[Funland] Làm cách nào để hết tắc đường? em có 1 ý tưởng

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,203
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Bây giờ em nói thế này nhé
Ngày xưa, nếu lãnh đạo nhà ta đủ tầm vẽ được (tây nó làm lâu rồi, chỉ cần học theo thôi không phải sáng tạo ra đâu) thì chúng ta đã không khổ thế này và bây giờ không phải tốn thêm 1 xu nào nữa, em lưu ý là làm đúng từ đầu thì bây giờ không phải tốn tiền nhé
Thứ 2, cả chục năm mở 1 tuyến là vì cấp đất cho dân xây rồi, giờ đập đi thì chả tốn, làm ngu thì ráng mà chịu thôi chứ còn kêu gì
Thứ 3: bây giờ em giả sử có 1 nguồn tiền gấp đôi cần để đủ làm và rồi em đoán không thể làm được vì đã ăn chia nhau hết, cụ tin không?

----> vì vậy vấn đề không phải là vì có tiền hay không, mà là cách làm cụ nhé.
Cái cách làm của cụ em éo thấy có gì mới cả. Nói nhanh cho nó vuông.
Cả tỉ tuyến đường quy hoạch trước cả mấy chục năm ( Minh khai, Lĩnh nam, Trường Trinh......) dưng ntn ? Tưởng mới nghĩ ra chắc ?
Cái thứ 3 thì éo liên quan.
Cái cuối thì đúng dưng cụ lại chẳng chỉ ra được cách làm nào khả thi
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái cách làm của cụ em éo thấy có gì mới cả. Nói nhanh cho nó vuông.
Cả tỉ tuyến đường quy hoạch trước cả mấy chục năm ( Minh khai, Lĩnh nam, Trường Trinh......) dưng ntn ? Tưởng mới nghĩ ra chắc ?
Cái thứ 3 thì éo liên quan.
Cái cuối thì đúng dưng cụ lại chẳng chỉ ra được cách làm nào khả thi
Thế cụ đưa cách khả thi hơn đi ợ :D
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,377
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
1. Chỉ cần chuyển hết bệnh viện lớn, khối cơ quan hành chính, trường đại học cao đẳng ra khỏi hết vành đai 4 là gần như hết tắc rồi.
2. Còn lại thì hạn chế dần các phương tiện vào nội đô như cấm xe máy, thu phí cao ô tô vào nội thành, phí đậu đỗ tăng mạnh...
3. Tăng mạnh lượng phương tiện công cộng, đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng như tàu trên cao, tàu điện ngầm, BRT...
4. Chi phí mở đường nội đô dùng để phát triển các khu đô thị, các cụm đô thị vùng ngoại ô để giảm mật độ nội đô, kéo giãn dân cư nội đô ra phía ngoài

Tôi tin chỉ cần 4 giải pháp tổng thể trên là Hà nội và Sài gòn gần như sẽ hết lo cảnh tắc đường kẹt xe
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xắn nhà mở đường. Đền bù theo giá thị trường. Được bán đất 2 bên đường mới mở. Thế là xong.
Xắn nhà mở đường thì trùng với phương án 2 của em, xây dựng hệ thống đường xương sống rồi ợ.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,203
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Xắn nhà mở đường thì trùng với phương án 2 của em, xây dựng hệ thống đường xương sống rồi ợ.
Mấu chốt chiếm 99% ở việc có được xắn 2 bên đường để bán không. Vì nó vi hiến. Sửa được điều này thì có thể làm 01 con đường mà không mất 01 đồng xu nào. Dưng hệ quả sẽ khiến cho giá đất TP giảm. Nhiều cụ bên trên ko thích điều này :D
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Chỉ cần chuyển hết bệnh viện lớn, khối cơ quan hành chính, trường đại học cao đẳng ra khỏi hết vành đai 4 là gần như hết tắc rồi.
2. Còn lại thì hạn chế dần các phương tiện vào nội đô như cấm xe máy, thu phí cao ô tô vào nội thành, phí đậu đỗ tăng mạnh...
3. Tăng mạnh lượng phương tiện công cộng, đầu tư cho hạ tầng giao thông công cộng như tàu trên cao, tàu điện ngầm, BRT...
4. Chi phí mở đường nội đô dùng để phát triển các khu đô thị, các cụm đô thị vùng ngoại ô để giảm mật độ nội đô, kéo giãn dân cư nội đô ra phía ngoài

Tôi tin chỉ cần 4 giải pháp tổng thể trên là Hà nội và Sài gòn gần như sẽ hết lo cảnh tắc đường kẹt xe
Ý của cụ cũng ổn, nhưng theo em đó là giải pháp đi kèm 4 giải pháp chính ở trên. Vì đằng nào cũng phải có hệ thống đường sá xương sống ợ.
Tàu trên cao hay tàu điện ngầm thì như giải pháp số 3 của em, quỹ đất ở giữa giành cho việc đó, cụ nhìn lại đi ợ.
Nội đô có các dịch vụ mà người dân bắt buộc phải vào vì thế có di dời 1 số công trình thì họ vẫn phải vào đó, giảm tải có thể làm trước mắt nhưng tương lai bắt buộc phải quy cũ cụ ợ.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấu chốt chiếm 99% ở việc có được xắn 2 bên đường để bán không. Vì nó vi hiến. Sửa được điều này thì có thể làm 01 con đường mà không mất 01 đồng xu nào. Dưng hệ quả sẽ khiến cho giá đất TP giảm. Nhiều cụ bên trên ko thích điều này :D
Cái này .... là cách làm. Có thể có nhiều cách để làm đường ở nội đô, cách của cụ cũng là 1 cách hay. Ngoài ra có thể còn các cách khác, nhưng cách nào thì vẫn phải mở đường và bắt buộc vẫn phải hình thành hệ thống đường sá xương sống.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,377
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Ý của cụ cũng ổn, nhưng theo em đó là giải pháp đi kèm 4 giải pháp chính ở trên. Vì đằng nào cũng phải có hệ thống đường sá xương sống ợ.
Tàu trên cao hay tàu điện ngầm thì như giải pháp số 3 của em, quỹ đất ở giữa giành cho việc đó, cụ nhìn lại đi ợ.
Nội đô có các dịch vụ mà người dân bắt buộc phải vào vì thế có di dời 1 số công trình thì họ vẫn phải vào đó, giảm tải có thể làm trước mắt nhưng tương lai bắt buộc phải quy cũ cụ ợ.
Giải pháp cụ thể:
1. Chuyển hết trường đại học cao đẳng về Hoà Lạc
2. Chuyển hết Bệnh viện tuyến Trung ương về phía Nam như Thường Tín, Phú Xuyên
3. Chuyển hết khối cơ quan hành chính Hà nội và trung ương về Đông Anh
4. Quy hoạch Đông Anh làm trung tâm thủ đô mới với hệ thống hạ tầng như ô bàn cờ của các đô thị lớn của Âu Mỹ

Các chi phí dành cho 4 giải pháp cụ thể trên lấy từ việc bán hết các lô đất công trong nội đô cho các doanh nghiệp thích xây văn phòng, chung cư, building cao trăm tầng cũng được khi có 4 giải pháp tổng thể phía còm trước.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giải pháp cụ thể:
1. Chuyển hết trường đại học cao đẳng về Hoà Lạc
2. Chuyển hết Bệnh viện tuyến Trung ương về phía Nam như Thường Tín, Phú Xuyên
3. Chuyển hết khối cơ quan hành chính Hà nội và trung ương về Đông Anh
4. Quy hoạch Đông Anh làm trung tâm thủ đô mới với hệ thống hạ tầng như ô bàn cờ của các đô thị lớn của Âu Mỹ

Các chi phí dành cho 4 giải pháp cụ thể trên lấy từ việc bán hết các lô đất công trong nội đô cho các doanh nghiệp thích xây văn phòng, chung cư, building cao trăm tầng cũng được khi có 4 giải pháp tổng thể phía còm trước.
1. => về khu công nghệ cao cũng ổn, cái này em đồng ý
2. Bệnh viện ở xa quá không ổn tý nào, các ca cấp cứu, sinh đẻ, tai nạn cần cứu gấp thì khó. Thông thường nội thành sẽ có 1 vài chi nhánh của 1 số bệnh viện và ngoại ô cũng cần có các bệnh viện đó để giảm tải.
3. Khu hành chính có thể di dời một phần
Tuy nhiên, đất ở nội đô mà bán thì lại vẫn tắc, đường sá mà như hiện nay vẫn tắc. Các giải pháp như cụ có thể làm được nhưng rồi vẫn phải làm 4 giải pháp của em. Thêm nữa các khu ổ chuột theo em nên giải tán đền bù bằng chung cư định cư tại chỗ, phần còn lại làm công viên và 1 vài gia đình nên cho ra ngoại ô (tùy họ chọn giữa 2 phương án) thì mới bắt đầu ổn hơn được. Tuy nhiên cách này khá tốn kém vì chung cư không để thêm căn và thêm người thì không có lời, không có lời thì doanh nghiệp không làm.
 

bizluxi

Xe hơi
Biển số
OF-531395
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
101
Động cơ
170,680 Mã lực
Tuổi
113
nhìn hình này là muốn vứt vào sọt rác rồi, k khác gì thả nuke rồi xây lại :))



quy hoạch thì phải có tầm nhìn 100 năm, nếu k thì đừng gọi là quy hoạch. quan trọng là phải thực tế, đủ kinh phí để làm.

HN bây giờ giá đất như này k thể quy hoạch đường giao thông nữa rồi, kinh phí khủng khiếp.

giải pháp tạm thời là nâng cao ý thức người dân, lớn rồi k dạy đc đâu, dạy các em nhỏ trong nhà trường, dạy thật tốt để ý thức các cháu khi lớn khác với k ý thức như bây giờ, cái này do bộ giáo dục, văn hoá tệ là do giáo dục kém.

giải pháp mang tầm quy hoạch thì làm như singapor, phát triển hệ thống giao thông công cộng tốt, tthíc đi bộ.

những người tham gia giao thông thấy tắc đường thì kệ, chịu khó rồi than vãn khắp nơi. những người này là những người không chịu thay đổi.

những người biết thích nghi với môi trường và điều kiện sống họ sẽ tìm cách khắc phục, như mua nhà, thuê nhà gần nơi làm việc. đi sớm hơn giờ hay bị tắc hoặc chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, đi bộ, đi xe đạp.

xây thêm nhiều nhiều chung cư nữa, lúc mà đi k nổi, đi làm muộn do tắc đường, bị xếp phạt liên tục, hay đi học muộn liên tục, khi đó dân sẽ tự thích nghi tìm tới giao thông công cộng, xe đạp. đường tự sẽ thoáng

đường thoáng họ lại đi phương tiện cá nhân nhiều, lại tắc, muốn hết vòng luẩn cuẩn thì lúc hết tắc đánh thuế cao phương tiện cá nhân. sẽ đc như singapore bây giờ.

những người còn than vãn là những người vẫn chấp nhận tình trạng giao thông này. người thay đổi tìm cách thích nghi sẽ k than vãn.

kết luận: phương pháp duy nhất bây giờ là phát triển hệ thống giao thông công cộng, giành riêng 1 làn xe buyt, 1 làn xe đạp. làn khác tắc kệ nó để nó tự chuyển đổi thích nghi. để làm đc điều này ý thức dân phải tốt, bộ dục phải làm tốt. phạt toàn bộ ai vi phạm lấn làn, phạt thật nặng như 5-10tr hoặc thu hồi xe. bắt đi lao động công ích phân làn, điều tiết giao thông. cái này bộ giao thông phải làm tốt.

làm như trên sau 20 năm sẽ hết tắc đường như singapore.
 

Fly and sky

Xe đạp
Biển số
OF-534528
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
46
Động cơ
168,410 Mã lực
Tuổi
34
đợt rồi cụ dự thi có khi cụ được giải thưởng triệu đô
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,377
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
1. => về khu công nghệ cao cũng ổn, cái này em đồng ý
2. Bệnh viện ở xa quá không ổn tý nào, các ca cấp cứu, sinh đẻ, tai nạn cần cứu gấp thì khó. Thông thường nội thành sẽ có 1 vài chi nhánh của 1 số bệnh viện và ngoại ô cũng cần có các bệnh viện đó để giảm tải.
3. Khu hành chính có thể di dời một phần
Tuy nhiên, đất ở nội đô mà bán thì lại vẫn tắc, đường sá mà như hiện nay vẫn tắc. Các giải pháp như cụ có thể làm được nhưng rồi vẫn phải làm 4 giải pháp của em. Thêm nữa các khu ổ chuột theo em nên giải tán đền bù bằng chung cư định cư tại chỗ, phần còn lại làm công viên và 1 vài gia đình nên cho ra ngoại ô (tùy họ chọn giữa 2 phương án) thì mới bắt đầu ổn hơn được. Tuy nhiên cách này khá tốn kém vì chung cư không để thêm căn và thêm người thì không có lời, không có lời thì doanh nghiệp không làm.
Tắc và mật độ tăng kệ cụ bọn nội đô, không chịu được là khắc chuyển ra ngoại ô ở, cụ yên tâm kkk... Dân xứ này ko mạnh tay không thể trị được
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,203
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Cái này .... là cách làm. Có thể có nhiều cách để làm đường ở nội đô, cách của cụ cũng là 1 cách hay. Ngoài ra có thể còn các cách khác, nhưng cách nào thì vẫn phải mở đường và bắt buộc vẫn phải hình thành hệ thống đường sá xương sống.
Điều đó ko ai bàn cãi và chúng ta đang mở như vậy. Dưng xiền đâu mới là vấn đề. Hoặc cơ chế ?
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,337
Động cơ
367,698 Mã lực
Cách của cụ là quy hoạch lại toàn thành phố, ko phải giải pháp chống ùn tắc giao thông.
Về quy hoạch bất cứ ai học qua cũng đều biết, có 2 cách như sau :
Cách 1 :
Như một số thành phố vừa và nhỏ trên thế giới đã làm. Khi cư dần còn ít, vài trăm ngàn đến dưới 1 triệu người. Quyết định đầu tư chọn 1 trung tâm thành phố mới cách trung tâm cũ khoảng 10-15km. Nối với trung tâm cũ bằng đường to, đồng thời phát triển hạ tầng metro, xe bus nối về trung tâm cũ. Biến trung tâm cũ thành di sản tập trung các hoạt động văn hóa, thành phố mới thành khu phố trẻ, kinh tế, chính trị... Lâu dần 2 thành phố này cư dân hạ tầng sẽ nối vào với nhau, các quận xung quanh sẽ lấp đầy, thành phố cũ sẽ thành 1 khu vực (old quarter) nằm trong cả thành phố lớn.

Cách 2:
Dành cho các thành phố đã đông dân. Quy hoạch trước thành các zone với các thành phố vệ tinh. Ví dụ như Hà Nôi sẽ quy hoạch zone 1 là trong vành đai 1, zone 2 là trong vành đai 2, zone 3 là trong vành đai 3... cho đến zone 8 có thể đến tận Sóc sơn. Cách thức di dân là từ ngoài vào trong làm dần theo giai đoạn cụ thể như sau : Zone 8 còn thưa dân nên sẽ quy hoạch để tái định cư cho cư dân zone 8 và 1 phần cư dân ở zone 7. Zone 7 sẽ quy hoạch để tái định cư cho cư dân zone 7 và 1 phần cư dân zone 6.... Làm như vậy cư dân sẽ đồng thuận vì họ sẽ ko phải chuyển đến nơi quá xa so với nơi cũ của họ (max 2km). Chú ý đồng thời phát triển hạ tầng công cộng cho các thị xã trở thành thành phố vệ tinh. Đên phần lõi, cư dân zone 1 sẽ được tái định cư sang zone 2, một số lượng nhỏ sẽ tái định cư ngay trong phần rìa của zone 1. Như vậy quỹ đất trung tâm zone 1 sẽ thoải mái để quy hoạch làm các nhiệm vụ văn hóa chính trị xã hội. Bộ mặt thành phố từ zone 1 đến zone 8 đều được quy hoạch lại siêu đẹp. Tiền nong thành phố cũng ko phải lo vì nhà đầu tư đổi đất lấy hạ tầng thoải mái đầu tư mà vẫn có lợi nhuận. Hạ tầng giao thông công cộng cũng vậy cũng cần được tiến hành song song.
Nhưng với phương pháp này, quan trọng nhất là phải nghiêm túc làm theo quy hoạch, theo kế hoạch, làm từ ngoài vào trong, còn nếu làm kiểu thời vụ nhiệm kỳ, chạy theo lợi nhuận, tham ô tham nhũng, chỗ nào lãi cao múc được là múc thì nó sẽ lổn nhổn như Hà Nội hiện nay.
 

HiệpKan

Xe buýt
Biển số
OF-525903
Ngày cấp bằng
8/8/17
Số km
584
Động cơ
178,120 Mã lực
ai cũng ở nhà thì sẽ không bị tắc đường các cụ ạ :))
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
13,237
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhìn hình này là muốn vứt vào sọt rác rồi, k khác gì thả nuke rồi xây lại :))



quy hoạch thì phải có tầm nhìn 100 năm, nếu k thì đừng gọi là quy hoạch. quan trọng là phải thực tế, đủ kinh phí để làm.

HN bây giờ giá đất như này k thể quy hoạch đường giao thông nữa rồi, kinh phí khủng khiếp.

giải pháp tạm thời là nâng cao ý thức người dân, lớn rồi k dạy đc đâu, dạy các em nhỏ trong nhà trường, dạy thật tốt để ý thức các cháu khi lớn khác với k ý thức như bây giờ, cái này do bộ giáo dục, văn hoá tệ là do giáo dục kém.

giải pháp mang tầm quy hoạch thì làm như singapor, phát triển hệ thống giao thông công cộng tốt, tthíc đi bộ.

những người tham gia giao thông thấy tắc đường thì kệ, chịu khó rồi than vãn khắp nơi. những người này là những người không chịu thay đổi.

những người biết thích nghi với môi trường và điều kiện sống họ sẽ tìm cách khắc phục, như mua nhà, thuê nhà gần nơi làm việc. đi sớm hơn giờ hay bị tắc hoặc chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, đi bộ, đi xe đạp.

xây thêm nhiều nhiều chung cư nữa, lúc mà đi k nổi, đi làm muộn do tắc đường, bị xếp phạt liên tục, hay đi học muộn liên tục, khi đó dân sẽ tự thích nghi tìm tới giao thông công cộng, xe đạp. đường tự sẽ thoáng

đường thoáng họ lại đi phương tiện cá nhân nhiều, lại tắc, muốn hết vòng luẩn cuẩn thì lúc hết tắc đánh thuế cao phương tiện cá nhân. sẽ đc như singapore bây giờ.

những người còn than vãn là những người vẫn chấp nhận tình trạng giao thông này. người thay đổi tìm cách thích nghi sẽ k than vãn.

kết luận: phương pháp duy nhất bây giờ là phát triển hệ thống giao thông công cộng, giành riêng 1 làn xe buyt, 1 làn xe đạp. làn khác tắc kệ nó để nó tự chuyển đổi thích nghi. để làm đc điều này ý thức dân phải tốt, bộ dục phải làm tốt. phạt toàn bộ ai vi phạm lấn làn, phạt thật nặng như 5-10tr hoặc thu hồi xe. bắt đi lao động công ích phân làn, điều tiết giao thông. cái này bộ giao thông phải làm tốt.

làm như trên sau 20 năm sẽ hết tắc đường như singapore.
Cụ mà nói thế nhiều cụ ở đây phản đối ngay
Ở ta làm gì có 2 chữ "tầm nhìn"
Em mới nói 50 năm thôi các cụ ý đã giãy nãy lên rồi
HN bây giờ rất khó làm, vì chúng ta đã làm sai quá nhiều, quá nhiều rồi, đi quá xa rồi, bây giờ chỉ còn nước khắc phục từ từ thôi.
Em không phải muốn 1 lúc xây được ngay hệ thống xương sống, mà phải làm từ từ từng cái, đời này sang đời khác. Còn giải pháp để làm thì có nhiều cách, các cụ cứ từ từ bàn, như có 1 cụ đã nghĩ ra cách xén đất rồi.
Bây giờ đã thế, cụ muốn xây thêm chung cư có mà cưỡi lên đầu nhau mà đi, HN không còn chỗ mà đi đâu mà cụ nghĩ dời sang khu khác sống. Với cả muốn mua nhà gần chỗ làm mà được à, có phải ai cũng nhiều tiền như cụ đâu.
Tóm lại không làm đường với quy hoạch lại cho đàng hoàng mà cứ muốn "dạy dân ngủ 10 người/gường" em e là không ổn.
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,320
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Có rất nhiều giải pháp nhưng đều bị kẹt ở kinh phí :D.
Giải pháp cấp bách hiện nay là ý thức: tăng cường xử phạt thật nặng để có kinh phí >:)
Tiền xử phạt đấy mà chuyển thành kinh phí để nâng cao năng lực vận hành của hệ thống giao thông thì đã tốt! Vấn đề là vào bao nhiêu???
 

Pepsy

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-419201
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
3,340
Động cơ
244,080 Mã lực
Nơi ở
Lạng Sơn
Website
www.otofun.net
Các đề xuất của cụ đều rất hay, nhưng nếu áp dụng từ ban đầu, từ cái hồi HN còn chưa đông, nhà chưa lắm thì dc. Chứ giờ đập đi làm lại nào có phải dễ. Cái phương án thúc đẩy người dân tăng sử dụng phương tiện công cộng e vẫn thấy khả thi nhất.
 

tungkt

Xe buýt
Biển số
OF-534480
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
543
Động cơ
172,215 Mã lực
Tuổi
46
Nguy kịch nhất bây giờ là đường Tố Hữu - Lê Văn Lương-Láng Hạ đường nhỏ mà lại toàn tập trung nhà giàu mới nổi phương tiện cá nhân ngập đường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top