Lại bàn về cách lái xe số tự động trong phố để tiết kiệm nhiên liệu

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Mời các cụ tham khảo bài "Xe nhỏ chỉ tiết kiệm xăng nếu bạn lái từ tốn" theo link dưới:
http://infonet.vn/xe-nho-chi-tiet-kiem-xang-neu-ban-lai-tu-ton-post147186.info
Cụ nói đúng. Em cũng bổ sung thêm: Đó là xe nào cũng thế, muốn tiết kiệm xăng- thậm chí còn thấp hơn mức công bố của nhà sản xuất- thì cứ thực hiện phương châm: Đi nhẹ- Nói khẽ- Cười duyên. Tất nhiên chỉ đi đường trường nếu lái xe có kĩ năng thượng thừa thì mức tiêu thụ có thể thấp hơn mức công bố của nhà sản xuất còn đi phố thì nó vô cùng lắm.
 

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,663
Động cơ
399,740 Mã lực
Cảm ơn các cụ ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói đúng. Em cũng bổ sung thêm: Đó là xe nào cũng thế, muốn tiết kiệm xăng- thậm chí còn thấp hơn mức công bố của nhà sản xuất- thì cứ thực hiện phương châm: Đi nhẹ- Nói khẽ- Cười duyên. Tất nhiên chỉ đi đường trường nếu lái xe có kĩ năng thượng thừa thì mức tiêu thụ có thể thấp hơn mức công bố của nhà sản xuất còn đi phố thì nó vô cùng lắm.
Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên đôi khi khá ức chế. Em thì lúc vượt xe, lúc cần tăng tốc là cứ phải lưng dán ghế, cảm giác tê lê phê. Đôi khi cảm giác sướng cũng phải trả bằng $ các cụ nhỉ :) .
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên đôi khi khá ức chế. Em thì lúc vượt xe, lúc cần tăng tốc là cứ phải lưng dán ghế, cảm giác tê lê phê. Đôi khi cảm giác sướng cũng phải trả bằng $ các cụ nhỉ :) .
Ơ thì đúng rồi còn gì! Thế cụ muốn sướng miễn phí à?!? Em thì thích sướng miễn phí còn chả được nữa là...nên em thôi chả sướng đâu. Cứ đụng đến $ thì cứ phải nâng lên hạ xuống kiểu đi chơi thì nên đi QUất Lâm hay Đồ Sơn chẳng hạn :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Bác Dewoo nói đúng ở đoạn chọn giờ xuất phát. Vào dịp nghỉ lễ thì tầm 3h hoặc 4 h sáng là phải vọt khỏi thành phố. Đi muộn hơn là tắc dài luôn.
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Bác Dewoo nói đúng ở đoạn chọn giờ xuất phát. Vào dịp nghỉ lễ thì tầm 3h hoặc 4 h sáng là phải vọt khỏi thành phố. Đi muộn hơn là tắc dài luôn.
Làm gì mà phải mất công mất sức thế ạ. Em thấy cứ tầm 9 giờ tối phi ra khỏi thành phố là ngon mà. 3- 4 giờ sáng thì khác gì bác đi...đánh úp. 5 giờ sáng yên tâm là không tắc đâu. Lễ lạt gì thì lễ lạt chứ 5 giờ sáng còn đang mải ngáp vặt là chính.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Làm gì mà phải mất công mất sức thế ạ. Em thấy cứ tầm 9 giờ tối phi ra khỏi thành phố là ngon mà. 3- 4 giờ sáng thì khác gì bác đi...đánh úp. 5 giờ sáng yên tâm là không tắc đâu. Lễ lạt gì thì lễ lạt chứ 5 giờ sáng còn đang mải ngáp vặt là chính.
Cũng không mất sức lắm. Chỉ có lx là thức còn bầu đoài đi theo thì xe chạy mấy phút là ngủ quay rồi.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Cụ tài già quá, MOD bắt lái xe container nên comment vậy là đúng rồi, em phải xin mãi mới được xuống lái xe con để được chạy trong phố thử đấy :).
Cụ chịu khó typing chia sẻ co anh em ít kinh nghiệm thời cụ lái xe con nhé :))
Em là tài non nhưng em biết rằng xe 4 số nó toàn chuyển lên số 4 ở quãng 60-70 km/h cụ ạ. Trong phố thì đi từ từ thôi, vẫn bài cũ là đè ga nhẹ, đè phanh nhẹ nhất có thể, vừa đỡ tốn xăng vừa đỡ tốn má phanh. Muốn ăn ít kể cả đường trường tuyệt đối không được ga thốc lên xong giữ, ga từ từ cho nó lên tốc độ rồi nhả dần dần ra ở mức xe chạy chủ yếu bằng đà chỉ ga đủ để nuôi tốc độ thôi. Đi xe số sàn thì có thể sử dụng côn trong một số trường hợp để tránh phải ga nhiều ví dụ tốc độ còn khoảng 10-15 km/h có thể vào số 3 đỡ côn khéo 1 tí cho nó lên dần lên 20 rồi ga tiếp, số 2 có thể kéo lên từ mức xe chỉ còn hơi lăn bánh theo cách ấy.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Em là tài non nhưng em biết rằng xe 4 số nó toàn chuyển lên số 4 ở quãng 60-70 km/h cụ ạ.
Cũng tùy loại xe thôi cụ ơi, nhưng theo em biết, phổ biển xe 4 số tự động lên số 4 ở khoảng 40 - 60 km,
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Mình đã thực nghiệm, xem tài liệu và tham khảo ý kiến nhiều bác nhưng cũng chưa đi đến sự thống nhất trong cách điều kiển xe ô tô số tự động trong phố như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu nhất:
- Tài liệu chính thống thì chỉ ra rằng: để tiết kiệm nhiên liệu, lái xe ô tô số tự động nên đi điềm đạm, đạp ga nhẹ nhàng, duy trì vận tốc vòng tua không nên quá 2000 vòng /phút... Phán đoán tình huống để mượn đà và hạn chế dùng phanh...
- Một số bác tài già cùng quan điểm cho rằng phán đoán tình huống để mượn đà và hạn chế dùng phanh là OK, xong phát triển lên là khi có thể thì tăng ga mạnh để xe tăng tốc nhanh lên số 4 (xe tự động 4 cấp) sau đó ngớt ga cho xe chạy theo đà và lại tăng ga để xe duy trì số cao (số 4, nếu có khoảng trống phù hợp). Không nên giữ ga đều đều chạy số thấp (2, 3) rất tốn xăng...
- Rồi quan điểm có về N khi dừng đèn đỏ không, Nhiều bác cho rằng nên về N để tiết kiệm xăng, giải phóng chân phanh, an toàn...; Nhiều bác lại cho rằng về N nhiều gây hao mòn hệ thống van điều khiển dễ dẫn đến hỏng hộp số... Một số nhà chuyên môn thì cho rằng về N khi dừng đèn đỏ chỉ là thói quen, các thao tác này gây hao mòn hệ thống van điều khiển không đáng kể cũng như ở chế độ N hay D khi xe chạy galangti chênh lệch tiêu thu nguyên liệu cũng không đáng kể...

Mời các bác hay chia sẻ kinh nghiệm, cảm nhận về điều khiển xe ô tô số tự động trong phố của minh để mọi người tham khảo nhé, :-?
Để tạo điều kiện cho nhiều cụ chưa sắp xếp được thời gian lái xe một vòng Thớt này, Em tổng hợp các comment đến thời điểm hiện nay để các cụ tham khảo:
- Đa số các cụ đều thống nhất cách lái xe cơ bản theo tổng họp trong "gạch đầu dòng thứ nhất". Một số cụ bổ sung thêm các kinh nghiệm được nhiều người đồng ý như: điều khiển xe đồng tốc với dòng phương tiện đang lưu thông cùng chiều, cân nhắc khi vượt xe để không phải dùng phanh, phán đoán tình huống giao thông để ngắt ga sớm, lựa chọn hành trình và giờ xuất phát hợp lý để tránh tắc đường...Các nhắc nhở AN TOÀN TRÊN HẾT đương nhiên là đúng và phải được tuân thủ nghiêm túc trước khi nghĩ đến các giải pháp tiết kiệm.
- Về quan điểm về chế độ N khi dừng đèn đỏ: Đa số các cụ đều dùng thao tác này khi thời gian dừng xe >20s,
- Về quan điểm đi xe số cao (ở gạch đầu dòng số 2) của một số bác tài già, chưa nhận được nhiều các đánh giá có giá tri thực tiễn cao của các cụ đã lái xe vào Thớt này, có thể đây là một kỹ năng khó, kính mong các Cụ tiếp tục có các đánh giá tâm huyết để mọi người tham khảo, đặc biệt là các Cụ tài già,
Em dự kiến (nếu được) cứ sau khoảng 100 comment sẽ lại tổng hợp lại để mọi người tiện tham khảo,
Em cảm ơn các cụ đã nhiệt tình đóng góp ý kiến để chia sẻ với mọi người,
Em cũng cảm ơn một số cụ đã mời rượu em, em hứa uống xong sẽ nghỉ ngơi đến khi hết hơi rượu mới lái xe, :)
Kính,
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Chạy xe trong phố thường ko vượt quá 40 km/h do phố đông, sợ bị bắn tốc độ. Điều đặc biệt là Innova và xe máy dầu chạy 40 km/h rất khó chịu vì ồn nên nhà cháu thường hạ xuống 35km/h.
Cố gắng chuyển lên số cao nhất có lẽ chỉ mấy bác taxi số tay. Làm như vậy thì tiết kiệm xăng nhưng nóng máy. Vì vậy các bác taxi thường để hé nắp capo thậm chí nhét cả chai lavie vào cho nó kênh nắp capo lên.
Kinh nghiệm của các bác tài già chỉ có vậy. Xe của chủ, xăng của mình thì tội gì không làm.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamthitvit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105805
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
725
Động cơ
401,930 Mã lực
Gớm quá, các cụ lại còn lo mòn ty van điều khiển nữa. Phải cỡ 500.000 km thì nó mới mòn nhá.
 

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Chạy xe trong phố thường ko vượt quá 40 km/h do phố đông, sợ bị bắn tốc độ. Điều đặc biệt là Innova và xe máy dầu chạy 40 km/h rất khó chịu vì ồn nên nhà cháu thường hạ xuống 35km/h.
Cố gắng chuyển lên số cao nhất có lẽ chỉ mấy bác taxi số tay. Làm như vậy thì tiết kiệm xăng nhưng nóng máy. Vì vậy các bác taxi thường để hé nắp capo thậm chí nhét cả chai lavie vào cho nó kênh nắp capo lên.
Kinh nghiệm của các bác tài già chỉ có vậy. Xe của chủ, xăng của mình thì tội gì không làm.
Cảm ơn bác Gocart đã có những phân tích sâu hơn,
Em được biết, hiện nay các xe đời mới nhất là xe số tự động được trang bị hệ thống điều khiển phun xăng thông minh tùy thuộc vào trạng thái vận hành của xe, khi xe chạy số cao có đà tốt hoặc khi ngắt chân ga, lượng xăng được điều khiển phun cấp cho buồng đốt ở mức thấp nhất, đây là lý do một số bác vận dụng để chạy đà số cao với xe AT , thực tế cho thấy hiệu quả tốt hơn với xe AT 4 cấp. Nhưng em cũng nghĩ không nên quá lạm dụng cách này trong phố vì lý do an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

giang_vu

Xe hơi
Biển số
OF-308780
Ngày cấp bằng
21/2/14
Số km
125
Động cơ
300,750 Mã lực
Mấy bữa nay ít bác comment thớt nay quá, anh em vao doc thì nhiều,
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
4,772
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
Mấy bữa nay ít bác comment thớt nay quá, anh em vao doc thì nhiều,
Bác vừa nói làm em cũng nhảy vào:
- Chuyển số cao nhất (số 4 hoặc số 5) OK. Về nguyên tắc để số cao sẽ tiết kiệm hơn là đi số thấp. NẾU điều kiện thuận lợi thì cứ táng đủ 50 nếu ko có hạn chế tốc độ. Tuy nhiên nếu đi ở HN hay SG vào giờ tầm thì đó là điều ko tưởng. Kể cả có lên được số cao nhưng sẽ ko giữ đc lâu. Vậy nên đi phố em để số 3 nhưng sẽ cố gắng ít phanh và giữ đều ga hơn là lên 4 hay 5 để rồi tụt số ngay sau đó. Nếu duy trì được 50 thì cũng chỉ đi ở các thị trấn thị tứ hay những đô thị trực thuộc tỉnh. Còn HN hay SG thì xuất phát lúc 4 giờ sáng và đi trên đường trục thì mới chạy đc ở đk lí tưởng.
- Để N: Thói quen thôi. Để N cho đỡ phải đạp phanh còn tiết kiệm hay ko em ko biết nên ko phát ngôn bừa.
- Chạy đồng tốc: OK nhưng nếu đi số 1 thì... xăng ơi đừng cạn nhanh thế.
Cuối cùng là giờ giấc và tuyến đường. Đi phố mà muốn tiết kiệm thì đó mới là cái quan trọng ko kém kĩ năng lái xe. Tuy nhiên em thấy những cụ đi làm lộ trình dài mới thực sự lưu tâm còn đường ngắn chả phải lưu tâm làm gì cho mệt.
Các cụ đi phố lưu ý: Đừng bận tâm về xăng nếu đi phố. Cứ cho là 10l/100km với xe nhỏ như Honda City đi nhưng phải mất bao lâu mới đi được 100km nếu dùng xe đi làm?!
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,049
Động cơ
636,348 Mã lực
Em cũng khẳng định ngay và luôn là lái xe ở đâu cũng phải đặt an toàn lên hàng đầu nhất là trong phố.

K0 phanh hay hạn chế phanh sẽ tiết kiệm xăng nhưng có thể mất nhiều tiền để sửa xe. 100 ngày tiết kiệm k0 bằng 1 lần đâm :D
K0 rồ ga tăng tốc kịp thời sẽ phải đợi 1 đàn xe máy hoặc cái xe buýt quay đầu thì còn tốn xăng hơn.
Tốc độ dưới 30km/h thỉnh thoảng là 60ph/h có tiết thì cũng chả kiệm được :D
Em chỉ tiết kiệm khi chạy ở ngoại ô hoặc các đường vắng thôi các cụ a.
Em quên: Có lần em đọc ở đâu đó, để tiết kiệm nhiên liệu:
- bơm căng lốp
- đóng kín kính (nhưng k0 bật điều hoà nhé)
- chạy đều ga, hạn chế phanh
- chú ý các đoạn tốc độ để xe nhảy số
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,947 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi đều ga trong phố cũng giảm bớt tai nạn. Các bác 2B thường căn ô tô rồi thực hiện cú tạt đầu. Nếu ô tô tăng ga thì các bác 2B sẽ có cú vồ ếch thê thảm.:-L
 

quangp5

Xe điện
Biển số
OF-84614
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,079
Động cơ
430,272 Mã lực
Cụ bóng bàn chủ đề tiết kiệm xăng khiến cho em cảm thấy ngứa tay muốn gõ đây vì tiết kiệm xăng nó đã được em ghi vào sổ "Nghị quyết lái xe" rồi. Mặc dù xe em được bao cấp tiền xăng (với số lượng nhất định) do được sung làm xe công nhưng tiết kiệm đã thuộc về bản chất nên em xin phép có ít lời thế này:
- Như các cụ khác nói, dù ở đâu cũng thế, ở phố cũng như đường dài- mấu chốt của tiết kiệm xăng chính là giữ đều ga và hạn chế dùng phanh. Điều này nó có lẽ là chân lý rồi.
Tuy nhiên ở đây mới chỉ bàn đến kĩ năng điều tiết ga và phanh cho xe AT. Em đi lang thang nhiều tiểu mục trong diễn đàn nói về mức tiêu hao nhiên liệu, có nhiều cụ than rằng chân mình "to" khi lúc nào cũng không dưới 10l/100km. Em thấy rằng, các cụ không to chân, ngược lại rất thon chân nữa là đằng khác vì đi trong phố không thể đi nhanh được nhưng lại tốn vì các cụ- em xin phép nói hơi lỗ mãng- là các cụ TO ĐẦU.
Tại sao em lại "chê" các cụ to đầu? Vì các cụ không chọn thời gian xuất phát để tránh giờ cao điểm. Đi sớm 1 tí, thoát giờ cao điểm thì mình có điều kiện chạy giữ đều ga, ít dùng phanh, thậm chí là căn đèn để tránh phải dừng đèn. Mà cái này tuyệt nhiên em không thấy ai đề cập đến cả!!! (Khéo chỉ mỗi mình em đề cập đến).
Tuy nhiên nghĩ lại em thấy đa số các cụ ở đây đi làm không xa như em (em chạy 30km 1 lượt) nên các cụ chẳng phải đi sớm để làm gì, ở nhà nằm ườn 1 tí cũng chẳng sao còn em đi xa nên có lẽ cái phương án căn thời gian để tránh tắc sẽ là hữu hiệu hơn hẳn. Thực ra em dù có đi tốt, kĩ năng lái xe tiết kiệm xăng có thể cho là thượng thừa đi nữa nhưng mỗi tháng tiền xăng của em lúc nào cũng phải gần 3 củ do em mỗi ngày phải đi 60km đường đất, khéo gấp 3 lần các cụ nên dù các cụ đi có tốn chăng nữa thì tổng tiền xăng khéo em chấp các cụ 1 năm chạy xe thì em san bằng chi phí chỉ trong 1 quý thôi (ngoài lề tí).
Bổ sung: Nhờ việc căn giờ đi làm, em đã tiết kiệm 0,5 lít/100km (từ 7 xuống còn 6,5). Như vậy nếu tính 1 tháng em sẽ tiết kiệm được 7 lít xăng, 1 năm sẽ được bao nhiêu các cụ nhân hộ em nhờ việc đi sớm hơn...13 phút.
Cụ đề cập đến vấn đề tiết kiệm bằng cách đi làm sớm cho đỡ tắc đường thì sao cụ không chuyển luôn nhà đến gần chỗ làm cho nó siêu tiết kiệm. Em chọn cách đó đấy. Thay vì ở cái nhà 200m2 cách 30km thì em mua cái nhà chưa đến 100m2 cách chỗ làm có 1km. Vậy là 4B của em chẳng mấy khi được dùng để đi trong phố mà chủ yếu để đi chơi xa vào cuối tuần. Mỗi tháng em hết có 1 củ tiền xăng thôi nhá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top