp 2 trước khi bắt đầu chia lô cấp đất.
Dưới đây là ví dụ minh hoạ về hệ thống đường sá xương sống giành cho Hà Nội (hiện tại chúng ta chưa có đủ số lượng hệ thống xương sống này, chỉ lèo tèo vài con đường bé tý như các đường vành đai)
dưới đây là ảnh minh hoạ về hệ thống đường xương sống cho thành phố


3. Giải pháp 3:
Quy hoạch rõ ràng cho các con đường, bãi đỗ xe công cộng, cây xanh và nhà cửa.
- Các con đường cần có quỹ đất mở rộng đường trong tương lai, trách việc phải đập phá giải phóng mặt bằng đền bù.
- Phải có quỹ đất trồng cây 2 bên đường và trong khu dân cư, có bóng cây làm giảm ô nhiễm cũng như nóng bức vào mùa hè.
- Phải có bãi đỗ xe công cộng kéo dài theo từng con phố, dãy nhà.
- Có vĩa hè cho người đi bộ dưới hàng cây và được ngăn cách với mặt đường oto
- Chia khu nhà cửa/dân cư tách riêng so với mặt đường, tránh việc cấp đất sát mặt đường
- Mỗi khu nhà nên có 1 khoảng trống giành cho công viên, khu công cộng phục vụ cư dân
Dưới đây là ảnh minh hoạ


4. Giải pháp 4
Giảm tải ở các ngã tư, tránh việc ùn tắc vì lý do xung đột giữa các luồng xe/luồng giao thông với nhau
- Làm cầu vượt ở ngã tư
- Làm cầu vượt ở ngã 3
- Nếu chưa đủ tiền thì làm theo hình minh hoạ bên dưới




=> còn rất nhiều giải pháp khác để làm cho bộ mặt thành phố, nhất là hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông tốt hơn. Nhưng em xin chỉ liệt kê đơn giản một vài giải pháp trước mắt phải làm.
Đồng ý là với cái Hà Nội hiện nay mà muốn làm thì ... chắc là khó, vì gần như đập đi làm lại vì chúng ta đã làm sai ngay từ ban đầu. Tuy nhiên, có thể khắc phục từng bước. Tất nhiên là phải tốn tiền, chúng ta làm sai thì chúng ta phải trả giá bằng tiền bạc thôi :D
Phải nói cụ thật tâm huyết quá. Bài viết của cụ không những tổng quát mà còn chi tiết cả giải pháp quy hoạch.
Theo em phỏng đoán, xưa cụ là dân chuyên toán thì phải () vì thấy 4 giải pháp của cụ đều là các phép toán:
Phép chia: chia theo đất, chia theo mật độ...
Phép nhân: nhân tỷ lệ ra số km đường.
Phép cộng: cộng thêm quỹ dự phòng, khoảng lưu không ....
Phép trừ: giảm thiểu, giảm tải...
Chuẩn quá! - Cụ chỉ rõ phải làm cái gì!
Khổ nỗi nó lại hơi thiếu cái mục Ai làm.
Hic!
Em là mạnh dạn kiến nghị cụ hoán đổi thứ tự phát. Cụ để cái Chia lên đầu nó khó làm lắm!
 

kdchuyennghiep

Xe điện
Biển số
OF-392470
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,062
Động cơ
252,450 Mã lực
Tuổi
44
Các giải pháp của cụ rm nghe quen lắm, báo đài ra rả suốt
 

namtandainam

Xe tải
Biển số
OF-344173
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
333
Động cơ
274,160 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Lang thang
Website
tandainamsecurity.com.vn
Lúc em còn bé, đứng từ ga Hàng Cỏ nhìn dọc đường Trần Hưng Đạo đến tận Bà Triệu vắng tanh. Tết xếp hàng mua vé tầu đến quá chùa Quán Sứ mà chả tắc đường bao giờ. Cảnh đó bây giờ chỉ gặp lại vào ngày lễ, tết. Em muốn Hà nội tuổi thơ của em, chả bao giờ tắc đường.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
làm theo phương pháp e đã nói đảm bảo hết tắc, kinh tế tăng trưởng đều.

dân có nhiều lựa chọn, mua nhà gần chỉ là 1 trong nhiều lựa chọn như e đã nêu, cụ có thể đi xe đạp, đi bộ, bus.

như cụ nói là làm dần dần, k xây thêm nhà, đồng nghĩa với cấm mở thêm cty văn phòng nơi làm việc, nghĩa là HN k có tăng trưởng kinh tế. HCM tắc như HN, cả 2 đều k phát triển để tránh tắc đường. di dời cty về các tỉnh. cả nước ngưng phát triển 20 năm sau đó mới phục hồi.

còn phương pháp e đã nêu kinh tế vẫn tăng trưởng đều, song song quy hoạch vùng ven là ổn, là đẹp
Nói chung cũng có nhiều cách để đạt được 4 mục tiêu trên, cách của cụ cũng có cái hay riêng. Nhưng cuối cùng đích hướng đến là 1 Hà Nội quy hoạch ô bàn cờ, xanh - sạch - đẹp. Muốn vậy đằng nào rồi cũng phải làm mấy thứ em kể ra chứ không thể không làm được.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,423
Động cơ
482,004 Mã lực
Nơi ở
..
Dịch tất cả các cây xăng cách hà nội 50km. Hết
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đang nghĩ như cụ ở giải pháp 01, em nghĩ như kết cấu ấy, mỗi cái cột chịu 1 phần tải trọng của tòa nhà, bao gồm cả tĩnh và động. Mỗi con đường cũng vậy, sẽ chịu một phần cư dân nhất định (tĩnh) và 1 phần người khu vực khác đi qua (động). Như vậy chắc chắn sẽ tính bài toán ngược đc, cho phép tối đa dân số khu vực ấy.
2. Quản lý cấp phép ko cho phép điều chỉnh vượt dân số này, điều chỉnh giảm thì ok.
3. Đối với chủ đầu tư lách luật xin chỉ tiêu nhà ở cao từ 35~ 60m2/người (để tăng diện tích sàn bán) thì khống chế dân số theo tòa nhà, quy định số người ở tối đa trong căn hộ theo giấy phép đc cấp và làm nghiêm nếu không chấp thuận. Khi ấy CĐT xin chỉ tiêu lớn 35~ 60m2 sẽ bán vào mắt. VD khu Giảng Võ khi ấy sẽ chỉ 15 tầng thôi.
4. Tử hình 1 vài ông ở sở QHKT, Viện quy hoạch để làm gương. Mấy ông này mới gây hậu quả nặng nề nhất cho xã hội.
Mục 1 và mục 2 của cụ em hoàn toàn đồng ý
Mục 3: mình đã khống chế dựa vào mật độ, thì mình chỉ cấp đất và số tầng đủ đạt mật độ là được rồi cụ, không cần quy định quá khắt khe phải ở bao người trong hộ đó đâu, vì quyền tự do công dân mà cụ. Ví dụ 1 tòa nhà tại điểm A theo tính toán chỉ cho phép 1000 người ở, thì cụ chỉ cấp khoảng 1000m vuông đất và quy định chỉ cho xây không quá 10 tầng là ổn. Lúc này cứ cho mỗi sàn ở được 100 người thì dân ở tối đa cũng chỉ 1000 người là cùng, họ có muốn ở hơn cũng khó vì quá chật. Như vậy cụ không cần quy định số người mà chỉ cần quy định diên tích và số tầng là đủ.
Mục 4: không làm thế được đâu cụ ơi, sở QHKT mặc dù là phải làm quy hoạch nhưng mà thành phố này có nhiều người có thể can thiệp vào việc xây nhà cửa vì lợi ích của họ có dính đến việc này. Cụ đổ hết tội cho họ thì cũng ... hơi oan ức 1 tý :D
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,149
Động cơ
343,720 Mã lực
Có rất nhiều giải pháp nhưng đều bị kẹt ở kinh phí :D.
Giải pháp cấp bách hiện nay là ý thức: tăng cường xử phạt thật nặng để có kinh phí >:)
Đồng ý với giải pháp trước mắt này. Tăng cường xử phạt vi phạm luật giao thông đường bộ (cả nóng, cả nguội), tất nhiên phải phạt đúng người, đúng tội và công khai luôn cắt lại 20 đến 30% tổng trị giá phạt được cho lực lượng thực thi (CSGT). Người tham gia gt sẽ không giám vi phạm nữa, vấn nạn ùn, tắc sẽ giảm.
 

nguyenquocthanh

Xe điện
Biển số
OF-43194
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
2,236
Động cơ
481,982 Mã lực
Giải pháp của cụ không dùng được ở VN nhé cụ.

Thực ra giải quyết vấn đề tắc đường rất đơn giản ạ, tắc đường là hiện tượng các xe không thể lưu thông được trên đường cho nên là để giải quyết vấn đề này chỉ cần ra 1 lệnh cấm ra cầm người dân đi xe nữa, thế là không bị tắc nữa. Còn người dân đi làm hay đi học thế nào thì mặc kệ người dân.
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
3,058
Động cơ
337,472 Mã lực
Các đề xuất của cụ đều rất hay, nhưng nếu áp dụng từ ban đầu, từ cái hồi HN còn chưa đông, nhà chưa lắm thì dc. Chứ giờ đập đi làm lại nào có phải dễ. Cái phương án thúc đẩy người dân tăng sử dụng phương tiện công cộng e vẫn thấy khả thi nhất.
Tăng chi phí gửi xe trong nội đô lên sẽ giảm đc sở hữu xe thì ng dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Cấm nhập hộ khẩu vào những phường trung tâm đã đủ số dân theo quy hoạch, dễ dẫn đến nh rào cản, ng dân k muốn đổ về ở khu trung tâm
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
4,625
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
E là cứ bòm tất.
Vượt ẩu lạng lách , bòm.
Vượt đèn đỏv, bòm.
Giành đường chém cua , bòm.
Gây tai nạn bỏ chạy , bòm.
Bòm chíu hết , là ngoan .
Dạ mời các lão chém tiếp , e còn cuốc xe ôm chạy nốt rùi về ự.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tăng chi phí gửi xe trong nội đô lên sẽ giảm đc sở hữu xe thì ng dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Cấm nhập hộ khẩu vào những phường trung tâm đã đủ số dân theo quy hoạch, dễ dẫn đến nh rào cản, ng dân k muốn đổ về ở khu trung tâm
Làm thế không ổn đâu cụ.
Phí gửi xe ngoài do nhà nước quy định thì tư nhân cũng tự nhận trông xe, thực trạng bây giờ nhà nước không điều chỉnh được giá của tư nhân đâu.
Việc sinh sống ở đâu là quyền công dân được quy định trong hiến pháp, cụ cấm nhập hộ khẩu là vi hiến đó ợ. Thêm nữa, cụ có cấm họ vẫn đến ở thôi ợ. Quản lý bằng hộ khẩu là sai sách, thế giới hiện nay còn mấy được dùng hộ khẩu đâu cụ ơi.
Muốn điều chỉnh mật độ chỉ còn cách cấp đủ số đất và quy định xây đủ số tầng là được, dân có muốn ở hơn cũng không có chỗ mà ở là được.
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
3,058
Động cơ
337,472 Mã lực
Làm thế không ổn đâu cụ.
Phí gửi xe ngoài do nhà nước quy định thì tư nhân cũng tự nhận trông xe, thực trạng bây giờ nhà nước không điều chỉnh được giá của tư nhân đâu.
Việc sinh sống ở đâu là quyền công dân được quy định trong hiến pháp, cụ cấm nhập hộ khẩu là vi hiến đó ợ. Thêm nữa, cụ có cấm họ vẫn đến ở thôi ợ. Quản lý bằng hộ khẩu là sai sách, thế giới hiện nay còn mấy được dùng hộ khẩu đâu cụ ơi.
Muốn điều chỉnh mật độ chỉ còn cách cấp đủ số đất và quy định xây đủ số tầng là được, dân có muốn ở hơn cũng không có chỗ mà ở là được.
Em đang nghĩ là làm sao phí gửi xe là ngành kd có đk mà cụ, nộp 70% lợi nhuận về cho nhà nước. Còn giá trông giữ xe hội đồng nd thông qua là xong. Giá cứ tăng 10 lần xe giảm ít cũng 1 nửa.
Thứ 2 biết quản lý hộ khẩu sai, cốt để có cơ chế loại bỏ đchinh quy hoạch theo lợi ích.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang nghĩ là làm sao phí gửi xe là ngành kd có đk mà cụ, nộp 70% lợi nhuận về cho nhà nước. Còn giá trông giữ xe hội đồng nd thông qua là xong. Giá cứ tăng 10 lần xe giảm ít cũng 1 nửa.
Thứ 2 biết quản lý hộ khẩu sai, cốt để có cơ chế loại bỏ đchinh quy hoạch theo lợi ích.
Công dân người ta có quyền tự do đi lại, tự do sinh sống. Họ còn cuộc sống mưu sinh nữa, bây giờ cụ bằng các biện pháp gián tiếp không cho họ vào nội đô thì ... kể cũng khó.
Thay vì cấm cụ nên nghĩ cách khác làm cho dân cư giãn ra, đường sá rộng hơn, nhiều công viên hơn thì có lẽ sẽ tốt hơn ợ.
Tất nhiên giải pháp cấp bách hiện tại thì có nhiều, cách của cụ cũng là 1 ý kiến cần xem xét :D
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
3,058
Động cơ
337,472 Mã lực
Công dân người ta có quyền tự do đi lại, tự do sinh sống. Họ còn cuộc sống mưu sinh nữa, bây giờ cụ bằng các biện pháp gián tiếp không cho họ vào nội đô thì ... kể cũng khó.
Thay vì cấm cụ nên nghĩ cách khác làm cho dân cư giãn ra, đường sá rộng hơn, nhiều công viên hơn thì có lẽ sẽ tốt hơn ợ.
Tất nhiên giải pháp cấp bách hiện tại thì có nhiều, cách của cụ cũng là 1 ý kiến cần xem xét :D
Em cấm đâu ạ, phương châm theo em nghĩ theo kinh tế thị trường: ai giàu thì ở nội đô, đi xe sang, nghèo hơn ra ngoài đi phương tiện công cộng
 

xebetong

Xe lăn
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,904
Động cơ
426,066 Mã lực
Em giả sử, giả sử thôi nhé. Chúng ta làm tốt và chặt chẽ pháp luật.
Còn thực trạng thì như cụ nói: cấp để ăn chia nhau.....
Nếu mà làm như hiện nay thì phép tiên cũng không cứu được chứ đừng nói là vài giải pháp của em.
Cụ biết bản chất nó thế rồi thì viết cái dài dài ở trên làm gì???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top