Kỹ thuật lái xe ban đêm

29M-1732

Xe buýt
Biển số
OF-68134
Ngày cấp bằng
11/7/10
Số km
617
Động cơ
437,909 Mã lực
V2 của em thì bé nhỏ, đèn thì không sáng bằng các chú xe tải xe khách, lại hay đi đêm, theo kinh nghiệm của em, khi có xe chạy ngược chiều điều quan trọng nhất là phải quan sát thật kỹ làn đường bên phải của mình từ xa trước khi nó đến gần với mình, nếu thấy chứơng ngại vật hay người đi xe đạp.. thì phải giảm tốc độ và rất cẩn thận, vì sau khi 2 xe vừa cắt nhau sẽ không thể quan sát tốt phía trước trong 1-2 giây.
tranh thủ đèn của đối phương còn xa rất dễ quan sát phần đường bên phải của mình, khi hai xe đã đến gần không đủ khả năng quan sát nữa thì cũng yên tâm là trong khoảng cách đó mình đã quan sát kỹ, nếu vì lý do nào đó không làm được việc này thì nhất thiết phải giảm tốc độ thật chậm và tránh xe sau khi có thể quan sát tốt phía trước mới được tăng tốc .
 

Plaitedbrick

Đi bộ
Biển số
OF-71617
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
9
Động cơ
426,990 Mã lực
Đi đêm đường đèo dốc có sương mù
Cụ 29M-1732 cao kiến thật!
Em kể chuyến đi Hà Giang nhé. Hà Nội lên Hà Giang đường phẳng lì, chả có gì, đi mất 8 tiếng. Nhưng đoạn đường Hà Giang - cột cờ Lũng Cú thì khiếp vì em đi đêm đường sương mù đặc, một bên núi đá, một bên là vực, chả có thanh chắn vực gì cả, đường hẹp như đường Mẫu Sơn, nhưng mà xa như từ Hà Nội lên Tuyên Quang, đi mất chừng 5 - 6 tiếng đồng hồ. Xe em có lái phụ, thế là 4 mắt soi đường dò dò dẫm dẫm như đi bộ vậy, chỉ thiếu cái chưa nhảy xuống đường sương trời lạnh mà dẫn đường thôi. Lái phụ nhà em cứ phải căng mắt ra và chỉ đường bằng mồm "trái trái phải phải" liên tục để cùng lái đường với lái chính.
Rút được kinh nghiệm là: phải thấm thía cái tầm quan trọng của việc chuẩn bị trước ni lông màu vàng + băng dính để tạo màu vàng cho đèn chiếu xa. Em trước cứ tưởng có đèn gầm màu vàng rồi thì thôi, hóa ra phải ốp vào 2 cái đèn to phía trước í. Eo ơi, trời mù, chiếu đèn pha/cốt trắng càng sáng càng mù.
Bài của tài là: Ven đường vách núi thỉnh thoảng có đất màu vàng. Lấy cái đất màu đấy, hòa 1 ít nước vào (có nước thì tốt, nếu không thì tự tạo) rồi bôi do trát trấu vào mặt đèn một lớp tráng vừa đủ để làm dịu cái ánh sáng màu trắng đi. Khi nó khô đi thì ok đấy.
Về đoạn đường có dân cư, em tìm ngay cửa hàng hỏi ni lông vàng. Họ không có oản vàng, không có ni lông vàng gì cả. Nhưng có áo mưa màu vàng. Thế là may mắn lắm rồi. Em mua áo mưa và băng dính ốp vào ngay, tất nhiên cũng phải lau cái đất kia đi đã. Thế là đoạn sương mù tiếp theo nghe chừng ổn hơn đấy.
Một đoạn ngắn may mà có bác xe tải dẫn đi, sung sướng được 1 lúc.
Hầy à. Em không chuẩn bị trước hơi vất vả tí. Các bác mà nhớ chuẩn bị kỹ thì ok ngay từ đầu.
 

Ếch nhựa

Xe đạp
Biển số
OF-114577
Ngày cấp bằng
28/9/11
Số km
12
Động cơ
387,420 Mã lực
E có thằng bạn ti toe lái xe. Nó hùng hồn cãi là phải giương pha xa lên thì mới chống chói xe ngược chiều được. E điên quá bảo thế thì kết cục là 2 xe đâm nhau. ích gì! Phải k các bác nhỉ!
 

facebook

Đi bộ
Biển số
OF-52845
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
5
Động cơ
452,550 Mã lực
mình bổ sung thêm đó là bật pha khi có xe ngược chiều hoặc cùng chiều mà xe ngược chiều hoặc cùng chiều xảy ra tai nạn thì mình cũng sẽ bị liên đới dẫn đến tai nạn đó nên các bác hết sức hạn chế sử dụng pha. cũng là 1 nét văn hóa đi xe trong ban đêm để giảm tối thiểu xảy ra tai nạn.
Nhưng các bác ơi đi đêm, trời tối, tầm nhìn hạn chế, không bật pha làm sao nhìn thấy đường...nhất là những trướng ngại vật bất ngờ...!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng các bác ơi đi đêm, trời tối, tầm nhìn hạn chế, không bật pha làm sao nhìn thấy đường...nhất là những trướng ngại vật bất ngờ...!
Đi trên đường cao tốc hoặc đường quốc lộ cụ cứ bật pha, nhưng nếu có xe ngược chiều hoặc đi gần xe trước, cụ hạ pha đi thì xe kia cũng cảm thấy sung sướng và thầm cám ơn cụ, và đằng nào, nếu họ bị chói, cứ lao thẳng vào cụ thì cũng toai. Hơn nữa, đi sau xe trước, cụ đâu cần bật pha mà nhìn đường vẫn khá rõ. Tới khi đi 1 mình, cụ lại bật pha lên.
 

chungt

Xe buýt
Biển số
OF-60551
Ngày cấp bằng
1/4/10
Số km
754
Động cơ
449,230 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm qua em mới lái xe trời mua và là trời tối. ôi trời, gương nhìn cứ mờ mờ ảo ảo, hic
 

tuanpro46

Xe đạp
Biển số
OF-127825
Ngày cấp bằng
16/1/12
Số km
16
Động cơ
376,360 Mã lực
em thì chỉ mới làm 1 tua đi đêm thôi lúc đầu cũng bỡ ngỡ nhưng đi 1 đoạn là quen rồi :)
 

Bonchan

Xe đạp
Biển số
OF-127305
Ngày cấp bằng
11/1/12
Số km
39
Động cơ
377,090 Mã lực
Thật tình thì văn hóa giao thông, công cộng của dân việt mình kém thế. Cái pha gần của xe hơi cũng đủ cho tài chạy vận tóc 40-50km/h rồi. mà đường VN mấy cái chạy trên tốc độ ấy nhể. Cứ pha chẳng may xe ngược chiều chói mắt phang luon vào xe mình thì sao?
Ra đường thì ráng tranh giành trên sinh mạng mình mà chạy..mà công việc thì ta tà như rùa bò. ngồi caefe cả buổi tán ngẫu kg sao, mà leo lên xe là kèn cựa tranh đường để chạy. chán thế chứ
 

Bonchan

Xe đạp
Biển số
OF-127305
Ngày cấp bằng
11/1/12
Số km
39
Động cơ
377,090 Mã lực
Cật lực lên án các bác tài chạy xe đêm kg tôn trọng mình và tài xế khác. Như vậy cũng chính là hại mình, hại người.
 

xeomhanoi

Xe hơi
Biển số
OF-128160
Ngày cấp bằng
20/1/12
Số km
146
Động cơ
377,260 Mã lực
thông tin bổ ích, cám ơn cụ đã chia sẻ
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Thớt này tuy cũ nhưng mà luôn mới. Nếu em nhớ không nhầm thì em đã đọc nó không dưới 3 lần (Nhưng không đọc hết được các comment)
Có tình huống đi đêm muốn xin ý kiến các bác: Đi đêm vào trời mưa phùn, trên cung đường không có đèn đường. Lúc này, đường, ruộng hai bên và cả trên trời cùng một màu tối tất. Nhất là khi có xe ngược chiều, nhà cháu lúc ấy chỉ nhìn được vạch sơn bên phải (Vạch sơn phân làn giữa đường không nhìn được nữa vì bị lóa đèn xe ngược chiều) + đèn hậu của xe đi cùng chiều. Nhiều đoạn, vạch sơn bị chuyển thành màu đen (có thể là do vết phanh của bác nào đó) + không có xe đi phía trước, thế là đành chịu, đi theo cảm tính (tất nhiên là phải giảm tốc độ + căng mắt ra để cố nhìn được cái gì đó thì nhìn) Các bác có bí kíp gì trong tình huống này không, chia sẻ cho nhà cháu với ợ.
Thêm một tình huống nữa, sáng sớm mồng 4 tết vừa rồi, nhà cháu đi từ HP đi Ninh Bình. Qua cầu Tân Đệ, nó có cái dải phân cách cứng. Do trời mưa phùn + tối nên chỉ nhìn thấy phần đầu của cái dải phân cách này. Chỉ khi đi đến nơi, nhà cháu mới giật mình, cái dải phân cách này nó không thẳng mà lại chéo ra phía bên phải. Vội vàng đánh lái sang phải..#-oHú hồn. May mà không có cái xe nào đi cùng chiều lúc ấy (Đoạn ấy hôm ấy thế nào cũng không có đèn đường. Mặt đường bị mưa ướt nên chỉ ánh lên một màu đen như mực)
 

thanhnam1107

Xe hơi
Biển số
OF-79892
Ngày cấp bằng
10/12/10
Số km
132
Động cơ
417,690 Mã lực
Nơi ở
Quỳnh Nhai - Sơn La
Chào các cụ,e đọc đi đọc lại cái thớt này mấy lần rồi,cố gắng đọc hết các comment để lấy từng kinh nghiệm của các bác làm kinh nghiệm cho riêng mình nhưng fair nói thật 1 điều ý thức của rất nhiều bác tài còn rất kém.e tuy mới lái nhưng rất hay phải chạy đêm mà lại là trên miền núi(Sơn La) rất nhiều sương mù và đâu fair đường nào cũng có vạch sơn để căn đâu.Đường thì hẹp 1 bên là núi,là đồi 1 bên là vực sâu hút,lên xe là fai căng mắt ra nhìn(dù đã đc hỗ trợ bởi cái kính cận)nhiều lúc gặp các bác đi Sedan tiền tỉ bác tài có ý thức thì k sao gặp bác nào cùi k biết vì ý thức kém hay vì muốn khoe cái xe cái đèn sáng của xe mình mà dù e có nháy đèn đến cả chục lần mà vẫn để fa thẳng tiến.rất ức chế nhưng chẳng làm j đc.e đi xe zace đèn xe cũng k đc sáng lắm nên gặp những bố này e toàn fai xuống cos và bò đôi lúc đường hẹp là dừng hẳn,cứ ju cái an toàn cho mình đã và cũng là cách để tôn trọng ng khác.cũng vì thế nhiều lần đc các sếp khen nên cũng thấy an ủi đỡ ấm ức bản thân.
 

diepta

Xe tải
Biển số
OF-3530
Ngày cấp bằng
26/2/07
Số km
225
Động cơ
556,792 Mã lực
Đồng ý với ý kiến của bác và xin phép bác cho em văng tục tí. Gặp cái bọn người này lái xe là em chỉ muốn nhảy xuống chọc cho mù luôn mấy con mắt của chúng. *** cái bọn vô học 8o| 8o| 8o|
Bác nói thế nào chứ có học mới dư tiền mua xe, chứ ít học như em đâu đủ tiền mua xe mà pha với cos :P
 

Mr_Khoi

Xe tăng
Biển số
OF-62734
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
1,523
Động cơ
454,236 Mã lực
Đây là một thông tin hết sức bổ ích. Thank Cụ chủ nhiều
 

CHEVROLET_VIVAN

Đi bộ
Biển số
OF-128431
Ngày cấp bằng
25/1/12
Số km
6
Động cơ
375,360 Mã lực
CÒN MỘT KINH NGHIỆM NỮA LÀ: đi đêm có xe ngựoc chiều thì mắt không nên nhìn vào pha của xe ngược chiều mà phải nhìn vào vạch chỉ đường bên phải và đi xe vào phía bên phải đường
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,153
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thớt này tuy cũ nhưng mà luôn mới. Nếu em nhớ không nhầm thì em đã đọc nó không dưới 3 lần (Nhưng không đọc hết được các comment)
Có tình huống đi đêm muốn xin ý kiến các bác: Đi đêm vào trời mưa phùn, trên cung đường không có đèn đường. Lúc này, đường, ruộng hai bên và cả trên trời cùng một màu tối tất. Nhất là khi có xe ngược chiều, nhà cháu lúc ấy chỉ nhìn được vạch sơn bên phải (Vạch sơn phân làn giữa đường không nhìn được nữa vì bị lóa đèn xe ngược chiều) + đèn hậu của xe đi cùng chiều. Nhiều đoạn, vạch sơn bị chuyển thành màu đen (có thể là do vết phanh của bác nào đó) + không có xe đi phía trước, thế là đành chịu, đi theo cảm tính (tất nhiên là phải giảm tốc độ + căng mắt ra để cố nhìn được cái gì đó thì nhìn) Các bác có bí kíp gì trong tình huống này không, chia sẻ cho nhà cháu với ợ.
Thêm một tình huống nữa, sáng sớm mồng 4 tết vừa rồi, nhà cháu đi từ HP đi Ninh Bình. Qua cầu Tân Đệ, nó có cái dải phân cách cứng. Do trời mưa phùn + tối nên chỉ nhìn thấy phần đầu của cái dải phân cách này. Chỉ khi đi đến nơi, nhà cháu mới giật mình, cái dải phân cách này nó không thẳng mà lại chéo ra phía bên phải. Vội vàng đánh lái sang phải..#-oHú hồn. May mà không có cái xe nào đi cùng chiều lúc ấy (Đoạn ấy hôm ấy thế nào cũng không có đèn đường. Mặt đường bị mưa ướt nên chỉ ánh lên một màu đen như mực)
Cái dải phân cách cầu Tân đệ này nó có hình bà chửa. Nhà cháu đi đến gần cầu là cứ phai lom lom tìm nó. Tàu sân bay đứa nào thiết kế ra nó.
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,313
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
Theo em nghĩ một điều khá quan trọng khi đi đêm là p' chạy từ tốn, xe nào muốn vượt hoặc gương pha vào mông là em bật signal mời vượt ngay. Vì buổi đêm - dù là cung đường quen thì cũng có những cái rất bất ngờ - vì tầm quan sát giảm. Em thường xuyên chạy đêm - chính xác thì là buổi tối thôi chứ cũng chả p' đêm :D nên cũng lắm phen hú hồn:

1./ Người, xe đạp, xe máy sang đường - đôi khi gặp hẳn 1 người vác cái sào dài ngoằng sang đường :-ss, nhìn thoáng qua tưởng người đi rồi -> hóa ra vẫn còn đuôi của cái sào người ta vác :-ss
2./ Các xe ngược chiều vượt ẩu, chả hiểu sao các tài chạy đường dài mà toàn nhè khúc cua để vượt - rất ức chế :) vượt cùng chiều mình thì lên cái là đè đầu mình -> nếu không thì phang vào thằng ngược chiều, ngược chiều cũng rứa.....etc....

P/s: à từ hồi biết cụ Sờ-tin-gơn nhà em có sắm được ...bảo bối đi đêm các cụ ợ :), nhân thớt này em khoe luôn :D cụ nào hay đi đêm thì sắm 1 em ợ - yên tâm sắm vì bọn em chuột bạch rồi :)

-> Kính phân cực buổi đêm (mắt vàng)

Họ nhà chuột tập trung bên này ợ: http://shiptaobao.co.cc - 100% các chuột là OFer :D
 

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,506
Động cơ
526,789 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Dùng đèn khi lái xe, dễ mà khó

– Xe máy hay ô tô đều có đèn chiếu sáng, người lái nào cũng ít nhiều phải dùng hàng ngày. Tuy nhiên, dùng sao cho hợp lý, vừa an toàn vừa văn hóa lại là điều mà không phải ai cũng biết.


Trên thực tế, mỗi chiếc xe dù 2, 3 hay 4 bánh đều phải có đèn chiếu sáng. Đây là trang bị an toàn không thể thiếu khi lưu thông, đặc biệt là vào buổi tối. Mỗi dòng xe có những công nghệ và kiểu đèn chiếu sáng riêng nhưng phổ biến nhất là 3 loại đèn halogen, xenon và LED.
Tuy nhiên, dù là đèn loại nào, công nghệ cao tới đâu thì tác dụng về cơ bản đều như nhau. Đó là tác dụng chiếu sáng và tạo tầm nhìn khi di chuyển khi trời tối hoặc điều kiện thời tiết xấu (mưa cực to, trời nhiều sương mù…) gây tầm nhìn hạn chế.
Đèn chiếu sáng về cơ bản cũng có 2 chế độ là đèn pha có tác dụng chiếu sáng xa và đèn cốt dùng để chiếu sáng gần. Đèn pha giúp người lái có tầm nhìn xa tốt hơn, có thể chiếu sáng ở tầm cao và khoảng cách nhất định. Loại đèn này cũng có tác dụng phản chiếu làm những biển báo giao thông phát sáng, tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe xử lý trên đường.

Nhược điểm của đèn pha là tầm chiếu sáng hướng thẳng vào mắt người đi ngược chiều, khiến những người đi ngược chiều bị lóa trong một thời gian nhất định và không còn khả năng quan sát đường, rất dễ dẫn tới tai nạn.

Ngược lại, đèn cốt chiếu ở tầm gần hơn, giúp lái xe quan sát được mặt đường, dễ dàng né tránh những vật lạ. Nhược điểm của đèn cốt chính là tầm chiếu gần khiến tầm nhìn của bạn ngắn, khả năng quan sát ít hơn, do đó khó xử lý sớm các tình huống khi di chuyển với tốc độ cao.

Với tác dụng và ưu nhược điểm khác nhau, đèn pha và cốt kết hợp để giúp vận hành an toàn. Do đó, nếu không biết cách sử dụng hợp lý, đúng lúc đúng chỗ hai loại đèn này thì khả năng gây tai nạn giao thông cho bạn và người khác là rất cao.

Dưới đây là một vài chia sẻ có thể sẽ giúp các bạn sử dụng đèn hợp lý để lái xe an toàn và văn hóa hơn.

- Trên đường cao tốc, nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của ô tô, hãy sử dụng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn. Nhờ có dải phân cách ngăn luồng ánh sáng giữa 2 chiều xe, đèn pha của bạn sẽ không làm các xe đi ngược chiều bị chói.

- Ở những đường cao tốc có dải phân cách thấp, hoặc chỉ có vạch liền hay vạch đứt, hãy sử dụng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều. Nếu đường thoáng, hãy bật sang đèn pha để quan sát, nhưng khi thấy đèn của xe đi ngược chiều, hãy chuyển về chế độ đèn cốt ngay.

- Trong thành phố, với khoảng cách các xe khá gần, nên sử dụng đèn cốt để quan sát, di chuyển với tốc độ vừa phải và an toàn.

- Khi di chuyển vào ban ngày, để xin vượt hay báo hiệu với xe ngược chiều để tránh va chạm, thay vì bấm còi, bạn hãy sử dụng đèn pha như một cách ra tín hiệu. Ánh sáng từ đèn pha sẽ phản chiếu vào gương chiếu hậu, khiến người đi trước biết để nhường đường.

- Khi di chuyển vào trời tối, bạn cũng có thể sử dụng nút nháy đèn pha song song với việc bật sẵn đèn cốt phục vụ chiếu sáng. Nếu xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy bật trước đèn cốt rồi sử dụng nút chuyển chế độ đèn cốt/pha ở tay lái bên trái.

Nút nháy đèn pha này thường được đặt ở vị trí dễ sử dụng, như ở cần gạt bên trái trên ô tô hoặc ở tay lái bên trái của xe máy (vị trí ngón trỏ dễ dàng với tới).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top