Thì Grab đi mà kiện bên Thuế, ơ? Tôi đã gợi ý một cách hoàn toàn khả thi để hoàn thuế, cụ còn phản đối bảo căn cứ vào đâu coi Grab như doanh nghiệp taxi. Giờ tôi nói Nhà nước cứ thấy Grab bán dịch vụ đi lại thì Nhà nước thu thuế đấy. Grab thuê tài xế ngoài nhàn rỗi hay Grab chạy đội xe nhân viên nhà Grab thì là việc của Grab, cứ thu tiền dịch vụ là Nhà nước thu thuế. Khách hàng chỉ biết là mua dịch vụ của Grab chứ biết quái được ông lái xe là ông nào. Đầy ông làm vận tải hiện nay cũng đâu có xe, có việc thì lại thuê ông khác chạy cho.
Như em đã còm chỗ khác, nói một cách ráo hoảnh thì chỉ là chuyện hợp đồng đối tác, thích thì làm không thì thôi, ai bắt. Nhưng ở đây phải để ý vài nhẽ nếu không muốn coi như là sống trong rừng hoang:
- Như cụ nói đúng, tôi làm việc "hợp đồng" thuê xe với Grab chứ không phải với tài xế xe ôm. Có vdề gì trên đường đi với tôi, ai chịu? Trong khi nếu là taxi truyền thống là có bảo hiểm của hãng lq đến dịch vụ chuyên chở (nếu em không nhầm).
- Bản chất grab bắt chước uber và airbnb là kinh tế chia sẻ, nghĩa là "đối tác" phải là không chuyên trong dịch vụ đó. Họ đã có thu nhập và bảo hiểm lo. Ở các nước châu Âu nghiệp đoàn mạnh họ kiện không cho phép kiểu nhập nhằng này. Nếu cụ kinh doanh airbnb chẳng hạn, số thời gian cho thuê không vượt quá số ngày nhất định trong năm lq đến thời gian nhàn rỗi. Tương tự thế, nếu "đối tác" của grab vượt quá mức lao động 48h/tuần (tùy thời gian linh hoạt) chẳng hạn thì bắt buộc công ty thuê phải coi là "nhân viên" chứ không được dùng mỹ từ đó. Như vậy grab sẽ phải có một loạt trách nhiệm xã hội trong đó.
- Cuối cùng là grab có cách bắt người ta chạy thật nhiều thông qua việc "thưởng" và khóa tài khoản; thậm chí không cho họ quyền "thương thảo giá" mà lại gọi là đối tác thì thật là nực cười.
Em không thạo về thuế khóa và tính toán, nên nhường việc đó cho các cụ bên thuế và kế toán. nhưng em ủng hộ sự công bằng không chỉ cho 4b grab hay xe ôm grab mà cả cho taxi. Dĩ nhiên không thể phủ nhận những ưu việt của phương thức kết nối công nghệ đã làm cho grab lớn và buộc taxi phải thay đối cách làm việc. Nhưng đó là việc khác.