Lại chuyện về máy bay nào

Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng


Thân nhân người tử nạn trong vụ máy bay nhầm đường băng tại Đài Loan. Ảnh: AP.

Các sân bay có nhiều đường băng giúp hoạt động cất hạ cánh thuận lợi, nhưng nếu phi công và đài kiểm soát không lưu thiếu tập trung dẫn đến nhầm lẫn thì thảm kịch sẽ xảy ra, trong đó vụ tai nạn máy bay tại Mỹ hôm 27/8 là ví dụ mới nhất.


Quá tam ba bận

Chuyến bay nội địa mang số hiệu 5191 của hãng Comair từ Lexington, bang Kentucky, tới thành phố Atlanta, bang Georgia, sớm kết thúc trong tang tóc. Chiếc Bombardier CRJ-100 cất cánh lúc 6h7' sáng 27/8 đã đâm xuống đất sau khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass.

Chiếc máy bay chở 50 hành khách và phi hành đoàn này không có lỗi. Nó mới được nhà sản xuất Bombardier của Canada cho xuất xưởng tháng 1/2001 và thường xuyên được bảo dưỡng kỹ thuật. Lỗi là do phi công không quen đường băng và nhân viên kiểm soát không lưu tắc trách không quan sát hướng dẫn máy bay.



Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh theo lệnh của đài kiểm soát dành cho chiếc Comair CRJ-100. Còn đường mũi tên đỏ là đường đi thực tế của nó sau khi nhầm đường băng và điểm cuối của mũi tên đỏ là nơi máy bay rơi. Ảnh: Wikipedia.

Sây bay Blue Grass có hai đường băng được đánh số hiệu 22 (đường băng dài) và 26 (đường băng ngắn). Chiếc CRJ-100 đáng lẽ phải cất cánh từ đường băng số 22 nhưng nó lại sử dụng đường băng số 26 có chiều dài chỉ bằng một nửa nên không thể có đủ đà rời khỏi mặt đất.

Lúc đó, trên đài kiểm soát chỉ có một nhân viên trực mà người này lại đứng quay lưng ra phía ngoài. Do đó anh ta không thể phát hiện chiếc máy bay nhầm đường băng. Hậu quả là 49 trên tổng số 50 người trên máy bay thiệt mạng chỉ vì một sơ suất của người có 17 năm kinh nhiệm.

Điều đáng nói là trước đó từng xảy ra hai sự cố nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass và cũng có người chết. Hơn nữa sân bay nằm ở thành phố Lexington này có quy mô "thường thường bậc trung" với thiết kế hệ thống đường băng và đường dẫn máy bay không quá phức tạp.

Năm 1993, một chiếc phản lực cơ thương mại được hướng dẫn cất cánh từ đường băng dài (Runway 22) nhưng lại đi nhầm sang đường băng ngắn (Runway 26). Một sự cố không khác gì vụ mới xảy ra hôm chủ nhật tuần trước đối với chiếc Comair CRJ-100.

Tuy nhiên, chiếc máy bay trên may mắn hơn nhiều vì nhân viên trực đài kiểm soát không lưu hôm đó rất tập trung. Người này kịp thời phát hiện ra sự nhầm lẫn và ra lệnh hủy cất cánh. Các phi công cũng nhận ra sai sót và chắc chắn sẽ không cho máy bay tăng tốc kể cả khi nhân viên không lưu không phát hiện ra.



Một chiếc Lear Jet 25C tại Mỹ. Ảnh: Pbase.

Sau đó chừng 9 năm, ngày 30/8/2002, một chiếc máy bay cá nhân Learjet 25C lại gặp sự cố với đường băng ở sân bay Blue Grass. Chiếc máy bay hai động cơ này chạy vượt đường băng trong khi hạ cánh và va chạm xảy ra làm chết một người và 5 người bị thương.

Ngay trước khi hạ cánh, phi công xác nhận mọi thứ đều trong tình trạng "OK". Tuy nhiên, sau khi tiếp đất thì các thiết bị giảm tốc gặp trục trặc khiến nó không thể dừng lại. Chiếc máy bay vượt khỏi đường băng, đâm vào các chướng ngại vật rồi lao thẳng ra đường cao tốc nằm gần sân bay.

Bi kịch của con chim sắt khổng lồ

Ngày 31/10/2000, thế giới chứng kiến tai nạn của loại máy bay huyền thoại Boeing 747-400, thường được gọi là Jumbo Jet, nổi danh vì vóc dáng khổng lồ và độ an toàn. Theo lịch trình, nó xuất phát từ Singapore tới Los Angeles và dừng tại sân bay Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc.

Nhưng chuyến bay mang số hiệu SQ006 của Singapore Airlines đi nhầm đường băng trong khi cất cánh tại sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch. Chiếc Boieng 747-400 đâm phải một xe xây dựng khiến 83 hành khách và phi hành đoàn trên tổng số 179 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra lúc 23h17' giờ địa phương, khi sân bay đang hứng chịu một trận mưa tầm tã do ảnh hưởng của trận bão nhiệt đới Xangsane. Phi công được lệnh cất cánh từ đường băng 05L nhưng lại đi nhầm sang đường băng 05R chạy song song đang đóng cửa để sửa chữa.

Trời mưa to và tầm nhìn kém làm phi công không nhận ra một chiếc xe xây dựng đang đỗ trên đường băng 05R. Con chim sắt khổng lồ đã va chạm với cỗ xe thi công nặng nề tạo ra một tiếng nổ lớn, xé chúng ra thành từng mảnh. Đám cháy bùng lên làm chết 79 trên 159 hành khách và 4 trên 20 thành viên phi hành đoàn.


Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliners.

Cuộc điều tra sau đó của cơ quan an toàn hàng không Đài Loan (ASC) đưa ra những nhân tố chính dẫn đến tai nạn. Đó là lỗi tổ lái không đi đúng đường dẫn máy bay (taxiing route) mặc dù có đầy đủ sơ đồ hướng dẫn nên không biết đã đi vào nhầm đường băng.

Sau khi tiến vào đường băng đang sửa chữa, tổ lái lại tắc trách không kiểm tra các màn hình hướng dẫn để biết bị nhầm. Trong khi đó, mưa to tại sân bay Tưởng Giới Thạch cộng với trời tối khiến phi công không nhìn thấy các xe cơ giới đang đỗ trên đường băng và tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, giới chức Singapore, hãng Singapore Airlines, Hiệp hội các liên đoàn phi công thương mại quốc tế (IFALPA) cùng một số tổ chức khác lại có ý kiến khác so với bản báo cáo kết luận vụ tai nạn do ASC công bố.

Theo Singapore, bản báo cáo không đầy đủ và đổ lỗi quá nhiều cho các phi công, trong khi các lỗi quan trọng khác bị xem nhẹ. Nhóm điều tra đến từ đảo quốc sư tử cho rằng, hệ thống đèn tín hiệu tại sân bay Tưởng Giới Thạch không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, một số đèn rất quan trọng bị thiếu hoặc không hoạt động.

Trong khi đó lại không hề có thanh chắn hay dấu hiệu cảnh báo nào ở phía đầu đường băng đang sửa chữa để có thể giúp phi công nhận biết. Trước vụ tai nạn 8 ngày từng có một máy bay cũng suýt cất cánh nhầm từ đường băng này nhưng kịp thời nhận ra.

Hãng Singapore Airlines ra một tuyên bố thể hiện sự bất mãn đối với bản báo cáo của ASC. Họ nhắc lại quan điểm của các nhà điều tra Singapore và nhấn mạnh thêm, đài kiểm soát không lưu sân bay đã không tuân thủ các quy trình hướng dẫn khi vẫn cho phép máy bay cất cánh dù không nhìn rõ nó đang ở đâu.

Thông thường, các đường băng sửa chữa không bật đèn để chứng tỏ nó tạm thời đóng cửa. Nhưng tình hình thực tế tại sân bay Tưởng Giới Thạch lúc đó lại khác. Đèn tín hiệu trên đường dẫn máy bay ra đường băng hỏng 05R vẫn được bật. Hơn nữa đèn tín hiệu màu xanh lá cây ở chính giữa đường băng này vẫn được thắp sáng.

Quan chức ngành hàng không Đài Loan giải thích, đường băng đang sửa chữa 05R không được chặn lại ở điểm đầu do một phần của nó vẫn được dùng cho các máy bay hạ cánh lăn bánh tới nhà ga. Trong khi đó, phi công Singapore đã hai lần xác nhận với đài kiểm soát rằng họ đang chờ ở đường băng 05L đúng như được hướng dẫn.


Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới như thế này không bao giờ được Singapore Airlines tái sử dụng kể từ sau vụ tai nạn. Ảnh: Airliners.

Sau tai nạn trên, Singapore Airlines thực hiện một loạt thay đổi nhằm xóa đi hình ảnh của thảm kịch tại Đài Loan. Phiên hiệu đường bay từ Singapore đi Mỹ vốn là SQ006 đã được đổi thành SQ030.

Chiếc máy bay lâm nạn là một trong hai phi cơ của hãng được sơn vỏ ngoài sặc sỡ theo kiểu nhiệt đới khác với màu truyền thống. Mục đích của màu sơn bắt mắt này là để quảng bá cho dịch vụ ghế hạng nhất và hạng doanh nhân mới đưa vào khai thác của Singapore Airlines.

Nhưng sau tai nạn năm 2000, Singapore Airlines lập tức cho sơn lại màu sắc truyền thống cho chiếc máy bay không bị tai nạn. Kể từ đó, vẻ bề ngoài đầy màu sắc bị coi là xui xẻo này không bao giờ còn được hãng sử dụng trên các máy bay của mình nữa.

Đình Chính (theo Wikipedia, Chanel NewsAsia)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Trên chuyến SQ006 đó có 2 hành khách người Việt Nam, một anh chết, một anh bị thương.

Anh chết được bồi thường 400.000 USD, cô vợ ẵm tất, chia lại đâu như 1/4 cho 2 cụ thân sinh ra ảnh. Chuyện kể rằng, anh này là một đại gia Sè gòong rất giỏi buôn bán, chuyến đi định mệnh đó ảnh đi Mỹ để ký kết hợp đồng. Thói đời khi đã giầu thì hay sinh chuyện, chẳng hiểu sao cô vợ đòi ly dị rầm rầm mấy năm trước đó, ảnh chưa nghe vì sợ phân chia tài sản quá lớn. Thế rồi...thế rồi.... ảnh ra đi để lại toàn bộ gia sản cho cô vợ, cùng với 100% freedom, khỏi cần ly dị + 400.000 USD Singapore Airlines đền. Không hiểu cổ sinh giờ nào mà may thế ?!

Tai hoạ của người này đôi khi lại là sự may mắn của người khác. Hmmm 8o| 8o| 8o|
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,293
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
born free nói:
Trên chuyến SQ006 đó có 2 hành khách người Việt Nam, một anh chết, một anh bị thương.

Anh chết được bồi thường 400.000 USD, cô vợ ẵm tất, chia lại đâu như 1/4 cho 2 cụ thân sinh ra ảnh. Chuyện kể rằng, anh này là một đại gia Sè gòong rất giỏi buôn bán, chuyến đi định mệnh đó ảnh đi Mỹ để ký kết hợp đồng. Thói đời khi đã giầu thì hay sinh chuyện, chẳng hiểu sao cô vợ đòi ly dị rầm rầm mấy năm trước đó, ảnh chưa nghe vì sợ phân chia tài sản quá lớn. Thế rồi...thế rồi.... ảnh ra đi để lại toàn bộ gia sản cho cô vợ, cùng với 100% freedom, khỏi cần ly dị + 400.000 USD Singapore Airlines đền. Không hiểu cổ sinh giờ nào mà may thế ?!

Tai hoạ của người này đôi khi lại là sự may mắn của người khác. Hmmm 8o| 8o| 8o|
Nghe dã man quá.
Bác Đẻ có đang mơ màng làm kép của cô vợ góa đó ko đấy? chắc bác chả dám chơi với mấy cô sát chồng như vầy.
 
Biển số
OF-11
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
1,961
Động cơ
602,029 Mã lực
Nghe thì thấy có vẻ cô vợ dã man nhưng....chuyện nó thế thì thiên hạ bình loạn như thế, cô ta cũng không có ý vậy nhưng mà chắc cao số lắm hihihi..
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
test thử công nghệ pót ảnh của bác Giáo phát
[/URL][/IMG]
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
món chân cẳng:
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nhân chuyện bức ảnh chân cẳng của mấy em máy bay do bác Henry Tran post lên, cho em hỏi các bác công nghệ lốp máy bay với. Hồi trước nghe các bác kể một bộ lốp B777 giá mấy chục K, rồi lại còn chuyện B777 của mình bị nổ lốp, thế thì thông số kỹ thuật của lốp máy bay như thế nào các bác nhỉ, ví dụ như độ dày của lốp, cân hơi, và một số máy bay dân dụng của mình thì sau khoảng bao nhiêu lâu thay lốp một lần.

Đồng thời khi hạ cánh thì bộ chân cẳng nó làm việc như thế nào vì em chỉ sợ nó chúi một phát rồi không gượng dậy được thì chết.
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
B747
[/URL][/IMG]
AN124 RUSLAN nosewheel
[/URL][/IMG]
vẫn iem nó đây
[/URL][/IMG]
closeup:
[/URL][/IMG]
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,170
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Cái vụ tiếp dầu trên không, em ko cắt nghiã được, bác nào giải thich1 cho nghe 1 cái, hai chiếc bay ở độ cao khác nhau tốc độ cũng khó mà giống nhau, tốc độ cuả gió, áp xuất, ống tiếp liêụ, làm thế naò mà nó chan qua nhau cả đôi nghìn lít dầu như thế.. ?
 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
cám ơn bác Gíao đã sửa; hình post lên đây nhìn vẫn chưa sướng bác ợ; iem down ở airlines.net về trông rõ mồn một phê lắm; được cái mấy cái site bác chỉ nó upload rất nhanh
em xin thêm vài phát nữa:
b747 hạ xuống sb Kaitak Hongkong
[/URL][/IMG]
một iem cargo b747 đang thu càng
[/URL][/IMG]
[/URL][/IMG]
dàn bánh của AN 124 ruslan
[/URL][/IMG]
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Ngày 9/9/2006, tại sân bay Taipei - Chiang Kai Shek International chiếc máy bay vận tải khổng lồ Boeing 747 Large Cargo Freighter (LCF) cất cánh lần đầu tiên. Dưới đây là một số bức ảnh về em này mang mã số N747BC (cn 25879/904) do một số thành viên của site airliners.net chụp:

Ảnh chụp ngày 16/8 (chụp tại Taipei - Chiang Kai Shek International) - nguồn: airliners.net


Ảnh chụp ngày 19/8


Ảnh chụp ngày 28/8


Ảnh chụp ngày 28/8, nhìn hai cái Boeing đặt cạnh nhau thế này càng nhận rõ kích thước khổng lồ của em LCF.


Ảnh chụp ngày 9/9, ngày đầu tiên em này cất cánh chính thức


Thêm ảnh:





Đặc biệt, cùng ngày hôm đó bác PandaVN cũng có mặt và cũng chụp được những bức ảnh về em này.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nguồn gốc của em Large Cargo Freighters (LCF):

Boeing đã chọn Evergreen Aviation Technologies Corporation (EGAT) để chuyển đổi 3 chiếc 747-400 chở khách thành LCF với mục đích chính là để vận chuyển các bộ phận của chiếc Boeing 787 Dreamliner. Quá trình mod này sẽ tăng thể tích của máy bay lên tới 65,000 cubic feet (1,845 cu m), tăng 300% so với chiếc 747-400 Freighter, chiếc máy bay vận tải được coi là lớn nhất được bay thường xuyên.

Nếu các bác để ý hình dưới đây:
[URL="http://www.sigmirror.com/files/373/MayBay/1098583.jpg"][URL="http://www.sigmirror.com/files/373/MayBay/1098583.jpg"][/URL][/URL]

Các bác sẽ thấy phần gần đuôi máy bay có khớp nối. Khi mở ra để chở hàng nó sẽ như sau:



Theo lý thuyết thì em 747 Large Cargo Freighter này được mở thân theo kiểu bản lề ngang để có thể nhét luôn một đoạn thân của em 787 lên. Không gian rộng của em rùa này cũng cho phép chở nguyên bộ cánh của 787 Dreamliner.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Nexus nói:
Cái vụ tiếp dầu trên không, em ko cắt nghiã được, bác nào giải thich1 cho nghe 1 cái, hai chiếc bay ở độ cao khác nhau tốc độ cũng khó mà giống nhau, tốc độ cuả gió, áp xuất, ống tiếp liêụ, làm thế naò mà nó chan qua nhau cả đôi nghìn lít dầu như thế.. ?
Có một bài khá chi tiết về tiếp dầu trên không ở đây:

http://en.wikipedia.org/wiki/Aerial_refuelling

Lúc nào có thời gian mình bàn sâu thêm bác nhé.









 

henry tran

Xe buýt
Biển số
OF-469
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
794
Động cơ
586,800 Mã lực
@bác Giáo: cái Freighter đó chở được tối đa bao nhiêu tấn hở bác?
ở VN theo iem được biết trước đây Freighter chỉ xuống Tânsơnnhất, gần đây Nội Bài đã cho khai thác (hàng hoá bên em toàn chơi loại oversize, nên đỡ phải quá cảnh qua TSN ;)
về vụ tiếp dầu mà bác nexus đề cập, muốn hỏi thêm cácbác là khi hạ cánh theo qui định bắt buộc máy bay phải xả hết dầu cũ sau đó mơi được refuel đúng không các bác
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
henry tran nói:
@bác Giáo: cái Freighter đó chở được tối đa bao nhiêu tấn hở bác?
Em cũng không nắm được thông số chính xác bác ạ, nhưng về thể tích thì em máy bay độ gấp 3 lần em 747 nguyên bản. Không biết khi độ lên thì phần động cơ, chân cẳng của em nó được độ lên như thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top