Kỹ thuật lái xe ban đêm

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Em đi đêm nhiều, nhận thấy trong xe nên có non cafe tránh buồn ngủ, nhạc nên chọn loại bốc bốc một tý, phải quan sát được đường từ xa, nhiều lúc em gặp mấy bác xe tải hạng nặng chạy qua, đèn chiếu quá sáng không nhìn thấy gì cả, chỉ biết nhìn xuống vạch đường đê căn đường cho chẩn hix, đi đêm cứ về đến nhà mới biết mình còn sống, nhiều pha thót hết cả tim gan hix.
 

Thị Vẹt

Xe tải
Biển số
OF-5415
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
463
Động cơ
548,630 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết giúp ích rất nhiều cho chúng em những người mới lái xe và thiếu kinh nghiệm lái. Cảm ơn các bác nhiều
 

ngaucut

Đi bộ
Biển số
OF-7790
Ngày cấp bằng
6/8/07
Số km
3
Động cơ
538,630 Mã lực
Cảm ơn các bác chia sẻ kinh nghiệm, em thấy cứ nên bình tĩnh và nhường nhịn thôi. Nhanh 1 tý lại chậm cả đời các bác ạ
 

archdzung

Đi bộ
Biển số
OF-7497
Ngày cấp bằng
27/7/07
Số km
5
Động cơ
539,650 Mã lực
Em cũng đồng ý với bác về khoản đèn đóm, tuy nhiên việc bác nói là nên chạy sát bên phải để lấy lại tầm nhìn nhanh hơn khi gặp xe ngược chiều thì em thấy phải xem lai.
Thứ nhất: Đường giao thông ở VN chủ yếu là hỗn hợp các phương tiện, việc chạy sát bên phải trong khi tầm nhìn hạn chế rất nguy hiểm, dễ đâm vào xe máy hoặc xe đạp đi cùng chiều, xe từ ngõ bên phải rẽ ra...
Thứ hai: Việc căn đường phải theo tình huống chứ không nên có quy tắc cứng nhắc, các OF member mới lái dễ hiểu nhầm, thông thường trời tối hai xe tránh nhau nên căn đường từ xa, chú ý với các loại xe có chiều dài lớn và đang vào cua, đuôi xe thường có xu hướng rê về phía mình khi đang cua.
Thứ ba: Kinh nghiệm của em khi hai xe vừa tránh qua nhau, kéo công tắc nháy đèn nhưng giữ nguyên không nhả (như lúc các bác xin vượt), lúc đó cả đèn pha và cốt cùng sáng, khoảng sáng đủ cao và rộng để nhìn đường (em chạy xe 4 chỗ nên dù xe tải ngược chiều bật cốt thì mình vẫn bị chói) :D

Trên đây mạo muội vài lời, mong các bác chỉ giáo thêm.
 

tay lai lua

Xe đạp
Biển số
OF-5118
Ngày cấp bằng
3/6/07
Số km
17
Động cơ
545,170 Mã lực
Tuổi
53
Cám ơn Bác nhiều !

Ghi nhận nhưng gì Bác nói.Quả thật rất bổ ích và đầy kinh nghiệm.Thanks Bác nhiều !(y)
 

Mrpinocio

Xe máy
Biển số
OF-3694
Ngày cấp bằng
8/3/07
Số km
61
Động cơ
554,310 Mã lực
Em mới cưới vợ 2 nên hôm nọ đi Nghệ An buổi tối là phát đi đêm đầu tiên. Nhìn chung em làm đúng gần 90% những điều các bác nói nhưng có 1 thực tế đáng buồn là khi em hạ cốt xuống rồi mà hầu hết các bác đi ngược chiều vẫn dương pha lên ( mà em thấy các bác đi xe tải và xe khách chạy đêm lại lịch sự hơn các bác đi xe con..:'( :'( ) , nháy mãi vân thế. Mà mới lái như em đi cốt rất nguy hiểm vì tầm nhìn hạn chế quá nên có lẽ lần sau em cứ để pha , có khi lại an toàn cho các bác đi ngược chiều hơn mặc dù hơi chói mắt các bác tý..
 

dokien

Đi bộ
Biển số
OF-6217
Ngày cấp bằng
22/6/07
Số km
1
Động cơ
543,210 Mã lực
cam on nhìu nha em thay hay lám
 

philo

Xe đạp
Biển số
OF-5482
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
24
Động cơ
544,240 Mã lực
Em mới cưới vợ 2 nên hôm nọ đi Nghệ An buổi tối là phát đi đêm đầu tiên. Nhìn chung em làm đúng gần 90% những điều các bác nói nhưng có 1 thực tế đáng buồn là khi em hạ cốt xuống rồi mà hầu hết các bác đi ngược chiều vẫn dương pha lên ( mà em thấy các bác đi xe tải và xe khách chạy đêm lại lịch sự hơn các bác đi xe con..:'( :'( ) , nháy mãi vân thế. Mà mới lái như em đi cốt rất nguy hiểm vì tầm nhìn hạn chế quá nên có lẽ lần sau em cứ để pha , có khi lại an toàn cho các bác đi ngược chiều hơn mặc dù hơi chói mắt các bác tý..

Tôi chả đồng ý với ý kiến của bác, không phải mới lái nhìn không quen là bác cứ bật pha lên,bacs không thể nghĩ về bản thân mình như thế được,xe đi ngược chiều bật lại như bác thì bác không nhìn thấy gì đâu,cho nên bác nên học kiểu không có xe đi ngược chiều thì bác bật pha, thấy có cái đi ngược chiều thì bác phải bật cốt như thế vừa lịch sự vừa không bị người khác chửi và nhất là lái đêm như vậy bác có việc để mà làm đỡ bị buồn ngủ
 

philo

Xe đạp
Biển số
OF-5482
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
24
Động cơ
544,240 Mã lực
Em cũng đồng ý với bác về khoản đèn đóm, tuy nhiên việc bác nói là nên chạy sát bên phải để lấy lại tầm nhìn nhanh hơn khi gặp xe ngược chiều thì em thấy phải xem lai.
Thứ nhất: Đường giao thông ở VN chủ yếu là hỗn hợp các phương tiện, việc chạy sát bên phải trong khi tầm nhìn hạn chế rất nguy hiểm, dễ đâm vào xe máy hoặc xe đạp đi cùng chiều, xe từ ngõ bên phải rẽ ra...
Thứ hai: Việc căn đường phải theo tình huống chứ không nên có quy tắc cứng nhắc, các OF member mới lái dễ hiểu nhầm, thông thường trời tối hai xe tránh nhau nên căn đường từ xa, chú ý với các loại xe có chiều dài lớn và đang vào cua, đuôi xe thường có xu hướng rê về phía mình khi đang cua.
Thứ ba: Kinh nghiệm của em khi hai xe vừa tránh qua nhau, kéo công tắc nháy đèn nhưng giữ nguyên không nhả (như lúc các bác xin vượt), lúc đó cả đèn pha và cốt cùng sáng, khoảng sáng đủ cao và rộng để nhìn đường (em chạy xe 4 chỗ nên dù xe tải ngược chiều bật cốt thì mình vẫn bị chói) :D

Trên đây mạo muội vài lời, mong các bác chỉ giáo thêm.
Mắt nhìn về bên phải để nhanh lấy lại thị lực hơn chứ có phải chạy sát bên phải đâu bác ơi, bác cứ chạy sát bên phải có ngày cho phương tiện tho sơ lên vỉa hè đấy
 

Kia Morning LX

Xe máy
Biển số
OF-9564
Ngày cấp bằng
13/9/07
Số km
90
Động cơ
535,700 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh ở Khu phố nghèo
Em mới cưới vợ 2 nên hôm nọ đi Nghệ An buổi tối là phát đi đêm đầu tiên. Nhìn chung em làm đúng gần 90% những điều các bác nói nhưng có 1 thực tế đáng buồn là khi em hạ cốt xuống rồi mà hầu hết các bác đi ngược chiều vẫn dương pha lên ( mà em thấy các bác đi xe tải và xe khách chạy đêm lại lịch sự hơn các bác đi xe con..:'( :'( ) , nháy mãi vân thế. Mà mới lái như em đi cốt rất nguy hiểm vì tầm nhìn hạn chế quá nên có lẽ lần sau em cứ để pha , có khi lại an toàn cho các bác đi ngược chiều hơn mặc dù hơi chói mắt các bác tý..
Cám ơn các bác đã chỉ giáo! Em mới lái và ít đi đêm lên cái khoản đèn đóm, luật lệ thì luôn nghiêm chỉnh. Nhưng buồn một nỗi là dạo này lắm bác cậy xe ngon đè xe lạ, còi đèn mãi mà vẫn cứ trơ mắt ếch ra, điên lắm. Hôm qua em đi Láng-Hoà Lạc, mấy bác 7 chỗ đi sau thấy thằng bé xe còi nháy pha đòi vượt, chưa kịp tránh đã dúi đít bấm còi, rất chi là mất lịch sự. Ghét lắm cơ, chỉ muốn có cái đèn laze chiếu vào tim đèn cho nó chột luôn thôi. À mà em cũng ghét những bác còi hơi và hay cướp đường. Những bác ấy cứ phải cho đứng cạnh còi và đèn, bấm một cái cho "Tởn đến già". em nói thế có đúng không? Nếu có điều gì chưa chuẩn xin lượng thứ. Cám ơn và hậu tạ ! (b)
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,767
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
....và chẳng mai gặp phải tài củ chuối, cứ dương pha lên thì đành chịu thôi:) . Ở hiền gặp lành mà

Tôi chả đồng ý với ý kiến của bác, không phải mới lái nhìn không quen là bác cứ bật pha lên,bacs không thể nghĩ về bản thân mình như thế được,xe đi ngược chiều bật lại như bác thì bác không nhìn thấy gì đâu,cho nên bác nên học kiểu không có xe đi ngược chiều thì bác bật pha, thấy có cái đi ngược chiều thì bác phải bật cốt như thế vừa lịch sự vừa không bị người khác chửi và nhất là lái đêm như vậy bác có việc để mà làm đỡ bị buồn ngủ
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Làm chủ tay lái trong đêm


Trong mùa đông lạnh giá hay những ngày hè nóng bức, không ít những người lái xe cảm thấy không đủ tự tin khi ngồi trước tay lái trong điều kiện trời quá tối. Bạn đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này chưa?

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, các phi công của quân đội Hoàng gia Anh đã ăn một loại quả có tên “việt quất” trước khi ném bom, nhằm tăng tầm nhìn của họ trong bóng đêm. Ngày nay, có nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe và một số website cũng nhắc đến “việt quất” - một loại quả có chứa chất chống ôxi hóa, nhưng các nghiên cứu khoa học thì chưa hề có nhận định nào về tác dụng của loại quả này. Vì vậy, đây không thể là loại “thuốc” đáng tin cậy cho mắt của bạn.

Thật không may, theo các nhà khoa học, không có cách nào thực sự hiệu quả để tăng khả năng nhìn của bạn trong bóng đêm. Và khả năng này sẽ giảm khi tuổi của bạn tăng lên. Ví dụ: thông thường một người 30 tuổi có khả năng nhìn tốt hơn người 50 tuổi hai lần. Và những người trẻ hơn không bị cận thị nhưng lại mắc tật “cận thị đêm” - một triệu chứng không nhìn được xa trong tình trạng ánh sáng yếu.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể tìm ra cách để tối đa hóa thị lực của mình trong bóng đêm. Và đây là những lời khuyên dành cho bạn:

- Đội mũ và đeo kính râm vào ban ngày: Phơi mình dưới ánh nắng, đặc biệt là trên bãi biển sẽ làm các tế bào nhận kích thích ánh sáng của bạn bị chết đi. Thông thường, mắt bạn mất khoảng 30 phút để thích nghi với bóng tối. Tuy nhiên, khoa học đã chỉ ra rằng bạn sẽ mất hàng giờ để thích nghi với bóng tối nếu bạn đã phơi nắng 2-3 giờ trong ngày. Và nếu bạn ở ngoài nắng càng lâu, tầm nhìn của bạn trong đêm sẽ càng bị hạn chế. Các nhà khoa học cũng khuyên bạn khi ra ngoài nên sử dụng loại kính nâu trung tính và một chiếc mũ có vành để tăng cường tầm thị lực của bạn trong bóng tối.

- Uống vitamin: Theo giáo sư Jeffrey Weaver của Hiệp hội Bác sĩ nhãn khoa Hoa Kỳ, các tác dụng quang hóa của võng mạc đòi hỏi một liều lượng vitamin nhất định, đặc biệt là vitamin A.

- Lau rửa kính chắn gió: Nếu bạn quá để ý đến kính chắn gió và không thể nhìn qua được thì phải lau rửa nó sạch sẽ. Theo Barbara Ward của Ban An toàn giao thông New York: “Hãy lau kính cả trong lẫn ngoài, nhất là kính chắn gió, ít nhất mỗi tuần một lần. Ánh sáng khúc xạ qua lớp kính chắn gió bụi bặm sẽ làm tăng độ chói sáng. Và tất nhiên bạn sẽ ít bị ánh sáng chiếu vào hơn nếu kính chắn gió của bạn sạch sẽ”. Bạn cũng cần phải làm sạch đèn pha của xe, nhất là trong mùa đông bởi dù một lớp bụi nhỏ cũng làm giảm tầm nhìn.

- Giảm ánh sáng trong xe: Bộ điều khiển ánh sáng trong xe của bạn chính là để hỗ trợ điểm này. Trong xe càng tối thì bạn càng có thể nhìn rõ bên ngoài. Điều này cũng giống như khi đêm xuống, bạn tắt điện và nhìn ra ngoài, sẽ thấy rõ hơn là khi trong căn phòng còn ánh điện. Xe hơi của bạn cũng vậy. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao những nhà sản xuất xe nổi tiếng trên thế giới như BMW và Pontiac lại dùng các thiết bị điều chỉnh ánh sáng màu đỏ không? Vì chúng cho phép mắt bạn thích nghi hoàn toàn với bóng tối.

-Nhìn “chéo” khi bị ánh sáng chiếu vào mắt: Ánh sáng đèn pha chiếu vào sẽ làm bạn bị chói và lóa mắt. Vì thế, bạn hãy nhìn xuống và chếch khoảng 200 sang bên phải, vào vạch trắng đánh dấu vỉa hè. Bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát mọi hoạt động và chắc chắn ánh sáng chiếu vào sẽ không làm mất tầm nhìn của bạn.

- Các phi công và nhân viên hàng không thường che một mắt khi nhìn vào luồng ánh sáng mạnh trong đêm. Mẹo này giúp họ tránh bị quáng trong một vài giây khi ánh sáng tác động đến khả năng nhìn trong bóng tối. Mặc dù mắt bạn có thể dần thích nghi với bóng tối sau đó khoảng 30 phút, tránh ánh sáng rọi thẳng vào mắt là một việc cần thiết để bảo vệ thị lực đặc biệt là khả năng nhìn trong bóng tối của bạn.

- Chỉnh gương: Bên cạnh việc chỉnh gương chiếu hậu phù hợp với điều kiện ánh sáng ban đêm, bạn cũng nên loại bỏ ánh sáng phản chiếu từ đèn pha của xe. Khi ngồi ở ghế lái, hãy nghiêng đầu để hơi tựa vào cửa sổ xe và điều chỉnh gương trái sao cho bạn có thể nhìn thấy những vật chắn phía sau từ mép gương. Sau đó hãy nghiêng đầu về bên phải cho đến khi vào khoảng trung tâm xe.

- Và cuối cùng, đeo kính mắt chống phản quang khi lái xe cũng là một lời khuyên dành cho bạn.

Nguồn: Thế giới ô tô
 
Chỉnh sửa cuối:

dang78

Xe hơi
Biển số
OF-11241
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
150
Động cơ
532,100 Mã lực
Tối qua em đi làm về, trên đường Hoàng Hoa thám, chả biết có bác nào trên OF có con lexus độ đèn xenon chạy sau xem em, cái đường Hoàng Hoa Thám bé bằng cái mắt muỗi , anh em nối đuôi nhau đi cho nó lành, nhanh cùng nhanh, chậm cùng chậm, đằng này bác ấy cứ bơm vào đít em nháy đèn xenon liên tục, còi inh ỏi, thấy impolite quá các bác ạ, Xe em nhỏ thật nhưng cũng không thể dễ dàng cho bác ấy vượt như thế được, thế nên em đành dìu bác ấy đi hết Hoàng Hoa Thám đến tận đèn xanh đỏ bốt hàng đâu. Xe bác ấy có to có đẹp thì đi trong thành phố cũng nên có trật tự một chút, vội gì thì vội, chắc gì đã đi nhanh hơn được vì phía trước còn biết bao nhiêu xe khác, em cũng đã thả cho bác ấy lên ở chỗ đèn xanh đỏ Hùng Vương, nhưng rốt cuộc vẫn phải xuống dưới vì xe bác ấy to. Ra đường trường thì bác ấy đè bẹp em, nhưng ở đó rộng, trong thành phố thì chẳng xe nào hơn xe nào cả, anh em nhìn nhau mà đi cho an toàn phải không các bác. Chuyện của em các bác đi chắc cũng gặp nhiều.
 

amaco

Đi bộ
Biển số
OF-10058
Ngày cấp bằng
23/9/07
Số km
2
Động cơ
533,820 Mã lực
Đã bác nào biết thế nào là laser dẫn đường chưa? tôi sẽ nhập về một bộ no dẫn đường chính xác tới 1,2 Cm , các bác co thể tưởng tượng rằng Thân xe của bác là 1.7m bác có thể chạy với tốc độ 60km/h qua hai cái cọc hai bên có chiều rộng 2m??!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 

sumakho

Xe tăng
Biển số
OF-6800
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,724
Động cơ
562,075 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
@ HAIAU: Hay quá, cái này rất bổ ích cho những người mới lái xe. Thank bác. vote bác cái
 

sumakho

Xe tăng
Biển số
OF-6800
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,724
Động cơ
562,075 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
@ HAIAU: Chít thật, iem phải nợ vote bác rùi.
 

NFSVN

Xe buýt
Biển số
OF-11865
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
504
Động cơ
531,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thôi ợ
Tôi đi xe ban đêm tuân thủ về đèn nhưng cũng rất nóng tính.
Còn một chuyện nữa với đèn pha là: khi thấy đàng trước mình có xe thì cũng nên cụp pha đến khi mình vượt qua họ nữa. Cái này giới tài ở ta đặc biệt ít quan tâm! 8o|
Đi sau xe tôi mà cứ bật pha, tôi nhường cho lên rồi bám đít bật pha lại cho đến khi dừng hoặc đi chậm nhường hẳn thì thôi.
Luật "Ta" cũng có đấy chứ: cấm sử dung đèn chiếu xa (pha) khi đi trong đô thị. Phạm luật thì rõ rồi nhưng hình như chưa có chú *** nào bắt lỗi này thì phải ??? *-) :| 8o|
Mịa, đi trong ngõ nhỏ ở Thành Công mà có ông vẫn đèn pha chiếu vào mặt người ta, tức đang đi LX cũng giương pha lên xem thằng nào mù hơn thằng nào, thế là thấy xe dừng hẳn lại nhường ngay. :P
 

NFSVN

Xe buýt
Biển số
OF-11865
Ngày cấp bằng
2/12/07
Số km
504
Động cơ
531,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thôi ợ
Đã bác nào biết thế nào là laser dẫn đường chưa? tôi sẽ nhập về một bộ no dẫn đường chính xác tới 1,2 Cm , các bác co thể tưởng tượng rằng Thân xe của bác là 1.7m bác có thể chạy với tốc độ 60km/h qua hai cái cọc hai bên có chiều rộng 2m??!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Không cần nhập đâu, chỉ cần 1 chai vodka vào họng rồi là qua hết. Thử rồi, 2 lần, 2 thằng bạn chủ xe ngồi im, tỉnh hẳn rượu. :))
Nói thế thôi, lần sau cũng kg nên làm thế.
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Tôi đi xe ban đêm tuân thủ về đèn nhưng cũng rất nóng tính.

Đi sau xe tôi mà cứ bật pha, tôi nhường cho lên rồi bám đít bật pha lại cho đến khi dừng hoặc đi chậm nhường hẳn thì thôi.

Mịa, đi trong ngõ nhỏ ở Thành Công mà có ông vẫn đèn pha chiếu vào mặt người ta, tức đang đi LX cũng giương pha lên xem thằng nào mù hơn thằng nào, thế là thấy xe dừng hẳn lại nhường ngay. :P
Bác nóng tính giống y như em :P chú nào mà cứ soi mình là mình soi lại ;).....Vì bị soi ở phía sau tâm lý rất khó chịu , cái này thì em gặp thường xuyên...
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,151
Động cơ
554,932 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Đồng ý với ý kiến của bác và xin phép bác cho em văng tục tí. Gặp cái bọn người này lái xe là em chỉ muốn nhảy xuống chọc cho mù luôn mấy con mắt của chúng. Mịa cái bọn vô học 8o| 8o| 8o|
Bác lại nóng rồi , lái xe giỏi phải có cái đầu lạnh. Mà làm sao phải nhảy xuống, bác để sẵn trong xe cái đèn pin ấy, hạ kính xuống bấm thẳng vào mặt thằng lái ngược chiều, mịa có mà nó phanh cả chân và tay ấy chứ:)) :)) :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top