[ATGT] Lại bàn về cách lái xe số tự động trong phố để tiết kiệm nhiên liệu

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Các cụ xem, Thớt mình lan tỏa ghê chưa, đã có đồng chí "Đạo" nguyên phần em viết mở đầu (trang 1) làm bài của mình ở website: vitalk.vn:

http://vitalk.vn/threads/tranh-luan-ve-tiet-kiem-nhien-lieu-voi-xe-so-tu-dong-trong-pho.1687742/

Vì lợi ích chung của cộng đồng có nên bỏ qua không các Cụ? :-?
Họ chỉ xào thôi chứ đâu có đạo? em thấy họ trích cả tên, nguồn cơ mà? chắc hay họ mang sang đó bàn cho thêm phần rộng đường dư luận thôi:D
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Đi xe AT nên tận dụng quán tính hạn chế thốc gas, phanh là ổn:D
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Họ chỉ xào thôi chứ đâu có đạo? em thấy họ trích cả tên, nguồn cơ mà? chắc hay họ mang sang đó bàn cho thêm phần rộng đường dư luận thôi:D
Cụ đọc comment ở dưới ý,
Đã có cụ Namto nào đó cho một nhát dao cùn, đồng chí Trần Anh - chủ (đạo) thớt, mới nhận lỗi và bổ sung nguồn trích dẫn xuống dưới,
như vậy, em nghĩ cũng là được rồi,
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
7,170
Động cơ
394,335 Mã lực
Cụ đọc comment ở dưới ý,
Đã có cụ Namto nào đó cho một nhát dao cùn, đồng chí Trần Anh - chủ (đạo) thớt, mới nhận lỗi và bổ sung nguồn trích dẫn xuống dưới,
như vậy, em nghĩ cũng là được rồi,
Ồ ra là vậy, chắc lúc em đọc họ đã sửa rồi.
 

Tuanaltis2009

Xe buýt
Biển số
OF-304451
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
998
Động cơ
312,800 Mã lực
Hôm nay chính thức em lấy con vợ mới cam 2.4 2012. Và chưa một lần em đi số AT, còn mt với em chuyện nhỏ. Vậy mà chỉ mất vài phút em đã làm chủ đc em nó. Nói về số AT em thấy ko khoẻ xe đc như số sàn. Số sàn dùng đèn đỏ về mở, kéo phanh tay, đèn xanh vào số 1 đạp ga xe lên như tên bắn. Còn AT thì cảm giác bứt tốc chậm.
Hôm nay em dùng đèn đỏ em về P và đạp phanh tay. Đọc xong hết 11 trang này em sẽ về N và kéo đạp phanh chân vậy. Thank các cụ. Em đã đc chút kiến thức rất bổ ích
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Đã qua mốc 100 bình luận. Mời cụ chủ tập hợp kinh nghiệm cho vào vài cái gạch đầu dòng.
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Đã qua mốc 100 bình luận. Mời cụ chủ tập hợp kinh nghiệm cho vào vài cái gạch đầu dòng.
Sau mỗi 100 comments mà cụ, lần trước em tổng hợp ở comments thứ 50 thì lần tiếp theo sẽ ở cm thứ 150 cụ nhé,
Kính mong các cụ tích cực chia sẻ ý kiến để nhà cháu tổng hợp trong đợt tới,
Thanks,
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Để tạo điều kiện cho nhiều cụ chưa sắp xếp được thời gian lái xe một vòng Thớt này, Em tổng hợp các comment đến thời điểm hiện nay để các cụ tham khảo:
- Đa số các cụ đều thống nhất cách lái xe cơ bản theo tổng họp trong "gạch đầu dòng thứ nhất". Một số cụ bổ sung thêm các kinh nghiệm được nhiều người đồng ý như: điều khiển xe đồng tốc với dòng phương tiện đang lưu thông cùng chiều, cân nhắc khi vượt xe để không phải dùng phanh, phán đoán tình huống giao thông để ngắt ga sớm, lựa chọn hành trình và giờ xuất phát hợp lý để tránh tắc đường...Các nhắc nhở AN TOÀN TRÊN HẾT đương nhiên là đúng và phải được tuân thủ nghiêm túc trước khi nghĩ đến các giải pháp tiết kiệm.
- Về quan điểm về chế độ N khi dừng đèn đỏ: Đa số các cụ đều dùng thao tác này khi thời gian dừng xe >20s,
- Về quan điểm đi xe số cao (ở gạch đầu dòng số 2) của một số bác tài già, chưa nhận được nhiều các đánh giá có giá tri thực tiễn cao của các cụ đã lái xe vào Thớt này, có thể đây là một kỹ năng khó, kính mong các Cụ tiếp tục có các đánh giá tâm huyết để mọi người tham khảo, đặc biệt là các Cụ tài già,
Em dự kiến (nếu được) cứ sau khoảng 100 comment sẽ lại tổng hợp lại để mọi người tiện tham khảo,
Em cảm ơn các cụ đã nhiệt tình đóng góp ý kiến để chia sẻ với mọi người,
Em cũng cảm ơn một số cụ đã mời rượu em, em hứa uống xong sẽ nghỉ ngơi đến khi hết hơi rượu mới lái xe, :)
Kính,
Quan điểm của em là phải kết hợp cả cái ý 1 và ý 2. Tức là cần đạp ga tăng tốc vừa phải đủ để xe đạt tốc độ có thể làm chủ trên đoạn đường đó. Khi đã đạt tốc độ thì hơi ngớt ga để xe tự động sang số cao nhất có thể rồi duy trì ga nhẹ nhàng để nuôi đà, nuôi số đó; phán đoán tình huống từ xa để hạn chế phanh. Một kinh nghiệm là mỗi xe sẽ chuyển số ở một dải tốc độ nhất định, do vậy phải hiểu rõ con xe mình đang chạy nó sẽ chạy số mấy ở dải tốc độ nào để từ đó nên chạy nhanh hơn 1 chút hay chạy chậm đi 1 chút để đạt mức ga nuôi nhỏ nhất cho số lớn nhất. Ví dụ: Xe có thể ổn định số 2 ở tốc độ 20->40 km/h và số 3 từ khoảng 30-50km/h thì nên chạy ở tốc độ trên 30km/h để đạt số 3 ở mức ga thấp nhất. Nếu chạy lừng chừng ở tốc độ từ 25->dưới 30km/h không đủ tốc độ để xe chuyển số 3, có nghĩa là chạy ga cao ở số thấp, sẽ tốn nhiên liệu.

Em cũng thường về N khi dừng đèn đỏ >20s.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có mấy năm đi AT (và cả chạy 2b xe ga) thì có kinh nghiệm nương chân ga theo tốc độ là tiết kiệm khá. Cái này khó nói rõ. Khi cần tăng tốc vẫn cứ phải tăng, nhưng cần cảm nhận khi xe sang số để ga hợp lý.
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Hôm nay chính thức em lấy con vợ mới cam 2.4 2012. Và chưa một lần em đi số AT, còn mt với em chuyện nhỏ. Vậy mà chỉ mất vài phút em đã làm chủ đc em nó. Nói về số AT em thấy ko khoẻ xe đc như số sàn. Số sàn dùng đèn đỏ về mở, kéo phanh tay, đèn xanh vào số 1 đạp ga xe lên như tên bắn. Còn AT thì cảm giác bứt tốc chậm.
Hôm nay em dùng đèn đỏ em về P và đạp phanh tay. Đọc xong hết 11 trang này em sẽ về N và kéo đạp phanh chân vậy. Thank các cụ. Em đã đc chút kiến thức rất bổ ích
Chúc mừng cụ có vợ mới,
Em rất vui vì thớt này hữu ích với các cụ,
 

laichuanhieu

Xe tăng
Biển số
OF-22226
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
1,159
Động cơ
506,758 Mã lực
Nhiều cụ góp ý quá. Em thấy cứ nhè nhẹ chân ga, đừng dốc mạnh để tăng nhanh tốc độ, đi bù ga và hạn chế tối đa đạp phanh là tiết kiệm cũng kha khá đấy. Khi mới mua Ếch em thử chạy "cho sướng" thấy đổ đầy bình, thường chỉ được khoảng 400-430km. Sau đó chạy từ tốn, rất hạn chế phanh và em hay đi bù ga thì khoảng cách tăng lên được trên 500km. Tất nhiên xe mới ăn xăng hơn khi đã chạy trơn. Đến giờ thì em chả quan tâm có tiết kiệm hay không nữa vì đầu còn nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền mua xăng để đi phượt cho sướng.
 
Chỉnh sửa cuối:

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Nhiều cụ góp ý quá. Em thấy cứ nhè nhẹ chân ga, đừng dốc mạnh để tăng nhanh tốc độ, đi bù ga và hạn chế tối đa đạp phanh là tiết kiệm cũng kha khá đấy. Khi mới mua Ếch em thử chạy "cho sướng" thấy đổ đầy bình, thường chỉ được khoảng 400-430km. Sau đó chạy từ tốn, rất hạn chế phanh và em hay đi bù ga thì khoảng cách tăng lên được trên 500km. Tất nhiên xe mới ăn xăng hơn khi đã chạy trơn. Đến giờ thì em chả quan tâm có tiết kiệm hay không nữa vì đầu còn nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền mua xăng để đi phượt cho sướng.
Cảm ơn comment của cụ, mặc dù không có ý mới nhưng nó khẳng định một lần nữa kỹ thuật đi tiết kiệm nhiên liệu để các cụ khác tham khảo,
Sau những gì cụ đã thực hành thì em nghĩ cách lái đó đã thành kỹ năng và cụ không cần phải quan tâm đến nó cũng là chuyện đương nhiên... Và có chú tâm cũng không khác được nhiều phải không cụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Quan điểm của em là phải kết hợp cả cái ý 1 và ý 2. Tức là cần đạp ga tăng tốc vừa phải đủ để xe đạt tốc độ có thể làm chủ trên đoạn đường đó. Khi đã đạt tốc độ thì hơi ngớt ga để xe tự động sang số cao nhất có thể rồi duy trì ga nhẹ nhàng để nuôi đà, nuôi số đó; phán đoán tình huống từ xa để hạn chế phanh. Một kinh nghiệm là mỗi xe sẽ chuyển số ở một dải tốc độ nhất định, do vậy phải hiểu rõ con xe mình đang chạy nó sẽ chạy số mấy ở dải tốc độ nào để từ đó nên chạy nhanh hơn 1 chút hay chạy chậm đi 1 chút để đạt mức ga nuôi nhỏ nhất cho số lớn nhất. Ví dụ: Xe có thể ổn định số 2 ở tốc độ 20->40 km/h và số 3 từ khoảng 30-50km/h thì nên chạy ở tốc độ trên 30km/h để đạt số 3 ở mức ga thấp nhất. Nếu chạy lừng chừng ở tốc độ từ 25->dưới 30km/h không đủ tốc độ để xe chuyển số 3, có nghĩa là chạy ga cao ở số thấp, sẽ tốn nhiên liệu.

Em cũng thường về N khi dừng đèn đỏ >20s.
Cảm ơn comment của cụ Tribute, cách diễn giải chi tiết của cụ em nghĩ sẽ có ích cho nhiều người,
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Chúc các cụ Giáng sinh an lành, năm mới Mạnh khỏe - Hạnh phúc - Lái xe an toàn,
Mong rằng Thớt này hưu ích và đem lại cảm hứng nghiên cứu kỹ năng cầm lái cho nhiều cụ,
Kính,
 

cuteovnn

Xe tải
Biển số
OF-335159
Ngày cấp bằng
17/9/14
Số km
213
Động cơ
281,031 Mã lực
Cụ nên nghĩ nên sử dụng xe số trong phố thế nào để an toàn, trước khi nghĩ đến sử dụng sao cho tiết kiệm.
Cách tiết kiệm nhất là cụ cất xe ở nhà và đi xe đạp, còn nếu đã ra đường thì nên nghĩ đến an toàn. Trong phố mà cứ phi sao cho lên được số 4 rồi chạy theo đà, lại hạn chế phanh thì vớ vẩn lại khối người khổ với cụ.
Còn chuyện dừng đèn đỏ thì em hay đi thế này: Nếu 10s đổ xuống thì em giữ nguyên chân phanh, không về N. còn nếu tầm 20s thì về N nhưng giữ chân phanh. nhiều hơn nữa thì em về N và kéo phanh tay cho chân nó nghỉ. đảm bảo an toàn, còn tất nhiên của bền tại người nhưng cái hộp số em nghĩ nó thiết kế cũng tính toán cả rồi có khi đi nát xe cái hộp số chưa hỏng và hơn nữa thì nên nghĩ an toàn là trên hết, xe hỏng còn sửa đc chứ người mà hỏng thì sửa khó lắm.
Cụ nói quá chuẩn...Đã đi oto mà cứ căn ke tí một thì đi xe máy cho xong...mệt người
 

Trung DHNV

Xe buýt
Biển số
OF-320708
Ngày cấp bằng
22/5/14
Số km
823
Động cơ
296,970 Mã lực
Nơi ở
Ngõ 36 Xuân La Tây Hồ HN
Cụ tài già quá, MOD bắt lái xe container nên comment vậy là đúng rồi, em phải xin mãi mới được xuống lái xe con để được chạy trong phố thử đấy :).
Cụ chịu khó typing chia sẻ co anh em ít kinh nghiệm thời cụ lái xe con nhé :))
Ui! Cám ơn cụ nhóe! Nhờ cụ mà hum nay nhà cháu mới biết tại sao ngày mới nhập thớt MOD bắt nhà cháu lái...Công nông
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Ui! Cám ơn cụ nhóe! Nhờ cụ mà hum nay nhà cháu mới biết tại sao ngày mới nhập thớt MOD bắt nhà cháu lái...Công nông
Oh, ngay từ đầu đã được MOD cho lái công nông thì cụ là thành viên đặc cách rồi còn gì, :) ;
Sau comment của em, Cụ Gocart đã làm vài bài chất lượng và đước mọi người chúc rượu say khướt, cụ thấy thế nào?, :))
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,339
Động cơ
553,177 Mã lực
lý thuyết thế nào em ko biết, em cũng đã đi qua vài cái xe rồi, từ 3.7 , 2.3 cho đến 1.0 cũng có, em để ý nếu dừng đèn đỏ để D hoặc P tiếng máy gằn hơn khi về N, rõ ràng khi đó máy vẫn phải kéo tải cho dù là rất ít, tất nhiên khi nào dừng lâu em mới về N còn ngắn thì thôi
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Nhiều cụ góp ý quá. Em thấy cứ nhè nhẹ chân ga, đừng dốc mạnh để tăng nhanh tốc độ, đi bù ga và hạn chế tối đa đạp phanh là tiết kiệm cũng kha khá đấy. Khi mới mua Ếch em thử chạy "cho sướng" thấy đổ đầy bình, thường chỉ được khoảng 400-430km. Sau đó chạy từ tốn, rất hạn chế phanh và em hay đi bù ga thì khoảng cách tăng lên được trên 500km. Tất nhiên xe mới ăn xăng hơn khi đã chạy trơn. Đến giờ thì em chả quan tâm có tiết kiệm hay không nữa vì đầu còn nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền mua xăng để đi phượt cho sướng.
Bác Laichuanhieu làm ơn cho biết kỹ thuật đi bù ga là đi như thế nào? Em cũng thỉnh thoảng gặp thuật ngữ này những không rõ đi ra sao !

Thanks so much !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top