- Biển số
- OF-302219
- Ngày cấp bằng
- 19/12/13
- Số km
- 11,743
- Động cơ
- 598,720 Mã lực
- Nơi ở
- Lào Cai
- Website
- www.facebook.com
Hay quá ạ
Cụ là cũng là thành viên nhóm Người kể chuyện đời trên fb ạSaigon mùa lockdown Covid, rách việc lại lên net chém gió và ngửi hít sóng thiên hạ. Nhân đọc được bài hay hay, nhưng lên đây cho cccm đọc biết thời giờ, "mua vui cũng được một vài trống canh"
Ký sự của lính giàn khoan
Phần 1:
mình có thời gian làm cho giàn khoan của vsp, có vài lần đi cho pvd , jpvc, hay ngày trước có cả đi mỏ lan tây của bp( uk) nữa nên hóng hớt kha khá chuyện .
phần 1 mình kể về bà con ngư dân của ta nhá.
chuyện giàn khoan và ngư dân:
dầu khi khi làm việc thì có 2 đám, 1 đám làm bờ( chuyên ở bờ làm hành chính hoặc vừa làm bờ, có vc thì ra biển tăng cường) và đám đi biển chuyên nghiệp. vsp là liên doanh với nga , khai thác chủ yếu là mỏ bạch hổ , cách vũng tàu khoảng 145km bay bằng máy bay mi171 thì khoảng 35 40p tới nơi. vì là mỏ chủ lực của quốc gia, nên bao quanh có 2 tàu của hải quân bảo kê, thế mà thằng béo nó có hôm vẫn mò vào chén, khiêu khích, cắt cáp hay đơn giản là đi chơi lạc trôi vào. tối ngồi dò bộ đàm, bật chế độ scan sóng thì nhiều hôm nghe đc cả hai quần rượt nhau với tàu lạ,trích đoạn thế này:
1: đm chạy cắt mặt húc nó đi.
2: báo cáo nó tắt đèn hết rồi ko thấy
1: đm bật rada lên.
.....
luần quần 1 lúc , thế *** nào nghe thêm tiếng tàu, giọng như quảng đông ấy( giống giọng trong phim châu tinh trùng ấy)
2 3 giọng luôn, chắc bị đuổi đi gọi anh em quay lại vờn nhau tiếp. thế là rượt nhau cả đêm.
hầu hết tàu này là tàu cá vỏ sắt từ quảng đông hải nam tràn xuống, có tiếp liệu ở hoàng sa nên chúng nó rất ung dung tự tại, có hai quần, tuần duyên tq đứng sau nên *** sợ. thỉnh thoảng chọc chơi mà mình *** làm căng là nó lấn tới.
còn các ông biết vì sao ngư dân ta ưa tàu vỏ gỗ ko? éo phải ko có tiền đóng đâu, tàu vỏ gổ phản xạ rada thấp,tiền đầu tư ít, ít hao nhiên liệu, chạy nhanh và luồn lách giỏi. nó lủi đi oánh bắt trộm đc kha khá, nhanh nhẹn luồn lách chi phí thấp nên ưa.
và câu chuyện với ngư dân cũng hay lắm.
... tới đây thôi. ae đọc tạm nhá. tôi uống miếng nước rồi lát kể típ
Ảnh chống trôi
Cre: Tuấn Nam
Group của anh PKH ạ?Cụ là cũng là thành viên nhóm Người kể chuyện đời trên fb ạ
Của lão Tuấn xe cứu thương ạGroup của anh PKH ạ?
Cái này thì cũng giống như lên xuống xuồng khi vào đảo, nhất là khi tàu chỉ có cái thang sắt treo trên thành, hay cửa ra vào là cái lỗ vuông cao khoảng 2 m. Người có kinh nghiệm thì chuyền người khi xuồng được sóng đưa lên gần tới đỉnh cao nhất của biên độ sóng, tất nhiên là khi xuồng sát với thành tàu. Lỡ một cái, nếu bị sóng dập giữa xuồng và thành tàu thì khác gì bị cắt kéo - may mà chưa có sự cố nào như vậy được truyền miệng. Có lần, một thanh niên gần đầu 4x, trên tàu thì ăn to nói lớn lắm, làm ăn nói toàn tới chục, tới trăm tỏi hàng năm, vai vế xã hội thì thôi rồi, nhưng bước hụt từ xuồng về tàu, lúc xuồng bị sóng kéo ra hơi xa. Thế là thanh niên mặt như đít nhái, ngồi bệt dưới xuồng, anh chị em phóng viên lên hết rồi vẫn còn ngồi mãi, mấy cậu hai quần chờ lâu sốt ruột định bế lên.Cụ kém thế nhỉ. Em đi bình thường, ôm chặt rọ và đừng nhìn xuống nếu sợ. Nó sắp hạ thì chùng gối xíu, để giảm xóc . Sợ nhất là món đu dây: tàu chờ ra gần chân đế giàn khai thác, ờ rìa giàn nó có sợi dây thừng thò xuống, tàu rà gần gần thì nắm dây đu sang giàn. Biển êm thì dễ, biển động sợ vcđ. Phải căn thời điểm thật chuẩn do tàu cứ trồi lên thụt xuống, chứ trượt tay rơi xuống cái khe hở giữa tau và giàn thì...thôi ko bàn nữa
Cụ đấy mở thớt Ký ức một thời ngang dọc trên quánCủa lão Tuấn xe cứu thương ạ
Đúng rồi cụ. Ông già cháu nghỉ hưu hơn chục năm rồi. Nhà cụ cũng ở VT à?Ông già cụ cũng làm vietso thời đó ạ .. ..ông già em chưa bị bắt lần nào, nhưng hình như bị thu cá 1 lần ở sân bay
Thớt lập từ 2010, lúc ấy up ảnh lên các trang trung gian kiểu upanh.com, photobuket.com,... nay các trang ấy hoặc ko còn tồn tại, hoặc thay đổi chính sách nên ảnh lỗi theohungalpha : thớt ban mai lỗi hết ảnh chã êy!
Đoạn này đi vào lịch sử. Lần ấy em cũng có xem. Cảm thấy hào hứng hẳn. Phải khí thế chứ lị.Sợ bị vang do táo bón, em bốt phần 2 cho cccm rồi đưa vợ đi chích ngừa Covid đây! Phần 2: NGƯ DÂN, ANH LÀ AI
ngư dân chạy ghe ra mỏ dầu câu trộm, nói thật với anh em toàn là ghe nhỏ, chạy ra chạy vào hết miạ nó dầu nên bám biển câu kéo đc nhiều mới về. ghe nhỏ, máy công suất ít, nên chỉ đi mùa biển lặng. và chính đám này hay ghé chân giàn khoan nhất. thứ 1 là nhiều cá hơn thứ 2 là đổi chác nhiều thứ hơn như
cá mú mực lấy nước và rau xanh.....
theo quy định là cứ thấy ghe bám vào giàn hay luần quần nhìn thấy là phải báo động, cơ mà éo, mấy thằng trực đêm thấy ghe mừng như bắt đc vàng, kiếm cái dây thả thùng nước ngọt xuống là có 2 3kg mực tươi để nhậu, có hôm đổi đc cả bia lon rượu đế.
anh em này cơ bản hiền, chăm làm ăn vốn ít không có thuyền to nên chắc hai quần tha cho hay mắt nhắm mắt mở cho vô câu, chứ ko là đập cho mặt rệp.
thuyền lớn cũng thỉnh thoảng ghé. và 1 trong các lần ấy nghe đc chuyện rất thú vị về tính húng chó của dân ta.
bài trước anh em đã biết lý do dân ta khoái tàu gỗ, bài này kể cho nghe ngư dân ta là ai, tự vệ thế nào.
tàu lớn nhỏ nào cũng có hàng nóng, ko phải mấy quả bộc phá nho nhỏ để đánh cá , lúc hữu sự giao lưu ném kỷ niện tàu bạn thì cũng có súng bắn pháo sáng, hoa cải, hoa mận đầy đủ.
bp hay hq lúc kiểm tra ở bờ hay kiểm ngư ở biển có thấy cũng mắt nhắm mắt mở bỏ qua. cơ mà theo luật bất thành văn là: chuyện gì ở biển thì để ở biển, ko mang vào bờ. nếu vi phạm là nước sông pham nước giếng, coi chừng hết cửa làm ăn. mấy vụ tàu ta bị chèn, bị đâm chìm hầu hết là ta tuyên truyền thế. chứ mấy vụ té nước, oánh hội đồng, bắn pháo hoa của ngư dân ta thì éo ai biết ấy là đâu.
có nhiều khi quá đà, ngư dân còn bị chấp pháp phil hay indo hay úc nó tóm luôn. thử đọc vài biên bản tịch thu tàu, nhìn cái list kiệt kê mấy thứ trên ấy anh em sẽ thấy ngư dân ta hiền vl ra.
ngoài ra, tình cảm ae đi giàn với ngư dân nó vô tư lắm, cần nước cho nước, cần bánh có bánh. cần dầu thì cấp cho 1 ít đủ về nhà. thậm chí ko ít lần dân gặp nạn lánh vào giàn được cấp cứu kịp thời ko ai chết, đc điều máy bay ra chở vào viện. đó là tình máu mủ của dân ta. đi biển trơ trọi thì phải yêu thương nhau thôi.
đm mỏi hết cả tay. đọc tạm nhá. mai có phần 3 nhá.
Cre: Tuấn Nam
Ảnh lão ngư anh hùng Hoàng Dược Sư và đoạn phỏng vấn cực kỳ nổi tiếng trên VTV1 năm 2015
View attachment 6390018
Tks chã! Phí thật!Thớt lập từ 2010, lúc ấy up ảnh lên các trang trung gian kiểu upanh.com, photobuket.com,... nay các trang ấy hoặc ko còn tồn tại, hoặc thay đổi chính sách nên ảnh lỗi theo
Bất khả kháng, kỹ thuật OF ko làm gì đc ạ
Em không biết đường chín đoạn là đường nào cả và cũng không quan tâm đường đó. Mỏ Bạch hổ nằm trên thềm lục địa Vn, trong vùng chủ quyền Vn. Chấm hếtNghe nói mỏ Bạch Hổ thì chiếm 80% dầu khí của ta mà. Không biết mỏ này nằm trong đường 9 đoạn chưa cc nhỉ?