kỹ thuật lùi xe ôtô

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Hai bác Lưu và Ma tịt đều sai, tranh cãi mãi vẫn sai, không tranh cãi càng sai, tóm lại ở đấu có TOI ở đấy ắt phải có H-K. =))
Cụ nói chuẩn. ở đâu có Toy ở đó có HK, nhưng ở đâu có HK chưa chắc có Toy. có lẽ vì các cụ Toy chỉ thích đóng cửa bảo nhau kiểu Mèo khen mèo dài đuôi thôi :D
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Cụ nói chuẩn. ở đâu có Toy ở đó có HK, nhưng ở đâu có HK chưa chắc có Toy. có lẽ vì các cụ Toy chỉ thích đóng cửa bảo nhau kiểu Mèo khen mèo dài đuôi thôi :D
Cái việc lùi xe mà các cụ cũng khiêu chiến với TOY nữa thì em chịu ạ !

Có ông kia vào xóm nhà em với con Cruze 1.8, DVD và Camera đầy đủ. RỒi thoát ra con đường bê tông 4m, dài 100m, mất hết 30 phút đi hình Zic Zac mà chịu. Cuối cùng phải nhờ người khác đưa xe ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Đọc cả 5 trang mà chưa thấy ý kiến nào ổn, chủ yếu là chém gió. Em cho các cụ mở mang tầm mắt đây :D

Lùi có 2 kỹ năng chính là quan sát qua gương và quan sát bằng cách quay đầu lại . Việc chỉnh gương, kính, xuống quan sát, nhờ người phím, lắp camera lùi... là điều kiện bổ trợ giúp lùi an toàn hơn nhưng không phải là kỹ năng.

Quan sát qua gương có thể căn chính xác đến tường cm phù hợp với lùi đường hẹp, khó và chậm.

Quay đầu lại thì căn không chính xác nhưng lại nhìn được tổng thể phía sau, phù hợp với lùi chỗ rộng mà cần lùi nhanh. kỹ năng này có người gọi là "nhà quê" không được học để cấp bằng ở VN nhưng nước ngoài thì có. dùng thành thạo rất có lợi trong nhiều tình huống, cảnh giới cao là lùi ngoài đường mà như tiến, cùng chiều với các phương tiện khác hàng km với tốc độ lên đến 30km/h hoặc hơn. nhìn vào sẽ nhiều người choáng

Thò đầu hay mở cửa không phải kỹ năng, không phải bổ trợ mà đây mới thực sự là "nông dân".

Nói chung để lùi được không phải quá khó, nhưng để lùi an toàn lại là vấn đề khác, phải kết hợp nhuần nhuyễn cả 2 kỹ năng và tận dụng triệt để những điều kiện bổ trợ khác nếu có thể.
Cụ thiếu nữa rồi, lùi không phải chỉ là kỹ thuật nhìn đường, còn phải có cảm giác của volant nữa, về cơ bản là volant thẳng thì xe lùi thẳng, nên nếu cảm thấy (hoặc qua gương ước đoán được) xe đang song song với các chướng ngại vật hai bên (đúng trục tim đường muốn lùi) thì cứ thẳng volant mà dí chân ga. nếu thấy có dấu hiệu dồn dần về phía bên nào thì điều chỉnh volant 1 chút, góc điều chỉnh theo kinh nghiệm của em thì nhỏ khoảng một nữa so với góc điều chỉnh tiến.
Nói chung là cam lùi hay các thiết bị phụ trợ khác chỉ giúp chứ không thể thay cho kỹ thuật của lxe được. Mà quá nhiều lxe mua bằng chứ không dành thời gian nghiêm túc để tập đúng kỹ thuật và có kinh nghiệm. Ỉ lại vào thiết bị hỗ trợ sẽ giúp tẩu tán tài sản và mang lại nhiều người quen mới trong những cuộc va chạm :))
 

daumo

Xe tải
Biển số
OF-42581
Ngày cấp bằng
7/8/09
Số km
216
Động cơ
466,418 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu có cả Bồ đố bác nào lùi được.

Nhớ ngày đầu có bằng. Đi ăn nhậu vào quán 2 thằng cu em ra lơ xe một bảo đánh trái một đánh phải, cứ rối tung. Cuối cùng hôn vào xe khác. thế là xong...vui thật.

Chúc các cụ lùi xe vui vẻ không mất tiền!







cách hay nhất là đừng đi 1 mình.đảm bảo với các cụ lùi như thần...không 1 vết sước dù là nhỏ nhất
Em chạy xe mà h bà xã là lơ xe chuyên nghiệp :))
 

Viet Phat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79199
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
888
Động cơ
426,380 Mã lực
Nơi ở
25A Trần Khánh Dư - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Website
dochoiotovietphat.vn
Đi lùi còn dễ hơn đi tiến chứ các bác, đấy lại còn chưa nói đến là các thiết bị hỗ trợ mình lùi xe: Camera lùi, báo lùi...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Đi lùi còn dễ hơn đi tiến chứ các bác, đấy lại còn chưa nói đến là các thiết bị hỗ trợ mình lùi xe: Camera lùi, báo lùi...
Đọc điều bác viết em mới nhận thấy mấy ông lái xe tải to, xe công hay xe khách 45... lái kém thật (nhiều cái xe của các ong ấy gương còn treo sát lốp). Tiến thì các ông ấy phi ầm ầm, coi những người khác như chẳng có làm mọi người phải gọi là hung thần xa lộ, nhưng hễ cứ lùi là phải bắt mấy ông phụ xe xuống giúp. Chắc hôm nào nhắc các ông ấy vào đây đọc để cố gắng hơn!
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Đi lùi còn dễ hơn đi tiến chứ các bác, đấy lại còn chưa nói đến là các thiết bị hỗ trợ mình lùi xe: Camera lùi, báo lùi...
Em ạ cụ, lùi thẳng trên quốc lộ công nhận dễ hơn tiến. Cụ lùi vào ngõ hẹp, bó lên vỉa hè, đường dốc gấp khúc hay giờ tan tầm đê... Hoặc cụ ghép // vào cái chỗ dư đầu đuôi cho cụ hẳn 1m để lùi vào xong chỉ bảo cho em xin ít kinh nghiệm nhá.
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Theo em quan niệm về lùi và tiến nó phụ thuộc vào cảnh giới của mới người
- Khi mới học: Lùi là lùi mà tiến là tiến, lùi vẫn khó hơn tiến
- Khi đã biết lùi: Lùi tiến như nhau
- Khi thao tác đã thành thạo: Lùi dễ hơn tiến
- Cảnh giới thứ nhất, lùi được trong mọi tình huống: Lùi không phải là lùi, tiến không phải là tiến.
- Cảnh giới thứ 2, lùi chính xác với tốc độ cao hơn: Lùi là một nghệ sĩ, tiến là một nghệ nhân
- Cảnh giới thư 3, lùi có thể drip: Lùi là lùi mà tiến là tiến, lùi vẫn khó hơn tiến

Em thấy các cụ nói "lùi tiến như nhau" hay "lùi dễ hơn tiến" thì cũng mới ở dạng biết lùi thôi chưa có cảnh giới nào cả :D
 

hyundaii30

Xe tăng
Biển số
OF-129864
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
1,057
Động cơ
384,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên mặt đất
Cái việc lùi xe mà các cụ cũng khiêu chiến với TOY nữa thì em chịu ạ !

Có ông kia vào xóm nhà em với con Cruze 1.8, DVD và Camera đầy đủ. RỒi thoát ra con đường bê tông 4m, dài 100m, mất hết 30 phút đi hình Zic Zac mà chịu. Cuối cùng phải nhờ người khác đưa xe ra.
=)) =)).
 
Chỉnh sửa cuối:

hyundaii30

Xe tăng
Biển số
OF-129864
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
1,057
Động cơ
384,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên mặt đất
Cái việc lùi xe mà các cụ cũng khiêu chiến với TOY nữa thì em chịu ạ !

Có ông kia vào xóm nhà em với con Cruze 1.8, DVD và Camera đầy đủ. RỒi thoát ra con đường bê tông 4m, dài 100m, mất hết 30 phút đi hình Zic Zac mà chịu. Cuối cùng phải nhờ người khác đưa xe ra.
=)) =)). Em thấy fun mà cụ. Chiến trên toàn bộ mặt tận, kể cả rượi bia, cờ bạc, gái ú....:D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
"Lùi dễ hơn tiến" sẽ đúng cho một số trường hợp, đặc biệt là vào chuồng (vào park) ở những chỗ hẹp vì thường vòng cua xe ở mấy cái sedan đầu dài khi lùi nhỏ hơn khi tiến, với người không quen xe lắm thì 2 cái gương chiếu hậu giúp cho quan sát tốt hơn việc ước lượng...
Nhưng cấu tạo cái xe từ ghế ngồi, kính chắn gió... chủ yếu cho việc tiến thì khó nói ngược, nếu không đề cập đến một số người làm việc ở mấy bãi đậu xe chỉ làm mỗi công việc giúp khách đưa xe vào bãi, ít ra ngoài đường tất nhiên họ sẽ quen đi lùi hơn là tiến!!
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu ạaaaaaaa cụ ạ, cháu với cụ chạy thi nhé, cháu chạy tiến, cụ chạy lùi, xem cái lào dễ hơn nhé, được không cụ?
Cụ đấy nói cũng có phần đúng đấy, lùi và căn gương chiếu hậu ở đường hẹp chính xác đến từng cm luôn, tiến thì chả có cái gì để căn nên một số trường hợp lùi dễ hơn tiến!
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
=)) =)). Em thấy fun mà cụ. Chiến trên toàn bộ mặt tận, kể cả rượi bia, cờ bạc, gái ú....:D
Nếu la 2vui thì hay biết mấy. Mod đã cảnh báo bên thớt TOY bán chạy rối. Kích động nhau là banned vĩnh viễn! ANh em mình vẫn phải đợi đến luật ra tay thì buồn chứ vui đâu! :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Cụ đấy nói cũng có phần đúng đấy, lùi và căn gương chiếu hậu ở đường hẹp chính xác đến từng cm luôn, tiến thì chả có cái gì để căn nên một số trường hợp lùi dễ hơn tiến!
Một số trường hợp như bác ví dụ ở trên là đển căn - lùi 1 hay 2 mét khi người ta chắc chắn chẳng có gì phía sau (kể cả có camera lùi). Người quen xe (chưa cần lái rất thạo) thì họ cũng căn được như vậy. Nhưng cũng chẳng vì lý do căn được chính xác hơn như vậy (nhìn qua gương chiếu hậu được) mà khi qua 1 ngõ chợ hẹp lại chọn giải pháp đi lùi?
Còn đúng là do nghề nghiệp có nhiều người đi lùi sẽ giỏi hơn đi tiến (em ví dụ nhân viên ở các bãi đỗ xe, nhân viên ở các gara chuyên làm nhiệm vụ đưa xe của khách lên cầu-vào bãi đỗ... mà họ lại chẳng có xe riêng để thường xuyên được đi tiến nhiều hơn). Với những người có chuyên môn sâu như vậy thì trường hợp em ví dụ các bác tài xe siêu nặng, xe khách 45 chỗ như trên cũng chẳng thể thi lái lùi với họ được!
 
Chỉnh sửa cuối:

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Một số trường hợp như bác ví dụ ở trên là đển căn - lùi 1 hay 2 mét khi người ta chắc chắn chẳng có gì phía sau (kể cả có camera lùi). Người quen xe (chưa cần lái rất thạo) thì họ cũng căn được như vậy. Nhưng cũng chẳng vì lý do căn được chính xác hơn như vậy (nhìn qua gương chiếu hậu được) mà khi qua 1 ngõ chợ hẹp lại chọn giải pháp đi lùi?
Còn đúng là do nghề nghiệp có nhiều người đi lùi sẽ giỏi hơn đi tiến (em ví dụ nhân viên ở các bãi đỗ xe, nhân viên ở các gara chuyên làm nhiệm vụ đưa xe của khách lên cầu-vào bãi đỗ... mà họ lại chẳng có xe riêng để thường xuyên được đi tiến nhiều hơn). Với những người có chuyên môn sâu như vậy thì trường hợp em ví dụ các bác tài xe siêu nặng, xe khách 45 chỗ như trên cũng chẳng thể thi lái lùi với họ được!
Vài trường hợp toàn phải đi lùi chứ không có nghĩa đi lùi dễ hơn. Mấy bác xe tải cũng không phải lùi kém, mà vì xe quá dài dễ va quệt không an toàn nên cần người phím. thật ra cần người dẹp đường thì đúng hơn.
 

hyundaii30

Xe tăng
Biển số
OF-129864
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
1,057
Động cơ
384,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên mặt đất
Cụ thiếu nữa rồi, lùi không phải chỉ là kỹ thuật nhìn đường, còn phải có cảm giác của volant nữa, về cơ bản là volant thẳng thì xe lùi thẳng, nên nếu cảm thấy (hoặc qua gương ước đoán được) xe đang song song với các chướng ngại vật hai bên (đúng trục tim đường muốn lùi) thì cứ thẳng volant mà dí chân ga. nếu thấy có dấu hiệu dồn dần về phía bên nào thì điều chỉnh volant 1 chút, góc điều chỉnh theo kinh nghiệm của em thì nhỏ khoảng một nữa so với góc điều chỉnh tiến.
Nói chung là cam lùi hay các thiết bị phụ trợ khác chỉ giúp chứ không thể thay cho kỹ thuật của lxe được. Mà quá nhiều lxe mua bằng chứ không dành thời gian nghiêm túc để tập đúng kỹ thuật và có kinh nghiệm. Ỉ lại vào thiết bị hỗ trợ sẽ giúp tẩu tán tài sản và mang lại nhiều người quen mới trong những cuộc va chạm :))
Trả lời của bác là hay nhất ở thớt này, em thích nhất là từ " cảm giác". =D>
 

beamnhi

Xe buýt
Biển số
OF-21199
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
859
Động cơ
506,510 Mã lực
Nơi ở
N/A
Trả lời của bác là hay nhất ở thớt này, em thích nhất là từ " cảm giác". =D>
Em hơi khác cụ chút :D
CHuyện cái vô-lăng không nói là "cảm giác" được mà rõ ràng là "thị giác" ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Các bác nhắc nhiều đến "cảm giác" để nói đến năng khiếu riêng!
Nhưng thực ra ngày xưa tụi em khi thi không chỉ có bài lùi chuồng mà còn có cả bài lùi hàng cọc. Trong bài thi họ cũng đã bắt phải tập để vào chuồng khi xe đậu vuông góc chứ không chéo như bây giờ và phải biết vặn vô lăng khi lùi liên tục tránh chướng ngại vật (chứ không chỉ lùi thẳng căn 2 mép đường)!
Em tập ở bãi Định Công (bây giờ chẳng nhớ chính xác đâu nữa vì nhà cửa phủ kín cái bãi tập xe cũ ấy rồi). Thầy cắm cho 16 cái cọc tre (nhưng không theo đường thẳng mà hơi vòng cung), thay nhau đi tiến lách qua những cái cọc ấy rồi cũng lùi lách qua những cái cọc ấy. Đang tập xe thì chẳng thể cảm giác hay thị giác gì cả mà thầy chỉ cho cách nhìn khi mỗi cái cọc xuất hiện ở cửa sổ sau rồi đánh lái thôi. Xe Uat thời đó không trợ lực, bánh thì lốp gai chạy trên nền đường đất cho nên các thấy chỉ cho cách bám tay phải vào tựa ghế bên, vừa nhoài người được ra phía sau quan sát, vừa có điểm tựa để vặn vô lăng. Đang lùi mà có 1 đứa trẻ con nó lại đi vào giữa hàng cọc ấy thì cũng chẳng thể phát hiện được mà tránh vì cái cửa sổ sau bé bằng đúng lòng bàn tay. Tập quen xe cho nên cả lượn cọc lẫn chạy qua hàng đinh (hồi đó là mấy viên gạch và bài bắt buộc phải qua chứ không chỉ trừ 5 điểm như bây giờ) 2 đứa cùng học đều qua hết ngay lần đi đầu tiên (thi ở Bãi Phà Đen)!
 
Chỉnh sửa cuối:

nongdanbank

Xe tải
Biển số
OF-143769
Ngày cấp bằng
29/5/12
Số km
399
Động cơ
366,867 Mã lực
Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế. Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.

Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.

Điều khiển xe ôtô chuyển động lùi khó hơn tiến vì:

- Không quan sát được chính xác phía sau.

- Khó điều khiển ly hợp.

- Tư thế ngồi lái không thoải mái.

Do vậy, việc chú ý đến an toàn khi lùi xe ôtô là rất quan trọng. Phương pháp kiểm tra được thực hiện bằng các cách:

- Xuống xe quan sát.


- Nhìn ra xung quanh.



- Mở cửa xe quan sát.


- Nhờ người khác chỉ dẫn.


Phương pháp lùi xe ôtô

- Tư thế lái đúng khi lùi: Nắm tay vào phần trên của vô lăng lái, quan sát gương chiếu hậu; cho phép có thể ngoảnh hẳn mặt ra sau hoặc thò hẳn đầu ra ngoài để quan sát.



- Điều chỉnh tốc độ khi lùi: Vì phải đỉều khiển xe ôtô trong tư thế không thoải mái, khó phán đoán để thao tác chính xác, do vậy cần cho xe ôtô lùi thật chậm. Muốn cho xe chạy chậm, có thể lập lại thao tác cắt, nhả ly hợp liên tục, hoặc thực hiện đạp nửa ly hợp, đồng thời giữ nhẹ chân ga.

- Đổi và chỉnh hướng khi lùi: khi thấy xe ôtô đi chệch hướng, phải từ từ chỉnh lại tay lái, trường hợp cần thiết phải dừng lại rồi tiến lên để chỉnh lại hướng lùi.

Tuy nhiên mỗi kĩ thuật đều có ưu nhược điểm riêng:

+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùivề bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.

Chúc các bạn lái xe an toàn !(:|
bài viết khá hữu ích, thằng em nhà e lùi xe thế nào mà gần 1 năm nay vẫn chưa thành thạo mỗi khi cho xe vào chuồng của nhà.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top