[Funland] Lại là Long Thành Airport - với ông Lương Hoài Nam

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Thầy Lương Hoài Nam còn khẳng định sân góp phơ trong TSN không cần di dời vì trước năm 1975 TSN cũng có một sân góp phơ, có điều là sân góp phơ VNCH nằm ở phía cổng ra vào hiện nay.
 

Newnick

Xe tăng
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
1,134
Động cơ
269,869 Mã lực
Nhìn quả đường sắt trên không trung đang thực hiện thì Sân bay Long Thành bọn Nghị gật nó chã đồng ý cả 4 chi ý chứ..... Đớp hít cứ tầm 30 phần tăm là ít...
Cháu tưởng là gật cả 5 chi, chứ 4 thì vưỡn chưa thống nhất cao cụ ạ
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,949
Động cơ
534,093 Mã lực
Đọc bài này đã thấy kiểu viết theo đơn hàng...
Về việc cần có sân bay mới, thật lớn hơn hẳn TSN: có thể - lý do cần có số liệu nghiêm túc về dự đoán phát triển...., khi đó mới cân nhắc phương án thật sự có cần sân bay mới với quy mô như thế nào. (Kinh nghiệm các dự án lớn lâu nay cho thấy phần nghiên cứu tiền khả thi cực kỳ có vấn đề, khi thuyết minh lúc nào cũng thấy tuyệt vời, rồi vỗ tay, rồi...lỗ.)
Cái bánh to quá, nhiều ý kiến đồng ý cũng là dễ hiểu, chỉ có điều đây có thể chính là đòn hạ gục của cái bẫy "thu nhập thoát nghèo", rồi đời con, cháu chúng ta lại luẩn quẩn với nợ mà không thể phát triển nổi. Khi đó nói chuyện lịch sử phán xét thì quá muộn.
 

thaiminh17

Xe buýt
Biển số
OF-364284
Ngày cấp bằng
24/4/15
Số km
633
Động cơ
260,760 Mã lực
Có xây dựng mới có phát triển, có việc làm, có tiêu thụ... các cụ cứ phản đối là sao.
 

mxm

Xe tải
Biển số
OF-23162
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
238
Động cơ
494,576 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Các cụ tính hộ xem 1% của mấy tỏi mẽo là bao tiền ạ :D
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,961
Động cơ
371,720 Mã lực
Thế Nghị gật 4 chi và 1 bàn nà thì làm thao mà gật 5 chi đựoc ợ...
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Đọc bài này đã thấy kiểu viết theo đơn hàng...
Về việc cần có sân bay mới, thật lớn hơn hẳn TSN: có thể - lý do cần có số liệu nghiêm túc về dự đoán phát triển...., khi đó mới cân nhắc phương án thật sự có cần sân bay mới với quy mô như thế nào. (Kinh nghiệm các dự án lớn lâu nay cho thấy phần nghiên cứu tiền khả thi cực kỳ có vấn đề, khi thuyết minh lúc nào cũng thấy tuyệt vời, rồi vỗ tay, rồi...lỗ.)
Cái bánh to quá, nhiều ý kiến đồng ý cũng là dễ hiểu, chỉ có điều đây có thể chính là đòn hạ gục của cái bẫy "thu nhập thoát nghèo", rồi đời con, cháu chúng ta lại luẩn quẩn với nợ mà không thể phát triển nổi. Khi đó nói chuyện lịch sử phán xét thì quá muộn.
Thì bác thấy, ông Quảng Nam, có bao nhiêu đoàn khách cỡ nguyên thủ / năm (tính cả trong nước và quốc tế), mà còn xây thành công cái Nhà khách chuẩn Quốc tế to đùng.

Tương tự là Trung tâm hội nghị quốc gia.

Thế nên, Dự án khả thi bao giờ chả đẹp, chả thể hiện Nhu cầu cao tận mây xanh.
 

hako

Xe tăng
Biển số
OF-294657
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,953
Động cơ
327,080 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu nghiên cứutính toán đúng các biện pháp, như xây dựng thêm sân đỗ máy bay và nhà ga phục vụ hành khách, nâng cấp đường băng cất hạ cánh, mở rộng diện tích một cách hợp lý và vừa phải ở mức 1.200 đến 1.500ha, sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn có thể tăng năng suất lên trong khoảng 60-100 triệu khách/năm nhằm đáp ứng nhu cầu hàng không khu vực trong hàng chục năm tới, đến năm 2060 hay hơn nữa, và chắc chắn việc mở rộng này sẽ rất ít tốn kém so với việc xây dựng sân bay Long Thành với diện tích 5.000ha.
Các cụ phản đối chỉ đưa ra được hai lý do.
1. Mở rộng TSN đỡ tốn kém hơn. Có thể đỡ tốn hơn ở phần xây dựng sân bay, nhưng việc kết nối hành khách với khu vực trung tâm như thế nào nếu TSN tăng lên 50tr khách/năm. Xây metro. Đường trên cao, Xe Buýt nhanh..., Chưa kể các cụ mới tính chỗ đỗ máy bay chưa tính đến chỗ đỗ ô tô cho hành khách đi công tác 1-2 ngày. Việc kết nối TSN với nội đô sẽ mất tầm chục tỷ đô nữa. Chưa kể vấn đề bay đêm như ông LHN đề cập.
2. Xây Long thành vì lòng tham. Thế mở rộng TSN thì không có chỗ cho lòng tham à. Đền bù xây nhà tái định cư, Làm đường băng mới, Xây Metro.... Em nghĩ còn dễ ăn gấp vài lần cái Long thành mà chắc chắn nhà thầu nước ngoài trúng thầu.
3. Việc các nhà lập dự án tính lượng hành khách tăng hàng năm chỉ là 10% là phương án thấp. khi hàng không giá rẻ ra đời và tầng lớp thanh niên trẻ năng động thì việc đi máy bay trở nên thường xuyên hơn. Nhìn lượng xe buýt đường dài (>500km) chạy trên Quốc lộ 1 thì các cụ sẽ dự đoán được lượng khách dành cho hàng không còn nhiều như thế nào. Nếu phí phục vụ tại sân bay rẻ xuống và các hãng hàng không cạnh tranh lành mạnh
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,137
Động cơ
509,328 Mã lực
cụ nào phản đối xây LT nhìn hộ em cái ảnh này. em chụp khi cất cánh ở TSN. máy bay gầm rú, rung lắc ầm ầm trên đầu hàng vạn hộ dân. nên hay không nên đóng của TSN ạ?

 
Chỉnh sửa cuối:

blackcarens

Xe buýt
Biển số
OF-80933
Ngày cấp bằng
22/12/10
Số km
909
Động cơ
422,201 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Lội
Các cụ chém kinh quá, em chỉ nhận định đơn giản thế này:
1. Xét về vị trí địa lý và diện tích, nếu phải lựa chọn giữa việc mở rộng TSN và xây mới LT, thì nên xây mới LT cho nó đàng hoàng. Mở rộng TSN thì cũng chỉ được tý, đâu có mở mãi được, rồi cũng đến lúc phải xây mới.
2. Xét về nhu cầu các cụ đừng nhìn vào hiện tại, mà phải nhìn vào tương lai 20-30 năm nữa. Mặc dù vậy TSN hiện tại đã là nhỏ so với một sân bay tầm trung ở khu vực, đừng nói so sánh với Changi hay Inchon. Cạnh tranh với các hub xung quanh thì thôi, mình tiến được 1 thì người ta đã đi 3 bước rồi, nhưng ngay nhu cầu trong nước cũng đang tăng nhanh (bao gồm cả nhu cầu đi trong nội địa và nhu cầu đi/đến quốc tế) theo sự phát triển của các hãng hàng không và sự phát triển/giao lưu của kinh tế trong nước. VNA có thể phá sản, nhưng sân bay thì chả chết được, thằng nào muốn đến VN mà chả phải hạ cánh xuống sân bay
3. Xét về ăn uống, xây mới hay cơi nới đều ăn cả, em nghĩ ko phải là tiêu chí lựa chọn.

Còn về bác LHN thì theo em biết bác ý là một trong những người làm hàng không thương mại đầu tiên ở VN, kiến thức kinh nghiệm đầy mình, nên lời nói chắc là đáng tin hơn nhiều chuyên gia khác.
 

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,213
Động cơ
295,802 Mã lực
Cãi nhau vô ích. Hãy để tư nhân và nước ngoài bỏ vốn đầu tư, sẽ hết tranh cãi. Nhà nước chỉ góp vốn bằng đất, thu hồi vốn bằng thuế.
Nếu không ai bỏ tiền ra thì lại lòi mặt chuột một Dung Quất, Bô xít, Vinashin mới tinh!
 

mepeo

Xe buýt
Biển số
OF-91744
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
736
Động cơ
409,629 Mã lực
Link đây các bác: http://vneconomy.vn/thoi-su/nhung-van-de-gi-moi-dang-ban-cho-san-bay-long-thanh-20150516081724483.htm

Ông Lương Hoài Nam là chuyên gia, khỏi bàn.
Ông ấy đặt vấn đề (trích thôi ạ):

Thế các bác có tin là sân bay Long Thành, rồi VNA, rồi Du lịch nói chung (3 cái gạch đầu dòng ở trển), có cạnh tranh nổi với các đại ca nêu trên không?
Cá nhân tôi cho là, không, cho vài chục năm nữa.
Nói chuẩn là: Cạnh tranh thế đ.éo nào được.

Thế nên, có lẽ chúng ta cần 1 sân bay mới thật, công suất cao hơn Tân Sơn Nhất thật, nhưng chắc chắn chưa phải bây giờ; và ko phải quy mô như Long Thành (để cạnh tranh với 4 đại ca của ông Hoài Nam).
em nghĩ là cụ hiểu sai ý của ông L H Nam. Theo em, ông ấy bảo:

1. Các lý do phản đối hiện nay như tại sao ko mở TSN, ko lấy đất sân golf... là sai hết.

2. Đây mới là các vấn đề cần xem xét khi nghiên cứu đầu tư cho Long Thành: cạnh tranh, trung chuyển... và ông ấy đề nghị lập cổ phần, tức là vốn tư nhân.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
3,285
Động cơ
278,533 Mã lực
Các cụ chém kinh quá, em chỉ nhận định đơn giản thế này:
1. Xét về vị trí địa lý và diện tích, nếu phải lựa chọn giữa việc mở rộng TSN và xây mới LT, thì nên xây mới LT cho nó đàng hoàng. Mở rộng TSN thì cũng chỉ được tý, đâu có mở mãi được, rồi cũng đến lúc phải xây mới.
2. Xét về nhu cầu các cụ đừng nhìn vào hiện tại, mà phải nhìn vào tương lai 20-30 năm nữa. Mặc dù vậy TSN hiện tại đã là nhỏ so với một sân bay tầm trung ở khu vực, đừng nói so sánh với Changi hay Inchon. Cạnh tranh với các hub xung quanh thì thôi, mình tiến được 1 thì người ta đã đi 3 bước rồi, nhưng ngay nhu cầu trong nước cũng đang tăng nhanh (bao gồm cả nhu cầu đi trong nội địa và nhu cầu đi/đến quốc tế) theo sự phát triển của các hãng hàng không và sự phát triển/giao lưu của kinh tế trong nước. VNA có thể phá sản, nhưng sân bay thì chả chết được, thằng nào muốn đến VN mà chả phải hạ cánh xuống sân bay
3. Xét về ăn uống, xây mới hay cơi nới đều ăn cả, em nghĩ ko phải là tiêu chí lựa chọn.

Còn về bác LHN thì theo em biết bác ý là một trong những người làm hàng không thương mại đầu tiên ở VN, kiến thức kinh nghiệm đầy mình, nên lời nói chắc là đáng tin hơn nhiều chuyên gia khác.
Bác ấy làm sếp Jestar, xong Jestar thì bác ấy sang Air Mekong, xong Air Mekong thì bác ấy sang Hải Âu, toàn những hãng tiêu biểu của ngành hàng không Việt Nam.
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
629
Động cơ
480,518 Mã lực
Sắp bầu cử rồi, không làm thì lấy đâu " nguồn" để còn vận động tranh cử! Ôi tầm nhìn 2020 và sánh ngang/vượt các bạn bè trong khu vực rồi, ăn đứt bạn Lào và Campuchia hay Miến Điện nhé!8->
 
Chỉnh sửa cuối:

xuantien108

Xe tải
Biển số
OF-348492
Ngày cấp bằng
28/12/14
Số km
331
Động cơ
270,767 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc bàn các cụ cứ bàn, việc chốt thì các cụ ý cũng cứ chốt
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
em nghĩ là cụ hiểu sai ý của ông L H Nam. Theo em, ông ấy bảo:

1. Các lý do phản đối hiện nay như tại sao ko mở TSN, ko lấy đất sân golf... là sai hết.

2. Đây mới là các vấn đề cần xem xét khi nghiên cứu đầu tư cho Long Thành: cạnh tranh, trung chuyển... và ông ấy đề nghị lập cổ phần, tức là vốn tư nhân.
Tôi ko nghĩ là tôi hiểu sai, mặc dù tầm nhìn của ông Nam LH là của 1 chuyên gia thực sự. Tôi ko dám đặt mình cạnh ông ấy để so sánh.
Ông Nam viết:
- Năng lực cạnh tranh của sân bay:
Sân bay Long Thành sẽ cạnh tranh trực tiếp với 4 sân bay quốc tế lớn gần Việt Nam, cụ thể là các sân bay quốc tế ở Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur và Hồng Kông. Sân bay Long Thành cũng cạnh tranh với cả những sân bay quốc tế lớn xa Việt Nam hơn, nhưng nếu cạnh tranh được với 4 sân bay vừa nêu, thì nó cũng sẽ cạnh tranh được với các sân bay khác, và ngược lại.
......Sân bay Long Thành sẽ cạnh tranh với 4 sân bay trên cũng trên hai phương diện chính là chất lượng phục vụ và giá, phí các dịch vụ sân bay.
Với cơ cấu hiện nay, bác và ông Nam có tin là Long Thành cạnh tranh được không?
- Chất lượng phục vụ: Chắc BQL Dự án phải thuê 100% chuyên gia từ ngoại quốc.
- Giá + phí: Toàn trên giời, làm sao cạnh tranh. Còn nếu lấy giá gốc bằng Sing + Bangkok, thì các bố lại kêu lỗ.
- Dịch vụ: Tôi nhiều lần phải đợi hành lý rất lâu (90 min), chỉ vì "có 1 tàu từ Moscow vừa xuống, nhiều hàng lắm". Thế là bà con cứ đợi.
Mà cũng phải tính đến chuyện: Nếu thêm ông Long Thành, 1 potential competitor, thì thằng KUL + Bangkok có khó gì không khi nó giảm luôn Biểu phí của nó xuống, để ép Long Thành?

Để phục vụ hành khách trung chuyển, bác lên Discovery và Nat Geo xem Singapore xây cái gì cho khách xem + chơi + mua sắm?

Túm lại, tôi cho là ta cần 1 cái gì đó thay thế Tân Sơn Nhất, phải rồi, nhưng ko phải quy mô vĩ đại như bây giờ.
7.8 củ tỏi là dự toán; đến khi thành hình Dự án nó nhảy lên 17.8 củ tỏi, là chuyện hơi nhỏ; có khi lên 27.8 củ ko chừng.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,949
Động cơ
534,093 Mã lực
Thì bác thấy, ông Quảng Nam, có bao nhiêu đoàn khách cỡ nguyên thủ / năm (tính cả trong nước và quốc tế), mà còn xây thành công cái Nhà khách chuẩn Quốc tế to đùng.

Tương tự là Trung tâm hội nghị quốc gia.

Thế nên, Dự án khả thi bao giờ chả đẹp, chả thể hiện Nhu cầu cao tận mây xanh.
Cái đó thì rõ rồi bác ơi. Sau này con cháu chúng ta nai lưng trả nợ thôi....
Các bác ủng hộ phương án mới chưa nghĩ đến chuyện trả nợ! Thử nhìn các dự án hiện nay, số lượng vốn phải đội là bao nhiêu.... Vì thế việc triển khai dự án này vào thời điểm hiện tại rất cần nghiên cứu kỹ!
Sau này là chuyện khác. Đừng để thế hệ chúng ta quàng lên vai con cháu món nợ khổng lồ, rồi kìm hãm sự phát triển trong vòng vài chục năm.... :(
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,531
Động cơ
514,534 Mã lực
Các cụ xem cái dự án đường 5 mới nó đội vốn mấy lần thì cũng nên nhân chừng ấy cho anh Long Thành rồi bảo con cháu tiết kiệm mà trang trải.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
cụ nào phản đối xây LT nhìn hộ em cái ảnh này. em chụp khi cất cánh ở TSN. máy bay gầm rú, rung lắc ầm ầm trên đầu hàng vạn hộ dân. nên hay không nên đóng của TSN ạ?

Trc khi cất cánh, tiếp viên có nhắc hành khách tắt tất cả các thiết bị điện tử ko cụ? Sao cụ ý thức kém thế? Cụ coi thường tính mạng của cụ và hàng trăm hành khách.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top