Cụ có thể hướng dẫn em biết qua chế độ ( + , - ) hoạt động và sử dụng như nào ko cụ? hoặc cụ có video hướng dẫn thì tốt, cảm ơn cụ.
Ở xe em thì chế độ manual là gạt cần số từ D sang bên phải (cái này tùy xe). Mỗi xe có lẽ sẽ hơi khác nhưng theo em nguyên tắc chung khi đi chế độ manual:
- Nguyên tắc cơ bản là lên số bằng tay, tuy nhiên khi vòng tua lên cao quá (quá vùng đỏ trên đồng hồ) ECU sẽ tự động lên số để bảo vệ máy. Lên số thì tương tự như MT tức là dựa vào tốc độ và vòng tua: 0-20km/h lên số 2, 30km/h lên số 3,... ở khoảng 2000 vòng/phút. Khoản này thì AT lên số còn êm ái hơn MT nhiều
- Khi xe giảm tốc độ (nhả chân ga, phanh,...) xe tự động về dần số 1, nhưng mình có thể chủ động về số để dùng phanh động cơ, có điều phải chú ý vòng tua xuống dưới tầm 1500 vòng/phút thì hẵng về số nếu không sẽ bị òa ga, hại máy.
- ECU sẽ không cho phép lên số khi tốc độ chưa phù hợp, giả sử đang chạy ở 40-43 km/h ECU sẽ k cho lên số 5. Tuy nhiên khi giảm số thì linh hoạt hơn, đối với xe em gần như có thể về số ở mọi tốc độ, nhưng ở vòng tua hợp lý để k bị òa ga
- Xe khác thế nào em k biết chứ xe em đi số tay tăng tốc nhanh hơn tự động nhiều do mình chủ động lựa tốc độ vòng tua, để tự động xe thường lên số hơi sớm nên gây cảm giác ì, 1 số xe có chế độ S là Sport thì lại lên số muộn quá gây tốn xăng và động cơ cũng ồn ào quá. Ngoài ra đi số tay tiết kiệm xăng hơn chút (4,5 - 4,7 l / 100km so với khoảng 5l/100km đối với xe em nếu chạy chủ yếu là đường trường và k phải là ở VN
).