[TT Hữu ích] Ký ức của một Ofer về đời lính, về đồng đội, về những trận đánh ở chiến trường K, về quá khứ và về cuộc sống hiện tại.

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,090
Động cơ
707,852 Mã lực
Nay thiếu 2 cụ hoạt động mạnh ở K là cụ Hà Tam và cụ Lầy à nhỉ?
 

angkorwat

Xe container
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,109
Động cơ
555,239 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em say quá, em không biết nói gì chỉ biết cảm ơn các cụ, các mợ hôm nay đã qua hàn huyên, cũng như các cụ, các mợ đồng hành với bọn em cả ngày trên thớt này. Em cũng cảm ơn báchungalpha đã truyền cảm phần đầu câu chuyện em viết qua chất giọng một MC trải đời lính. Và bác Chaukga với giọng đượm phong trần của 58 đã lấy đi khá nhiều nước mắt của em và vài bác nữa.
Lâu lắm mới lại uống rượu, vì vui nên uống hơi nhiều. May là còn phi xe máy về được đến nhà 😀
 

Lầy à

Xe buýt
Biển số
OF-424476
Ngày cấp bằng
24/5/16
Số km
575
Động cơ
224,052 Mã lực
những

Những con người có duyên nợ nhất với đất nước, con người Kampuchea
Nhiều cảm xúc đúng không hai cụ anh ở góc nhìn người thứ nhất mà nghe lại bản “ Cảm xúc trên đường Phnom Penh ” của nhạc sỹ Vũ Thanh qua giọng ca Bích Liên ,những năm đầu giải phóng 1979
 
Chỉnh sửa cuối:

Red_Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-631346
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
6,845
Động cơ
235,160 Mã lực
Lâu lắm mới lại uống rượu, vì vui nên uống hơi nhiều. May là còn phi xe máy về được đến nhà 😀
...xem những bức ảnh cuối có hai bác, em lại nhớ đến "một mai qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng, tôi lại về bên em"; 'tay chinh nhân đan năm ngón tay mềm"...
 

angkorwat

Xe container
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,109
Động cơ
555,239 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
...xem những bức ảnh cuối có hai bác, em lại nhớ đến "một mai qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng, tôi lại về bên em"; 'tay chinh nhân đan năm ngón tay mềm"...
Oài, đúng bài hát mình vẫn hay nghêu ngao hồi ở Phnom Penh 😀😀😀
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,692
Động cơ
387,000 Mã lực
Hồi em học cuối c3. 1 hôm đi chơi về, vừa mở cửa vào nhà thì bị 1 con chó ta màu vện lôm nhôm nó lao từ trong ra gừ 1 cái là xông vào cắn luôn. Éo mệ nó . Em nhảy lùi né đc vì quá bất ngờ, chưa xong nó xông vào đuổi cắn em , em chạy rồi mà nó vẫn sủa theo dữ dội..nó chưa tròn tiếng vì còn bé ( cỡ 5 kg ).
Em cay. Nghĩ nhà pố mày mà mày ở đâu đến lại toan chiếm cứ a. Tìm đc cái cán chổi bằng cây trúc em quay lại thì thấy tiếng ông bố em gọi nó : Mốc Mốc, người nhà ...về ngay.
Em cầm gậy về thì nó chui vào gầm cái xa lông nan , vừa vẫy đuôi nhưng vẫn gầm gừ..em quát to: láo..sao dám cắn tao..nó im vẫy đuôi.
Hóa ra sáng đó em đi chơi thì ông bố em ra chợ mua 1 con chó..nó chưa biết em nên xem em là kẻ thù.
Bữa trưa em cho ăn rồi tranh thủ sờ đầu nó ..nó k phản ứng nữa.. nhưng nó có cái tật làm em rất tức là cứ đúng 5h đến 5h15 sáng là nói lên t2 , vào phòng em sủa vào mặt em inh cả nhà..em k dậy là nó cắn lôi cái màn giật nhằng nhằng. Phòng em hồi đó k có cánh cửa nên k ngăn đc.
Đến 1 hôm em cáu quá quát xong cầm dép đuổi nó chạy thì nó mới thôi cái trò đó.
Đc vài tháng thì nó ốm chết , lỗi do nhà em k biết cách chăm nuôi khiến nó bị bệnh đi ngoài.
Chó con ăn xương bị thủng ruột.bọn chó nó k nhai kĩ toàn nuốt ý
 

Red_Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-631346
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
6,845
Động cơ
235,160 Mã lực
Oài, đúng bài hát mình vẫn hay nghêu ngao hồi ở Phnom Penh 😀😀😀
Không giấu gì bác, bố em cũng hay mở bài hát này...

Khi đọc những câu kết mở của bác Nam: "Lính mà em"...Em đã rất xúc động. Vì, lâu lắm rồi, em mới thấy có người viết ba từ đó, như một lời xin thứ tha sau những lần lỡ hẹn, mà còn nghẹn ngào nỗi tủi thân riêng tư..
[...]
"Ngày về phép anh hẹn mình dạo phố
Tay chinh nhân đan năm ngón tay mềm
Mình xót xa đời anh nhiều gian khổ
Anh cười buồn khẽ nói: - Lính mà em!"...


Thật tiếc, vì em không thể hạnh ngộ dịp hiếm hoi này...
 

CTTVDKT

Xe tải
Biển số
OF-794814
Ngày cấp bằng
26/10/21
Số km
478
Động cơ
22,712 Mã lực
Tuổi
35
Thật buồn .
Cụ cho em hỏi. Khi quân ta phang chết bọn pp như cụ diệt 2 thằng kia thì bọn nó có dám ra lấy xác nhau không, hay bỏ kệ đó cho tự tan trên đất ?
Em cũng cũng cùng câu hỏi như vậy, mong các cụ CCB giải đáp!
 

Red_Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-631346
Ngày cấp bằng
11/4/19
Số km
6,845
Động cơ
235,160 Mã lực
...
Nước ngoài tôi cũng đã từng đi
Cam bốt, Ai lao có lạ gì
Nhưng mà em cứ như không biết
Bởi lẽ tôi về chẳng có chi...
Bài thơ chép sổ tay này những ai đời lính" trước ", có thể đã đọc ?

Sent from CPH2239 via OTOFUN
Em xin phép chen vào giữa mạch của câu chuyện, đang dừng ở những "nốt trầm", để viết vài ý cùng bác ạ. Vì bài thơ này, em có được đọc một trích đoạn với một vài chữ nguệch ngoạc của một (cựu) Y tá khi còn trong Quân ngũ. Em đồ rằng, những ngày mưa rừng, không phải "khâu" vết thương, nhớ hình bóng một cô gái nào đó, mà người đàn ông sinh ra em, đã viết vội:

..."Tôi biết thân tôi lính 5 đồng
Làm gì có nổi áo nylon
Làm gì có những chiều thứ bảy
Đến để tặng em những đóa hoa hồng"...


Trên kia, cũng là một "Lính mà em" khác của nữ nhà thơ Lý Thuỵ Ý, mà mọi người (trong đó có cả em), ban đầu nhầm tưởng của nhà thơ của "Tiểu đội xe không kính" - Phạm Tiến Duật. Thật là một sự thú vị, @};-
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,740
Động cơ
680,102 Mã lực
Các cụ CCB có tuổi rồi mà trí nhớ vẫn tốt thật
Có những thứ vừa ngày hôm qua vẫn quên. Nhưng những cái liên quan đến sống chết, đến cả tuổi thanh xuân của mình thì em nghĩ cả đời không quên được
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
33,282
Động cơ
4,113,990 Mã lực
Buổi gặp mặt của các Cụ Mợ đông vui quá
Kính chúc Cụ angkorwat Cụ Nam "Chẫu" , các Cụ Cựu binh và các Cụ Mợ luôn mạnh khỏe và nhiều điều như ý ạ



Vẫn còn tàu khách về quê mình ah Lão huynh?
Lâu lâu lắm rồi em không đi tàu, cứ nghĩ giờ chỉ còn tàu hàng
Ôi một thời đếm từng ga ... Lạc Đạo, Phú Thái, Cẩm Giàng ...
Úi, tàu khách giờ lịch sự nhể. Em đi làm đg 5 gặp suốt nhưng ko nghĩ nội thất hịn thế này :D
Đi tàu cung đường ngắn bây giờ sướng ngang máy bay khoang Vip
Em thường xuyên đi tuyến Hải Dương - Hà Nội; HD - Hải Phòng ngót chục năm rồi

Tuyến HN - HP chỉ đỗ các ga: Long Biên, Gia Lâm, Cẩm Giàng, Hải Dương, Phú Thái, Vật Cách và Hải Phòng
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
33,282
Động cơ
4,113,990 Mã lực
Chuẩn Lão anh

Món mộc tồn này, nếu kẽo kẹt đạp xe từ Thị xã Hải Dương về Cuối, Gia Lộc.. thì chợ Hui là tụ điểm số 1 ...
Lão anh Tiên Tửu Phú Lộc xác nhận cho iêm nhát
Một thời chợ Hui thì nhiều quán Mộc tồn thôi, thời bao cấp chỗ đó sẵn và rẻ

Còn ngon thì phải mấy quán: Cửu cầy ở Cầu Cất, Quang Cửu ở ven hồ Bơi góc sở XD đường Thanh Niên bây giờ. Thời ấy vào được mấy quán ấy quá bằng vào ăn ở KS 5 sao bây giờ.

Những năm 1990 trở đi, phố Bắc Kinh cũng bạt ngàn quán thịt chó bình dân như kiểu Nhật Tân ấy
 

Nam "Chẫu"

Xe buýt
Biển số
OF-2760
Ngày cấp bằng
12/12/06
Số km
620
Động cơ
358,637 Mã lực
Nơi ở
Sau buổi hội ngộ, chém gió với các Cựu chiến binh chiến trường K, Cựu lính trinh sát, Cựu quân nhân các binh chủng, Min, Mod, Các Cụ, Các Mợ và Đặc biệt "Cô cháu gái bác angkorwat một mợ biết, thuộc Cam như lòng bàn tay".
Rất rất nhiều cảm xúc lại tràn về với gã, cái cảm xúc mà bác angkorwat bảo: "Cảm xúc đấy của gã chỉ khi nhắm mắt xuôi tay mới quên được".

Cộng với trưa nay trong lúc chuyện trò, nhiều bác nói gã đưa lên đây, nhất là đọc cũng thấy nhiều bác trong thớt muốn được nghe, đọc câu chuyện "nhạy cảm" mà hai bác Hungalpha và Chaukga đọc chưa hết.

Nên tối nay gã đã lấy điện thoại gọi cho các đồng đội. Và cả các thủ trưởng già của gã, để hỏi ý kiến?
Các đồng đội, các thủ trưởng đã động viên gã cứ đưa lên đi, đưa lên để nhiều người biết thêm về ngoài sự khốc liệt, những hy sinh, những mất mát, những tổn thất. Thì trong đó còn cả những ám ảnh, dằn vặt, đau đớn đeo bám theo suốt cuộc đời nhiều người lính Việt Nam ở chiến trường K may mắn trở về.


THẰNG ĐỰC

Tháng sáu lại về, tháng sáu của 1 thời khói lửa chiến tranh chưa bao giờ tắt trong lòng gã.
Mỗi năm, cứ đến những ngày tháng 6 là gã lại thấy buồn, thấy đau, thấy nhớ thằng bạn chiến đấu của gã:
Thằng Đực.
Một người lính thông minh, nhanh nhẹn, dũng cảm, khéo tay và cũng rất đa tài đa nghệ. Một thằng có biệt tài xác định hướng khi đi rừng mà không cần đến la bàn, một thằng có tố chất trinh sát từ trong huyết quản.

Đã 34 năm, nhưng cái chết của thằng Đực vẫn ám ảnh gã cho đến tận bây giờ...

Tháng sáu năm 1988, mùa mưa tại đất Campuchia.

Lúc đó sư đoàn 250, 1 sư đoàn chủ lực của Polpot, từ thị xã Sisophon, tỉnh lị của Banteay Meanchay cách biên giới Thailan 30km mở chiến dịch phản công theo hướng Battambang về Pailin để hội quân với tàn quân của Ta Mok. Bí thư thứ 2 - Tổng tham mưu trưởng quân Khmer đỏ hòng tái chiếm lại Pusat làm bàn đạp tiến về Koh Kong, tìm đường vươn ra biển để nhận viện trợ của Trung Quốc bằng đường hàng hải.

Đây là 1 sư đoàn thiện chiến nhất, tinh nhuệ nhất và cũng tàn ác nhất của Khmer đỏ.
Sư đoàn này đã gây ra rất nhiều tội ác, nợ máu với nhân dân Việt Nam ở vùng biên trước khi Việt Nam đưa quân tình nguyện sang giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Polpot.
Chỉ huy và lính của sư đoàn này, phần đông được chính quân đội nhân dân Việt Nam huấn luyện trước năm 1975.
Thậm chí có 1 số còn được đào tạo bởi “khọm” (bộ đội đặc biệt tinh nhuệ - đặc công Việt Nam) và cũng đã từng có thời gian dài sát cánh với quân đội Việt Nam chống lại quân đội của Lon Nol dọc vùng biên giới 2 nước Việt - Cam. Sau này được chuyên gia Trung Quốc huấn luyện thêm...

Vì vậy các cách đánh bọc hậu, vu hồi, công kiên, diệt viện, bao vây, hay đánh đồng bằng, rừng núi, thành thị hoặc du kích cũng như các chiến thuật phòng ngự, phản công, truy kích…Đều thông thạo và chúng cũng chẳng xa lạ gì với các cách đánh của quân tình nguyện Việt Nam.

Sau các chiến dịch bình định của quân tình nguyện Việt Nam, thì đây cũng là sư đoàn tổn thất ít nhất, hầu như còn nguyên vẹn với toàn bộ quân số và hỏa lực.
Để bao vây, tiêu diệt sư đoàn 250 của Khmer đỏ, không cho chúng hội quân tại Pailin.
Quân đoàn 4 quyết định tung sư đoàn 7 và 1 phần của sư đoàn 9 chặn đánh địch ngay tại cửa ngõ ra vào của tỉnh Banteay Meanchay.
Nhận lệnh trên đưa xuống, toàn bộ đại đội trinh sát luồn sâu F7 chia thành từng nhóm nhỏ cắt rừng ngày đêm hướng về Banteay Meanchay và thị xã Sisophon để “thám”.
Tổ tam tam của gã đi lệch trục đường tỉnh lộ 21 khoảng 35 độ so với đường sắt từ Battambang đi Banteay Meanchay.
Đã 3 ngày tổ của gã lăn lộn trong những cánh rừng già, trời lúc mưa khi tạnh, quần áo hết ướt lại khô để vẽ bản đồ chi tiết theo ô vuông được phân công.
Lúc 7h30 sáng ngày 14 tháng 6 năm 1988 thì tổ của gã đã đến suối Mưr, điểm cuối mà tổ gã đảm trách.
Trời lúc đó mưa rất to, mưa trắng trời, nước suối đục ngầu tràn lên mấp mé 2 bên bờ. Đang đi, chợt thằng Phú “nhái” đi đầu giơ tay lên làm hiệu, cả tổ ngồi thụp xuống.
Quan sát thấy cách đó độ hơn 300m các bụi cây lay động mạnh và chim bay lên…có địch...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top