[Funland] Là sự thật hay báo Lao Động cũng chỉ là " lều báo "

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Giải mã “xe điên”: Những dối trá kinh hoàng bên trong trường lái

LĐO | 06/03/2019 | 07:00




Một số công đoạn thi bằng lái ô tô kiểu "chống trượt" tại tỉnh Bắc Ninh.
Là địa phương có diện tích tự nhiên nhỏ nhất cả nước, song mỗi năm, tỉnh Bắc Ninh vẫn đào tạo và cho “ra lò” khoảng 40.000 bằng lái xe ôtô các hạng. Con số này tương đương với TP.Hà Nội, nơi có diện tích rộng gấp 4 và dân số cao gấp 6 lần. Điều thần kỳ nào đã biến Bắc Ninh trở thành điểm đào tạo hấp dẫn đến vậy?


Your browser does not support the video tag.
Remaining Time -0:00
Clip: Những dối trá kinh hoàng trong ngành đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Hàng loạt những vụ TNGT kinh hoàng xảy ra trên cả nước thời gian qua được xác định là bởi ý thức và cả kỹ năng của người cầm lái. Thuật ngữ "xe điên" cũng vì thế ra đời trong nỗi hoang mang, bất lực của dư luận...

Muôn kiểu dạy lái

Một ngày làm việc của Thuấn (40 tuổi, giáo viên một Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe tại Bắc Ninh) thường bắt đầu từ rất sớm. Ngoài việc “chạy sô” liền mấy ca dạy, Thuấn còn phải dành thời gian để đảo qua các trường lái thân tín hòng kiếm thêm nguồn học viên. Những nguồn này, theo chia sẻ, lại thường đến từ sự mối lái của chính các nhân viên… bảo vệ.

Vài năm trở lại đây, người học từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương và thậm chí xa hơn như Bắc Kạn, Lạng Sơn,… đổ về Bắc Ninh ngày một nhiều. Điều này tuy có lợi nhưng cũng phát sinh nhiều áp lực.

Trong khi bằng B2 bị “tràn” hồ sơ, học 4 – 5 tháng mới tốt nghiệp, thì gần một nửa trong số những buổi thực hành kiểu “một thầy, một trò”, Thuấn không thể trực tiếp chỉ dạy mà để cho Kiên, một thanh niên còn rất trẻ, thay thế.

Trong lần đầu xuất hiện trước các ánh mắt tò mò của học viên, Kiên giới thiệu mình là “trợ giảng”. Và kể từ đó, qua 3 – 4 buổi học cho đến khi cầm được tấm bằng trên tay, vẫn không nhiều người biết Kiên có thực sự là giáo viên không, và là giáo viên của trường nào.



Các thầy dạy nằm trong mắt xích cấp khống hàng loạt giấy khám sức khỏe cho học viên lái xe ở Bắc Ninh.
Thuấn có lần giải thích với PV Báo Lao Động về Kiên và những trường hợp tương tự. Theo đó, tỉnh Bắc Ninh có tổng cộng 6 cơ sở chuyên về đào tạo & sát hạch lái xe (gọi chung là trường lái) với đội ngũ giáo viên đông đảo. Vậy nhưng trên thực tế, mỗi trường chỉ có khoảng 10 giáo viên cơ hữu, số còn lại đều là giáo viên tự do, như Kiên. Mối quan hệ giữa đôi bên đơn giản là cộng sinh: Giáo viên cần nhà trường để hợp thức hồ sơ cho học viên, còn nhà trường nhờ giáo viên mà có nguồn thu “khủng”.

Rồi Thuấn bảo, kể cả những người được ký hợp đồng cũng chỉ là hình thức. Về bản chất, các giáo viên này vẫn hoạt động độc lập và cơ chế thì cũng chẳng khác gì cộng tác viên.

Những con số biết nói


Sau đó, vị giáo viên mở điện thoại, truy cập trang web của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Ninh rồi thực hiện các phép toán đơn giản. Theo đó, trung bình mỗi quý, 4 trường lái lớn tại Bắc Ninh gồm Đông Đô, Âu Lạc, Bắc Hà và Thuận Thành đào tạo và tổ chức thi sát hạch cho trên 9.000 học viên; 2 cơ sở còn lại nhỏ hơn là Cơ giới Đường bộ và T36 chỉ tiến hành đào tạo, không thi sát hạch, cũng đóng góp gần 1.000 học viên; vị chi khoảng 10.000 người/quý. Số lượng người học khổng lồ như vậy, theo Thuấn, phải cả nghìn giáo viên mới có thể đáp ứng.

Chính từ thực tế nhộn nhạo đó, các trường chỉ là nơi để hợp thức hóa hồ sơ đầu vào và tổ chức các kỳ thi. Mọi việc còn lại là của giáo viên. Từ chiêu sinh, giấy tờ thủ tục đến thế phương pháp giảng dạy,… đều do giáo viên tự lo liệu. Các trường không có trách nhiệm phải bận tâm.

“Các trường chỉ là bình phong thôi, làm gì có người học. Đại đa số đều do các thầy kéo về. Học kiểu gì cũng xong, cứ đến lịch là đi thi. Thi không đạt thì các thầy lại tìm cách lo lót cho…” – Thuấn tỉ mỉ giải thích.



Mỗi tháng, một thầy dạy như Thuấn có thể đào tạo cho 10 - 15 học viên.
PV Báo Lao Động nhiều lần chứng kiến không chỉ Thuấn mà nhiều giáo viên khác tại Bắc Ninh thuyết phục học viên bằng giáo trình đào tạo không thể dễ dàng hơn: Thời gian học tùy chọn. Chỉ cần dạy 4 buổi là vào thi được. Kiểu gì cũng đậu.

Về mặt học phí, mức thu cũng khá đồng nhất là khoảng 6,5 triệu đồng cho bằng lái ôtô hạng B2 và 9 triệu đồng cho bằng lái hạng C. Ngoài ra, cho đến lúc thi, chi phí phát sinh bắt buộc gồm tiền thuê xe chip (khoảng 300 nghìn đồng/giờ) và phí dự thi cũng được thông tin rõ ràng.

Để tăng thêm sự giản tiện, các giáo viên tại Bắc Ninh cũng khuyến khích người học chỉ cần gửi ảnh chụp chân dung và chứng minh thư qua điện thoại. Mọi thủ tục giấy tờ sau đó sẽ được chính các thầy hoàn tất, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe được cấp khống mà không cần chủ nhân của chúng phải xuất hiện.



Bên trong sân thi sát hạch của một trường đào tạo lái xe ở tỉnh Bắc Ninh.
Đối với các trường, khoản "cắt phế" sẽ dao động quanh mức 2,1 triệu đồng/đầu học viên hạng B và 3,5 triệu đồng/đầu học viên hạng C. Cùng khoản thu này, công việc của các trường chỉ đơn giản là hợp thức hồ sơ giấy tờ và đến lịch thì tổ chức thi. Số tiền thực hưởng còn lại, toàn bộ trách nhiệm đào tạo được dồn lên vai người dạy.

Vậy nhưng, có một một cách để san bớt gánh nặng đã và đang là lựa chọn sống còn của phần đa giáo viên dạy lái tại địa phương này, là bất chấp tất cả để tạo điều kiện cho học viên thi đậu.

Trong quá trình tìm hiểu thực tế, nhóm PV Báo Lao Động không khỏi bàng hoàng vì liên tiếp chứng kiến những cảnh gian trá, là kết quả móc nối giữa 3 bên: Học viên, thầy dạy và trung tâm. Mọi việc diễn ra đúng như có lần Thuấn từng huỵch toẹt: Học với thầy, mọi việc đều có thể giải quyết được. Cả lý thuyết lẫn thực hành đều đã có giá chung. Thậm chí, bài tập điều kiện đạo đức lái xe cũng có thể thuê được người chép với giá chỉ 50 nghìn đồng. Lo gì không đậu…

Trăm mối đổ đầu… thầy

Trong quá trình PV thu thập tài liệu cho tuyến bài này, PV đã nhiều lần bắt gặp cảnh nhân viên bảo vệ của các trường lái chèo kéo, gợi ý học viên về phương pháp học “một kèm một” với các giáo viên thay vì vào đăng ký bên trong.

Thậm chí, tại Trung tâm Đào tạo & Sát hạch lái xe Đông Đô, khi được đề cập, một bảo vệ còn mau mắn: "Học trực tiếp với thầy bao giờ cũng ngon hơn. Học thoải mái. Bao giờ con đẻ cũng hơn con nuôi. Học trong trường có mà há mồm mới xong".

Trong khi đó, nhân viên phòng đào tạo của trường này chủ động “đẩy” việc sang cho các thầy. “Bây giờ trường khoán cho các thầy rồi. Nếu bạn chưa có người hướng dẫn, mình sẽ cho số liên hệ...”.

* Tên và thông tin cá nhân của một số nhân vật trong bài đã được thay đổi.


Nhóm PV Lao Động

https://laodong.vn/giao-duc/giai-ma-xe-dien-nhung-doi-tra-kinh-hoang-ben-trong-truong-lai-660271.ldo.

Có cụ nào đã qua học ở tỉnh này xác nhận tính chính xác của bài báo dùm
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Chuyện như này có từ rất lâu rồi cụ, có thời gian mới cầm bằng lái được gọi là mới có giấy phép giết người, nhất là sau vụ đạp nhầm chân ga của một bác sỹ tại đèn đỏ ngã tư.
 

Emesco

Xe điện
Biển số
OF-8524
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
3,442
Động cơ
718,074 Mã lực
Nước mình nó thể
Kêu ca lắm cấm luôn lái xe là xong
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,109 Mã lực
Thằng cu em làm ở trường lái nói luôn là : có bằng là 1 chuyện còn lái được hay không là chuyện khác .
 

arch.zung

Xe tăng
Biển số
OF-427296
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,812
Động cơ
-222,043 Mã lực
Kiểm tiền muôn nẻo
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Chuyện như này có từ rất lâu rồi cụ, có thời gian mới cầm bằng lái được gọi là mới có giấy phép giết người, nhất là sau vụ đạp nhầm chân ga của một bác sỹ tại đèn đỏ ngã tư.
Diễn ra từ rất lâu ở tất cả các tỉnh hay chỉ có ở Bắc Ninh hả cụ ? Nghĩa là báo Lao Động nêu đúng sự thực ?
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Bày ra để tăng độ khó học, thi lái xe để cá kiếm thôi. Bản chất của vấn đề tai nạn gt không nằm ở khâu đào tạo. Thực tế các vụ nghiêm trong đều do mấy ông lái lâu năm , nhưng chủ quan, bia rượu ,ma túy, nghe điện thoại vv, chứ mấy bố mới lái đi rất chậm, rón rén có mấy khi tai nạn.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,569
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Trừ đoạn thi luật có người chấm hộ tại một số điểm nhưng thi lái thì trượt là ra, cả ô tô, xe máy. Em thấy rất nghiêm túc.
 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,573
Động cơ
1,355,509 Mã lực
Thằng cu em làm ở trường lái nói luôn là : có bằng là 1 chuyện còn lái được hay không là chuyện khác .
Đúng đấy cụ. Học để có bằng thì rất nhanh nhưng có lái được ngoài đường hay chưa thì hầu hết sẽ phải phụ đạo thêm. Hồi em học lái bảo thầy cho em ra đường lái 1 vài lần, lái mãi sa hình nhàm rồi trong khi ngoài đường thì chưa tự tin nhưng cuối cùng chả đc lái đường trường lần nào, vẫn thi có bằng. Thế mới tài.
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,064
Động cơ
314,396 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,930
Động cơ
876,506 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Giờ đánh đúng điểm rồi.
Không CHỈ oánh người " mua " nữa nhỉ
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,190 Mã lực
Gì chứ thể loại phóng sự thì Báo Lao Động là đầu bảng đấy. Đấy là đặc sản của báo này. Tiếc là xu thế mới người ta có xu hướng ít đọc những bài phóng sự nhiều chữ nữa nên thời gian gần đây Lao Động đã mất dần tính dấp dẫn.
 
Chỉnh sửa cuối:

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Chuyện ai cũng biết hàng chục năm nay.
 

sh922

Xe tải
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
429
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hồi em đi thi thầy bảo nộp 700k bao đỗ lý thuyết.
Vào phòng thi thầy dặn là đừng có mò vào máy tính kẻo nó hỏng tí nữa giám thị không biết sửa bài :D
Trong khi mình là kỹ sư tin học :))
Tuy nhiên đến lúc thi mới hay, ông giám thị càu nhàu: Có mỗi cái tên cũng không biết tự đánh vào thì lái xe kiểu gì?
Ơ, em biết đíu đâu, thầ dặn em là cứ ngồi im đừng lần mò gì cơ mà =))
Sau thấy niêm yết 28 điểm. Keke
 

Người cát

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559176
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
1,315
Động cơ
164,210 Mã lực
Để nẩy sinh ra những trường đào tạo cấp tốc với những ông thầy chạy xô này, hãy hỏi nhà chức trách, hãy hỏi tư lệnh ngành giao thông đc gọi là thể trơ trẽn
 

Nhân văn Dân

Xe tăng
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,929
Động cơ
404,926 Mã lực
May quá hồi e đi học, được ông thầy bộ đội hướng dẫn tận tình. Tốt nghiệp 5/5 học viên lái ngon.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,467
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Diễn ra từ rất lâu ở tất cả các tỉnh hay chỉ có ở Bắc Ninh hả cụ ? Nghĩa là báo Lao Động nêu đúng sự thực ?
Nhiều vụ thi hộ mà cụ, từ lâu rồi, nhưng em nghĩ không phải là đa số, còn báo nêu thì cũng phải cân nhắc nhiều thứ lắm, báo bây giờ cũng là một thế lực đôi khi phải dàn xếp bằng xèng với mối quan hệ đấy, không phải cứ báo đưa là ngon đâu, nhưng thôi, cụ cứ theo báo mà đăng bài đi, cho nó có cơ sở.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,394
Động cơ
321,593 Mã lực
Tuổi
58
Hồi em đi thi thầy bảo nộp 700k bao đỗ lý thuyết.
Vào phòng thi thầy dặn là đừng có mò vào máy tính kẻo nó hỏng tí nữa giám thị không biết sửa bài :D
Trong khi mình là kỹ sư tin học :))
Tuy nhiên đến lúc thi mới hay, ông giám thị càu nhàu: Có mỗi cái tên cũng không biết tự đánh vào thì lái xe kiểu gì?
Ơ, em biết đíu đâu, thầ dặn em là cứ ngồi im đừng lần mò gì cơ mà =))
Sau thấy niêm yết 28 điểm. Keke
Cụ giỏi thế thì mất tiền bao đỗ làm gì.

Năm 1995 thi bằng xe máy chuyển giao cho bên GT Vận Tải. Loạn xì ngầu nên quả thực em cũng có cái bằng xe máy không chân chính...híc.

Đến năm 2004 em đi thi bằng xế hộp. Học gần 6 tháng, chăm chỉ lái hơi bị ngon. Trong bãi tập xế hộp có chỗ thi bằng xe máy, hình số 8 ấy. Xời ...xe máy à, đơn giản. Thế là em lượn thử vào hình số 8, văng ra hết, lượn đi lượn lại vẫn bị văng ra. Hôm sau vữn thế, hehe khó hơn xế hộp.

Đợt em học có Sếp học tử tế nhưng thi bao đỗ cho ăn tâm thôi, vậy mà hôm thi mồ hôi đầm đìa, đoạn cuối dừng đèn đỏ thì đập nhầm cmn chân ga hehe. Sau hổn hển"... khó hơn thi đại học ".
Ngan của em thi bằng xe máy về khoe toàn điểm cao, tối đi chơi em chỉ hai cái biển cắm giữa đầu con lươn ở tất cả những đường có lươn cứng ở giữa ( biển đỏ vạch trắng ở giữa, cấm đi. Biển xanh, mũi tên trắng chỉ đường phải đi ) là biển gì ? Ngan bảo không biết, thầy dạy mẹo là câu số nào thì đánh ô nào, nhớ thế thôi là được.

Định cho con Ngan một bài về sự tử tế, nhưng chợt nhớ em cũng có chân cmn chính đâu.
Tuy hơi no vì đi như thế là nguy hiểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

sh922

Xe tải
Biển số
OF-331171
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
429
Động cơ
286,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ giỏi thế thì mất tiền bao đỗ làm gì.

Năm 1995 thi bằng xe máy chuyển giao cho bên GT Vận Tải. Loạn xì ngầu nên quả thực em cũng có cái bằng xe máy không chân chính...híc.

Đến năm 2004 em đi thi bằng xế hộp. Học gần 6 tháng, chăm chỉ lái hơi bị ngon. Trong bãi tập xế hộp có chỗ thi bằng xe máy, hình số 8 ấy. Xời ...xe máy à, đơn giản. Thế là em lượn thử vào hình số 8, văng ra hết, lượn đi lượn lại vẫn bị văng ra. Hôm sau vữn thế, hehe khó hơn xế hộp.

Đợt em học có Sếp học tử tế nhưng thi bao đỗ cho ăn tâm thôi, vậy mà hôm thi mồ hôi đầm đìa, đoạn cuối dừng đèn đỏ thì đập nhầm cmn chân ga hehe. Sau hổn hển"... khó hơn thi đại học ".
Ngan của em thi bằng xe máy về khoe toàn điểm cao, tối đi chơi em chỉ hai cái biển cắm giữa đầu con lươn ở tất cả những đường có lươn cứng ở giữa ( biển đỏ vạch trắng ở giữa, cấm đi. Biển xanh, mũi tên trắng chỉ đường phải đi ) là biển gì ? Ngan bảo không biết, thầy dạy mẹo là câu số nào thì đánh ô nào, nhớ thế thôi là được.
Giờ đi ra đường nguy hiểm, nhưng chẳng lẽ nằm nhà, híc.

Định cho con Ngan một bài về sự tử tế, nhưng chợt nhớ em cũng có chân cmn chính đâu.
Tuy hơi no vì đi như thế là nguy hiểm.
Cụ đọc chỗ nào mà bảo em giỏi? :D
28 điểm ấy là của ông giám thị gõ đấy, em thậm chí còn không tự gõ tên mình vào bài thi mà :D giám thị làm tất :))
700k là nộp trước khi thi, còn nếu hôm thi mới nộp tiền thì giá tăng lên 1,2 củ. Keke
An ủi là mình vẫn lãi ra 500k =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top