[Thảo luận] Lái xe số tự động sao cho tiết kiệm?

OTO NHUA

Xe hơi
Biển số
OF-42483
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
104
Động cơ
467,039 Mã lực
Chắc cụ ít theo dõi OF, để em tổng hợp các phương án đi đỡ tốn xăng của các cao niên lão làng trên OF cho cụ nhé! (Em nói thầm nhé, có cụ trên này đi có 2l/100km theo một trong những cách dưới đây):

1. Phương án tối ưu: Tắt máy, về số N, mở cửa, xuống xe, đẩy.
2. Phương án 2: Tắt hết điều hòa, không cho người nào ngồi cùng xe, bỏ hết các vật dụng trên xe, tháo hết các loại option lằng nhằng gắn theo xe cho nhẹ, đường thoáng thì nổ máy chạy, đường tắc thì ghé vào lề đường làm cốc trà đá chém gió.

Các cụ vào bổ sung giúp em, em mỏi tay quá, với cả khát nữa!
Theo em gọi cứu hộ đỡ tốn xăng nhất đâu chỉ khoảng 0,mấy lít/100km. Nhiều bác đã thử cách này trong đợt bão Conson vừa rồi kết quả rất khả quan mà lại không phải về N như bác =))
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
chẳng biết thế nào, e mới mua con Morning 2011, có Eco rồi mà mới chay 273 km đã hết bình xăng (e chưa lấy bằng nên chỉ chạy vòng quanh khu để tập lái, tốc độ không bao giờ quá 20 km/h, thời gian nổ máy dừng để ngó nghiêng, thấm mồ hôi hột (do lỡ đánh lái nhiều leo 1 bánh lên vỉa hè rồi lại leo xuống) nhiều hơn thời gian chạy... các cụ cứ bảo là số auto không kém gì số sàn đi.
Chạy kiểu cụ giống như chạy lúc tắc đường thì nó chả tốn xăng. Cũng giống như xe máy ấy, cụ chạy nhanh hơn chút, ví dụ 50 hay 60km/h sẽ tiết kiệm xăng hơn lúc 20km/h. Chạy lên 80km/h lại tốn xăng hơn nhưng ko tốn bằng 20km/h.

Em thấy các cụ không phải về N làm gì. Vừa nguy hiểm vừa hại hộp số. Hộp số nó mà hỏng thì vỡ mẹt, cái tiền thay hộp số đủ để mua xăng cho các cụ chạy vài năm.:ar!
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
các bác cho em hỏi đi trong nội thành hn thì đi ntn cho đỡ tốn xăng ạ.
Vấn đề này của bác 20 năm nữa sẽ được giải quyết triệt để, từ giờ đến lúc đó bác cứ túc tắc chạy thôi ;)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Trong cách chạy xe tiết kiệm hiệu quả nhất, mà em đc các pro truyền lại là:
1- Không thốc ga. Đạp padan ga nhẹ nhàng khi tăng tốc.
2- Dùng phanh càng ít càng tốt. (kể cả khi xuống dốc)
3- Phát hiện tình huống sớm để tránh thốc ga đột ngột sau đó lại đạp phanh kịch sàn. (Đèn đỏ, ổ gà, chướng ngại vật phía trước...)
4- Dùng đà (quán tính của xe), để dừng xe (áp dụng dừng đèn đỏ hiệu quả nhất)
Hình như cũng có nhiều kiểu thiết kế cho AT. Với cái AT em đang đi (Camry 2010LE) thì sau khi nới chân ga, xe vẫn tiếp tục chạy theo tốc độ cũ (mức bướm ga) có khi đến cả phút sau. Tốc độ xe chỉ xuống nhanh khi chân phanh được chạm nhẹ (hình như cái ECU của xe thấy sensor ở pedal phanh được chạm mới hiểu là người lái muốn giảm tốc độ, còn không thì nó vẫn giữ mức ga như cũ để đỡ "tốn xăng"-theo ý hiểu của nó hay nhà thiết kế). Chính vì thế mà cứ chuyển sang AT chân phanh phải chạm rất nhiều không như MT em có thể chạy cả cũng đường dài không cần phanh. Nhất là khi xuống dốc, tốc độ chưa đủ chậm thì không thể nào giảm số xuống được, đặc biệt là mấy cái số thấp như 1 và 2. Kéo cần số chỉ nghe mỗi tiếng bíp báo hiệu không xuống được thôi nếu mình không dùng phanh để giảm tốc độ trước!
Còn nhưng điều khác các bác khác đã viết rồi, AT thì tốn nhiên liệu hơn MT chỉ được cái nhàn hơn, nhưng cũng nguy hiểm hơn MT đối với người mới lái hay chưa quen xe!
 

human

Xe máy
Biển số
OF-16594
Ngày cấp bằng
23/5/08
Số km
54
Động cơ
510,140 Mã lực
Toàn các cụ Vua đường trường nói chuyện này thôi!
Em đố cụ nào đi được như thế vào giờ cao điểm ở Hà Nội đấy! Chỉ có một mình em đi làm mà nó xơi tận ~ 15 lít / 100km! Không thốc ga rồi đạp phanh kịch sàn khi có khoảng trống phía trước thì 2B + 4B nó tạt đầu chèn vào cho đứng im luôn!^:)^ Ra QL1A Ếch nhà em chở 2 vợ chồng và 1 cu con cũng chỉ uống có 8.5 lít . 100km!
chuẩn không cần chỉnh ! Em mời Bác 1 ly!
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
Em đi Civic 1.8AT 2010. Em cũng chẳng biết chạy như thế nào để tiết kiệm xăng cả nhưng em 1 lần thử đo chạy trong thành phố thì hết 12,5l/100Km. Em chạy đường trường thì 7l/100km. Em chạy 3 chặng rồi đều như thế. Hà Nội <-> Vinh và Hà nội <-> Đồng hới.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Hình như cũng có nhiều kiểu thiết kế cho AT. Với cái AT em đang đi (Camry 2010LE) thì sau khi nới chân ga, xe vẫn tiếp tục chạy theo tốc độ cũ (mức bướm ga) có khi đến cả phút sau. Tốc độ xe chỉ xuống nhanh khi chân phanh được chạm nhẹ (hình như cái ECU của xe thấy sensor ở pedal phanh được chạm mới hiểu là người lái muốn giảm tốc độ, còn không thì nó vẫn giữ mức ga như cũ để đỡ "tốn xăng"-theo ý hiểu của nó hay nhà thiết kế). Chính vì thế mà cứ chuyển sang AT chân phanh phải chạm rất nhiều không như MT em có thể chạy cả cũng đường dài không cần phanh. Nhất là khi xuống dốc, tốc độ chưa đủ chậm thì không thể nào giảm số xuống được, đặc biệt là mấy cái số thấp như 1 và 2. Kéo cần số chỉ nghe mỗi tiếng bíp báo hiệu không xuống được thôi nếu mình không dùng phanh để giảm tốc độ trước!
Còn nhưng điều khác các bác khác đã viết rồi, AT thì tốn nhiên liệu hơn MT chỉ được cái nhàn hơn, nhưng cũng nguy hiểm hơn MT đối với người mới lái hay chưa quen xe!
Xe AT nào cũng thế (Em đã đi thử nhiều loại AT), nếu cụ đang đi tốc độ cao (V=80km/h), nhả chân ga 1 phút sau mới về đc 30-40km/h, vấn đề là phán đoán tình huống trước từ xa, nhả chân ga, đạp phanh 1,2 nhịp song chạy quán tính đến điểm đích, ở đây em muốn nói dùng phanh ít nhất, hiệu quả nhất chứ không phải không dùng phanh.
Còn phần cụ bôi Đậm. Khi xuống dốc xe cụ để cần số nấc L (một số xe có số 1,2,3) tùy từng độ dốc, khi đó xe sẽ bị hãm bởi tỷ số truyền từ động cơ ra bánh xe nhỏ nên khi xuống dốc hầu như không phải dùng phanh. (VD: Cụ xuống dốc Tam Đảo về số L hoặc 2, nếu để D xuống dốc này thì sẽ đi hết bộ phanh mà còn nguy hiểm)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

bmw1226

Xe tải
Biển số
OF-20452
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
396
Động cơ
503,890 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô ngàn năm văn hiến
Nói chung khi đã có ô tô thì ít người lăn tăn về mức tiêu thụ xăng. Chỉ lo cho an toàn là chính. Hết xăng thì lại đổ. Nhớ đừng để bọn xxx làm tiền là được. Tiền đó đổ xăng chạy nhoè.
 

Nở !!!

Xe đạp
Biển số
OF-69034
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
14
Động cơ
430,540 Mã lực
Tiền bo thì không tiếc, tiếc tiền xăng. Rõ dở :))
 

Mr Wao

Đi bộ
Biển số
OF-68557
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
4
Động cơ
431,040 Mã lực
Cũng chỉ quay lại vấn đề là nhẹ nhàng chân ga mọi lúc mọi nơi thôi bác ạ. à, còn 1 cách nữa ko biết có tiết kiệm hơn ko là bác đạp ga lên sau đó nhả chân ga thì xe sẽ chuyển số, sau đó lại đạp ga tiếp =>cách này tác động cho xe vào số sớm hơn so với khi bác cứ đạp ga miết.
 

Mèo Phong Lưu

Xe hơi
Biển số
OF-43608
Ngày cấp bằng
18/8/09
Số km
141
Động cơ
465,720 Mã lực
Em cũng chỉ thấy có mấy cách này thôi:

- Hạn chế đạp thốc ga, giữ vòng tua máy khoảng 1200-1500 (em đi Ếch).
- Chú ý quan sát ngã tư, nếu ước lượng sẽ gặp đèn đỏ thì thả chân ga từ sớm để xe giảm tốc độ từ từ tới ngã tư là vừa.
- Chỉ phanh khi cần thiết (cái này bác nào mới đi thì đừng áp dụng :D )

À, còn cách nữa, là đi đâu thì chọn đường ngắn nhất mà đi, với lại mua xăng ở cây xăng nào đảm bảo :D
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Các bác có bàn nát ra cũng chả có ích gì đâu, điều kiện GT ở VN ta nó khác với cái nước họ chế tạo ra cái ô-tô, bên họ thì tiết kiệm nhiên liệu là do người lái, bên ta thì do các điều kiện khách quan do quá khứ lịch sử để lại hoặc hiện tại phát sinh.
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Tính toán làm gì cho đau đầu các bác.Tập trung lái xe an toàn là ok rùi
Em cũng nghĩ thế, lái xe là phải an toàn cho mình và cho người khác. Loanh quanh phân tâm chuyện xăng cộ, đi mất sướng, vớ vẩn tiết kiệm phanh nhỡ va vào đâu đó tiền đền đủ đổ xăng đi nửa năm.
Đi đường trường cần vượt thì cứ lút ga mà vượt, lăn tăn 1500 vòng với 2000 vòng lại rách việc ra, thật đấy ạ.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em cũng nghĩ thế, lái xe là phải an toàn cho mình và cho người khác. Loanh quanh phân tâm chuyện xăng cộ, đi mất sướng, vớ vẩn tiết kiệm phanh nhỡ va vào đâu đó tiền đền đủ đổ xăng đi nửa năm.
Đi đường trường cần vượt thì cứ lút ga mà vượt, lăn tăn 1500 vòng với 2000 vòng lại rách việc ra, thật đấy ạ.
Cụ Chã nói chưa chửn rùi!
Khi đã đạt đc các kỹ năng an toàn rồi (cả về xử lý tình huống và Luật), thì chạy thế nào giữ xe nhất, tiết kiệm nhất phải được tính đến.
Cái này anh em bàn cũng tốt mà, an toàn mà phá xe, an toàn mà tốn nhiên liệu ($) thì chưa phải là 1 lái xe đạt chuẩn.
 

VỊT QUAY BJ

Xe tải
Biển số
OF-51568
Ngày cấp bằng
25/11/09
Số km
209
Động cơ
456,490 Mã lực
Khi lái xe phải thường xuyên quan sát các loại đồng hồ, đèn báo trên táp lô, vì phát hiện cảnh báo sớm có thể tránh rất nhiều nguy cơ như sự cố phanh, áp suất dầu...Iem thấy nhiều cụ phố đã lên đèn từ lâu mà cứ hồn nhiên lái xe tối om xxx vịn thì chửi xxx đểu, tham. Nếu có thói quen ( kỹ năng) quan sát hệ thống đồng hồ sẽ phát hiện ngay xe mình đã bật đèn chưa, đang ở chế độ pha hạy cốt. Túm lại rèn kỹ năng quan sát sẽ có kỹ năng lái xe điêu luyện các cụ ợ.
 

StockInvestment

Đi bộ
Biển số
OF-68642
Ngày cấp bằng
18/7/10
Số km
4
Động cơ
430,940 Mã lực
Cách chạy tiết kiêm xăng của em:
- Không đạp thốc ga, hạn chế vong tua lúc tăng tốc dươi 2000v/p
- Khi phát hiện chứng ngại vật, đèn đỏ thì về N sớm để xe tự trôi là vừa.
- Nếu chạy đường trường thì cứ đạp lên 80km/h về N cho xe trôi, về khoảng 70 lai vào D lai tăng tốc tiếp
Với cách này e chạy Vinh- Thanh Hóa bằng Lac 2010 (e đi một mình) đạt 14.7 km/l (6.8 lít/100km).
Kết quả như vậy e nghĩ cũng ổn nhưng chỉ lăn tăn là ra N vào D liên tục có hại hộp số hay kô?
Chạy kiểu pác thì mua 1 con MT chạy cho rồi, cần gì chạy AT :)
 

crazypig

Xe tải
Biển số
OF-2350
Ngày cấp bằng
12/11/06
Số km
383
Động cơ
569,236 Mã lực
Nơi ở
Lac Trung
Trong cách chạy xe tiết kiệm hiệu quả nhất, mà em đc các pro truyền lại là:
1- Không thốc ga. Đạp padan ga nhẹ nhàng khi tăng tốc.
2- Dùng phanh càng ít càng tốt. (kể cả khi xuống dốc)
3- Phát hiện tình huống sớm để tránh thốc ga đột ngột sau đó lại đạp phanh kịch sàn. (Đèn đỏ, ổ gà, chướng ngại vật phía trước...)
4- Dùng đà (quán tính của xe), để dừng xe (áp dụng dừng đèn đỏ hiệu quả nhất)
Em nghĩ mình chạy như cụ nói là chuẩn , phán đoán tình huống, kiểm soát tốc độ để không có thao tác nào đột ngột cả .
Mà trong hướng dẫn vận hành xe nói là tránh về N khi xe đang chuyển động ạ !
 

72C-1666

Đi bộ
Biển số
OF-69157
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
4
Động cơ
430,340 Mã lực
Các bác đã ngồi một em AT rồi thì hãy tận hưởng cảm giác sung suớng đi, lo gì nhiều quá chuyện xăng dầu như thế..đều ga, mát máy..:>
 

heysmileplease

Xe tải
Biển số
OF-10663
Ngày cấp bằng
5/10/07
Số km
301
Động cơ
535,650 Mã lực
cho e hỏi ngu 1 tý, đi số tự động, đến gần ngã 4 thấy đèn đỏ thì chuyển về N để trôi xe đến ngã tư rồi đèn xanh hiện lên em lại gạt sang D đi tiếp thì có làm sao không ạ (e hỏi về mặt máy móc thôi nhé, vì e đã biết là sang N nhất là xuống dốc thì khả năng mất lái, mất phanh là cao rồi, nhưng đi trong thành phố thì xe em mới mua chắc không có chuyện mất lái mất phanh vì mỗi đoạn ngã 4 đâu phải không)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top