[Funland] Lại chuyện tranh cãi về Grab

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,154 Mã lực
Tuổi
41
Thì Grab kinh doanh, bị thu 10% VAT là đúng.
Nhưng tài xế đâu có phải nhân viên của VAT. Thu 10% VAT của tài là không hợp lý.
Ở đây Grab là người bán cho KH. Tài xế không bán trực tiếp. Nếu tài xế bán trực tiếp thì grab ăn hoa hồng. Nhưng thực tế thì grab bán trực tiếp và chia lại. Thuế VAT là KH trả chứ Grab không phải trả. Grab chỉ thu hộ nhà nước. Giá cuối đến KH cao là do giá thành cao --> mô hình kinh doanh không hiệu quả.
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
435
Động cơ
232,366 Mã lực
Mọi người đều quên hay lờ đi trong vụ này chính là đánh đồng giữa taxi và xe ôm . Công bằng cho taxi thì đúng nhưng không công bằng cho xe ôm . Sau VAT cho xe ôm thì sẽ đến trà đá chăng . Nhiều báo còn đưa ra những cách tính không chính xác để nói Grap hưởng lợi nhằm định hướng dư luận
 
Chỉnh sửa cuối:

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,154 Mã lực
Tuổi
41
Giá cuối là giá chưa tính hay không tính được đầu vào nên không nói được là cao hay thấp.
Không tính được đầu vào nghĩa là mô hình KD ko hiệu quả rồi bác. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến số tiền họ bỏ ra và dịch vụ họ nhận được. Còn làm thế nào ko phải việc của họ.
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
850
Động cơ
225,256 Mã lực
Chẳng qua nó nói thật quá, bóc mẽ thằng Thuế, nên dùng truyền thông đập nó thôi.
Báo chí dồn lực đánh Grab mà ko biết rằng được lợi chỉ có ông thuế và Taxi truyền thống. Tài xế có phải doanh nghiệp đâu mà bắt đóng 10% doanh thu (VAT). Tài xế chắc bị xúi dục vs thiếu hiểu biết
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
850
Động cơ
225,256 Mã lực
Hôm trước đi của be. Em tài xế cũng đọc báo rồi bị định hướng. Thôi thì cũng mất thời gian đi xe em cũng bảo luôn tài xế vs ngdan đang bị báo chí định hướng. Nói 1 lúc cu cậu cũng hiểu a thuế thu láo vs là thằng có lợi trong vụ này mà a grab lại bị đập
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
E cày 8 tiếng- 190km nay, dthu 1,4tr, ck rồi còn cỡ 900.
Như mọi lần e phải đc gần 1,1tr sau ck.
Tsb bọn thuế ml.
E sẽ ko làm nữa cho khỏi thu.
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
864
Động cơ
200,887 Mã lực
Thì Grab đi mà kiện bên Thuế, ơ? Tôi đã gợi ý một cách hoàn toàn khả thi để hoàn thuế, cụ còn phản đối bảo căn cứ vào đâu coi Grab như doanh nghiệp taxi. Giờ tôi nói Nhà nước cứ thấy Grab bán dịch vụ đi lại thì Nhà nước thu thuế đấy. Grab thuê tài xế ngoài nhàn rỗi hay Grab chạy đội xe nhân viên nhà Grab thì là việc của Grab, cứ thu tiền dịch vụ là Nhà nước thu thuế. Khách hàng chỉ biết là mua dịch vụ của Grab chứ biết quái được ông lái xe là ông nào. Đầy ông làm vận tải hiện nay cũng đâu có xe, có việc thì lại thuê ông khác chạy cho.
Như em đã còm chỗ khác, nói một cách ráo hoảnh thì chỉ là chuyện hợp đồng đối tác, thích thì làm không thì thôi, ai bắt. Nhưng ở đây phải để ý vài nhẽ nếu không muốn coi như là sống trong rừng hoang:
- Như cụ nói đúng, tôi làm việc "hợp đồng" thuê xe với Grab chứ không phải với tài xế xe ôm. Có vdề gì trên đường đi với tôi, ai chịu? Trong khi nếu là taxi truyền thống là có bảo hiểm của hãng lq đến dịch vụ chuyên chở (nếu em không nhầm).
- Bản chất grab bắt chước uber và airbnb là kinh tế chia sẻ, nghĩa là "đối tác" phải là không chuyên trong dịch vụ đó. Họ đã có thu nhập và bảo hiểm lo. Ở các nước châu Âu nghiệp đoàn mạnh họ kiện không cho phép kiểu nhập nhằng này. Nếu cụ kinh doanh airbnb chẳng hạn, số thời gian cho thuê không vượt quá số ngày nhất định trong năm lq đến thời gian nhàn rỗi. Tương tự thế, nếu "đối tác" của grab vượt quá mức lao động 48h/tuần (tùy thời gian linh hoạt) chẳng hạn thì bắt buộc công ty thuê phải coi là "nhân viên" chứ không được dùng mỹ từ đó. Như vậy grab sẽ phải có một loạt trách nhiệm xã hội trong đó.
- Cuối cùng là grab có cách bắt người ta chạy thật nhiều thông qua việc "thưởng" và khóa tài khoản; thậm chí không cho họ quyền "thương thảo giá" mà lại gọi là đối tác thì thật là nực cười.
Em không thạo về thuế khóa và tính toán, nên nhường việc đó cho các cụ bên thuế và kế toán. nhưng em ủng hộ sự công bằng không chỉ cho 4b grab hay xe ôm grab mà cả cho taxi. Dĩ nhiên không thể phủ nhận những ưu việt của phương thức kết nối công nghệ đã làm cho grab lớn và buộc taxi phải thay đối cách làm việc. Nhưng đó là việc khác.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Không tính được đầu vào nghĩa là mô hình KD ko hiệu quả rồi bác. Người tiêu dùng chỉ quan tâm đến số tiền họ bỏ ra và dịch vụ họ nhận được. Còn làm thế nào ko phải việc của họ.
Cụ đứng từ góc độ nào để đánh giá mô hình là không hiệu quả?
Nếu cụ là Grab: từ doanh thu, từ khoản họ thu lại từ tài xế, họ đóng thuế đầy đủ.
Là tài xế cụ có công ăn việc làm.
Là người tiêu dùng: cái này thì thôi, không cần bàn nữa nhé. Bằng cớ là nếu không hiệu quả, không có nhiều người dùng thì taxi truyền thống không việc gì phải chơi đòn bẩn.
Grab vẫn tính được đầu vào cụ ạ.
Tài xế cũng vậy, có thể tính được, nhưng quá nhiêu khê, vất vả cho họ. Nên cụ suy ra là tài xế không hiệu quả thì được, nhưng mà thế thì vô lối.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
- Như cụ nói đúng, tôi làm việc "hợp đồng" thuê xe với Grab chứ không phải với tài xế xe ôm. Có vdề gì trên đường đi với tôi, ai chịu? Trong khi nếu là taxi truyền thống là có bảo hiểm của hãng lq đến dịch vụ chuyên chở (nếu em không nhầm).
- Bản chất grab bắt chước uber và airbnb là kinh tế chia sẻ, nghĩa là "đối tác" phải là không chuyên trong dịch vụ đó. Họ đã có thu nhập và bảo hiểm lo. Ở các nước châu Âu nghiệp đoàn mạnh họ kiện không cho phép kiểu nhập nhằng này. Nếu cụ kinh doanh airbnb chẳng hạn, số thời gian cho thuê không vượt quá số ngày nhất định trong năm lq đến thời gian nhàn rỗi. Tương tự thế, nếu "đối tác" của grab vượt quá mức lao động 48h/tuần (tùy thời gian linh hoạt) chẳng hạn thì bắt buộc công ty thuê phải coi là "nhân viên" chứ không được dùng mỹ từ đó. Như vậy grab sẽ phải có một loạt trách nhiệm xã hội trong đó.
- Cuối cùng là grab có cách bắt người ta chạy thật nhiều thông qua việc "thưởng" và khóa tài khoản; thậm chí không cho họ quyền "thương thảo giá" mà lại gọi là đối tác thì thật là nực cười.
Em không thạo về thuế khóa và tính toán, nên nhường việc đó cho các cụ bên thuế và kế toán. nhưng em ủng hộ sự công bằng không chỉ cho 4b grab hay xe ôm grab mà cả cho taxi. Dĩ nhiên không thể phủ nhận những ưu việt của phương thức kết nối công nghệ đã làm cho grab lớn và buộc taxi phải thay đối cách làm việc. Nhưng đó là việc khác.
Cụ cho biết cụ thể "vấn đề" là vấn đề gì được không ạ?
Và giả sử như có "vấn đề", việc ai chịu trách nhiệm thì cơ quan quản lý phải có văn bản quy định.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,209
Động cơ
350,762 Mã lực
Giờ so sánh mảng GrabCar với taxi trước, có cụ nào biết bên taxi có phải nộp 10% VAT không ạ? Nếu bên taxi phải nộp 10% mà bên Grab không phải hoặc nộp ít hơn thì có vẻ không công bằng với taxi lắm.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Giờ so sánh mảng GrabCar với taxi trước, có cụ nào biết bên taxi có phải nộp 10% VAT không ạ? Nếu bên taxi phải nộp 10% mà bên Grab không phải hoặc nộp ít hơn thì có vẻ không công bằng với taxi lắm.
Taxi đương nhiên phải thu VAT rồi cụ.
Nhưng taxi được tính đầu vào để khấu trừ thuế.
Grab cũng đóng VAT trên số tiền họ thu lại của tài xế trên mỗi cuốc xe.
Tài xế thì đóng thuế khoán 3% giống như người bán bún, bán phở, bán trà đá.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,154 Mã lực
Tuổi
41
Grab vẫn tính được đầu vào cụ ạ.
Tài xế cũng vậy, có thể tính được, nhưng quá nhiêu khê, vất vả cho họ. Nên cụ suy ra là tài xế không hiệu quả thì được, nhưng mà thế thì vô lối.
Doanh nghiệp vận tải họ phải làm tất đấy cụ. Mô hình này không làm nổi, vì làm thì chi phí cao ngất.
Nếu grab đơn thuần kết nối dạng và để tài xê quyết định giá thì thuế người nào người đó trả. Giống như cụ mở shop trên shopee hay tiki. Nhưng lúc đó grab ko là grab như bây giờ.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Năm dịch bệnh covid du lịch thì lái ra máu, chánh phut trì trệ ko triển khai được món gì. Vận tải nói chung và grab nói riêng cũng liêu siêu. Bán hàng online thì còn cố trụ được. Trên thấy họp hành bảo giãn thuế nọ giảm thuế kia xong giờ toàn thấy xiết từ xe ôm, trà đá đến bán hàng online kiến sống qua ngày. Tận thu thế thì dân nào chịu nổi. Thuế nhà đất phi nông nghiệp đang bị gõ như thúc thuế vợ chồng nhà Dậu.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,209
Động cơ
350,762 Mã lực
Taxi đương nhiên phải thu VAT rồi cụ.
Nhưng taxi được tính đầu vào để khấu trừ thuế.
Grab cũng đóng VAT trên số tiền họ thu lại của tài xế trên mỗi cuốc xe.
Tài xế thì đóng thuế khoán 3% giống như người bán bún, bán phở, bán trà đá.
Thế thì em thấy không fair rồi, bên thuế hoàn toàn có quyền yêu cầu phải làm chuẩn chỉ như taxi. Trừ những mô hình kinh tế hiện hữu như hàng rong, trà đá, xe ôm bên thuế không quản được và cũng không dám dẹp thì thôi, đây ông Grab (Uber) tự sáng tạo ra mô hình mới, thích làm lớn mà lại đòi có đặc quyền riêng thì cơ quan nhà nước khó chấp nhận được lắm.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,209
Động cơ
350,762 Mã lực
Năm dịch bệnh covid du lịch thì lái ra máu, chánh phut trì trệ ko triển khai được món gì. Vận tải nói chung và grab nói riêng cũng liêu siêu. Bán hàng online thì còn cố trụ được. Trên thấy họp hành bảo giãn thuế nọ giảm thuế kia xong giờ toàn thấy xiết từ xe ôm, trà đá đến bán hàng online kiến sống qua ngày. Tận thu thế thì dân nào chịu nổi. Thuế nhà đất phi nông nghiệp đang bị gõ như thúc thuế vợ chồng nhà Dậu.
Em thì ủng hộ thu thuế công bằng với taxi truyền thống. Thu mấy ông chạy Grab thấp hơn anh taxi thì thiệt cho các anh taxi.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Doanh nghiệp vận tải họ phải làm tất đấy cụ. Mô hình này không làm nổi, vì làm thì chi phí cao ngất.
Nếu grab đơn thuần kết nối dạng và để tài xê quyết định giá thì thuế người nào người đó trả. Giống như cụ mở shop trên shopee hay tiki. Nhưng lúc đó grab ko là grab như bây giờ.
Grab làm tất mà cụ.
Nhưng phần của tài xế thì tài xế làm chứ.
 
Biển số
OF-746843
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
1,750
Động cơ
70,875 Mã lực
Tuổi
49
Thế thì em thấy không fair rồi, bên thuế hoàn toàn có quyền yêu cầu phải làm chuẩn chỉ như taxi. Trừ những mô hình kinh tế hiện hữu như hàng rong, trà đá, xe ôm bên thuế không quản được và cũng không dám dẹp thì thôi, đây ông Grab (Uber) tự sáng tạo ra mô hình mới, thích làm lớn mà lại đòi có đặc quyền riêng thì cơ quan nhà nước khó chấp nhận được lắm.
Với mức tài xế đóng 3%, Grab đóng 10% thì có gì không chuẩn chỉ đâu? Bản thân cụ cũng thừa nhận tài xế Grab là cá nhân kinh doanh giống người bán hàng rong, xe ôm, trà đá còn gì?
Mà em khẳng định luôn là với cách kê khai thuế, thu thuế nhiêu khê như hiện nay thì chắc chẳng bao giờ thu thuế được những người đấy.
Thế nên mới phải đè Grab ra bắt nạt.
 

Phập

Xe điện
Biển số
OF-168862
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
2,250
Động cơ
397,943 Mã lực
Thằng Be nó đăng ký kinh doanh kiểu gì mà không bị lùm xùm vậy các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top