Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e đã đọc hết bài của cụ, rất bổ ích, tuy nhiên e vẫn thắc mắc cái vụ số AT khi lên dốc, e thấy rất nhiều người đi AT khi lên dốc đều gạt cần về số thấp như 3,2,L (thường là gạt về 3 hoặc 2) chứ k để nguyên D mà nhấn ga, có lần e cũng tranh cãi nhưng ý kiến của e chỉ là thiểu số! Kiến thức của e thì mong manh nên cũng k dám manh động, nếu cụ nào có thể giải thích cho e sâu hơn chút nữa vì sao khi lên dốc chỉ để D, khi xuống mới lùi về số thấp để k hại hộp số cho e thì tốt quá, e xin kính các cụ 10ly luôn!
Xuống dốc để số thấp thì không bàn, nhưng kể cả lên dốc cũng cần về số thấp. Sổ tay hướng dẫn xe em (option AT) có nói phải để số thấp khi đi đường đèo dốc hoặc đi đường xấu, trơn trượt. Nếu dốc đơn giản, ví dụ dốc cầu vượt, xuống dốc hầm thì cụ cứ để D mà qua, xe tự về số thấp và sau đó lại lên số bình thường. Nhưng nếu cụ đi đường đèo, độ dốc thay đổi liên tục, nếu để D thì hộp số phải thay đổi liên tục, đôi khi không kịp theo tình huống. Thực tế có lần một ông bạn em leo cùng lên đền Thượng (Ba Vì), ông ý chạy Escape AT. Được nửa đường thì đèn báo loạn xạ, phải nghỉ, hóa ra ông ý để D. Sau để số thấp là cứ lên bình thường. Hồi đó ông bạn cũng mới lái, mới lấy xe.
 

seeyou

Xe điện
Biển số
OF-80799
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
2,167
Động cơ
431,533 Mã lực
Bài viết quá hay. Cảm ơn tác giả 1 ly
 

minhkiu

Xe hơi
Biển số
OF-15971
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
173
Động cơ
513,164 Mã lực
Haizz vậy là ngay ở đây cũng đã có 2 ý kiến khác nhau rồi, túm lại là e vẫn chưa rõ khi lên dốc với xe AT thì tốt nhất là nên gạt cần số về mức thấp 3,2 hay là giữ nguyên số D và cứ đạp ga mà tiến vậy các bác?????

e xin được trích dẫn nguyên văn của bác Tuanpro

1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

còn đây là của bác anhtho:

Xuống dốc để số thấp thì không bàn, nhưng kể cả lên dốc cũng cần về số thấp. Sổ tay hướng dẫn xe em (option AT) có nói phải để số thấp khi đi đường đèo dốc hoặc đi đường xấu, trơn trượt. Nếu dốc đơn giản, ví dụ dốc cầu vượt, xuống dốc hầm thì cụ cứ để D mà qua, xe tự về số thấp và sau đó lại lên số bình thường. Nhưng nếu cụ đi đường đèo, độ dốc thay đổi liên tục, nếu để D thì hộp số phải thay đổi liên tục, đôi khi không kịp theo tình huống. Thực tế có lần một ông bạn em leo cùng lên đền Thượng (Ba Vì), ông ý chạy Escape AT. Được nửa đường thì đèn báo loạn xạ, phải nghỉ, hóa ra ông ý để D. Sau để số thấp là cứ lên bình thường. Hồi đó ông bạn cũng mới lái, mới lấy xe.
nghe bác nào nói e thấy cũng có cái lý của nó, nhưng chắc chỉ có 1 cái đúng chứ k thể 2 cái cùng đúng đc???
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Haizz vậy là ngay ở đây cũng đã có 2 ý kiến khác nhau rồi, túm lại là e vẫn chưa rõ khi lên dốc với xe AT thì tốt nhất là nên gạt cần số về mức thấp 3,2 hay là giữ nguyên số D và cứ đạp ga mà tiến vậy các bác?????

e xin được trích dẫn nguyên văn của bác Tuanpro

1. KỸ THUẬT LÁI XE AT LÊN DỐC.
Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Một số bạn đã hiểu chưa đúng hộp số tự động nên khi lên dốc đã chuyển cần số về vị trí 3, 2, hoặc L là không cần thiết. Nhà sản xuất xe AT đã khuyến cáo người lái xe là không nên và không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

còn đây là của bác anhtho:



nghe bác nào nói e thấy cũng có cái lý của nó, nhưng chắc chỉ có 1 cái đúng chứ k thể 2 cái cùng đúng đc???
Kinh nghiệm thì mỗi người mỗi kiểu. Thậm chí có cụ đi già đời mà vẫn 2 chân 2 bàn đạp và đi tốt, nếu tranh luận thì các tài xế kiểu chuẩn chỉnh chưa chắc đã thắng.
Điều em nói ra là đã kiểm chứng thực tế của chính em chạy xe AT qua khá nhiều đèo dốc và kinh nghiệm của anh bạn bị hôm đi đền Thượng. Còn về sách vở thì đây em trích dẫn các cụ tham khảo trong Sổ tay hướng dẫn xe em :
D (Drive) Chạy:
Dùng để chạy xe, hộp số sẽ tự động sang số từ 1 đến 4 hoặc 5 tùy thuộc vào từng loại hộp số.
Số 2 :
Được sử dụng để chạy xe trên đường trơn, leo lúi hoặc phanh động cơ. "2" tự động sang số giữa 1 và 2, điều này có nghĩa rằng không có sang số 3 được thực hiện.
Xét cho cùng, kô phải cứ tự động là làm được mọi việc và ta có thể hoàn toàn phó thác cho nó. Nếu thế thì người ta làm thêm các nấc L1, L2 hoặc D1, D2, các nút chuyển số bằng tay làm gì có phải không các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

minhkiu

Xe hơi
Biển số
OF-15971
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
173
Động cơ
513,164 Mã lực
Kinh nghiệm thì mỗi người mỗi kiểu. Thậm chí có cụ đi già đời mà vẫn 2 chân 2 bàn đạp và đi tốt, nếu tranh luận thì các tài xế kiểu chuẩn chỉnh chưa chắc đã thắng.
Điều em nói ra là đã kiểm chứng thực tế của chính em chạy xe AT qua khá nhiều đèo dốc và kinh nghiệm của anh bạn bị hôm đi đền Thượng. Còn về sách vở thì đây em trích dẫn các cụ tham khảo trong Sổ tay hướng dẫn xe em :
Xét cho cùng, kô phải cứ tự động là làm được mọi việc và ta có thể hoàn toàn phó thác cho nó. Nếu thế thì người ta làm thêm các nấc L1, L2 hoặc D1, D2, các nút chuyển số bằng tay làm gì có phải không các cụ.
Vâng cụ nói rất có lý, nhưng e muốn đc nge thêm ý kiến của bác Tuanprado vì bác là chủ thớt này, tranh luận thì đương nhiên mỗi người mỗi ý nhưng e vẫn muốn tìm ra dc "chân lý" cuối cùng nếu có thể, thankscác bác trc ạ!
Bác tuanprado đâu ạ mong bác sớm hồi âm nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cụ nói rất có lý, nhưng e muốn đc nge thêm ý kiến của bác Tuanprado vì bác là chủ thớt này, tranh luận thì đương nhiên mỗi người mỗi ý nhưng e vẫn muốn tìm ra dc "chân lý" cuối cùng nếu có thể, thankscác bác trc ạ!
Bác tuanprado đâu ạ mong bác sớm hồi âm nhé!
Những kinh nghiệm lái xe nhiều khi nó chỉ tương đối, cụ tìm ra chân lý thì hơi khó đấy. Hãy tự đi, chiêm nghiệm các "lý thuyết" khác nhau và rút ra chân lý của riêng mình.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,705
Động cơ
882,153 Mã lực
Vâng cụ nói rất có lý, nhưng e muốn đc nge thêm ý kiến của bác Tuanprado vì bác là chủ thớt này, tranh luận thì đương nhiên mỗi người mỗi ý nhưng e vẫn muốn tìm ra dc "chân lý" cuối cùng nếu có thể, thankscác bác trc ạ!
Sẽ chẳng có chân lý cuối cùng cho mọi loại xe AT đâu bác ạh!
Ngay cùng 1 hãng xe, cùng 1 model như Camry thì AT của Camry trước đây với mấy đời ngần đây đã khác nhau khá nhiều đấy. Phải tùy xe để biết được cách đi cho hợp lý. Nói chung AT thì cũng theo nguyên lý "tự động" hóa MT, bác nào thạo xe MT hoặc khi học được thầy truyền lại nhiều sẽ sử dụng AT rất tốt!
Khi chạy cái Camry 2010LE em phải thường xuyên chuyển về số S, nhất là chỗ đường dốc, nhưng với cái xe mới bây giờ chỉ có tháng đầu tiên, còn từ đó đến nay nếu chạy thẳng dù đường rất dốc hay bằng phẳng em chỉ dùng có vị trí D. Ngay ở những cái dốc cao nhất, muốn xuống ở tốc độ nào em ga cho đủ đến tốc độ đó rồi hầu như thả chân ga, xe sẽ xuống đến chân dốc ở tốc độ không đổi ấy, chỉ phải chạm chân phanh hay ga khi muốn thay đổi tốc độ. Còn khi lên đốc, hồi đầu tiên em phải chú ý nhún ga, bây giờ thì chắc chắn chân vẫn nhún để xe nó lùi số lại, máy đỡ rên nhưng không phải quan tâm mà thành tự nhiên (khi cần số vẫn để ở D)... Nhưng đó là cái xe nó rất dễ lùi số và có tiện ích tự động đổ đèo, xe cứ nghiêng khi xuống dốc là cái tiện ích ấy nó tự động can thiệp, mình chẳng phải bấm cái nút nào cả (để giữ tốc độ không đổi khi xuống những cái dốc rất cao thì xe không chỉ tự động điều khiển số mà cả phanh tuy nhiên người đi sau sẽ không thấy đèn báo phanh đỏ vì bàn đạp phanh không được lái xe sử dụng)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Dong1805

Xe hơi
Biển số
OF-176820
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
146
Động cơ
341,260 Mã lực
Bài viết hay quá ạ, cháu vào sau nên khen sau.
 

Mr.Dong1805

Xe hơi
Biển số
OF-176820
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
146
Động cơ
341,260 Mã lực
Hình như có bài viết về số sàn, bác nào có đường link cho em xin với ạ, em vào đọc vì thấy hay quá.
 

Mr.Dong1805

Xe hơi
Biển số
OF-176820
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
146
Động cơ
341,260 Mã lực
Em học được thêm bao nhiêu điều nhờ sự chia sẻ của các bác.
 

xbox142

Xe hơi
Biển số
OF-130222
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
105
Động cơ
374,769 Mã lực
Mỗi ngày em học được một điều hay!
 

getz_co

Xe hơi
Biển số
OF-51613
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
176
Động cơ
456,060 Mã lực
Em toàn đi số sàn :D
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,493
Động cơ
459,200 Mã lực
E oánh dấu hữu ích phát ... :-"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top