Ở đây có hai vấn đề tách biệt. Khi kết thúc hành trình lùi xe vào chỗ đỗ khi máy còn nóng thì việc vận động của xe tiến lùi sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn buổi sáng lùi ra khỏi chỗ rồi quay đầu.
Còn lùi hại hơn tiến là đương nhiên do số lùi có tỷ lệ truyền nhỏ hơn số 1 do đó nó chuyển động nhanh hơn số 1 nên thường xuyên phải đỡ côn để nó lùi khỏe và chậm trong khi tiến số 1 hầu như không cần đỡ côn.
Đặc biệt là xe AT không có côn nên phải dùng phanh để hãm tốc độ lùi nên hại hơn nhiều.
Đi MT thì lùi hay tiến đều phải đỡ côn nếu đi chậm ở số 1 (hoặc số lùi) nếu không thì xe giật (và để xe giật mới là hại xe). Đường thẳng, vắng thì mới ko cần đỡ côn.
Nói về tỷ số truyền thì số 1 và số lùi rất gần nhau nên ko thể nói cái nào hại hơn cái nào. Vấn đề là cụ nhìn vào vòng tua, cả 2 trường hợp đều chỉ 1.2-đến 1.5k rpm là cùng thôi. Xe tự động thì lại càng giống nhau, chưa có gì để nói lùi hại xe hơn tiến khi máy nguội ?!
Tuy nhiên trên thực tế thì rất nhiều người lùi xe vào chuồng hay trong bãi chứ ít khi rúc đầu vào. Em chưa thấy ai nói để tiết kiệm xăng cả (?!), có mấy lý do giải thích cho việc này:
* Buổi sáng đi làm luôn vội, xuống nổ máy là có thể đi luôn, hoặc có việc gì là đi luôn chứ không phải loay hoay.
* Chiều về thường thoải mái thời gian, hoặc khi đi xong việc gì đó thì cũng thoải mái thời gian nên lùi vào cho đẹp. Tât nhiên nếu có việc vội về thì chắc ta cũng chẳng mất công lùi mà phải chạy ngay vào nhà để giải quyết việc
* Mấy ku bảo vệ chỗ em nói: anh quay đầu ra để em còn coi xe dễ hơn: (nhìn rõ gạt nước chẳng hạn) nên mọi người cũng dần thành thói quen. Chẳng ai muốn xe bị vặt đồ cả.