Kỹ thuật lùi xe

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

kizura

Xe máy
Biển số
OF-107062
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
79
Động cơ
394,146 Mã lực

linhtau

Xe tải
Biển số
OF-92574
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
389
Động cơ
406,990 Mã lực
tùy sở trường của từng người thôi :D
 

Fresh

Xe buýt
Biển số
OF-109663
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
696
Động cơ
397,369 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Việc lùi xe không gì bằng kinh nghiệm thực tế. Hôm nào cụ rảnh cụ mời bạn bè cụ chầu cafe ( dĩ nhiên bạn cụ thành thạo việc lùi xe). 2 buổi như thế là cụ lùi ngọt ngào ngay thoai
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,054
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hồi học lái xe em lùi chuồng chuẩn phết, thi tay lái điểm tối đa (ko đút lót luôn), nhưng không hiểu sao tâm lý của em nó tác động đến việc lùi xe vô cùng, hêhê. Nghĩa là cứ lùi xe ở chỗ vắng người (đông xe đỗ sẵn) thì khá ngon, còn ở chỗ đông người, em cứ có cảm giác bị soi nên mất hết tự tin. Cả một dãy xe đỗ sát nhau song song quay đầu ra ngoài thì một mình em chui vào giữa nhưng ... cắm mặt vào trong, hehe. Biết là "một mình trông chẳng giống ai" nhưng em cứ đành như thế cho an toàn. Còn hơn "đỏ nhiều phát mới bằng anh bằng em". Đằng nào cũng ngượng.

Có bác nào mắc bệnh này giống em không? có bác nào biết cách chữa bệnh này không? Mách em với, hic. Tks alot.
Có em, em ghép dọc xe thì rất ngon, còn ghép ngang thì chuối, bình thường không có ai ngó thì ghép cũng không đến nỗi, song song vỉa hè ngon nghẻ nhưng có Gấu mà ra ngó y rằng lệch, sau đó thì cãi nhau ỏm tỏi :D
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,675
Động cơ
411,760 Mã lực
Em lái mới sợ nhất khoản ghép xe ngang, thường thì phải đi sát xe bên phải vì làn đỗ mấy khi cho đỗ bên trái đường. Mà lái mới nhu em thì ko căn dc phải chuẩn.
Em tả thao tác vậy có chuẩn ko ạ, các cụ chỉ bảo em nhé, tất nhiên còn tùy tình hình để xứ lý.

Tiến đến song song với xe trước rồi lùi khi thấy đi xe mình lòi ra thì đánh hết lái phải, thấy *** xe mình gần chạm vỉa thì trả dần lái sang trái lùi vô phải ko ạ.
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,258
Động cơ
432,670 Mã lực
FordAT nói:
Em lái mới sợ nhất khoản ghép xe ngang, thường thì phải đi sát xe bên phải vì làn đỗ mấy khi cho đỗ bên trái đường. Mà lái mới nhu em thì ko căn dc phải chuẩn.
Em tả thao tác vậy có chuẩn ko ạ, các cụ chỉ bảo em nhé, tất nhiên còn tùy tình hình để xứ lý.

Tiến đến song song với xe trước rồi lùi khi thấy đi xe mình lòi ra thì đánh hết lái phải, thấy *** xe mình gần chạm vỉa thì trả dần lái sang trái lùi vô phải ko ạ.
Bác chịu khó đọc từ đầu đi, em thấy bác Spec nói chuẩn này:

theo E, để lùi chuẩn thì phải biết cách nhìn gương, căn 2 sườn xe theo gương là rất chuẩn. Tiếp đó là cảm nhận được 4 góc xe của mình. Khi lùi E thường ngoái đầu ra sau nhìn vệt đèn lùi hoặc đèn phanh để ước lượng xem sắp chạm hay chưa. Với Sedan:
1. đưa xe của mình song song với xe trước (cách khoảng 50cm là vừa), đuôi xe mình bằng đuôi xe trước
2. đánh hết lái vào, khi hướng xe gần đến góc 30độ thì nhả ra, sao cho lúc thẳng lái, xe mình xiên góc 35độ với 2 xe trước và sau là OK.
3. Nhìn sang gương phụ (nếu chưa quen thì phải chỉnh gương hướng xuống dưới để căn vỉa hè), Lùi thẳng với tốc độ chậm cho đến khi đuôi xe sắp chạm vỉa hè và đầu xe sắp lọt qua đuôi xe trước thì đánh hết lái theo chiều ngược lại
4. Khi đầu xe lọt qua đuôi xe trước rồi thì trả thẳng lái dần trong khi lùi cho đến khi sắp chạm đầu xe sau.
5. Tiến lên 1 chút để chỉnh thẳng xe và tạo khoảng cách an toàn với xe trước và xe sau
(lưu ý:
- cố gắng để cách xe trước ít nhất 1m vì khi mình lấy xe, còn đủ khoảng cách để ngóc đầu ra nếu ko lùi được nữa
- nhìn gương bên lái sẽ cho cảm giác thật về khoảng cách, nhìn gương bên phụ thì cảm giác cách vỉa hè rất ít nhưng thật ra là khá nhiều. Thế cho nên khi đỗ muốn cách đều 2 xe bên cạnh, khoảng cách nhìn bên gương phụ sẽ nhỏ hơn khoảng cách nhìn gương bên lái)
Có chút kinh nghiệm xin chia sẻ với mấy bác mới lái! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Em vừa lùi đỗ xe xong, có người xi nhan mà mất 10 phút mới xong (mà cái cậu xi nhan suýt làm em cọ má trái vào thành tường, may mà em cảnh giác). Hãi thật. Đọc bài của bác spec thấy hợp lý. Nhưng chỗ em đỗ nó hẹp quá. Nếu để song song 2 xe thì chỉ gương hậu của em cách xe người ta chỉ 10-15 phân. Bác nào có kinh nghiệm hay trong tình huống này thì phổ biến. Cách em làm là thế này:

- Cũng bắt đầu từ vị trí song song với xe trước
- Lùi song song đến khi bánh sau của mình qua *** xe trước thì đánh lái dần (cái này hơi khó vì chỉ sở đầu lại vẩy phải lề đường bên trái, nên không có xi nhan em ko làm được)
- Cứ đánh lái dần cho đến khi chéo đủ độ (em cũng không rõ là bao nhiêu) nhưng cho đến khi bánh sau chạm vạch trái thì trả lái hết cỡ. Tất nhiên phải chú ý má phải, không thì áp má vào hông em đằng trước.

Vì chỗ đỗ chật quá nên sợ nhất là hai má đầu xe. Bác nào có mẹo gì để tự tin cái khoảng cách đầu xe với lề và với xe đằng trước không? Đuôi thì em có cảm biến và camera lùi rồi. Hay là nên mua camera tiến?

Em học hành cẩn thận nhưng đúng là VN ko có test cái lùi đỗ song song nên chả biết gì. Có phải nếu lùi thì dứt khoát đuôi phải ở trong vạch trước, từ đó, nếu đầu còn chéo ra ngoài thì tiến lùi một lúc sẽ vào ko. Em rút ra kinh nghiệm sau 5-6 giờ lùi là kiểu gì cũng phải đảm bảo cái đuôi vào chỗ trước, đầu sau - *** xuôi đầu lọt.

Mong các bác cao niên chỉ giáo ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lùi xe nói chung là khó hơn tiến, cái này không phải bàn. Muốn lùi ngon là cứ tập nhiều. Ngày xưa bọn em tập, rất chú trọng lùi, nhiều lúc lùi cả trăm mét ấy chứ, bãi rộng, tăng tốc lùi cũng phê ra phết.
Em có 2 kinh nghiệm nhỏ để phổ biến các cụ lái mới còn sợ bài lùi: 1) thứ nhất là cài đuôi xe nó không linh hoạt như đầu xe vì bánh lái ở đầu xe mà. Bởi vậy muốn rúc mít vào đâu thì phải tính toán rồi mới lùi, căn bản là lấy được hướng, nói nôm na là chĩa đ.ít vào đúng điểm ! 2) tiếp đó là để ý 2 má của vợ 2. Điều này nó cũng bắt nguồn từ vị trí bánh lái. Nhiều cụ khi lùi chỉ để ý phía sau mà không để ý gì tới phía trước, tới lúc phía sau chưa xong thì phía trước đã bị vả má vào tường, cột hoặc xe bên cạnh. Như vậy nếu lùi vòng về phía nào thì phải đế ý má bên kia của V2 nếu ko muốn bị lõm má.
 

ngoquanghuy

Xe đạp
Biển số
OF-112648
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
36
Động cơ
389,060 Mã lực
Hồi học lái xe em lùi chuồng chuẩn phết, thi tay lái điểm tối đa (ko đút lót luôn), nhưng không hiểu sao tâm lý của em nó tác động đến việc lùi xe vô cùng, hêhê. Nghĩa là cứ lùi xe ở chỗ vắng người (đông xe đỗ sẵn) thì khá ngon, còn ở chỗ đông người, em cứ có cảm giác bị soi nên mất hết tự tin. Cả một dãy xe đỗ sát nhau song song quay đầu ra ngoài thì một mình em chui vào giữa nhưng ... cắm mặt vào trong, hehe. Biết là "một mình trông chẳng giống ai" nhưng em cứ đành như thế cho an toàn. Còn hơn "đỏ nhiều phát mới bằng anh bằng em". Đằng nào cũng ngượng.

Có bác nào mắc bệnh này giống em không? có bác nào biết cách chữa bệnh này không? Mách em với, hic. Tks alot.
có em:D
 

ngoquanghuy

Xe đạp
Biển số
OF-112648
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
36
Động cơ
389,060 Mã lực
Lúc trước em học lái xe ở bên Đức, (được tập lái bằng con Audi A4, ngon hãi (y) ) thằng thầy Tây nó dạy em như sau: tiến xe mình đến song song vớii 2 con xe kia sao cho *** xe của thắng đỗ trước mình bằng đúng cái cột giữa 2 cửa sổ, đánh lái hết cỡ về bền trái cài số, lùi từ từ vào trong đến khi thấy xe mình nghiêng khoảng gần 45 độ thì trả lái lùi tiếp từ từ vào đến *** xe mình cách đầu xe thằng dằng sau mình vừa đủ, vào số tiến trả lái về bên phải tiến lên thêm sao cho đầu xe mình và *** thằng dằng trước hợp lý. Chấm hết
Cách này em sử dụng suôt thời gian em chạy sedan, rất được, các bác cứ thử mà xem, nhưng sau này em chạy pickup thì hết giá trị phải điều chỉnh đôi chút
Cách của bác nghe dễ hiểu quá, em sẽ thử:D
 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,106
Động cơ
306,539 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc những kinh nghiệm lùi xe của các cụ thấy rất hữu ích. Cảm ơn các cụ nhiều!
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
962
Động cơ
450,750 Mã lực
Không chịu va chạm thì còn lâu mới thành tài
 

yabaitn

Xe tải
Biển số
OF-112302
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
371
Động cơ
392,690 Mã lực
Em hỏi chút ạ :D Cái hình như thế này thì ta đi theo chiều thế nào ạ ?
 

fordfocus2011

Xe hơi
Biển số
OF-111902
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
142
Động cơ
390,690 Mã lực
Rất cám ơn các bài viết hữu ích trong topic này. Em đã ứng dụng và giờ có thể lùi vào chỗ đỗ khá chính xác, tuy còn dìn dìn hơi lâu. Vốt Ka nào!
 

LQA

Xe máy
Biển số
OF-105220
Ngày cấp bằng
9/7/11
Số km
55
Động cơ
395,950 Mã lực
Thật bổ ích, thực hành nhiều mớii quen
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top