Nói thật lòng với các Cụ, em cũng còn non lắm,lái xe thì chẳng thể nói hay được,nói hay thì dễ gở.,có khiếu thì cũng chẳng làm giề.,tài càng già càng có kinh nghiệm và càng cẩn trọng hơn,lính mới thì hay thích lá húng.,có khiếu thì lại hay chủ quan.,thày dạy bây giờ thì..thôi em chẳng buồn nói. Em chỉ có 1tâm niệm là lái xe thì cần nhất là sự tự tin,chưa tin thì phải mục sở thị ngay lập tức. Thôi thì thày đã vậy nên rất cần có các bài viết như Cụ chủ thớt trên đây để ace cùng tỏa thức ợ.cảm ơn bài viết bổ ích! Trong kỹ năng lái xe đòi hỏi người lái phải luôn học hỏi,luôn trau rồi kinh nghiệm để sử lý tình huống.,lái trong phố thì khó nhất là kỹ năng lùi,đánh giá tình hình hiện trạng xung quanh một cách nhanh nhất,còn lái đường trường thì khó nhất là kỹ năng vượt,hiểu được sức mạnh và khả năng chiếc xe mình lái,đánh giá tình huống phía trước và hai bên đường. Ở bài viết này đề cập đến việc lùi xe,nên em mạn phép thử đưa ra cách quèn mà em dùng,ko biết có gì sai xót thì mong các Cụ bổ xung sửa chữa cho em nhé!
Mấy dòng dưới đây của em là ứng dụng với các Cụ đã có bằng lái (chứ thày dạy trong trường thì có nhiều cách lắm miễn sao thi đạt là ok),quan điểm của em về việc lùi xe là
phải giữ nguyên tư thế như ngồi lái thẳng về phía trước,bắt buộc phải quan sát phía sau bằng 2gương bên và gương trần xe.,gương ngoài bên phải bao giờ cũng chỉnh quay xuống phía dưới để nhìn được góc cuối phía đuôi xe (hình dung được cả vết bánh sau thì càng tốt),gương này đặt chỉnh cố định cũng được vì nhiệm vụ của gương này cũng ko cần cự li nhìn xa hơn nữa còn có ưu điểm là sẽ ko bị chói do đèn pha các xe cùng chiều chiếu vào khi chạy ban đêm.gương trái thì chỉnh cao vì cần tầm nhìn xa và rộng hơn.,gương trần cho hình ảnh hiện trạng ngay sát đằng sau và quan trọng nhất là nó cho cự li chính xác nhất bởi nó là gương phẳng nên cho ảnh rất trung thực.
Khi lùi, chiếc xe sẽ giống một chiếc com pa xoay nên việc đánh lái khi lùi là hết sức hạn chế,vd như khi tiến cua một góc nào đó mà cần phải xoay vô lăng
1/2 vòng thì khi lùi cũng góc ấy chỉ cần xoay vô lăng non 1/4 vòng là đủ (nôm na ta cứ hiểu vì sao chiếc xe nâng hàng lại phải đặt bánh dẫn hướng ở phía sau). Về nguyên lý thì lùi cũng như tiến về cách xoay vô lăng,rẽ bên nào đánh lái về bên đó,nhưng khác nhau ở đây là góc đến,tiến thì phải mở rộng góc cua còn lùi thì phải khép sát góc cua (tâm bánh sau phía cua lùi sẽ là tâm có thể xoay hết lái).,cuối cùng thì cái khó là tâm lý chưa vững thôi chứ thật ra khi đã "ngấm máu" rồi thì lái xe hạng nào cũng có các nguyên lý cơ bản như nhau thôi,
có Cụ nói đôi khi lùi xe dễ hơn đi tiến cũng rất đúng ợ, vì lùi xe vào những đường hẹp sẽ xóa được nhiều điểm mù hơn tiến xe.,hơn nữa lùi xe đường dài thẳng đôi khi cũng khó hơn lùi đường cua nhiều có phải ko các Cụ.