Kỹ thuật lái xe ban đêm

youhavedie

Xe tải
Biển số
OF-65948
Ngày cấp bằng
9/6/10
Số km
218
Động cơ
436,980 Mã lực
Nơi ở
Xóm Đình Thôn Đìa Nam Hồng Đông Anh HN
thunamtuoc viết
e chả hiểu tham gia giao thông kiểu gì mà não bé hơn con cầy.
Trong TP mà cứ bật pha rầm rầm chiếu vào mặt ngừoi đối diện. Thiếu ý thức. Chắc chưa thấy tai nạn vì đèn ngược chiều làm chói quá đâm thẳng vào xe mình nền chưa sợ chăng?

Tại ý thức lái xe kém + không có xxx đi tuần như ở nc ngoài
 

lexus090990

Xe đạp
Biển số
OF-50176
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
19
Động cơ
456,690 Mã lực
e gét đi cao tốc hòa lạc tối.nhiều bác tài đi chả ý thức j.nháy pha cũng k xuống gây nguy hại cho ng đi ngược chiều.gét thật
 

phamhuy_712

Xe hơi
Biển số
OF-59514
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
140
Động cơ
444,400 Mã lực
công nhận là các bác rất pro, cảm ơn các bác nhiều.
hihih
 

trungnn

Xe tăng
Biển số
OF-17015
Ngày cấp bằng
4/6/08
Số km
1,215
Động cơ
519,922 Mã lực
Hôm qua em đi từ Xốm về qua Bala trên đường 21B gặp 1 thằng xe tải 1,25T nó đi ngược lại và tự nhiên đứng giữa đường giương đèn pha lên làm em mù luôn không nhìn thấy đường. Em tức quá dừng lại sát lề đường cách nó khoảng 5m và hướng đầu xe em vào nó và em tương lại pha với nó. Em tương pha xong thì nó hạ cốt và đi ngay. Tiên sư nó may mà muộn, không có ai đi sát lề bên phải em.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Buồn quá các cụ ạ, vừa đọc thấy trên OF có bài báo nói về tai nạn làm chết 2 em nhỏ 15 16 tuổi (đang thi lớp 10) và bị thương 2 em khác do lái xe buồn ngủ.

Đúng là ông lái chạy đêm cũng hơi tắc trách, buồn ngủ thì dừng cây xăng mà ngủ *** nó đi... đàng này cố chạy nên bị sảy ra tình trang ngủ vô thức. Tức là mắt vẫn mở trừng trừng nhưng cứ như không nhìn thấy gì.

chắc các cụ ở đây nếu lái ban đêm cũng biết kiểu buồn ngủ này.

Em mách các cụ cách xử lý tình trang buồn ngủ mà nhiều người công nhận là hữu hiệu: Khi lái xe mà buồn ngủ các cụ hãy nhai 1 cái chewing-gum (kẹo cao su) để kích thích thần kinh chống buồn ngủ nhé.

bọn em đi đường dài toàn dùng cách này. Hôm trước đi Đà nẵng 3 xe 4 lái ông nào cũng tỉnh như sáo.

Chúc các cụ lái xe luôn luôn gặp may mắn, an toàn.
 

jeehoon

Xe tải
Biển số
OF-30254
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
470
Động cơ
486,060 Mã lực
Hic, chạy đêm e cứ phải nhường các bác tải, lấn đường ghê gớm và giương pha chạy ầm ầm.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Tôi lại rất thích lái xe ban đêm. Ban đêm đường quang, ít xe máy, hầu như không có người đi bộ, ít súc vật, ít xe 2 bánh. Khó đi vì đèn ngược chiều ư, phải tập cho quen và học kinh nghiệm lái xe ban đêm + nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe mình sử dụng.
 

ngoctanmk

Đi bộ
Biển số
OF-68014
Ngày cấp bằng
9/7/10
Số km
6
Động cơ
431,860 Mã lực
chào các bác, sẵn tiện chủ đề kỹ thuật lái xe ban đêm..e xin chia sẻ bài viết tổng hợp các ý kiến, kinh nghiệm thực tế như sau:

Lái xe ban đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, đặc biệt là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê,… Đó là một số nhận định của hầu hết những ai phải lái xe ban đêm. Bạn có thể hạn chế lái xe vào ban đêm để giảm rủi ro tai nạn tuy nhiên với những cuộc hẹn hay những ngày nghỉ lễ có thể buộc bạn phải lái xe nguyên đêm để đến một nơi yêu thích nào đó.



Trong các tình huống như vậy, bạn nên tham khảo các chỉ dẫn sau để có một sự chuẩn bị tốt và an toàn khi lái xe ban đêm.


1. kiểm tra hệ thống đèn

Kiểm tra kỹ hệ thống đèn, đèn cốt và đèn pha (tiếng Pháp: Code và Phares). Các thiết bị này phải được chỉnh đúng hướng và đảm bảo hệ thống đèn phải hoạt động tốt.


2. Sử dụng hợp lý hệ thống đèn chiếu sáng
Phải biết sử dụng đèn cốt và pha đúng cách. Chỉ sử dụng đèn Pha khi không có xe đi ngược chiều vì hai đèn pha cùng một lúc có thể gây đụng đầu xe với nhau. Khi nhìn thấy xe đi ngược chiều, chuyển từ pha chiếu xa sang pha chiếu gần để tránh làm bị chói mắt tài xế xe đối diện. Bạn nên nháy đèn pha 2 đến 3 lần để báo hiệu cho xe đối diện biết là có chướng ngại vật ngược chiều.


Thêm nữa, việc nháy pha cũng sẽ giúp bạn phán đoán tài xế xe đối diện có đang bị buồn ngủ hay không để có thể đưa ra quyết định xử lý sớm. Nếu nháy pha nhiều lần mà xe đối diện không có động tĩnh gì về đèn chiếu sáng, thì tốt nhất nên giảm tốc độ và dạt sâu vào phần đường của mình.


3. Mang theo vải lau
Khi đang lái xe, nếu kính xe bị dơ do các con bọ bám vào nên cho xe dừng lại và lau sạch sẽ. Lau các đèn và kính xe sạch sẽ giúp bạn tăng thêm tầm quan sát khi điều kiển xe trong đêm. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho mình bảng báo hiệu có phản quang phòng hờ khi xe bị hư giữa đường. Cất giữ chúng ở nơi và bạn có thể dễ dàng lấy trong trường hợp khẩn cấp.


4. Đừng nhìn đèn xe, hãy nhìn đường
Khi lái xe ban đêm, theo bản năng, chúng ta hay bị hút ánh mắt về phía có ánh sáng. Vì thế, khi gặp xe đối diện, một cách vô thức chúng ta cũng sẽ bị hút ánh mắt vào phía đèn xe đối diện và bắt đầu băn khoăn, bực bội với nó và dễ dẫn đến tình trạng phân tâm, mất tập trung với bánh lái.
Do đó, bạn phải tập thói quen không được nhìn đèn pha của xe ngược chiều, thay vào đó chỉ tập trung nhìn vào góc đường phía trước và các vật dụng sáng, vì khi bạn nhìn vào đèn pha phía trước sẽ làm mắt của bạn hoa trong 5 giây để trở lại trạng thái ban đầu. Trong khoảng thời gian này có thể xảy ra các trường hợp đột xuất mà bạn sẽ xử lý chậm.


5. Mở rộng tầm quan sát của mắt.

Nên giữ cho mắt bạn di chuyển từ hướng này sang hướng khác thay vì chỉ tập trung vào một điểm phía trước, việc này giúp cho mắt có thể điều chỉnh tốt trong tối và giúp tránh trạng thái “bị thôi miên trên xa lộ”, một trạng thái làm cho tốc độ xử lý của mắt bị giảm đi.


6. Chạy đúng làn đường

Ban đêm dù xe có đèn tốt tầm quan sát phía trước của bạn cũng chỉ bằng 30% ban ngày. Bạn cần cảm nhận tốt về làn đường và chạy đúng phần của mình. Lúc này bạn cũng sẽ bớt phụ thuộc vào đèn pha hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải chủ động được tốc độ vận hành xe của mình. Không nên chạy xe với tốc độ cao, đặc biệt khi lái xe ở các con đường nhỏ hoặc qua các khúc cua.


7. Nghỉ ngơi hợp lý
Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi nên dừng xe vào lề đường để nghỉ ngơi và tranh thủ chợp mắt trong chốc lát nếu bạn cảm thấy buồn ngủ. Cà phê không thể nào thay thế cho giấc ngủ. Bạn nên nghỉ ngơi sau 2 tiếng chạy liên tục mặc dù không có cảm giảm mệt mỏi hay bùn ngủ.


Theo Volang.vn
http://volang.vn/4-tu-van/5636
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Mấy hôm trước em vừa lái xe (ở Mỹ) mấy tiếng liền trong điều kiện trời tối + mưa to mù mịt:
- Nhiều lúc không nhìn thấy gì phía trước, không nhìn thấy làn đường, không nhìn thấy gì ngoài tí đèn đỏ lờ mờ của xe đi phía trước.
- Nhiều lúc phải lái xe cua vòng vòng.
Lúc đó em thấy rất ghê các cụ ạ vì đường speed limit là 70mph nên lúc mưa mọi người chạy chậm lại cũng vẫn tầm 60 mph hoặc hơn, tương đương 100+ km/h.

Sau vụ này em thấy:
- Nhất định phải kiểm tra xe thật kỹ trước khi xuất phát, nhất là lốp xe, gạt mưa, đèn đóm - đặc biệt là đèn hậu,.. Kể cả khi trời đẹp vì biết đâu nó mưa lúc nào không hay.
- Nên tìm mà bám theo 1 xe nào đó (tất nhiên giữ khoảng cách an toàn)
- Nên dùng kèm GPS vì nhìn bản đồ mình có thể ước lượng đường nó cong thế nào mà chuẩn bị tinh thần trước.
- Khi phải giảm tốc độ vì tầm nhìn quá kém thì nên bật đèn hazard nên cho bọn đằng sau nó nhìn rõ mình hơn và nó cũng giảm tốc theo.
- Buổi tối thì vạch đường màu vàng bên trái ngoài cùng nhìn rõ hơn vạch màu trắng. (cái này thì ko áp dụng được ở VN vì em thấy ở mình toàn sơn màu trắng hết sạch).
<):)

Ngoài ra mới hôm trước em đi buổi tối lúc chuyển làn xe sang phải mặc dù đã quan sát gương chiếu hậu, gương bên phải, nhìn qua vai kiểm tra điểm mù rồi mà tí nữa bị thằng đằng sau nó húc cho 1 phát. Lý do là xe nó cũ quá, đèn đóm tối om nên em đã không quan sát được. :-w
Tất nhiên việc này khác với VN mình vì VN mình cấm vượt phải. Tuy nhiên ai biết được có chú nào phá luật vượt phải mình thì sao. Vậy nên các cụ cũng nhớ quan sát khi chuyển làn nhé. Buổi tối dễ(dựa vào đèn) mà khó khi quan sát xe xung quanh (xe nó đèn tối quá, xe máy, xe đạp ko đèn,..).
 

Kongnonghp

Đi bộ
Biển số
OF-68549
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
7
Động cơ
431,170 Mã lực
Mấy hôm trước em vừa lái xe (ở Mỹ) mấy tiếng liền trong điều kiện trời tối + mưa to mù mịt:
- Nhiều lúc không nhìn thấy gì phía trước, không nhìn thấy làn đường, không nhìn thấy gì ngoài tí đèn đỏ lờ mờ của xe đi phía trước.
- Nhiều lúc phải lái xe cua vòng vòng.
Lúc đó em thấy rất ghê các cụ ạ vì đường speed limit là 70mph nên lúc mưa mọi người chạy chậm lại cũng vẫn tầm 60 mph hoặc hơn, tương đương 100+ km/h.

Sau vụ này em thấy:
- Nhất định phải kiểm tra xe thật kỹ trước khi xuất phát, nhất là lốp xe, gạt mưa, đèn đóm - đặc biệt là đèn hậu,.. Kể cả khi trời đẹp vì biết đâu nó mưa lúc nào không hay.
- Nên tìm mà bám theo 1 xe nào đó (tất nhiên giữ khoảng cách an toàn)
- Nên dùng kèm GPS vì nhìn bản đồ mình có thể ước lượng đường nó cong thế nào mà chuẩn bị tinh thần trước.
- Khi phải giảm tốc độ vì tầm nhìn quá kém thì nên bật đèn hazard nên cho bọn đằng sau nó nhìn rõ mình hơn và nó cũng giảm tốc theo.
- Buổi tối thì vạch đường màu vàng bên trái ngoài cùng nhìn rõ hơn vạch màu trắng. (cái này thì ko áp dụng được ở VN vì em thấy ở mình toàn sơn màu trắng hết sạch).
<):)

Ngoài ra mới hôm trước em đi buổi tối lúc chuyển làn xe sang phải mặc dù đã quan sát gương chiếu hậu, gương bên phải, nhìn qua vai kiểm tra điểm mù rồi mà tí nữa bị thằng đằng sau nó húc cho 1 phát. Lý do là xe nó cũ quá, đèn đóm tối om nên em đã không quan sát được. :-w
Tất nhiên việc này khác với VN mình vì VN mình cấm vượt phải. Tuy nhiên ai biết được có chú nào phá luật vượt phải mình thì sao. Vậy nên các cụ cũng nhớ quan sát khi chuyển làn nhé. Buổi tối dễ(dựa vào đèn) mà khó khi quan sát xe xung quanh (xe nó đèn tối quá, xe máy, xe đạp ko đèn,..).
Ui. ước gì vịt mình đựoc chạy trên đường dư lầy
 

ljnk_evjl

Đi bộ
Biển số
OF-68783
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2
Động cơ
430,720 Mã lực
chạy đêm sợ nhất mấy bố xe congtoner rọi cốt thẳng vào mặt :-s
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe ban đêm, các bác chủ yếu nhìn vạch vôi mà căn. Gặp thằng xe công hoặc xe tải xe khách to đùng, đèn sáng quắc mà lại ko cụp thì đúng là ko có vạch vôi chỉ có nước đứng lại.
Về vấn đề buồn ngủ: nguy hiểm nhất đấy ạ. Em thấy hay bị nhất là quãng 12 -13 h trưa và lúc gần sáng. Lúc đấy kiểu gì cũng nên tấp vào đâu đó, làm một chốc là lại tỉnh như sáo. À còn vụ này khá hay các cụ ạ, mấy trạm xăng trong miền Nam khi vào đổ ban đêm, tài luôn luôn được miễn phí một ly cà phê đặc. Quả nhiên có tỉnh táo hơn thật. Chính vì thế, mấy lần phải đi đêm, em cứ chuẩn bị sẵn một chai lavie caphê đặc, khi nào thấy hơi liu diu, hoặc là tạt vào, còn nếu chịu được thì tợp một ngụm.
 

tuýt tuýt

Xe hơi
Biển số
OF-60046
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
131
Động cơ
443,620 Mã lực
chạy xe ban đêm đúng là nhiều tình huống hơn ạ
 

ninhcd

Xe tăng
Biển số
OF-59832
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
1,071
Động cơ
453,315 Mã lực
E thì thấy chạy đêm vắng thì có vắng, thik thì có thik (ko fai để ý quá nhìu tới xxx...) dư mà nguy hiểm và căng thẳng khi gặp xe khách, xe cont đèn rọi thẳng vào mắt và chạy rất nhanh lên thần kinh phải khá vững
 

Vespa 150

Xe đạp
Biển số
OF-62267
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
12
Động cơ
440,020 Mã lực
Nơi ở
Đầu nguồn sông hồng
Thực tế mà nói thì em thấy chạy xe đường dài ban đêm là rất an toàn:
Thứ 1: Nước Việt nam mình có đến 99% dân số đi xe máy ( theo mod), nên đi xe ban đêm đường dài ít phải tránh xe máy, xe đạp.
Thứ 2: Đối với các cung đường đèo dốc, cua liên tục thì chạy xe ban đêm rất dễ phát hiện ra xe chạy ngược chiều do có ánh đèn chiếu ngược chiều, cho nên ta có thể kịp thời sử lý các tình huống nguy hiểm sảy ra
Thứ 3: Các bác CSGT ở việt nam mình rất hay thích bắn tốc độ vào ban ngày, nên chạy xe ban đêm thì chỉ có các bác chạy xe tải đường dài mới hiểu...
Còn việc bị các cụ xe tải, xe khách và xe cont rọi pha thì không hẳn là tất cả đâu, chắc là lúc đấy các bác tài chính bùn ngủ nên để cho mấy chú phụ xe chạy thay thôi, em thì thấy càng xe lớn thì thái độ chạy xe trên đường rất là lich sự ( Mặc dù thỉnh thoảng e cũng phải văng tục mấy câu. Hihi...)
Tuy nhiên các bác cần lưu ý là khi lái xe ban đêm thì điều quan trọng nhất là phải tỉnh táo, nếu có hiện tượng buồn ngủ thì tốt nhất là nên dừng lại để nghỉ ngơi đến khi nào cảm thấy tỉnh rồi mới đi tiếp.
Chúc các bác luôn may mắn trên mọi nẻo đường!
 

sonxt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-73635
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
2,929
Động cơ
452,145 Mã lực
em chạy đêm nhìu rùi,em hay đi miền núi,chỉ sợ nó vứt gốc cây ra đường rùi nó nhẩy lên nó cướp của giết người thui,ban ngày thì ko vấn đề,nhưng ban đêm thì thôi rồi,tối thui các cụ ạ.có gì không phải mong các cụ bỏ qua ạ.
 

zeronism

Xe hơi
Biển số
OF-53206
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
142
Động cơ
453,390 Mã lực
Các bác mà bám xe khác thì tránh được bị rọi pha, nhưng cẩn thận ổ gà ổ voi và đá hộc nhé :D. Đi gần quá là cũng không kịp tránh đâu ợ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi năm ngoái, tôi đi xuyên Việt. Qua đoạn Phú Yên- Khánh Hòa thì đã là khoảng 10h đêm, cố đi đến Nha Trang. Có đoạn, mình cứ lỳ đi (không buồn ngủ nhá), đi như cái máy. Tự nhiên nhoằng cái, thấy một bóng xe đạp vút sang đường. Chẳng đệm phanh gì nhưng cũng không sao. Lúc đấy mới nghĩ, cũng tại số còn may, số của người đi xe đạp nọ cũng may. Thằng bạn ngồi cạnh cứ xuýt xoa, nhưng nó bảo, nó cũng chẳng thấy gì. Có lẽ đèn xe mình hơi tối nên xe đạp nó tưởng xe máy hay xe công nông ! Các bác hay đi đêm cứ phải độ đèn sáng vào. Với người đi bộ ở đường nông thôn, đèn càng sáng tức xe càng xịn và phóng nhanh !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top