[ATGT] Kỹ thuật lùi xe

dtungcp

Đi bộ
Biển số
OF-77559
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
3
Động cơ
419,430 Mã lực
Đọc xong cũng vỡ ra được nhiều điều bổ ích / Thanks
 

htaduc

Xe tải
Biển số
OF-66697
Ngày cấp bằng
19/6/10
Số km
244
Động cơ
434,962 Mã lực
em lùi rất kém. cám ơn bác về bài này
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
Lùi xe song song giữa 2 xe thì em tàm tạm làm dc rồi. Nhưng h chỗ em gửi lại chuyển sang lùi dọc lên vỉa hè. Mà đường thì đông đâu thể áp dụng như bài ở sa hình đâu các cụ. Đừong đâu mà phi hẳn ra giữa đường rồi mới lùi ***.
Toàn phải tiến lên mũi xe trước rồi lùi đ.ít từ từ vào hết lái rồi tiến lên cho song song rồi vào.
Cái này hôm nay em mới dc bác gửi xe xi nhan nhưng mãi mới vào dc. Vì phi lùi lên vỉa canh ga cho ko bị thốc quá mạnh và căn 2 bên cho đều , với em 1 người mới lái thì quả là khó quá.
 

boytt33

Xe máy
Biển số
OF-93363
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
63
Động cơ
403,130 Mã lực
KỸ THUẬT LÙI XE Ô TÔ
Các cụ tham khảo nhé
Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế. Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.
Kỹ thuật
Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.
+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.
+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.
+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…
Bài tập
Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.
Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)
 

boytt33

Xe máy
Biển số
OF-93363
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
63
Động cơ
403,130 Mã lực
Vấn đề ghép nhà xe trên đường cũng khá phức tạp với các bạn mới lái
Tôi xin chia sẻ kỹ thuật ghép xe cạnh vỉa hè - không phụ thuộc vào kinh nghiệm.
Bạn tiến xe cho tới khi xe bạn song song và phần đuôi xe của bạn bằng đuôi xe của xe đang đỗ phía trước điểm cần đưa xe vào - cố gắng căn để hai xe có khoảng cách 50cm.
Bạn đánh hết tay lái (trong khi xe vẫn đi từ từ - để tránh va vào đuôi xe bên trong) và giữ lái cho tới khi bạn nhìn gường bên lái thấy GÓC đầu xe bên trong vỉa hè của xe phía sau. Khi đó bạn trả lái và khống chế tốc độ để xe vào và lấy thẳng xe là OK.
Hãy thực hành thật nhiều các bạn sẽ thuần thục thôi ma.
Chúc các bạn thành công
 

Ducbayern

Xe máy
Biển số
OF-111894
Ngày cấp bằng
7/9/11
Số km
60
Động cơ
389,900 Mã lực
Tên cái topic thì hay nhưng chả biết ý của bác chủ pic như thế nào. Đọc xong mấy trang đầu thấy mỗi người một kiểu. Nói tóm lại là bác mod nào nên cơ cấu lại cái pic, đưa những bài viết có chất lượng lên bài đầu tiên, chứ 44 trang mà mỗi trang 1 kiểu này chả giúp người đọc được gì sất.
 

KangTaJun

Xe hơi
Biển số
OF-116150
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
125
Động cơ
387,300 Mã lực
Tên cái topic thì hay nhưng chả biết ý của bác chủ pic như thế nào. Đọc xong mấy trang đầu thấy mỗi người một kiểu. Nói tóm lại là bác mod nào nên cơ cấu lại cái pic, đưa những bài viết có chất lượng lên bài đầu tiên, chứ 44 trang mà mỗi trang 1 kiểu này chả giúp người đọc được gì sất.
Cái nàyll à chuẩn nhất ạ ;) ..
Mod nên cơ cấu lại topic và nêu rõ các tình huống thì hơn :)! ...
 

CuongDunhill

Xe hơi
Biển số
OF-120354
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
115
Động cơ
383,800 Mã lực
Bài viết rất hữu ích, các tài già thêm ý kiến đi...
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
Em lái cũng dc 1000km rồi, ko nhiều gì nhưng so với lúc đầu thì có khá hơn tự tin hơn nhiều. Nhưng khoản lùi xe em rất lóng ngóng, mãi ko quen dc và ko cũng biết chỗ nào rộng rãi để có thể tập lùi ở HN. Tuy chỗ gửi xe luôn có xi nhan, nhưng ko gì bằng kiến thức của mình phải ko ạ. Chứ có phải lúc nào cũng có xi nhan đâu.
Do có xi nhan nên điểm cần xử lý thế nào đều có người nói ko là kiến thức của mình dc.
Như hôm nay ko có xi nhan phát em lùi ko nổi vào chuồng, chỗ em ghép xe dọc leo lên vỉa hè...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lái cũng dc 1000km rồi, ko nhiều gì nhưng so với lúc đầu thì có khá hơn tự tin hơn nhiều. Nhưng khoản lùi xe em rất lóng ngóng, mãi ko quen dc và ko cũng biết chỗ nào rộng rãi để có thể tập lùi ở HN. Tuy chỗ gửi xe luôn có xi nhan, nhưng ko gì bằng kiến thức của mình phải ko ạ. Chứ có phải lúc nào cũng có xi nhan đâu.
Do có xi nhan nên điểm cần xử lý thế nào đều có người nói ko là kiến thức của mình dc.
Như hôm nay ko có xi nhan phát em lùi ko nổi vào chuồng, chỗ em ghép xe dọc leo lên vỉa hè...
HN rộng thế mà cụ kêu ko có chỗ nào tập lùi. Nếu cụ gần khu Linh Đàm Định công thì mời cụ xuông Linh Đàm. Ở đó nói chung vắng và có một con đường có lẽ họ làm ra để anh em tập xe thì phải, vắng suốt ngày, toàn dân tâp xe, lùi chuồng, depa ... rộn ràng lắm. Các cụ ấy còn lấy gạch xếp thành hàng đinh và chuồng nữa cơ.
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,677
Động cơ
411,760 Mã lực
Em trước ở Linh Đàm nhưng cũng phải 6-8 năm ko quay lại đó rồi. Hôm trước có qua đó nhưng loạn hết đường ko biết đường nào với đường nào nữa.
Ý cụ nói có phải đoạn đường dẫn ra Pháp Vân ko?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em trước ở Linh Đàm nhưng cũng phải 6-8 năm ko quay lại đó rồi. Hôm trước có qua đó nhưng loạn hết đường ko biết đường nào với đường nào nữa.
Ý cụ nói có phải đoạn đường dẫn ra Pháp Vân ko?
Không phải, đoạn trong khu tập thể Linh Đàm cơ, chỗ gần vào khu bán đảo.
 

songsinhvn

Xe đạp
Biển số
OF-115497
Ngày cấp bằng
4/10/11
Số km
20
Động cơ
386,800 Mã lực
Em lấy bằng ở C500, học tập trung tử tế, thấy dậy lùi con Daihatsu 7 chỗ như sau

Đi đến chuồng khi tay lái ở giữa cửa chuổng đánh hết lái sang trái để đít nó cheo ~45 độ với cửa chuổng rồi từ từ lùi vạo

Quan trọng lúc lùi vào là chân côn phải xịn, từ từ thôi không nên nhanh quá, khi nào xe thẳng roài thì có thể dừng hẳn xe đánh lái thắng rồi cứ thế lùi vào, không có gì mà ngượng cả

Em làm suốt chưa bị cọ đít phát nao... hi hi
Bác này sách vở ghê. đấy là trong sa hình thôi, ngoài đời theo em bác phải biết nhìn gương, phải hình dung và quan sát kỹ điểm mình cần đến để lùi. Ko biết em nói thế có fai ko các bác nhỉ, thầy giáo em dạy lùi như bác, nhưng khi đi ngoài đời để lùi vào cổng cơ quan em toàn làm vậy, cơ bản trên lý thuyết thày dạy còn lại là ở mình!
 

IZZ

Xe điện
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
2,218
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em có 1 kinh nghiệm nữa là đừng ngại kéo kính xuống quay lại nhìn cho chuẩn hoặc mở cửa chạy xuống xem thực tế rồi lại lùi tiếp.
Tất nhiên phải đảm bảo an toàn trước đã.
Nói chung cứ lùi, tập thật nhiều, dần dần sẽ tốt lên, trăm hay không bằng tay quen.

Tên cái topic thì hay nhưng chả biết ý của bác chủ pic như thế nào. Đọc xong mấy trang đầu thấy mỗi người một kiểu. Nói tóm lại là bác mod nào nên cơ cấu lại cái pic, đưa những bài viết có chất lượng lên bài đầu tiên, chứ 44 trang mà mỗi trang 1 kiểu này chả giúp người đọc được gì sất.
Ý em lại hơi khác 1 chút, những ai ham học hỏi đang lùi chuồng còn kém người ta sẽ không ngại đọc hết đâu cụ ạ.
44 trang chứ 100 trang người ta đọc vẫn thấy hữu ích và muốn đọc tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top