[ATGT] Lại bàn về cách lái xe số tự động trong phố để tiết kiệm nhiên liệu

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,159
Động cơ
506,758 Mã lực
Bác Laichuanhieu làm ơn cho biết kỹ thuật đi bù ga là đi như thế nào? Em cũng thỉnh thoảng gặp thuật ngữ này những không rõ đi ra sao !
Thanks so much !
Em được hướng dẫn là: Khi muốn tăng ga để tăng tốc thì không đạp ga (nhẹ hoặc mạnh) liền mạch mà đạp nhẹ để tăng từ từ rồi nhấc chân ga ra rất nhanh lại đạp nhẹ từ từ, lại nhấc chân ra lại đạp nhẹ từ từ. Nghĩa là không dí chân vào bàn đạp ga liên tục mà nhấc chân ra rồi đạp nối nhẹ nhàng. Cách này thì tăng tốc không nhanh, nhưng êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên, khi cụ vội đi đâu đó thì không dùng cách này được.
 

Quang Huu

Xe tải
Biển số
OF-300406
Ngày cấp bằng
2/12/13
Số km
374
Động cơ
310,520 Mã lực
Nơi ở
ở đâu còn lâu mới nói ^^
E thì theo thời tiết. Trời mát mẻ e chân nhỏ. Trời oi bức thì to chân. Hj nói vui vậy thui. Bài chủ thớt rất hữu ích. Nên mượn quán tính xe đệm nhẹ ga ...
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Một trong những cách tiết kiệm và an toàn là cách đỗ xe. Khi xe lạnh thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn khi máy đã nóng. Do đó khi đi về nên quay xe để lùi vào chỗ đỗ, khi cần đi chỉ cần tiến thẳng. Hạn chế quay xe khi mới khởi đôngo.
 

ngocsd

Xe tăng
Biển số
OF-335706
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
1,403
Động cơ
288,093 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Ha Noi
Nhè nhẹ ga, đạp phanh ít. Còn các cách tk như đường trường thì cũng vậy
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một trong những cách tiết kiệm và an toàn là cách đỗ xe. Khi xe lạnh thì tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn khi máy đã nóng. Do đó khi đi về nên quay xe để lùi vào chỗ đỗ, khi cần đi chỉ cần tiến thẳng. Hạn chế quay xe khi mới khởi đôngo.
Lần đầu tiên em nghe thấy lùi vào chỗ đỗ tiết kiệm hơn rúc đầu vào đấy. Các cụ thử làm con tính xem thời gian lùi lùi, tiến tiến chiếm bao nhiêu % thời lượng xe chạy ?, chắc cùng lắm được 1/1000, vậy nếu tiết kiệm cứ cho là lùi tiết kiệm hơn tiến là 20% thì phải chia con số đó cho 1000 lần, thực sự không đáng một vài phát ga to hoặc phanh gấp !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Lần đầu tiên em nghe thấy lùi vào chỗ đỗ tiết kiệm hơn rúc đầu vào đấy. Các cụ thử làm con tính xem thời gian lùi lùi, tiến tiến chiếm bao nhiêu % thời lượng xe chạy ?, chắc cùng lắm được 1/1000, vậy nếu tiết kiệm cứ cho là lùi tiết kiệm hơn tiến là 20% thì phải chia con số đó cho 1000 lần, thực sự không đáng một vài phát ga to hoặc phanh gấp !
Lùi, phanh rồi tiến nuốt khá nhiên liệu và hại xe dù quãng đường không xa. Một chiếc xe máy nóng sẽ đỡ tốn nhiên liệu hơn một chiếc đang lạnh, đề phát là tiến, lùi ngày.
Việc tiết kiệm bao nhiêu thì ko ai đó đếm cụ thể tuy nhiên mỗi thứ một chút sẽ góp lại thành số kha khá.
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,674
Động cơ
480,051 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nên nghĩ nên sử dụng xe số trong phố thế nào để an toàn, trước khi nghĩ đến sử dụng sao cho tiết kiệm.
Cách tiết kiệm nhất là cụ cất xe ở nhà và đi xe đạp, còn nếu đã ra đường thì nên nghĩ đến an toàn. Trong phố mà cứ phi sao cho lên được số 4 rồi chạy theo đà, lại hạn chế phanh thì vớ vẩn lại khối người khổ với cụ.
Còn chuyện dừng đèn đỏ thì em hay đi thế này: Nếu 10s đổ xuống thì em giữ nguyên chân phanh, không về N. còn nếu tầm 20s thì về N nhưng giữ chân phanh. nhiều hơn nữa thì em về N và kéo phanh tay cho chân nó nghỉ. đảm bảo an toàn, còn tất nhiên của bền tại người nhưng cái hộp số em nghĩ nó thiết kế cũng tính toán cả rồi có khi đi nát xe cái hộp số chưa hỏng và hơn nữa thì nên nghĩ an toàn là trên hết, xe hỏng còn sửa đc chứ người mà hỏng thì sửa khó lắm.
Nhà cháu đi cũng giống cụ. Nói chung các cụ đi trong phố thì cứ từ tốn mà đi thôi , việc gì cứ phải nắn nót kiểu cách làm gì cho nó mệt người ra. Mình mua xe là để hưởng thụ mà :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lùi, phanh rồi tiến nuốt khá nhiên liệu và hại xe dù quãng đường không xa. Một chiếc xe máy nóng sẽ đỡ tốn nhiên liệu hơn một chiếc đang lạnh, đề phát là tiến, lùi ngày.
Việc tiết kiệm bao nhiêu thì ko ai đó đếm cụ thể tuy nhiên mỗi thứ một chút sẽ góp lại thành số kha khá.
Thôi, việc tiết kiệm em ko đề cập nữa, vì đằng nào xăng lại giảm tiếp rồi :). Nhưng cụ có cái link hoặc lý luận mang tính kỹ thuật nào chứng minh lùi xe thì hại máy khi xe nguội hơn là tiến không. Em lùi nhưng ga vẫn nhẹ nhàng thì có khác gì tiến đâu nhỉ ?
 

Mercedes_Benz

Xe điện
Biển số
OF-14174
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
3,712
Động cơ
541,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em được hướng dẫn là: Khi muốn tăng ga để tăng tốc thì không đạp ga (nhẹ hoặc mạnh) liền mạch mà đạp nhẹ để tăng từ từ rồi nhấc chân ga ra rất nhanh lại đạp nhẹ từ từ, lại nhấc chân ra lại đạp nhẹ từ từ. Nghĩa là không dí chân vào bàn đạp ga liên tục mà nhấc chân ra rồi đạp nối nhẹ nhàng. Cách này thì tăng tốc không nhanh, nhưng êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Tất nhiên, khi cụ vội đi đâu đó thì không dùng cách này được.
Còn E nghĩ khi tăng tốc vòng tua máy lên cao, nếu giữ nguyên thì tốc độ sẽ đạt mức cao hơn mình mong muốn, thế nên khi gần đạt tốc độ mình mong muốn thì nhả chân ga ra rồi đạp nhẹ nhàng để giữ tốc độ mình mong muốn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thôi, việc tiết kiệm em ko đề cập nữa, vì đằng nào xăng lại giảm tiếp rồi :). Nhưng cụ có cái link hoặc lý luận mang tính kỹ thuật nào chứng minh lùi xe thì hại máy khi xe nguội hơn là tiến không. Em lùi nhưng ga vẫn nhẹ nhàng thì có khác gì tiến đâu nhỉ ?
Ngày mai, cháu sẽ viết ở thớt Học lái xe MT-Video. Bây giờ thì đang online bằng điện thoại nên khó đưa link.
Tuy nhiên, động cơ ô tô làm việc hiệu quả và tiết kiệm tầm 80-100 độ(nhà cháu nhớ ko chính xác) Cao nữa thì hại máy, thấp thì tốn xăng. Đó chính là lý do vào buổi sáng khi khởi động nó tự tăng vòng tua trong tầm 1 phút để nóng máy nhanh chóng. Trong máy xe cũng có van hằng nhiệt để duy trì nhiệt độ máy ổn định.
Do dó, khi máy lạnh mà vận động nhiều sẽ tốn xăng, hại máy. Vì vậy khi đi về, máy đang nóng thì lùi vào chỗ đỗ sẽ tiết kiệm và an toàn hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày mai, cháu sẽ viết ở thớt Học lái xe MT-Video. Bây giờ thì đang online bằng điện thoại nên khó đưa link.
Tuy nhiên, động cơ ô tô làm việc hiệu quả và tiết kiệm tầm 80-100 độ(nhà cháu nhớ ko chính xác) Cao nữa thì hại máy, thấp thì tốn xăng. Đó chính là lý do vào buổi sáng khi khởi động nó tự tăng vòng tua trong tầm 1 phút để nóng máy nhanh chóng. Trong máy xe cũng có van hằng nhiệt để duy trì nhiệt độ máy ổn định.
Do dó, khi máy lạnh mà vận động nhiều sẽ tốn xăng, hại máy. Vì vậy khi đi về, máy đang nóng thì lùi vào chỗ đỗ sẽ tiết kiệm và an toàn hơn.
Em thì thấy lùi chầm chậm (chắc ko mấy ai lùi nhanh nhỉ) và đi chầm chậm thì có khác gì nhau, vòng tua vẫn vậy, trục khuỷu, xi lanh vẫn làm việc như vậy, nên em chưa rõ tại sao lùi lại hại hơn tiến. Nếu nói máy nguội thì tiến vẫn hại mà, chưa kể nếu tiến thì thường đi nhanh ngay, còn lùi thì cứ lề dề, đâu có nhanh được ?
 

billnantes

Xe container
Biển số
OF-33946
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
6,046
Động cơ
535,470 Mã lực
hạn chế thốc ga rồi phanh là cách tiết kiệm đơn giản nhất và ai cũng làm được .
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em thì thấy lùi chầm chậm (chắc ko mấy ai lùi nhanh nhỉ) và đi chầm chậm thì có khác gì nhau, vòng tua vẫn vậy, trục khuỷu, xi lanh vẫn làm việc như vậy, nên em chưa rõ tại sao lùi lại hại hơn tiến. Nếu nói máy nguội thì tiến vẫn hại mà, chưa kể nếu tiến thì thường đi nhanh ngay, còn lùi thì cứ lề dề, đâu có nhanh được ?
Ở đây có hai vấn đề tách biệt. Khi kết thúc hành trình lùi xe vào chỗ đỗ khi máy còn nóng thì việc vận động của xe tiến lùi sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn buổi sáng lùi ra khỏi chỗ rồi quay đầu.
Còn lùi hại hơn tiến là đương nhiên do số lùi có tỷ lệ truyền nhỏ hơn số 1 do đó nó chuyển động nhanh hơn số 1 nên thường xuyên phải đỡ côn để nó lùi khỏe và chậm trong khi tiến số 1 hầu như không cần đỡ côn.
Đặc biệt là xe AT không có côn nên phải dùng phanh để hãm tốc độ lùi nên hại hơn nhiều.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở đây có hai vấn đề tách biệt. Khi kết thúc hành trình lùi xe vào chỗ đỗ khi máy còn nóng thì việc vận động của xe tiến lùi sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn buổi sáng lùi ra khỏi chỗ rồi quay đầu.
Còn lùi hại hơn tiến là đương nhiên do số lùi có tỷ lệ truyền nhỏ hơn số 1 do đó nó chuyển động nhanh hơn số 1 nên thường xuyên phải đỡ côn để nó lùi khỏe và chậm trong khi tiến số 1 hầu như không cần đỡ côn.
Đặc biệt là xe AT không có côn nên phải dùng phanh để hãm tốc độ lùi nên hại hơn nhiều.
Đi MT thì lùi hay tiến đều phải đỡ côn nếu đi chậm ở số 1 (hoặc số lùi) nếu không thì xe giật (và để xe giật mới là hại xe). Đường thẳng, vắng thì mới ko cần đỡ côn.
Nói về tỷ số truyền thì số 1 và số lùi rất gần nhau nên ko thể nói cái nào hại hơn cái nào. Vấn đề là cụ nhìn vào vòng tua, cả 2 trường hợp đều chỉ 1.2-đến 1.5k rpm là cùng thôi. Xe tự động thì lại càng giống nhau, chưa có gì để nói lùi hại xe hơn tiến khi máy nguội ?!

Tuy nhiên trên thực tế thì rất nhiều người lùi xe vào chuồng hay trong bãi chứ ít khi rúc đầu vào. Em chưa thấy ai nói để tiết kiệm xăng cả (?!), có mấy lý do giải thích cho việc này:
* Buổi sáng đi làm luôn vội, xuống nổ máy là có thể đi luôn, hoặc có việc gì là đi luôn chứ không phải loay hoay.
* Chiều về thường thoải mái thời gian, hoặc khi đi xong việc gì đó thì cũng thoải mái thời gian nên lùi vào cho đẹp. Tât nhiên nếu có việc vội về thì chắc ta cũng chẳng mất công lùi mà phải chạy ngay vào nhà để giải quyết việc
* Mấy ku bảo vệ chỗ em nói: anh quay đầu ra để em còn coi xe dễ hơn: (nhìn rõ gạt nước chẳng hạn) nên mọi người cũng dần thành thói quen. Chẳng ai muốn xe bị vặt đồ cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi MT thì lùi hay tiến đều phải đỡ côn nếu đi chậm ở số 1 (hoặc số lùi) nếu không thì xe giật (và để xe giật mới là hại xe). Đường thẳng, vắng thì mới ko cần đỡ côn.
Nói về tỷ số truyền thì số 1 và số lùi rất gần nhau nên ko thể nói cái nào hại hơn cái nào. Vấn đề là cụ nhìn vào vòng tua, cả 2 trường hợp đều chỉ 1.2-đến 1.5k rpm là cùng thôi. Xe tự động thì lại càng giống nhau, chưa có gì để nói lùi hại xe hơn tiến khi máy nguội ?!

Tuy nhiên trên thực tế thì rất nhiều người lùi xe vào chuồng hay trong bãi chứ ít khi rúc đầu vào. Em chưa thấy ai nói để tiết kiệm xăng cả (?!), có mấy lý do giải thích cho việc này:
* Buổi sáng đi làm luôn vội, xuống nổ máy là có thể đi luôn, hoặc có việc gì là đi luôn chứ không phải loay hoay.
* Chiều về thường thoải mái thời gian, hoặc khi đi xong việc gì đó thì cũng thoải mái thời gian nên lùi vào cho đẹp. Tât nhiên nếu có việc vội về thì chắc ta cũng chẳng mất công lùi mà phải chạy ngay vào nhà để giải quyết việc
* Mấy ku bảo vệ chỗ em nói: anh quay đầu ra để em còn coi xe dễ hơn: (nhìn rõ gạt nước chẳng hạn) nên mọi người cũng dần thành thói quen. Chẳng ai muốn xe bị vặt đồ cả.
Bác có lẽ hơi lạm dụng côn.
Gửi bác cái link
https://www.learnerdriving.com/ld-system/driving-lessons/progressive-driving.htm
Mục 4. Avoid mannouvering Whilst the engine is cold if at all possible.
 
Chỉnh sửa cuối:

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Đi MT thì lùi hay tiến đều phải đỡ côn nếu đi chậm ở số 1 (hoặc số lùi) nếu không thì xe giật (và để xe giật mới là hại xe). Đường thẳng, vắng thì mới ko cần đỡ côn.
Nói về tỷ số truyền thì số 1 và số lùi rất gần nhau nên ko thể nói cái nào hại hơn cái nào. Vấn đề là cụ nhìn vào vòng tua, cả 2 trường hợp đều chỉ 1.2-đến 1.5k rpm là cùng thôi. Xe tự động thì lại càng giống nhau, chưa có gì để nói lùi hại xe hơn tiến khi máy nguội ?!

Tuy nhiên trên thực tế thì rất nhiều người lùi xe vào chuồng hay trong bãi chứ ít khi rúc đầu vào. Em chưa thấy ai nói để tiết kiệm xăng cả (?!), có mấy lý do giải thích cho việc này:
* Buổi sáng đi làm luôn vội, xuống nổ máy là có thể đi luôn, hoặc có việc gì là đi luôn chứ không phải loay hoay.
* Chiều về thường thoải mái thời gian, hoặc khi đi xong việc gì đó thì cũng thoải mái thời gian nên lùi vào cho đẹp. Tât nhiên nếu có việc vội về thì chắc ta cũng chẳng mất công lùi mà phải chạy ngay vào nhà để giải quyết việc
* Mấy ku bảo vệ chỗ em nói: anh quay đầu ra để em còn coi xe dễ hơn: (nhìn rõ gạt nước chẳng hạn) nên mọi người cũng dần thành thói quen. Chẳng ai muốn xe bị vặt đồ cả.
Bác Anhtho ah, cả bác và bác Gocart đều là những người có nhiều đóng góp trên OF, sự hiểu biết về xe cũng khá sâu rộng, trong khuôn khổ của thớt này, bác Gocart muốn đề cập đến cách tiết kiệm nhiên liệu, dù ít dù nhiều bác Anhtho cung đã công nhận và như vậy cũng có giá trị để anh em tham khảo, cảm ơn 2 bác. Còn về việc lùi hay tiến vào garage ngoài các ý các bác đã nêu còn có các lý do lớn sau:
+ Tùy thuộc vào mức độ thuận tiện khi cho xe vào garage, thông thường đường rộng garage hẹp thì lùi vào, đường hẹp garage rộng thì tiến vào;
+ Trong trường hợp tiến lùi vào garage đều thuận lợi thì thường chọn cách lùi vào còn vì lý do an toàn trong các trường hợp khẩn cấp, việc thoát xe ra sẽ nhanh chóng hơn. Đầu xe ở phía ngoài sẽ thuận lợi hơn khi muốn kiểm tra xe trước khi khởi hành....
Chúc hai bác mạnh khỏe và tiếp tục đóng góp ý kiến bổ ích cho thớt này để anh em tham khảo,
Kính,
 
Chỉnh sửa cuối:

LGG2Docomo

Xe tăng
Biển số
OF-342046
Ngày cấp bằng
9/11/14
Số km
1,742
Động cơ
286,840 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai - Hà Nội
Website
www.otofun.net
Em nghĩ chủ yếu là phải quen xe tùy vào từng loại động cơ, công suất thế nào mà ra vào ga cho hợp lý, hạn chế dùng phanh càng nhiều thì càng tiết kiệm xăng
 

quangdung0706

Xe hơi
Biển số
OF-329691
Ngày cấp bằng
3/8/14
Số km
111
Động cơ
284,400 Mã lực
Theo em nghĩ là ko thốc ga thôi, có đà thì mớm ga từ từ. Chứ cứ ấn sâu ..... Là tốn ngay :)
 

chuotdong

Xe container
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
5,138
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn E nghĩ khi tăng tốc vòng tua máy lên cao, nếu giữ nguyên thì tốc độ sẽ đạt mức cao hơn mình mong muốn, thế nên khi gần đạt tốc độ mình mong muốn thì nhả chân ga ra rồi đạp nhẹ nhàng để giữ tốc độ mình mong muốn.
xe giờ nó tự động việc này rồi chứ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác có lẽ hơi lạm dụng côn.
Gửi bác cái link
https://www.learnerdriving.com/ld-system/driving-lessons/progressive-driving.htm
Mục 4. Avoid mannouvering Whilst the engine is cold if at all possible.
Dùng côn cũng tạo thói quen đi của mỗi người, với em miễn là êm là được (mục đích của cái côn là làm êm xe mà !). Tuy nhiên cũng ko thấy hại gì, bền là đằng khác !
Còn cái link của cụ đưa thì có giải thích thêm gì đâu, cũng như cụ nói thôi. Tóm lại xe nguội thì hao xăng hơn --> em đồng ý, nhưng khi xe nguội, tiến hay lùi có khác gì nhau thì em chưa thấy có lời giải thích (mang tính kỹ thuật một tý). Còn chuyện nhiều người hay lùi xe vào chuồng thì em đã đưa ra 3 lý do rồi. Em cũng có thói quen lùi xe vào chuồng.
Nói thật là nếu chỉ vì lý do tiêt kiệm (nếu có) thì thật chẳng đáng vì có khi cũng chỉ bằng ta ga to hoặc mở đài to hơn thôi à.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top