[Funland] Ký ức của một Ofer về đời lính, về đồng đội, về những trận đánh ở chiến trường K, về quá khứ và về cuộc sống hiện tại.

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,039
Động cơ
552,533 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Ông Keo Prasat có ông em tên là Keo Ba Phnom và 1 bà em gái nhưng cháu không nhớ tên . Bà vợ ông ấy tên Loan nhà ở Ấu Triệu
Chính xác. Hồi ở Thủ Đức hay ra đá bóng với bọn mình. Hơn anh em có 2-3 tuổi gì đó, nên dễ thân. Sau giải phóng thì làm đại sứ K tại Liên xô. Hồi xưa hay gọi là anh Sơn.
Ừ, còn Keo Ba nom thì sau làm bên TTX SPK. Cô em gái tên VN là Hải hồi ở Thủ Đức yêu một cậu vệ binh quê Hải Dương, mãi khi sang K mới biết chúng nó yêu nhau từ lâu. Sau đó thằng Trúc ( vệ binh) bị kỷ luật đưa về nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
655
Động cơ
358,211 Mã lực
Nơi ở
Chủ thớt đi vắng mà các cụ nhà mình chém ác liệt. Từ chiến trường K sang xe máy rồi vòng qua thuốc lá ...chuẩn bị sang gì đây Xuk.thal ?
Đến đoạn nhiều cảm xúc, và khó viết ra nhất trong 34 năm qua. May có đề tài xe máy rồi đến thuốc lá, những kỷ niệm mà chính em đã trải qua. Vừa đọc các cụ, các mợ gợi lại kỷ niệm xưa, em đang liên tục hút sâu mấy hơi thuốc để lấy tinh thần viết, đưa đoạn kế lên.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Đến Tàu hỏa anh ơi :))
Lính ở chiến trường K xài đủ các loại phương tiện đi lại nha cụ. Nhà iem đã ngồi bệt trên sàn tàu bay quân sự AN12 do phi công LX lái, khi chuyển quân từ sân bay Pochentong (Phnom Penh) bay về Tân sơn nhất (SG). Còn ngồi GMC hay Zin 130 hành quân cơ động vài trăm km là thường.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,590
Động cơ
293,939 Mã lực
Lính ở chiến trường K xài đủ các loại phương tiện đi lại nha cụ. Nhà iem đã ngồi bệt trên sàn tàu bay quân sự AN12 do phi công LX lái, khi chuyển quân từ sân bay Pochentong (Phnom Penh) bay về Tân sơn nhất (SG). Còn ngồi GMC hay Zin 130 hành quân cơ động vài trăm km là thường.
Có phải cụ đi tầu bay LX về trong đoàn dự kiến lên dãy Hoàng Liên Sơn đón hàng không ạ ?
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Dòng xe máy Đức có 2 đặc điểm: dễ chết máy; giảm sóc êm thôi rồi
Năm 1995 em chở gấu đi Bà Chúa Kho bằng con SIMSON, mỗi khi dừng lại Gấu tuyền phải đi lên trước 1 đoạn để em đùn lấy đà cho nổ máy. Không đều ga là chết máy, đạp cả trăm phát không nổ
Xe Minsk dễ nổ gấp vạn lần SIMSON :)
Chã có vẻ mất niềm tin và con Simson này nhỉ. Năm 93 e đi làm, rỗi việc vọc em Confo 51 đến mức chỉ đạp nửa hành trình là nổ, dòng này có cái hay nữa là chạy tốc độ tầm 45-50 là ko cảm giác luôn, cả tiếng máy lẫn độ xóc ko biết. Ah nhân tiện bẩm Chã là vụ thuốc xoang ko hợp dồi, đang uống thì ngon, hết thuốc là lại nguyễn y vân.
 

DONALD TRAMP

Xe buýt
Biển số
OF-492138
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
629
Động cơ
201,183 Mã lực
Tuổi
54
Vâng, là Thượng Lý chứ ko phải Vật Cách

141CB6B2-DBF4-498C-8572-3CF5C881C647.jpeg
Nhìn lại bảng giờ tàu của bác em thấy bùi ngùi phết. Ba năm em nằm công trường ở đường 5, chiều thứ 7 ra Phú Thái đi chuyển 3h30 để về với thầy u. Phú Thái chỉ là ga xép nên chuyến đó là chuyến cuối cùng, nhỡ là phải đi ngược về HP để lên chuyến 6h30 nếu không muốn ra đường 5 vẫy xe. Có những hôm vẫy đc quả xe con, đưa cán bộ đi công tác HP rồi về không hoặc lên HN đón cán bộ về thì còn được đi về tận trong phố, chứ đi tàu thì đến Long Biên là cuốc bộ về nhà. Hôm nào bận đổ bê tông không về được nhìn tàu chạy qua mấy anh em kỹ su HN bảo nhau kể mà ngồi trên tàu thì tối ra 5 Ngọc Hà uống bia được rồi.
 

taplaioto

Xe điện
Biển số
OF-2751
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
3,306
Động cơ
2,400,936 Mã lực
Cho anh phát súng tim anh nát
Nhưng anh tin số phận anh còn
Chiếc áo phơi sương tặng anh nhé
Nặng ân tình số phận anh chăng?
sau đó thêm 1 đoạn chả ăn nhập gi là
Con anh phá sản tại anh ngu
Nhà anh thiếu sắn phải ăn cám
Công an phòng số tám an ninh
:P
Công an phải sợ thằng ăn nhậu !!! :D
 

DurexSL

Xe máy
Biển số
OF-821499
Ngày cấp bằng
25/10/22
Số km
50
Động cơ
6,686 Mã lực
Tuổi
49
Chủ thớt đi vắng mà các cụ nhà mình chém ác liệt. Từ chiến trường K sang xe máy rồi vòng qua thuốc lá ...chuẩn bị sang gì đây Xuk.thal ?
Đã về đến tàu hỏa too too chình chịch rồi Lão ây

Cụ Chã hungalpha thay lốp em bên Ucraina ná 😭😭😭
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
655
Động cơ
358,211 Mã lực
Nơi ở
....nó hụt chân xuống 1 vũng nước và dẫm phải quả mìn KP2 (mìn cóc, mìn nhảy, K69) của Tầu, sức nổ của quả mìn hất ngược thằng Đực lại phía sau.
Thông thường mìn cóc sẽ nhẩy đến ngang đùi mới phát nố và cắt cụt chi dưới của người lính, nhưng do thằng Đực hụt chân xuống, trái mìn nhẩy lên, vì vậy toàn bộ từ phần bụng thằng Đực trở xuống nát bét.

Nó nằm ngửa mặt lên trời, ruột gan nó lòng thòng ra ngoài. Mìn KP2 là loại mìn dã man nhất của Trung Quốc và là cơn ác mộng với các sắc lính khác nói chung và lính trinh sát bộ binh, trinh sát pháo binh, đặc công, lính trinh sát luồn sâu nói riêng.

Loại mìn này có vỏ ngoài là thép pha gang, nặng khoảng hơn 1kg, sử dụng thuốc nổ TNT, bán kính sát thương bằng mảnh văng khoảng 15m. Khi bị kích nổ, một lượng thuốc nổ sẽ phóng quả mìn lên 90cm đến 1m rồi mới phát nổ.
Mìn đánh vào ngang thắt lưng nên rất nguy hiểm, loại mìn này không gây chết ngay lập tức, mà để nạn nhân chết từ từ do mất máu và hết sức đau đớn, tạo gánh nặng cho những đồng đội còn sống, từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng cơ động tác chiến.
Việc cấp cứu cho nạn nhân cũng trở nên vô nghĩa, vô cùng khó khăn và vô phương cứu chữa. Có trường hợp đồng đội khi cấp cứu chẳng còn biết bắt đầu băng cho thương binh từ đâu vì phần bụng và bộ hạ đã "tan hoang" rồi.

Mắt thằng Đực lạc đi vì đau, nó cố thều thào: “…bắn tao…bắn tao đi…”.

Kinh nghiệm chiến trường cho gã và 2 thằng bạn chiến đấu biết rằng, thằng nào bị thương nặng mà vẫn tỉnh táo thì hầu như khó “qua” được. Ba thằng nhìn nhau, thằng Long “Polpot”: “Cố lên, chúng tao sẽ đưa mày về, mày phải sống”.

Nó nói vậy để động viên thằng Đực, dù trong lòng thằng nào cũng biết là KHÔNG THỂ và KHÔNG CÁCH NÀO có thể cứu được thằng Đực, nhưng làm cách nào thì cả 3 thằng đều không biết.

Gã quỳ xuống bùn để cởi bao “set” đạn khỏi người bạn, thằng Đực nắm chặt tay gã, gã cầm bàn tay bạn mà thấy đau, khi thấy bạn phải chịu đau đớn và sẽ chết trước mắt mà không làm cách nào cứu được, đau, đau lắm.
Thằng Đực rướn cong người lên nhìn gã, máu mồm, máu mũi nó ộc ra “bắn đi…chúng mày…bắn tao đi…”, nói xong nó lả đi, mắt dại lại. Thằng Phú “nhái” đề nghị:

“Bây giờ rút thăm, thằng nào que ngắn thì nổ súng”....
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,590
Động cơ
293,939 Mã lực
....nó hụt chân xuống 1 vũng nước và dẫm phải quả mìn KP2 (mìn cóc, mìn nhảy, K69) của Tầu, sức nổ của quả mìn hất ngược thằng Đực lại phía sau.
Thông thường mìn cóc sẽ nhẩy đến ngang đùi mới phát nố và cắt cụt chi dưới của người lính, nhưng do thằng Đực hụt chân xuống, trái mìn nhẩy lên, vì vậy toàn bộ từ phần bụng thằng Đực trở xuống nát bét.

Nó nằm ngửa mặt lên trời, ruột gan nó lòng thòng ra ngoài. Mìn KP2 là loại mìn dã man nhất của Trung Quốc và là cơn ác mộng với các sắc lính khác nói chung và lính trinh sát bộ binh, trinh sát pháo binh, đặc công, lính trinh sát luồn sâu nói riêng.

Loại mìn này có vỏ ngoài là thép pha gang, nặng khoảng hơn 1kg, sử dụng thuốc nổ TNT, bán kính sát thương bằng mảnh văng khoảng 15m. Khi bị kích nổ, một lượng thuốc nổ sẽ phóng quả mìn lên 90cm đến 1m rồi mới phát nổ.
Mìn đánh vào ngang thắt lưng nên rất nguy hiểm, loại mìn này không gây chết ngay lập tức, mà để nạn nhân chết từ từ do mất máu và hết sức đau đớn, tạo gánh nặng cho những đồng đội còn sống, từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng cơ động tác chiến.
Việc cấp cứu cho nạn nhân cũng trở nên vô nghĩa, vô cùng khó khăn và vô phương cứu chữa. Có trường hợp đồng đội khi cấp cứu chẳng còn biết bắt đầu băng cho thương binh từ đâu vì phần bụng và bộ hạ đã "tan hoang" rồi.

Mắt thằng Đực lạc đi vì đau, nó cố thều thào: “…bắn tao…bắn tao đi…”.

Kinh nghiệm chiến trường cho gã và 2 thằng bạn chiến đấu biết rằng, thằng nào bị thương nặng mà vẫn tỉnh táo thì hầu như khó “qua” được. Ba thằng nhìn nhau, thằng Long “Polpot”: “Cố lên, chúng tao sẽ đưa mày về, mày phải sống”.

Nó nói vậy để động viên thằng Đực, dù trong lòng thằng nào cũng biết là KHÔNG THỂ và KHÔNG CÁCH NÀO có thể cứu được thằng Đực, nhưng làm cách nào thì cả 3 thằng đều không biết.

Gã quỳ xuống bùn để cởi bao “set” đạn khỏi người bạn, thằng Đực nắm chặt tay gã, gã cầm bàn tay bạn mà thấy đau, khi thấy bạn phải chịu đau đớn và sẽ chết trước mắt mà không làm cách nào cứu được, đau, đau lắm.
Thằng Đực rướn cong người lên nhìn gã, máu mồm, máu mũi nó ộc ra “bắn đi…chúng mày…bắn tao đi…”, nói xong nó lả đi, mắt dại lại. Thằng Phú “nhái” đề nghị:

“Bây giờ rút thăm, thằng nào que ngắn thì nổ súng”....
Chúng ta có triển khai bẫy mìn lại bọn nó không cụ ?
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
Chúng ta có triển khai bẫy mìn lại bọn nó không cụ ?
Chắc là cũng có nhưng muối bỏ biển thôi. Mình đâu có nguồn cung như bên đó. Em không biết nhưng có thể ở bên đó vẫn còn nhiều nơi chưa gỡ xong. Trước đây em có đọc một bài viết nói về việc bên đó tổ chức gỡ mìn, gần nhóm gỡ mìn có trực thăng chờ sẵn sàng. Hình như là 5 - 6 năm rồi.
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
597
Động cơ
351,105 Mã lực
Thuốc Samit hút dễ gây nghiện. Người chưa hút thuốc, hoặc đã bỏ rồi chỉ hút vài điếu là nghiện.
Đến 1985 - 1986 khi JET và HERO về tràn lan thì Samit không còn có ở Kampuchia nữa.
Ngày ấy trong Nam còn phổ biến Capstan (cho anh phát súng tim anh nát) với Ruby nữa. Bọn e chơi bao thuốc, 1 bao ruby là đổi 2 capstan.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top