[Funland] Lại quên trẻ trên xe đưa đón ở Thái Bình

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,858
Động cơ
1,072,836 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Cái tối thiểu phải điểm danh lên xuống xe mà nó không làm.
Đau lòng quá. Tội cháu bé.
Nó có làm, nhưng thấy thiếu chúng nó kệ mới cay cụ ạ !! Trẻ con 4 tuổi nó biết gì đâu..một lúc là shock nhiệt. Trường hợp may mắn là xe nhỏ, kính trắng cháu nó bò ra chỗ kính lái có ng nhìn thấy, ít lắm.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,020
Động cơ
1,336,117 Mã lực
rồi
trên kia có cụ nào còm rằng lái xe "cãi" tôi chỉ lái thôi nhé!
động đến vận tải hành khách nó lại là một cảnh giới khác rồi.
Vụ trường Gateway cả tài xế, cô đưa đón và giáo viên CN đều bị xử tù, (cô đưa đón tội nặng nhất)

"Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 21 tháng tù về tội vô ý làm chết người. Cùng tội đanh nêu trên, Tài xế Doãn Quý Phiến bị tuyên 10 tháng tù. Giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy bị tuyên 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."
 

mazda32016

Đi bộ
Biển số
OF-823202
Ngày cấp bằng
29/11/22
Số km
6
Động cơ
61 Mã lực
sau một thời gian, người ta đã quên đi vụ Gateway rồi lại xuất hiện vụ này, cũng giống như vụ cháy chung cư, nhà trọ thời gian vừa rồi. Vô trách nhiệm nó thành thói quen rồi
 

mb.vaynganhang

Xe tăng
Biển số
OF-392447
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
1,136
Động cơ
258,305 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên mạng, bắt đầu đã lên 1 số content đại khái: lỗi bên lọ bên chai, yếu tố này kia, rồi cả phần lỗi từ phía gia đình bé, v.v, lý do tùm lum cả (có phát hiện nhưng báo gia đình ko được, nay bế giảng nên loa đài kèn trống ầm ĩ, lịch trình xe đưa đón thay đổi, v.v)

Đọc mà thấy nhẫn tâm quá, lỗi này 100% nhà trường, ko thể khác được!
Đọc 1 số comment, có phụ huynh tại trường cũng thấy người bố (ly thân, nuôi bé) đến trường đón con, tìm con, đau lòng quá, hình dáng bố chạy ra xe tìm con, nhìn thấy con chảy máu đầu ngón tay vì cào cấu, tím tái
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,786
Động cơ
538,210 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Thương quá, đúng hôm trời oi bức nữa, nếu như hôm nay trời mưa thì con còn có cơ hội sống.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,333
Động cơ
55,429 Mã lực
Em chỉ nói 'chắc lơ là hơn trường công" thôi mà cụ. Con em 3 đứa đều học trường công, thỉnh thoảng em bận việc quên nhắn tin, điện thoại cho giáo viên xin nghỉ học là giáo viên điện thoại, nhắn tin hỏi ngay trong khoảng 30 phút đầu giờ học sáng/chiều
Trường con em luôn có thông báo danh sách các cháu đến lớp đủ chưa lúc đến giờ học buổi sáng, buổi chiều cũng có thông báo tan học lúc mấy giờ, còn cháu nào đang trong lớp. Nên dù các cháu đi bằng phương tiện nào đến lớp, thì cô chủ nhiệm đều làm công việc này ngày 2 lần trên nhóm chung Zalo của lớp.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,020
Động cơ
1,336,117 Mã lực
Bảo thí điểm quy định xe tiêu chuẩn riêng cho việc vận chuyển học sinh thì các bố nhảy cẫng lên. Nào là khó lắm, nào là ko làm dc việc khác, nào là abc,...dcm cái xe kín như bưng, dán kính kín mít thế thì trẻ nó có vẫy cũng trời thấy mà cứu. Nên nhớ cái gì cũng có giá, nhưng tính mạng con người là thứ vô giá, ko gì đong đếm dc!
School bus phải có tiêu chuẩn riêng, nhiều nước chọn màu vàng vì nó có thể nhìn rõ hơn trong điều kiện thời tiết xấu , trên xe phải có một số trang bị an toàn:
- Cửa/ búa thoát hiểm: học sinh đc huấn luyện và có thể sử dụng đc.
- Đèn vàng chạy quanh xe: bật khi đi thời tiết xấu, xe gặp tai nạn đèn này tự động bật nhấp náy để cứu hộ dễ tìm thấy.
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,029
Động cơ
260,761 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Đúng đó cụ, khi xe đã là biển vàng "Kinh doanh chở khách" thì sẽ có một đống quy định, trách nhiệm kèm theo rồi. Nó cũng như nhà cho thuê trọ thì phải đáp ứng điều kiện này, kia để đảm bảo an toàn cho người thuê dịch vụ.

rồi
trên kia có cụ nào còm rằng lái xe "cãi" tôi chỉ lái thôi nhé!
động đến vận tải hành khách nó lại là một cảnh giới khác rồi.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,744
Động cơ
75,090 Mã lực
Xe này nhỏ, trên xe cũng có ít cháu mà sao lại để lọt 1 cháu không xuống cũng không biết được như thế chứ. Kể cả xe to như 45 chỗ thì con người chứ có phải con kiến đâu mà không thấy chứ ???. Quá vô tâm, vô trách nhiệm trong công việc của mình. :(
 

BUIHOANGVIETAN

Xe buýt
Biển số
OF-78095
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
501
Động cơ
422,992 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Nếu hé cửa đủ oxy khả năng không chết người được, bản năng sinh tồn con người không dễ chết nếu đủ oxy thở một ngày.
Thời tiết như hôm qua cụ ngồi điều hòa cả ngày còn thở thè lè nữa là 1 đứa bé 5t trong 1 cái xe kít mít. Đến xe con tắt máy đóng cửa đi ái, quay lại còn bỏng mông. Cụ nên nhớ đây là 1 em bé 5 tuổi. 5 tuổi thì bản năng ở đâu. Nghĩ đến mà cay xè sống mũi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi các cụ đừng cãi nhau chuyện mấy bà cô giáo với ông lái xe nhận hình phạt như nào nữa. Việc đấy pháp luật sẽ xử lý. Lại bảo phải xử thật nặng để răn đe, nhưng sau vụ Gateway, chắc chắn các giáo viên và lái xe làm nhiệm vụ đưa đón học sinh ai cũng sợ cả. Thực tình người ta cũng chẳng muốn xảy ra sơ suất để một cháu bé chết trong tức tưởi thế kia. Nhưng rồi vẫn xảy ra, có răn đe được cái gì đâu. Nếu cứ thế này, một thời gian nữa, khi mọi chuyện dần quên lãng, xã hội lại hết chuyện hot này đến chuyện hot khác xảy ra, thì có khả năng chuyện bỏ rơi học sinh trên xe lại tiếp diễn. Hồi đi học, thầy Tây dạy em thế này: Trước 1 vấn đề, hãy đặt ra 2 câu hỏi: Tại sao (Why)? Và Làm thế nào (How)?
-Tại sao chuyện đấy lại xảy ra?
- Làm thế nào để ngăn ngừa chuyện đấy xả ra nữa?
Chỉ cần giải quyết được 2 câu hỏi đấy thôi, chúng ta sẽ ko có những câu chuyện đáng thương như thế này nữa.
W với H thì em nghĩ rằng đều có cả thôi.

Quan trọng nhất là tính kỷ luật trong công việc thì chưa có thói quen.

Trong vụ này, có lẽ quy trình sẽ có nhiều bước check chéo,
1. Cô giáo đưa đón thì kiểm tra số lượng học sinh lên xe và xuống xe
2. Lái xe kiểm tra lại các hàng ghế trên xe một lần nữa
3. Cô giáo chủ nhiệm kiểm soát sĩ số học sinh trong lớp.
4....

Khi mà tất cả các bước trên một lúc nào đó đều không được tuân thủ thì rủi ro sẽ xảy ra.
 

su29v

Xe hơi
Biển số
OF-85854
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
187
Động cơ
422,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau vụ Gateway không biết Bộ GD có ra hướng dẫn quy trình xe đưa đón hay không? Quy trình mà có 3 người làm nhiệm vụ rà soát để không quên học sinh trên xe là quản sinh, lái xe và giáo viên thì rủi ro sẽ giảm bớt. Tuy nhiên vẫn còn xác suất rủi ro cỡ 1 phần chục ngàn là khi cả 3 người này đều không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Nhà trường phải định kỳ nhắc nhỏ, đào tạo lại quy trình. Như vụ Gateway cả lái xe Phiến và bà Quy đều chưa được đào tạo quy trình. Và nêni có quy định bổ sung để phòng ngừa cả rủi ro này: Xe không dán kính tối, trên xe có cơ chế báo động tự động khi có trẻ kêu cứu (camera nhận biết âm thanh, hình ảnh), hay đơn giản là gắn công tắc còi báo động khi trẻ cố đẩy cửa từ bên trong để xuống xe.
 

su29v

Xe hơi
Biển số
OF-85854
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
187
Động cơ
422,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu hé cửa đủ oxy khả năng không chết người được, bản năng sinh tồn con người không dễ chết nếu đủ oxy thở một ngày.
Trên báo có nêu nguy hiểm của nhiệt độ trong xe kín đỗ ngoài trời:

Các phát hiện trong nghiên cứu này kết luận: Trong vòng 1 giờ, nhiệt độ trong một chiếc xe hơi đỗ ngoài trời ở khu vực chiếu nắng có thể đạt tới 47 độ C.

Khu vực bảng điều khiển của xe thậm chí còn nóng hơn - trung bình 69 độ C, phần tay lái có thể đạt tới 53 độ C, phần ghế ngồi trung bình 51 độ C.
 

con dơi 141

Xe tăng
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
1,909
Động cơ
90,130 Mã lực
Liên đới thì cũng phải tương tự vụ Gateway bác ạ: Các cán bộ lãnh đạo chủ chốt như lái xe, giáo viên chủ nhiệm, người đưa đón, đều vô tù.

Các nhân viên làm công ăn lương như hiệu trưởng, chủ tịch HĐQT, ..., bị nghiêm khắc nhắc nhở.
Khác nhau cụ ạ. Phải xem là bộ phận quản lý có ban hành quy trình không. Nếu không có thì căn cứ việc kiểm tra đó có nằm trong phân công công việc, hợp đồng lao động, hợp đồng thuê xe không. Tiếp đến là trong quy định nghề nghiệp có cái đó không. Ví dụ lái xe mặc định phải kiểm tra xe chẳng hạn.
Gateway khả năng nó bài bản hơn và sẽ có quy định chặt chẽ hơn nên đội quản lý tự bảo vệ được. Còn trường vớ vẩn mà quy định không chặt thì còn lâu mới thoát.

Nhìn nick cụ thì chắc cũng là dân kinh doanh, khi việc có liên quan đến cụ mà xảy ra thì chắc nghĩ khác ngay.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau vụ Gateway không biết Bộ GD có ra hướng dẫn quy trình xe đưa đón hay không? Quy trình mà có 3 người làm nhiệm vụ rà soát để không quên học sinh trên xe là quản sinh, lái xe và giáo viên thì rủi ro sẽ giảm bớt. Tuy nhiên vẫn còn xác suất rủi ro cỡ 1 phần chục ngàn là khi cả 3 người này đều không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình. Nhà trường phải định kỳ nhắc nhỏ, đào tạo lại quy trình. Như vụ Gateway cả lái xe Phiến và bà Quy đều chưa được đào tạo quy trình. Và nêni có quy định bổ sung để phòng ngừa cả rủi ro này: Xe không dán kính tối, trên xe có cơ chế báo động tự động khi có trẻ kêu cứu (camera nhận biết âm thanh, hình ảnh), hay đơn giản là gắn công tắc còi báo động khi trẻ cố đẩy cửa từ bên trong để xuống xe.
Nút bấm báo động trong xe cũng là một ý hay, đơn giản mà dễ thực hiện. Các cháu bấm nút, còi xe kêu ầm lên là sẽ có người bên ngoài để ý.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,521
Động cơ
75,142 Mã lực
W với H thì em nghĩ rằng đều có cả thôi.

Quan trọng nhất là tính kỷ luật trong công việc thì chưa có thói quen.

Trong vụ này, có lẽ quy trình sẽ có nhiều bước check chéo,
1. Cô giáo đưa đón thì kiểm tra số lượng học sinh lên xe và xuống xe
2. Lái xe kiểm tra lại các hàng ghế trên xe một lần nữa
3. Cô giáo chủ nhiệm kiểm soát sĩ số học sinh trong lớp.
4....

Khi mà tất cả các bước trên một lúc nào đó đều không được tuân thủ thì rủi ro sẽ xảy ra.
Kinh nhất là thường xuyên bỏ qua cả 3 bước trên mà chưa làm sao cả. ( các con tự động xuống xe không cần nhắc hay kiểm tra). Chỉ lần này do con ngủ quên hoặc ngồi im trên xe không xuống là dính ngay???

Qua vụ này việc đầu tiên là bắt buộc tất cả các xe đưa đón học sinh phải lắp camera hành trình giám sát trong xe để trường thường xuyên kiểm tra giám sát lái xe và giáo viên phụ trách có tuân thủ đúng quy trình hay không?
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,521
Động cơ
75,142 Mã lực
Nút bấm báo động trong xe cũng là một ý hay, đơn giản mà dễ thực hiện. Các cháu bấm nút, còi xe kêu ầm lên là sẽ có người bên ngoài để ý.
Hay hơn nữa là cảm biến phát hiện chuyển động. Khóa xe là tự động kích hoạt. Cháu bé chỉ cần di chuyển thôi là còi kêu như cứu hỏa ngay.

Còn nút bấm thì chỉ cháu lớn được tập huấn mới biết được. Cháu bé 3-4 tuổi lúc đấy hoảng loạn rồi còn biết làm gì nữa?
 

Han Riverside

Xe tăng
Biển số
OF-450799
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
1,163
Động cơ
215,954 Mã lực
Nói thật với các cụ , đi xe nhiều chỗ ngồi thì người lớn , em còn nhắc nhở điểm danh rồi sau đó là nhắc nhở tư trang , huống gì đây là trẻ con . Đúng là tắc trách và vô cảm thật .
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,227
Động cơ
140,691 Mã lực
Tuổi
22
Khác nhau cụ ạ. Phải xem là bộ phận quản lý có ban hành quy trình không. Nếu không có thì căn cứ việc kiểm tra đó có nằm trong phân công công việc, hợp đồng lao động, hợp đồng thuê xe không. Tiếp đến là trong quy định nghề nghiệp có cái đó không. Ví dụ lái xe mặc định phải kiểm tra xe chẳng hạn.
Gateway khả năng nó bài bản hơn và sẽ có quy định chặt chẽ hơn nên đội quản lý tự bảo vệ được. Còn trường vớ vẩn mà quy định không chặt thì còn lâu mới thoát.

Nhìn nick cụ thì chắc cũng là dân kinh doanh, khi việc có liên quan đến cụ mà xảy ra thì chắc nghĩ khác ngay.
Cái sự " bộ phận quản lý có ban hành quy trình không", bác lạ gì: Cái gì cũng có, có đủ hết cả và vượt xa tiêu chuẩn yêu cầu.
Đào tạo nhân viên, ...., cam kết đủ thứ.

Kiểm tra cái đó như thế nào, là việc khác.
 

vn_911

Xe đạp
Biển số
OF-592907
Ngày cấp bằng
2/10/18
Số km
10
Động cơ
126,382 Mã lực
Quá đau xót khi những sự việc như vậy vẫn lặp lại, con nhà em cũng đang độ tuổi mầm non. Nên em thực sự muốn chia sẻ thêm thông tin để mọi người cùng nâng cao hơn sự an toàn cho các cháu. Thông thường những gì liên quan đến an toàn con người thì phải làm nhiều lớp để tăng hệ số (em làm kỹ thuật nên diễn đạt vậy), em nghĩ quy trình cũng vậy thôi. Em trải nghiệm ở trường con em thì thấy các cô tổ chức thế này:
1. Sáng đưa đến lớp có sổ điểm danh, phụ huynh ký tên mình xác nhận gửi con. Chiều tương tự khi đón con về, có cột ký đón con. Mỗi ngày 1 trang.
2. Có apps điểm danh, các con đến tự đứng trước 2 máy tính bảng đặt trên tripod (đúng kiểu mấy cái các mợ hay dùng tự chụp ảnh), apps nhận diện khuôn mặt báo check in; apps này cài trên cả máy điện thoại các cô, đông quá thì các cô lấy điện thoại check in. Khi về thì các cô lấy đt check out tương tự nhưng yêu cầu thêm người đón đúng cùng con để chụp. - Cái này là em thấy năm nay mới có, mấy năm trước chưa có.
3. Có nhóm zalo của cô và phụ huynh, cứ 8h05 cô báo lớp đã đón bao nhiêu bạn, có mấy bạn ăn sáng, còn vắng bạn nào kèm ảnh chụp trang ký gửi con; Xong 17h30 cô sẽ báo lớp đã trả bao nhiêu bạn, có bao nhiêu bạn chưa đón sẽ đưa vào lớp trả muộn kèm ảnh trang ký đón con.
Thành ra ngày nào bố mẹ cũng có thể kiểm tra, theo dõi với các cô. Mình cũng cảm thấy yên tâm hơn. Sơ suất của con người luôn luôn có, nhưng cái chúng ta cần là tìm biện pháp để nó được phát hiện kịp thời và không để sảy ra hậu quả lớn. Quan điểm của em là những người ở cấp quản lý của các cơ sở giáo dục phải làm việc này nghiêm túc và chịu trách nhiệm lớn nhất về việc này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top