kỹ thuật lùi xe ôtô

Beu 4x4

Xe điện
Biển số
OF-98137
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
3,112
Động cơ
406,815 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các bác để ý các xe nâng hàng hay xe gắp công ten nơ (ở kho, cảng), rồi xe cáng bệnh viện... đều thiết kế lốp lái phía sau - là để linh hoạt dễ luồn lách (flexible) làm hàng những chỗ hẹp.
Ô tô khi lùi thì lốp lái thành đặt phía sau nên linh hoạt hơn - các bác chỉ có thể vào chuồng dọc duy nhất bằng cách lùi. Tức là câu "Lùi dễ hơn tiến" nói chính xác là "Lùi linh hoạt hơn tiến". Cũng vì linh hoạt nên nhậy lái hơn, khi lùi tốc độ cao không chắc lái xe dễ văng hơn đi tiến. Các tay a ma tơ cũng lợi dụng sự dễ văng này để quay xe bằng cách lùi nhanh đánh lái gấp.

Thời em học lái có câu "Tiến bám lưng, lùi bám bụng", ở đây là lưng và bụng khúc cua - dùng đến giờ vẫn là chuẩn. Em thì thường khi vào chỗ đỗ khó hoặc đường làng hẹp dài mấy em đều lùi, dễ chỉnh và yên tâm lúc ra.

Tóm lại cầm vô lăng đến lúc các bác cảm nhận được hết các lốp và 4 góc xe nằm đâu thì làm gì cũng được.
Hỗ trợ thì có cảm biến với cái gương lồi con bên phụ để nhìn lốp cũng tiện, nếu đời xe chưa có hạ gương số lùi.
Thò đầu thì lùi con sơ mi thỉnh thoảng cũng thò nhưng thò thế quái nào sang tận phụ được. He he
 

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
371
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Cụ vẫn chưa nói cho em hiểu rằng với một góc "cua" mờ tiến ko vào được thì lùi cũng ko vào được?ý em nhấn mạnh ở đây là góc cua hẹp chứ ko phải là đường thẳng hẹp.,em đồng ý với Cụ là vệt bánh tiến lùi như nhau,em ko bàn đến chuyện cơ cấu lái trong kỹ thuật ô tô,mờ em đề cập đến việc sử lý tình huống khi gặp địa hình khoai,em rất hay gặp những tình huống như thế, tiến ko thể được thì em lùi cua vào được,dĩ nhiên khi lùi vào được thì lúc ra sẽ phải đi đường khác hoặc khi đó địa hình sẽ thoáng (do các vật cản góc lúc vào cũng là các phương tiện di động).
Em ko dám tỉ thí với Cụ nhưng những lối tư duy của Cụ nói chỉ mang tính sách vở :D ,trước em lái xe buýt và cũng lái cả xe con,xe nào thì cũng như nhau thôi Cụ ạ,chỉ khi Cụ lái xe rơ moóc thì nó sẽ khác về nguyên lý mờ thôi.
Cái định nghĩa từ "cảm giác" lái xe của Cụ nói thì em là dân kỹ thuật nên em ko có ví dụ cụ thể nào,bởi đã là cảm giác thì nó chỉ mang tính tương đối Cụ à:D
Cuối cùng em ko hiểu là dân lái xe nào "đẳng cấp" hơn dân lái xe nào Cụ à[-X ,cái chuyện Cụ lùi xe nhanh hay chậm thì em nghĩ nó cũng chẳng để làm giề,em đã nói rồi nếu Cụ có sự "tự tin" về tâm lý thì Cụ lùi nhanh bao nhiêu km/h mờ trả được.,thậm trí Cụ có thể khẳng định được việc Cụ chạy lùi vừa nhanh vừa cua theo địa hình như lái thẳng. Cụ nói Cụ lùi với vận tốc 50km/h là chém quá vì thứ nhất là theo kỹ thuật thiết kế hộp số và thứ hai là cái đồng hồ công tơ mét của Cụ nó chỉ được -50km/h sao ợ ?
Thôi, em với Cụ fun tí thôi nhé:)) ,em trình cũng còn non nớt lắm thế nên mới cần phải học hỏi nhiều,chuyện em lùi tốt hay ko thì Cụ cứ nhìn nick name của Em,Cụ nhé..trân trọng!
 

tow_mater

Xe tải
Biển số
OF-127711
Ngày cấp bằng
15/1/12
Số km
371
Động cơ
380,672 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Các bác để ý các xe nâng hàng hay xe gắp công ten nơ (ở kho, cảng), rồi xe cáng bệnh viện... đều thiết kế lốp lái phía sau - là để linh hoạt dễ luồn lách (flexible) làm hàng những chỗ hẹp.
Ô tô khi lùi thì lốp lái thành đặt phía sau nên linh hoạt hơn - các bác chỉ có thể vào chuồng dọc duy nhất bằng cách lùi. Tức là câu "Lùi dễ hơn tiến" nói chính xác là "Lùi linh hoạt hơn tiến". Cũng vì linh hoạt nên nhậy lái hơn, khi lùi tốc độ cao không chắc lái xe dễ văng hơn đi tiến. Các tay a ma tơ cũng lợi dụng sự dễ văng này để quay xe bằng cách lùi nhanh đánh lái gấp.

Thời em học lái có câu "Tiến bám lưng, lùi bám bụng", ở đây là lưng và bụng khúc cua - dùng đến giờ vẫn là chuẩn. Em thì thường khi vào chỗ đỗ khó hoặc đường làng hẹp dài mấy em đều lùi, dễ chỉnh và yên tâm lúc ra.

Tóm lại cầm vô lăng đến lúc các bác cảm nhận được hết các lốp và 4 góc xe nằm đâu thì làm gì cũng được.
Hỗ trợ thì có cảm biến với cái gương lồi con bên phụ để nhìn lốp cũng tiện, nếu đời xe chưa có hạ gương số lùi.
Thò đầu thì lùi con sơ mi thỉnh thoảng cũng thò nhưng thò thế quái nào sang tận phụ được. He he
Cụ này nói chuẩn:D
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Cụ vẫn chưa nói cho em hiểu rằng với một góc "cua" mờ tiến ko vào được thì lùi cũng ko vào được?ý em nhấn mạnh ở đây là góc cua hẹp chứ ko phải là đường thẳng hẹp.,em đồng ý với Cụ là vệt bánh tiến lùi như nhau,em ko bàn đến chuyện cơ cấu lái trong kỹ thuật ô tô,mờ em đề cập đến việc sử lý tình huống khi gặp địa hình khoai,em rất hay gặp những tình huống như thế, tiến ko thể được thì em lùi cua vào được,dĩ nhiên khi lùi vào được thì lúc ra sẽ phải đi đường khác hoặc khi đó địa hình sẽ thoáng (do các vật cản góc lúc vào cũng là các phương tiện di động).
Em ko dám tỉ thí với Cụ nhưng những lối tư duy của Cụ nói chỉ mang tính sách vở :D ,trước em lái xe buýt và cũng lái cả xe con,xe nào thì cũng như nhau thôi Cụ ạ,chỉ khi Cụ lái xe rơ moóc thì nó sẽ khác về nguyên lý mờ thôi.
Cái định nghĩa từ "cảm giác" lái xe của Cụ nói thì em là dân kỹ thuật nên em ko có ví dụ cụ thể nào,bởi đã là cảm giác thì nó chỉ mang tính tương đối Cụ à:D
Cuối cùng em ko hiểu là dân lái xe nào "đẳng cấp" hơn dân lái xe nào Cụ à[-X ,cái chuyện Cụ lùi xe nhanh hay chậm thì em nghĩ nó cũng chẳng để làm giề,em đã nói rồi nếu Cụ có sự "tự tin" về tâm lý thì Cụ lùi nhanh bao nhiêu km/h mờ trả được.,thậm trí Cụ có thể khẳng định được việc Cụ chạy lùi vừa nhanh vừa cua theo địa hình như lái thẳng. Cụ nói Cụ lùi với vận tốc 50km/h là chém quá vì thứ nhất là theo kỹ thuật thiết kế hộp số và thứ hai là cái đồng hồ công tơ mét của Cụ nó chỉ được -50km/h sao ợ ?
Thôi, em với Cụ fun tí thôi nhé:)) ,em trình cũng còn non nớt lắm thế nên mới cần phải học hỏi nhiều,chuyện em lùi tốt hay ko thì Cụ cứ nhìn nick name của Em,Cụ nhé..trân trọng!
Ngáp... ngáp ... Tranh luận với cụ buồn ngủ quá :D

Quan điểm của em dù là xe công, tải, du lịch, địa hình, xe thể thao ... thì "đẳng cấp" phải lên trường đua thể hiện bằng tốc độ. Lùi mà người ngồi thẳng nhìn vào gương cũng mới chỉ là biết lùi.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,808
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Cụ vẫn chưa nói cho em hiểu rằng với một góc "cua" mờ tiến ko vào được thì lùi cũng ko vào được?ý em nhấn mạnh ở đây là góc cua hẹp chứ ko phải là đường thẳng hẹp.,em đồng ý với Cụ là vệt bánh tiến lùi như nhau,em ko bàn đến chuyện cơ cấu lái trong kỹ thuật ô tô,mờ em đề cập đến việc sử lý tình huống khi gặp địa hình khoai,em rất hay gặp những tình huống như thế, tiến ko thể được thì em lùi cua vào được,dĩ nhiên khi lùi vào được thì lúc ra sẽ phải đi đường khác hoặc khi đó địa hình sẽ thoáng (do các vật cản góc lúc vào cũng là các phương tiện di động).
Em ko dám tỉ thí với Cụ nhưng những lối tư duy của Cụ nói chỉ mang tính sách vở :D ,trước em lái xe buýt và cũng lái cả xe con,xe nào thì cũng như nhau thôi Cụ ạ,chỉ khi Cụ lái xe rơ moóc thì nó sẽ khác về nguyên lý mờ thôi.
Cái định nghĩa từ "cảm giác" lái xe của Cụ nói thì em là dân kỹ thuật nên em ko có ví dụ cụ thể nào,bởi đã là cảm giác thì nó chỉ mang tính tương đối Cụ à:D
Cuối cùng em ko hiểu là dân lái xe nào "đẳng cấp" hơn dân lái xe nào Cụ à[-X ,cái chuyện Cụ lùi xe nhanh hay chậm thì em nghĩ nó cũng chẳng để làm giề,em đã nói rồi nếu Cụ có sự "tự tin" về tâm lý thì Cụ lùi nhanh bao nhiêu km/h mờ trả được.,thậm trí Cụ có thể khẳng định được việc Cụ chạy lùi vừa nhanh vừa cua theo địa hình như lái thẳng. Cụ nói Cụ lùi với vận tốc 50km/h là chém quá vì thứ nhất là theo kỹ thuật thiết kế hộp số và thứ hai là cái đồng hồ công tơ mét của Cụ nó chỉ được -50km/h sao ợ ?
Thôi, em với Cụ fun tí thôi nhé:)) ,em trình cũng còn non nớt lắm thế nên mới cần phải học hỏi nhiều,chuyện em lùi tốt hay ko thì Cụ cứ nhìn nick name của Em,Cụ nhé..trân trọng!
Cụ nói vui quá, thế nó không hiển thị +50 được ạ? :)) :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Cụ nói vui quá, thế nó không hiển thị +50 được ạ? :)) :))
Chắc bác có điều kiện em nhờ bác thử hộ 1 lần xem. Lấy 1 cái xe MT, đến chỗ đường trống trải, đảm bảo không có ai xung quanh (nên tìm ở mấy khu đô thị xây dở, nhưng chỗ mặt đường họ làm hơi rộng một chút cho an toàn). Cài số 1 bác gí hết ga cố lên đến 50km/h. Khi tốc độ xe lên hơn 35km/h bác thử nhún nhún ga vài lần,...!
Hầu như mọi cái xe thì số lùi tỷ lệ truyền thấp hơn số 1 một chút nhưng cao hơn hẳn số 2. Chạy tiến như vậy chỉ hơi khác lùi 1 chút thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Các cụ xem lùi xe nhé
[video]http://youtu.be/J9LIl_cB2mM[/video]
 

vancaonokia

Xe hơi
Biển số
OF-12450
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
100
Động cơ
524,500 Mã lực
Lùi cũng cần tư duy tốt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top