[Funland] Ký sự của lính giàn khoan

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Saigon mùa lockdown Covid, rách việc lại lên net chém gió và ngửi hít sóng thiên hạ. Nhân đọc được bài hay hay, nhưng lên đây cho cccm đọc biết thời giờ, "mua vui cũng được một vài trống canh"
Ký sự của lính giàn khoan

Phần 1:

mình có thời gian làm cho giàn khoan của vsp, có vài lần đi cho pvd , jpvc, hay ngày trước có cả đi mỏ lan tây của bp( uk) nữa nên hóng hớt kha khá chuyện .

phần 1 mình kể về bà con ngư dân của ta nhá.

chuyện giàn khoan và ngư dân:

dầu khi khi làm việc thì có 2 đám, 1 đám làm bờ( chuyên ở bờ làm hành chính hoặc vừa làm bờ, có vc thì ra biển tăng cường) và đám đi biển chuyên nghiệp. vsp là liên doanh với nga , khai thác chủ yếu là mỏ bạch hổ , cách vũng tàu khoảng 145km bay bằng máy bay mi171 thì khoảng 35 40p tới nơi. vì là mỏ chủ lực của quốc gia, nên bao quanh có 2 tàu của hải quân bảo kê, thế mà thằng béo nó có hôm vẫn mò vào chén, khiêu khích, cắt cáp hay đơn giản là đi chơi lạc trôi vào. tối ngồi dò bộ đàm, bật chế độ scan sóng thì nhiều hôm nghe đc cả hai quần rượt nhau với tàu lạ,trích đoạn thế này:
1: đm chạy cắt mặt húc nó đi.
2: báo cáo nó tắt đèn hết rồi ko thấy
1: đm bật rada lên.
.....
luần quần 1 lúc , thế *** nào nghe thêm tiếng tàu, giọng như quảng đông ấy( giống giọng trong phim châu tinh trùng ấy)
2 3 giọng luôn, chắc bị đuổi đi gọi anh em quay lại vờn nhau tiếp. thế là rượt nhau cả đêm.
hầu hết tàu này là tàu cá vỏ sắt từ quảng đông hải nam tràn xuống, có tiếp liệu ở hoàng sa nên chúng nó rất ung dung tự tại, có hai quần, tuần duyên tq đứng sau nên *** sợ. thỉnh thoảng chọc chơi mà mình *** làm căng là nó lấn tới.

còn các ông biết vì sao ngư dân ta ưa tàu vỏ gỗ ko? éo phải ko có tiền đóng đâu, tàu vỏ gổ phản xạ rada thấp,tiền đầu tư ít, ít hao nhiên liệu, chạy nhanh và luồn lách giỏi. nó lủi đi oánh bắt trộm đc kha khá, nhanh nhẹn luồn lách chi phí thấp nên ưa.
và câu chuyện với ngư dân cũng hay lắm.
... tới đây thôi. ae đọc tạm nhá. tôi uống miếng nước rồi lát kể típ

Ảnh chống trôi
FB_IMG_1627006669215.jpg

Cre: Tuấn Nam
Tuyệt, hay lắm cụ! :-bd
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Phải đây không

Không hổ danh Chã! Cụ quản lý Ọp thế này thì quá chuẩn rồi. Em oánh dấu đọc dần.
 

LeThanh.emt

Xe buýt
Biển số
OF-195553
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
697
Động cơ
465,743 Mã lực
Đặt chỗ hóng chuyện cụ
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Phần 4: SHARK , ANH LÀ AI. BÍ MẬT KHÔNG BAO GIỜ BẬT MÍ.
Ngoài trinh sát tín hiệu thì cũng có kha khá những trò vui khác. Chắc hẳn anh chị em không lạ gì mấy vụ đứt cáp quang nữa, mà toàn đứt đâu không đứt cứ đứt ngoài khơi biển vũng tàu. Ngoài khơi biển vũng tàu là một đầu mối thông tin lớn của quốc gia, cáp quang nối tuyến này với hongkong sau đó đi mỹ. tại sao lại đứt ở vũng tàu, tại sao lại đứt gần mấy lễ hội té nước, cáp *** gì mà xảm lol như hàng địa phương của trung hoa anh hùng thế? Chả biết anh em ạ, có lần thì đúng là nó đứt thật, có lần thì tự làm nó đứt, có lần thì nó không đứt cũng kêu là đứt. và có lần thì cá mang quốc tịch nước ngoài nó cắn.
Trong những lần đứt cáp do cá mập “ cố tình” cắn ấy, chia sẻ với anh em về thủ phạm chính: cá mập made in chị na. cá mập chị na là loài cá ốm, ốm nhách ,toàn có 70 80kg đeo chân vịt , cầm mỏ hàn cắn cáp thôi. Cắn xong thì quay về tàu lượn luôn.
Tàu ngầm loại nhỏ mini, hay đơn giản hơn là ghe cá nhỏ ngụy trang cho dễ luồn lách qua mấy chốt hai quần, đếm cá của ta, cá mập nói tiếng việt thạo hơn cả người hà nội nói tiếng nghệ an, mắt hai mí, da rám nắng, tàu gỗ mang số hiệu HP hay QN. Tới nơi, nhẹ nhàng uyển chuyển, thả cá xuống, 30p sau xong việc, Cắn rất tài tình con mẹ mìn. Thế là các rái cá nhà ta lại ra đấu chọi với nó, rái cá đấu cá mập, so găng này nọ, oánh nhau sao ấy, nghe bảo thắng nhiều thua cũng ko ít, chứ chả như phim là em chính nghĩa em thắng đâu. Cắn qua cắn lại , 2 bên đưa cá tinh nhuệ nhất ra cắn, cá cả hai bên rất cân tài, cá đông lào tuy có tinh nhuệ hơn nhưng không đông bằng cá béo nên cũng thiệt hại nhiều chứ không phải thường thắng như hero phim mẽo đâu. những sự vụ ấy may ra chỉ có tấm bằng tổ quốc ghi công, một tấm huân chương chiến công chứ chả có gì. Đó là đơn vị tinh nhuệ nhất của hai quần đông lào: đặc công nước.
Ngoài phá hoại trả đũa thì đặc công người nhái còn tập kích phương tiện chiến tranh của đối phương, nghe lén , cài bọ, định vị,….. . có khi khiêu khích đối phương hay trả thù, còn làm giả tàu cá, và “ lương thiện “ mù đường đi lạc một cách rất “ ngây thơ” vào lãnh hải nước bạn ,khi nào thấy mồi phù hợp thì bụp luôn.
Đây là những người con của thế hệ tàu không số khi xưa, gan dạ mưu trí tuyệt vời Phải chăng đó là những tin đồn về bắp chuối, ổi xanh , mãng cầu gần đây hay xuất hiện? đó là những gì báo chí không nói, ko hay và có khi không biết. bới rằng đó là một cuộc chiến tranh không tuyên bố.
Còn khi hữu sự thì sao? Báo chí biết rồi ko giấu đc nữa mới công khai. Tuy thế, những khi lên màu với nhau, nhà báo ra quay phim chụp hình như vụ hd 981 thì lại thường là chả có gì đặc sắc. tuốt gươm ,múa kiếm ,lên đạn rồi khiêu khích nhau, hảy vai, đâm va như trẻ con mẫu giáo oánh nhau. cốt lấy khung hình đẹp về lên sóng, bên nào cũng: công lý thuộc về em, em là người bị bắt nạt. diễn tý thôi cho nó đẹp hình ấy mà. Cuộc chiến không tiếng súng nó mới phức tạp, đau đầu, và thiệt hại lớn hơn nhiều.
Sự tích kể rằng, sau khi hạ đặt một “ vật thể nổi” nhỏ nhỏ xinh xinh bằng 4 sân bóng đá bên ngoài khơi bờ biển đông lào, sau hai tháng gầm gừ và đâm húc, lễ hội té nước chính thức bế mạc, đó cũng là những thiệt hại, những choáng váng khó hiểu khi cứ mũi khoan nào đặt xuống là kẹt, cứ mỗi ngày trôi qua, một thiệt hại lớn lại tới, khi gãy mũi, lúc nổ phá mất giếng vừa khoan, có khi lại một hai công nhân trượt chân rơi xuống biển do nhậu quá say trong giờ làm việc. vâng, té nước việc phụ thôi, đâm húc tạo tiếng ồn tý, em diễn sau cánh gà là chính.
Chúng tôi hoàn toàn nghe chuyện cổ tích, không có bình luận gì thêm
Những lần như thế, dù thắng thế, cái giá phải trả là không nhỏ. Như lời vua Trần hỏi các bô lão khi họp hội nghị diên hồng kháng nguyên mông:
Vua : giặc tới nên hàng hay nên đánh?
Bô lão đồng thanh: đánh đánh
Vua: giặc mạnh ta yếu, lấy gì để đánh
Bô lão đồng thanh: hy sinh, hy sinh.
Con hỏi cha
Vì sao cờ tổ quốc lại đỏ
Tại vì máu đỏ tô thắm cờ tổ quốc con ơi
Việt nam từ trước tới nay chưa bao giờ sợ, chưa bao giờ lùi bước, nhưng chênh lệch vũ khí , công nghệ, chênh lêch về quân số, thiết bị, và những chênh lệch khác hầu hết chỉ có thể dùng dòng máu lạc hồng để bù đắp mà thôi.
Tiền phương như thế, tuyến 2 thì thế nào? Đám tuyến 2 chính là đám ngư dân , đám đi nhà giàn, đám khai thác dầu khí trên biển như chúng tôi đây. Thật sự , cũng có không ít những vụ cắn trộm, những vụ giết người không thấy máu. Những tàu lạ , đâm chìm tàu ngư dân ta, những ức hiếp khi dân ta bị ngư chính béo làm khó, vẫn được trả đầy đủ, không thiếu một đồng nào, như giang hồ đã nói, nợ máu trả bằng máu. Các bạn nếu thấy một anh lính hai quần, một anh đếm cá, hay officer sea thấy rất dễ mến, rất hiền lành, rất chân chất thì đừng nhầm, bạn chưa thấy anh ấy trấn áp, lột đồ quăng quẹt lửa như gangster mỹ mà thôi. Với dân, quân đội bao giờ cũng là chỗ dựa, nhất là khi lênh đênh sóng nước bơ vơ.
Thế có sợ trả đũa không? Sợ chứ, sợ són đái luôn.Như mấy vụ ghe ra đây câu cá, bây giờ nghĩ lại thấy lạnh mẹ nó sống lưng, câu cá thật ko sao, trong bụng ghe mà có chục thằng người nhái, nó bò lên giàn rồi 20p sau thì sạch bách ko còn thằng nào sống. mấy thằng trực ca chính là đám phải dè chừng nhất, sợ hãi nhất ghe tàu có ý định cập giàn, cơ mà nói tới đây tôi lại rất bức xúc với cái tính tủn mủn ham vụn vặt *** nhìn xa của dân ta. Thấy tàu, ghe, thay vì báo cho điện đàm viên, thông tin liên lạc , hoặc nguy cấp quá thì quay mẹ kênh 16 mà kêu.
***, đi báo ngầm với nhau,hớn hở vác mấy thùng nước đi đổi mực đổi cá ăn. Vì miếng ăn mà mù con mắt, đm toàn kỹ sư cả đấy, *** phải không học hành hiểu biết gì đâu. Chỉ cần 1 thằng lính biệt hải tinh nhuệ, nó lên thịt vài thằng trên giàn thị uy, hay nó bỏ 1 2 quả mìn vào chân đế thì 30p sau thăng thiên hết 100 mạng.
Những chuyện khiêu khích nhau, trả đũa nhau, lật kèo nhau nó luôn luôn là một phần không thể thiếu trong nghi lễ của hội té nước hàng năm, khi mà hiện lên trên màn hình chỉ là cực kỳ quan ngại, cực lực phản đối, chúng tôi có chủ quyền không thể chối cãi. Nhưng đằng sau ấy là bao nhiêu trò múa tay trong bị mà chả có ai biết đó là đâu.Dù ta chưa đủ lực chiến thắng trên một cuộc chiến quy ước quy mô lớn, nhưng những đặc vụ, những chiến sỹ tinh nhuệ của ta chưa bao giờ thôi làm những kẻ bên kia chiến tuyến không lo ngại. ngàn đời trước đã thế, và đời nay cũng thế.
Tạm hết phần 4.
Hẹn gặp anh em trong phần 5: Tổng cục đo lường chất lượng khu vực II . where are you.?
Như post trước, chuyện gì ở biển hãy để nó ngoài biển, đừng mang về bờ.cảm ơn anh em đã theo dõi. Chờ anh em cùng giờ này ngày mai.
Cre: Tuấn Nam

View attachment 6390913
Tuyệt vời quá! Chưa bao giờ em phôi phai niềm tin vào sự kiên cường, dũng cảm của cả quân và dân ta ở nơi xa biển đảo quê hương ta.
 

MiTa

Xe cút kít
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
16,528
Động cơ
678,653 Mã lực
E hóng chuyện hay của các cụ.
Mà lão ST chạy kiểu gì phi bố nó vào đống cát ko kéo ra dc mất rồi?
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
532
Động cơ
110,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài dàn cả tháng ko nhìn thấy đàn bà thì các cụ quay mỏi tay nhể
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,850
Động cơ
3,311,719 Mã lực
Không hổ danh Chã! Cụ quản lý Ọp thế này thì quá chuẩn rồi. Em oánh dấu đọc dần.
Cụ quá khen rồi.
Tiếc là ảnh trong đã ko còn, nên cũng làm giảm phần nào sức hấp dẫn của thớt!
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
532
Động cơ
110,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nào thông não cho a e về tìm chỗ cab đứt, rồi mò cab, h kéo cáp lên mặt nước để hàn như thế nào phát.
 

Lucky-Driver

Xe điện
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
2,644
Động cơ
257,914 Mã lực
Các cụ đợi nhé, ông thớt đi ngủ zồi. Ngoài giàn làm hùng hục như trâu bò ý, hở ra là phải ngủ.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,743
Động cơ
598,720 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com

Quyen.pv

Xe tải
Biển số
OF-509797
Ngày cấp bằng
12/5/17
Số km
239
Động cơ
182,847 Mã lực
Dân quân VN can trường quá.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,573
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Đúng rồi cụ. Ông già cháu nghỉ hưu hơn chục năm rồi. Nhà cụ cũng ở VT à?
Em ở HN, cũng ở HCM 1 năm 1 vài tháng vì công việc và gia đình, ông già em hồi đi làm thì ở Vũng Tàu chỗ nhà tập thể Mai Anh đó và HCM.
 

OMEGA speed

Xe tải
Biển số
OF-70513
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
312
Động cơ
430,259 Mã lực
Nơi ở
Hạ long Quảng Ninh
Thớt lập từ 2010, lúc ấy up ảnh lên các trang trung gian kiểu upanh.com, photobuket.com,... nay các trang ấy hoặc ko còn tồn tại, hoặc thay đổi chính sách nên ảnh lỗi theo
Bất khả kháng, kỹ thuật OF ko làm gì đc ạ
Tưởng quan anh phải bảo lưu chứ?
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,573
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
DK là chữ cái đầu viết tắt của cụm từ Dịch vụ - Khoa học kỹ thuật, phục vụ mục đích dân sự trên biển. DK1 được xây dựng dưới dạng các nhà giàn, trên thềm lục địa phía Nam của Việt Nam, cách đất liền khoảng 250-350 hải lý và vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc, trong đó có tỉnh Cà Mau.

Nhiệm vụ của các nhà giàn là lập các đèn biển để thông báo cho tàu thuyền đánh cá và vận tải hàng hải đi lại trong vùng; đặt trạm nghiên cứu khí tượng thủy văn; làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân... Nhưng nhiệm vụ quan trọng nhất của DK1 là chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa. Nhà giàn DK1 sừng sững giữa biển trời như một cột mốc đánh dấu chủ quyền thềm lục địa không thể phủ nhận của Việt Nam, hiện đang được những người lính Hải quân ngày đêm canh giữ.


Nhà giàn DK1 được xây dựng hiện đại giữa thềm lục địa phía Nam, vừa làm nơi trú tránh bão và ứng cứu ngư dân, vừa khẳng định sức mạnh làm chủ vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Hằng năm có rất nhiều đoàn công tác ra thăm và làm việc tại các nhà giàn (Trong ảnh Bộ tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng đoàn ra thăm nhà giàn DK1/14, trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc). Ảnh: Huỳnh Lâm.


Cầu dẫn nối liền Nhà giàn cũ với Nhà giàn thế hệ mới được xây dựng rất kiên cố, giúp cho cán bộ chiến sĩ trên nhà giàn yên tâm công tác. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Mỗi nhà giàn hiện nay có hơn 100 tấm pin năng lượng mặt trời, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt liên tục 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Nhà giàn DK1 được được phủ sóng mạng điện thoại Vinasat, truyền hình K… Nhờ vậy, mọi tình hình ở đất liền cũng như ở biển đảo được nhanh chóng cập nhật. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Tận dụng nước ngọt để trồng rau xanh trên nhà giàn, cải tạo bữa ăn cho người lính. Ảnh: Huỳnh Lâm.


Bộ tư lệnh Hải Quân làm Lễ tưởng niệm những chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ảnh: Huỳnh Lâm.
Em nói thay cho người quen ở DK1/10 ngày trước, là anh em muốn được đầu tư giàn mới như mấy DK1 khác sớm :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top