Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Nhưng tôi không biết là để số 2 nó có tăng số không, đã có lần qua trạm soát vé, tôi kéo về số 2, xong lúc qua rồi quên không trả lại D, đạp ga xe vẫn lên đến 80km/h nhưng vòng tua trên 3000.
Trên 3000 thì chắc chắn, nhiều lần chạy MT em vẫn phải số 3 để vượt những cái xe tải dài ở các quãng đường hẹp, nhưng chỉ đến 60km/h, nếu cần tốc độ trên nữa em vẫn chuyển lên số 4 vì lúc đó xe gầm rất dữ dội rồi. Nhưng trên 3000 thì chắc con số đầu không phải là 3 đâu, nếu không thì cái xe của bác có hệ thống AT cực mới!

Còn về số thì vô tư, kể cả xe đang tiến vẫn về được P hoặc R có điều là chắc chắn sẽ hại hộp số.
Chắc ngay cái phần bôi đen đó khẳng định xe bác được trang bị loại AT rất mới. Còn thì theo em được biết ngay cả xxx cũng không dám xê dịch xe AT đang để ở P vì sợ sau đó phải đền cho chủ mặc dù cái xe ấy đang vi phạm. Riêng cái phần bôi nghiêng thì em chịu không dám bình luận luôn nếu bác khẳng định là bác đã thử 1 hay 2 lần!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Trên 3000 thì chắc chắn, nhiều lần chạy MT em vẫn phải số 3 để vượt những cái xe tải dài ở các quãng đường hẹp, nhưng chỉ đến 60km/h, nếu cần tốc độ trên nữa em vẫn chuyển lên số 4 vì lúc đó xe gầm rất dữ dội rồi. Nhưng trên 3000 thì chắc con số đầu không phải là 3 đâu, nếu không thì cái xe của bác có hệ thống AT cực mới!
Đúng thế đấy, chắc khoảng 3.500 vì xe tôi đi đường cao tốc vòng tua chỉ 2.000 là đã 100km/h rồi, còn chạy quốc lộ 80km/h vòng tua chỉ khoảng 1.750. Và tôi nghĩ là khi chạy số 2 nó sẽ bắt đầu từ số 2 và tối đa là số 3.

coolpix8700 nói:
Chắc ngay cái phần bôi đen đó khẳng định xe bác được trang bị loại AT rất mới. Còn thì theo em được biết ngay cả xxx cũng không dám xê dịch xe AT đang để ở P vì sợ sau đó phải đền cho chủ mặc dù cái xe ấy đang vi phạm. Riêng cái phần bôi nghiêng thì em chịu không dám bình luận luôn nếu bác khẳng định là bác đã thử 1 hay 2 lần!
Tôi không rõ khi chạy nhanh thì có về được P hay R không và không dám làm thế trừ khi sau này chẳng may rơi vào tình huống mất phanh. Nhưng thực tế là với số R đôi khi tôi đang tiến và chuẩn bị dừng lại để lùi, tôi về R sớm quá trong khi xe vẫn còn đà tiến (tất nhiên là rất chậm rồi) và xe khựng lại rồi lùi (đó là thói quen sử dụng xe số sàn trước đây mà). Cũng tương tự như vậy có lần dừng lại tôi đã đẩy cần số quá đà về P trước khi xe dừng hẳn, xe khựng lại.
Như vậy kết luận là có thể về được P và R khi xe đang tiến, có điều là không nên làm thế, hỏng xe thôi.

Xe tôi cũng khác với các loại của Hàn hay Toy, Cần số có nút bấm chứ không phải loại dích dắc, khi bấm nút vào thì đẩy về số nào cũng được nhưng chỉ khi nhả nút bấm thì côn mới bắt đầu ăn. Vì không có tài liệu hướng dẫn loại xe này nên cứ mò mẫm vận hành vậy.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Có lẽ con Tribute của tôi cũng có hộp số giống hệt Escape của bác, Nếu khởi hành số 2, nó có vẻ ỳ hơn số 1 nhưng nếu đi đường xấu hoặc đường đông nó êm ái hơn đi số D. Vậy nên tôi hay sử dụng số 2 để đi trong nội thành khi đường đông người, tốc độ hợp lý là dưới 25 km/h. Chạy số 2 trong điều kiện đường đông như vậy tôi thấy tiết kiệm xăng hơn, vì vòng tua máy lúc nào cũng chỉ trên dưới 1000 tí xíu là vừa. Nhưng tôi không biết là để số 2 nó có tăng số không, đã có lần qua trạm soát vé, tôi kéo về số 2, xong lúc qua rồi quên không trả lại D, đạp ga xe vẫn lên đến 80km/h nhưng vòng tua trên 3000. Còn về số thì vô tư, kể cả xe đang tiến vẫn về được P hoặc R có điều là chắc chắn sẽ hại hộp số. Và cái O/D off nữa, Thấy một số bác bảo khi bật nó sáng thì xe tự về 1 số, đôi khi tôi dùng nó để vượt xe, quả thực rất hiệu quả, không biết nó có về số không, nhưng thấy xe lao lên như tên trong khi chân ga mình hầu như vẫn giữ nguyên.
Xe bác với xe em là "Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt" thôi àm!:)) Cùng là con của bố Ford mẹ Maz cả!
Xe em khi chạy với cần số ở vị trí 2 thì đạp ga lút sàn vẫn là số 2!!!
Em biết là xe mình có thể về P và R lúc đang chạy nhưng không dám thử!
O/D off của mình nó chỉ có tác dụng về một số khi đang chạy số 4 (nó sẽ về số 3), và cấm không cho lên số 4 khi cần số ở vị trí D! Khi cần số ở vị trí 1 hoặc 2 nó vô tác dụng!

Bác để ý nhé! Khi bác chạy với cần số ở D và O/D off nếu số 3 vẫn yếu bác dí sâu ga thêm tí xe nó sẽ tự dồn về số 2! Hoặc kô cần O/D off nếu bác dí sâu ga xe cũng sẽ tự về số 3 rồi số 2! Em chưa thử dí tiếp xem nó có về số 1 không vì thông thường về đến số 2 là đã quá đủ độ vọt rồi!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Đúng thế đấy, chắc khoảng 3.500 vì xe tôi đi đường cao tốc vòng tua chỉ 2.000 là đã 100km/h rồi, còn chạy quốc lộ 80km/h vòng tua chỉ khoảng 1.750. Và tôi nghĩ là khi chạy số 2 nó sẽ bắt đầu từ số 2 và tối đa là số 3.



Tôi không rõ khi chạy nhanh thì có về được P hay R không và không dám làm thế trừ khi sau này chẳng may rơi vào tình huống mất phanh. Nhưng thực tế là với số R đôi khi tôi đang tiến và chuẩn bị dừng lại để lùi, tôi về R sớm quá trong khi xe vẫn còn đà tiến (tất nhiên là rất chậm rồi) và xe khựng lại rồi lùi (đó là thói quen sử dụng xe số sàn trước đây mà). Cũng tương tự như vậy có lần dừng lại tôi đã đẩy cần số quá đà về P trước khi xe dừng hẳn, xe khựng lại.
Như vậy kết luận là có thể về được P và R khi xe đang tiến, có điều là không nên làm thế, hỏng xe thôi.

Xe tôi cũng khác với các loại của Hàn hay Toy, Cần số có nút bấm chứ không phải loại dích dắc, khi bấm nút vào thì đẩy về số nào cũng được nhưng chỉ khi nhả nút bấm thì côn mới bắt đầu ăn. Vì không có tài liệu hướng dẫn loại xe này nên cứ mò mẫm vận hành vậy.
Bác ơi, nút bấm to to mạ crôm bên trái cần số đúng kô ạ? Nút đó chỉ là Interlock thôi chứ kô có tác dụng gì đến côn xe đâu! Cần số của xe AT chỉ là tượng trưng cho đỡ nhớ thời MT chứ không thì làm như mấy cái nút chỉnh đài radio là đủ!
Bác tìm ai có xe Escape Việt Nam mượn họ cái quyển hướng dẫn sự dụng đi photo là dùng được về cơ bản cho Tribute!
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cám ơn bác, tôi cũng hiểu là cần số tự động chỉ là cái công tắc điện. nên tôi nghĩ cái nút bấm cũng là cái công tắc thôi, nếu nó tác động đến cái bơm thủy lực của hộp số thì cũng ngắt côn như thường, có điều tôi thấy khi vận hành xe tôi thì nó vậy, còn escape không biết có giống thế không.
còn một lý do nữa tôi cho là có lý vì nếu khi bấm nút đó mà xe không cắt côn thì làm sao đẩy về 1, 2, R hay P khi xe đang di chuyển được. Bác chạy xe số tay rồi thì bác biết, khi xe đang chạy không đạp côn thì muốn gỡ về Mo cũng đâu có được huống chi vào số khác.

PS: bác có cái quyển hướng dẫn sử dụng escape hôm nào mình coffee bác cho mượn chút.
 
Chỉnh sửa cuối:

TrinhMaiHa

Xe hơi
Biển số
OF-67428
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
100
Động cơ
433,651 Mã lực
Nơi ở
Cơ quan
Cảm ơn kiến thức bổ ích của các bác :41:
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Cám ơn bác, tôi cũng hiểu là cần số tự động chỉ là cái công tắc điện. nên tôi nghĩ cái nút bấm cũng là cái công tắc thôi, nếu nó tác động đến cái bơm thủy lực của hộp số thì cũng ngắt côn như thường, có điều tôi thấy khi vận hành xe tôi thì nó vậy, còn escape không biết có giống thế không.
còn một lý do nữa tôi cho là có lý vì nếu khi bấm nút đó mà xe không cắt côn thì làm sao đẩy về 1, 2, R hay P khi xe đang di chuyển được. Bác chạy xe số tay rồi thì bác biết, khi xe đang chạy không đạp côn thì muốn gỡ về Mo cũng đâu có được huống chi vào số khác.

PS: bác có cái quyển hướng dẫn sử dụng escape hôm nào mình coffee bác cho mượn chút.
Em sẽ cho bác mượn quyển sách để pho to!

Bác thử như thế này cho em nhé! Tìm chỗ nào vắng vẻ, bằng phẳng rồi bác nổ máy, đạp phanh kéo số ra N. Sau đó nhả phanh, bóp cái nút bấm bên trái cần số rồi kéo về D và vẫn giữ cái nút đó xem xe nó có chạy không bác nhé! Bình thường thì từ N sang D kô cần dùng nút này!

Với xe AT, chuyện cắt côn máy tính điều khiển nó lo hết bác ạ (cái ECU ấy)! Bác với em chỉ cần cho nó biết là tôi muốn đi số nào bằng cách chuyển vị trí cần số thôi! Tất nhiên, chuyện muốn đi số nào cũng phụ thuộc vào nhà sản xuất lập trình cho xe như nào chứ không phải cứ muốn là được!~o)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Nhưng em chưa hiểu tại sao Cam rì của cụ lại không về số thấp khi đang chạy nhanh được nhỉ? Ếch của em về vô tư nếu không sợ hỏng xe hoặc lúc xuống dốc mất phanh phải chấp nhận đổi xe lấy người!!!
Cụ thử ngâm cứu thêm cái Instruction Manual theo xe xem, biết đâu lại có cách gì đó chứ chẳng nhẽ cái xe lại quý hơn con người?
Thực ra tính an toàn nó còn được nhìn từ góc nào, không chỉ an toàn cho xe mà cả cho người trong xe! Cách đây chưa lâu, vì thíc xem đua Công thức 1 (Formula 1) em nhớ có 1 vụ tai nạn tay đua tử nạn và khi phân tích dữ liệu ghi lại trong xe họ xác định là do lái xe chuyển nhầm số (hình như lái xe Brazil). Họ phân tích ở 1 tốc độ nào đó chuyển nhầm số có cách biệt lớn thì không khác phanh gấp (hình như em đọc ở tạo chí DAC - Deutsche Automobil Club).
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Thực ra tính an toàn nó còn được nhìn từ góc nào, không chỉ an toàn cho xe mà cả cho người trong xe! Cách đây chưa lâu, vì thíc xem đua Công thức 1 (Formula 1) em nhớ có 1 vụ tai nạn tay đua tử nạn và khi phân tích dữ liệu ghi lại trong xe họ xác định là do lái xe chuyển nhầm số (hình như lái xe Brazil). Họ phân tích ở 1 tốc độ nào đó chuyển nhầm số có cách biệt lớn thì không khác phanh gấp (hình như em đọc ở tạo chí DAC - Deutsche Automobil Club).
Vâng! Cụ nói rất có lý! Tuy nhiên, em nghĩ chuyện lập trình cho cái số không hẳn là khó! Chẳng hạn khi cụ vừa đạp phanh vừa về số 1 ở tốc độ cực cao, xe sẽ phải hiểu là cụ đang muốn dừng khẩn cấp! Về ngay số 1 sẽ nguy hiểm thì ECU tự động về lần lượt là hoàn toàn có thể! Cũng như Toy đã thông báo là viết lại phần mềm để khi thấy tài xế vừa đạp phanh vừa dí ga thì xe nó hiểu là "kẹt ga" và nó tự bỏ ga ra chẳng hạn!
Nếu xe cụ đúng như cụ mô tả thì khi xuống dốc mà mất phanh coi như tèo! Em vẫn chưa tin hẳn cụ ạ! Đại gia như Toy không thể hớ hênh đến thế được! Cụ ngâm cứu kỹ thêm xem nào!

Xe em là xe mang hơi hướng SUV nên tốc độ không cao, chắc vì thế nên Ford cho tương thẳng về ngay số 1 vẫn an toàn thì phải!8-|
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Cũng như Toy đã thông báo là viết lại phần mềm để khi thấy tài xế vừa đạp phanh vừa dí ga thì xe nó hiểu là "kẹt ga" và nó tự bỏ ga ra chẳng hạn!
Chắc cái biện pháp emergency này của Toy chỉ để các bác có thói quen lái xe AT bằgn 2 chân thôi. Bình thường em không thể vừa đạp phanh vừa gí ga được, muốn làm chắc sẽ phải tập một thời gian!

Nếu xe cụ đúng như cụ mô tả thì khi xuống dốc mà mất phanh coi như tèo! Em vẫn chưa tin hẳn cụ ạ! Đại gia như Toy không thể hớ hênh đến thế được! Cụ ngâm cứu kỹ thêm xem nào!
Cái này chắc còn tùy phản ứng của người lái!
Một cái xe ngoài hệ thống phanh chân có đầy đủ trợ lực thì nó còn có cái phanh tay (phần lớn các xe đến giờ vẫn là cơ khí), chắc ít khi mà tất cả mọi thứ trên xe đều hỏng cả!. Nếu lái xe không quá hoảng hốt thì vẫn sử dụng được phanh tay, ngoài ra còn nhiều liệu pháp khác. Hiện tượng ga chưa giảm ngay chỉ ở chế độ đi bình thường (D-mode), còn ở chế độ thể thao (S-mode) thì nó cũng phản ứng nhanh không khác xe MT bao nhiêu. Tụi em đã chạy một thời gian tương đối dài ở đường tuyết và đường đóng băng và cũng qua 1 lớp ngắn hạn học lái xe "attack". Thực hành cái lớp này thì em cũng đã 1 lần phải ngồi trên xe chờ nó quay chậm lại trước khi có thể điều khiển tránh mấy cái cọc biển và gốc cây ven đường do phi nhanh lúc trời tối và mưa, không kịp quan sát biển báo hiệu khúc cua... Lúc nhận ra mấy cái đầu mũi tên đỏ đỏ trước mặt thì đã quá muộn. Nhưng cũng rất may sau đó, có khi đến 6 hay 7 vòng, xe em vẫn nguyên vẹn và chạy tiếp!
Trên đường cao tốc em cũng 1 lần phải "cứu" xe bị bó phanh (cái xe đó của em không có ABS). Hôm ấy trời mưa tuyết cho nên em chạy cũng không nhanh lắm (khoảng 50 hay 60km/h), đang đi bỗng thấy 1 đống tuyết to trước mặt, chắc từ cái xe tải phía trước rơi xuống. Vừa chạm chân phanh cảm giác ngay sau đó nó bị bó cứng (ở đường trơn thì ngay tốc độ rất nhỏ cũng gây bó phanh, nếu hệ thống không có ABS), xe hầu như mất điều khiển và bắt đầu đánh võng. Giữ thẳng tay lái em lùi lại 1 số và cứ từng nhịp đạp ga mạnh lên, rất may là chỉ sau 2 hay 3 nhịp lại thấy cái bánh quay tít. Tất cả mọi người ngồi trên xe được 1 phen hú vía!
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chắc cái biện pháp emergency này của Toy chỉ để các bác có thói quen lái xe AT bằgn 2 chân thôi. Bình thường em không thể vừa đạp phanh vừa gí ga được, muốn làm chắc sẽ phải tập một thời gian!
Cái này đúng, lúc mới chuyển từ MT sang AT, em cũng hay dùng 2 chân, vì AT nhả phanh cái là nó chạy liền, với lại để số D nó luôn khởi hành số 1 và ga rất nhạy, nên mấy bác chưa quen là dễ xơi cả dàn là vậy.

Cái này chắc còn tùy phản ứng của người lái!
Một cái xe ngoài hệ thống phanh chân có đầy đủ trợ lực thì nó còn có cái phanh tay (phần lớn các xe đến giờ vẫn là cơ khí), chắc ít khi mà tất cả mọi thứ trên xe đều hỏng cả!. Nếu lái xe không quá hoảng hốt thì vẫn sử dụng được phanh tay, ngoài ra còn nhiều liệu pháp khác. Hiện tượng ga chưa giảm ngay chỉ ở chế độ đi bình thường (D-mode), còn ở chế độ thể thao (S-mode) thì nó cũng phản ứng nhanh không khác xe MT bao nhiêu. Tụi em đã chạy một thời gian tương đối dài ở đường tuyết và đường đóng băng và cũng qua 1 lớp ngắn hạn học lái xe "attack". Thực hành cái lớp này thì em cũng đã 1 lần phải ngồi trên xe chờ nó quay chậm lại trước khi có thể điều khiển tránh mấy cái cọc biển và gốc cây ven đường do phi nhanh lúc trời tối và mưa, không kịp quan sát biển báo hiệu khúc cua... Lúc nhận ra mấy cái đầu mũi tên đỏ đỏ trước mặt thì đã quá muộn. Nhưng cũng rất may sau đó, có khi đến 6 hay 7 vòng, xe em vẫn nguyên vẹn và chạy tiếp!
Trên đường cao tốc em cũng 1 lần phải "cứu" xe bị bó phanh (cái xe đó của em không có ABS). Hôm ấy trời mưa tuyết cho nên em chạy cũng không nhanh lắm (khoảng 50 hay 60km/h), đang đi bỗng thấy 1 đống tuyết to trước mặt, chắc từ cái xe tải phía trước rơi xuống. Vừa chạm chân phanh cảm giác ngay sau đó nó bị bó cứng (ở đường trơn thì ngay tốc độ rất nhỏ cũng gây bó phanh, nếu hệ thống không có ABS), xe hầu như mất điều khiển và bắt đầu đánh võng. Giữ thẳng tay lái em lùi lại 1 số và cứ từng nhịp đạp ga mạnh lên, rất may là chỉ sau 2 hay 3 nhịp lại thấy cái bánh quay tít. Tất cả mọi người ngồi trên xe được 1 phen hú vía!
Cái đoạn em bôi đỏ ở trên thì chưa chính xác. Thực ra là bánh nó trượt trêm mặt đường chứ không phải bị bó cứng. Bác chỉ cần nhả phanh là nó hết trượt liền, chứ đâu liên quan tới ga. Mà bác lại lùi số thì khác gì nhấn thêm phanh, vì lúc đó máy nó gìm xe lại mà.

Với các xe không có ABS thường phải phanh làm nhiều nhát đạp cũng 1 phần ở việc trượt đó. Xe có ABS thì khi bác đạp phanh, hệ thống điện tử nó thấy bánh xe chuẩn bị dừng hẳn trong khi xe vẫn lao đi (mà bác gọi là bó phanh) là nó nới phanh ra rồi lại nhấn vào ngay thay cho động tác chân của bác thôi. Dùng ABS "cơm" thì 1 giây bác nhá giỏi lắm được 3 nhát mà lại thiếu chính xác về độ nhả và lực ép tiếp theo. ABS nó có thể bóp, nhả tới 30 lần/ giây (tùy xe) và nó biết được là cần bóp mạnh nhẹ thế nào cho vừa để không lết bánh. Vậy nên bác thử phanh con xe có ABS, hiếm khi thấy nó lết bánh lắm mà vẫn dừng lại rất nhanh. Bác cứ đi con không có ABS bám sau con có ABS với khoảng cách 2 giây (được coi là an toàn), con có ABS nó chỉ khẽ đệm phanh là cái mông nó chềnh ềnh trước mặt bác ngay, mặc dù bác đang nghiến răng nghiến lợi đạp phanh ngay khi thấy *** nó đỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Cái đoạn em bôi đỏ ở trên thì chưa chính xác. Thực ra là bánh nó trượt trêm mặt đường chứ không phải bị bó cứng. Bác chỉ cần nhả phanh là nó hết trượt liền, chứ đâu liên quan tới ga. Mà bác lại lùi số thì khác gì nhấn thêm phanh, vì lúc đó máy nó gìm xe lại mà.
Hiện tượng bó phanh sẽ xảy ra khi phanh chết bánh. Ngày xưa ai hay đi xe đạp sẽ rất hiểu hiện tượng này. ABS không chỉ tạo liên tục nhiều guốc phanh mà còn có cơ chế đẩy má phanh ra khỏi đĩa phanh, chống bó. Bình thường thì bó phanh hay xảy ra khi đạp phanh mạnh ở tốc độ cao, nhưng trường hợp đường trơn (đường ướt, trên mặt đường có bùn, đất) sẽ xuất hiện sớm hơn rất nhiều, khi mặt đường đóng băng không được rải đá răm chống trượt thì có thể xảy ra ở tốc độ rất thấp (chẳng cần quá 10km/h). Hôm cuối cùng trước khi rời nước Đức chở hàng lên Sân Bay Tekken em chứng kiến cả loạt xe nhỏ (4 chỗ) múa balê ngay trước mặt và kéo nhau xuống 2 rệ đường (hôm ấy em đi cái xe tải). Tụi em hay phải đi làm sớm, nếu tối hôm trước nhiệt độ dương, mưa đến nửa đêm nhiệt độ hạ xuống thấp (âm dưới 10 độ) sáng sớm hôm sau lúc giao thông công chính của thành phố chưa rải đá răm, mặt đường là 1 lớp băng. Xe đi chỉ nhích nhích và chỉ dùng động cơ-số xe để giảm tốc độ. Lúc đó chỉ cần đạp phanh mạnh 1 cái là nó không nhả ra nữa, nếu sau khi trượt nó đỗ lại hẳn vào số lùi kéo lại 1 hay 2 lần là bánh lại quay được. Động tác tăng mạnh lúc kéo bánh từng nhịp như em đã tả cũng có tác dụng. Còn do học lái phải tập trên xe Uát cho nên em đã học được thói quen phanh nhiều guốc và đi nhiều trên đường trơn em ít khi phải phanh rê bánh xe (có thể nói chưa bao giờ khi lái ở VN mình-nhưng lúc đó phải nhìn và đoán tình huống trên đường từ rất xa). Ngay cả cái lớp lái xe Attack họ cũng hướng dẫn đi vào đám tai nạn tập thể trên đường cao tốc như thế nào để ít hậu quả nhất. Còn kinh nghiệm theo năm lái chỉ có tác dụng nhất ở khả năng nhận biết những chỗ dễ xảy ra tai nạn nhất, còn khả năng lái và điều khiển xe phụ thuộc vào từng người. Rất nhiều người trẻ, số giờ lái ít nhưng có khả năng phản ứng và điều khiển xe rất tốt và nhạy cảm!
 
Chỉnh sửa cuối:

Buonvitgioi

Xe đạp
Biển số
OF-57711
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
38
Động cơ
445,560 Mã lực
Các bạn thân mến !
Xe ô tô ngày càng phát triển về công nghệ, càng chú ý về tính an toàn. Các nhà công nghệ thiết kế ra dòng xe số tự động mục đích cũng là như vậy. Quan trọng nhất của 1 người lái xe là đức tính cẩn thận và văn hoán tham gia giao thông. Cái này cần phải rèn luyện tu dưỡng thôi.

Trong catalogue của các xe đều hướng dẫn rất rõ: Số D dùng để đi trong các trường hợp bình thường, kể cả lên dốc, tôi cũng đi khá nhiều các con dốc cao ở Việt Nam, đường được rải nhựa, cũng không thấy có dốc nào mà xe chưa vượt qua, chỉ cần đi số D.
Khi xuống dốc thì chuyển về số 2 hoặc số 1 tùy theo dốc cao hay dốc thấp. Nếu thấy counter chỉ 80km/h mà chưa hết dốc, đường lạ không thuộc đường, thì kéo về số 2, cảm thấy tốc độ vẫn nhanh thì kéo về số 1, không thuộc đường thì nhớ đi cẩn thận.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Chắc cái biện pháp emergency này của Toy chỉ để các bác có thói quen lái xe AT bằgn 2 chân thôi. Bình thường em không thể vừa đạp phanh vừa gí ga được, muốn làm chắc sẽ phải tập một thời gian!
Em cũng chỉ dùng 1 chân để lái xe AT!
Vấn đề là do trục trặc đâu đó mà nhả ga rồi và đạp trúng phanh rồi mà cái ECU nó vẫn hiểu đang dí ga hết cỡ ấy bác! Báo chí noi nhiều về vấn đề này của Toy và Lexus toàn cầu mà!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Quan trọng nhất của 1 người lái xe là đức tính cẩn thận và văn hoán tham gia giao thông. Cái này cần phải rèn luyện tu dưỡng thôi.

Điều này thì bác đúng!
Lái xe giỏi chưa chắc đã ít tai nạn. Mấy cái ông đua xe thể thao ai dám nói là họ lái chưa giỏi, nhưng mà mức độ mạo hiểm dễ gặp ta nạn của họ cũng vô dịch luôn, đó là do kiểu đi của họ. Nhưng lái xe quá kém dù cẩn thận thì khả năng gặp tai nạn vẫn cao. Đó là 2 yêu tố cần cho việc tránh tai nạn. Có bác lái xe lâu năm trong CQ em nhận xét: "Ngồi trên xe ô tô như cưỡi trên lưng một con hổ, lúc nào nó cũng quay lại cắn mình được, người lái xe phải giữ đừng để nó cắn mình, chỉ khi xuống khỏi lưng nó mới thoát!".
Ông Schumacher khi đi bình thường ra đường thì lại lái rất "dát"!
đi xe và thuộc cái xe của mình nó có thể làm được gì và như thế nào + cố gắng đi điềm tĩnh, đúng luật, bình tĩnh, không bị kích động trong mọi tình huống, nhất là không giật mình khi lái xe sẽ hạn chế được tai nạn đến tối thiểu!
 
Chỉnh sửa cuối:

ness558

Đi bộ
Biển số
OF-59404
Ngày cấp bằng
18/3/10
Số km
7
Động cơ
443,170 Mã lực
@tuanprado: Cảm ơn bác Tuấn đã có bài viết rất hay và súc tích cũng như có những câu trả lời tỉ mỉ cho anh em trong topic này. Đã mời vodka cụ rồi, nhưng tiếc cái lại gặp phải những bực mình trong quá trình đóng góp cho OF.

Tôi vào sau nên giờ mới đọc hết những trang cuối của topic này, tiếc là forum không có chức năng tự động hạn chế bớt quyền post bài của những thành viên đã bị "phạt rượu" một cơ số nào đó, để tránh loãng topic của anh em.
 

hola

Xe tải
Biển số
OF-66594
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
302
Động cơ
436,695 Mã lực
Nói chung là mong OF và các bác nào có nhiều kinh nghiệm viết những bài chia sẻ như trên, chúng em cám ơn lắm lắm ợ.
 

zeronism

Xe hơi
Biển số
OF-53206
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
142
Động cơ
453,390 Mã lực
Cảm ơn cụ về bài viết rất công phu và rất có ích với em, vì em cũng mới có bằng, chưa có nhiều kinh nghiệm, mà về quê thì chỉ toàn đèo với dốc :D.
 

soccermad

Xe hơi
Biển số
OF-13576
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
143
Động cơ
519,430 Mã lực
Bài viết rất tốt. Em vodka bác phát
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top